D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
724
1.351
93
Saarland, Deutschland
Xe em có 1 quạt thôi ( quạt điện )
1. Nổ máy chừng 15-20' là nhiệt nó lên 96° là quay khoảng 15-30s là ngắt lúc đó nhiêtk hạ 90° chu kỳ cứ như vậy ( cắm máy chẩn đoán nên nhìn nhiệt báo nt ) bình nước ko sôi . ( e còn sờ 2 đường ống nc lúc quạt quay ống ở dưới ấm dần lên nc chảy qua -> van hằng nhiệt đã mở )
2. Mở máy lạnh nhiệt độ lên 96° quạt vẫn quay tốc độ nhẹ nhưng lên 97° là quạy quay tốc độ nhanh, quay mãi ko thấy giảm tốc độ. Nhiệt lúc đó chỉ giảm 1-2° thôi. Bật ac vòng tua khoảng 700.
xe chỉ bị khi bật điều hoà còn nếu tắt mọi thứ lại bình thường, nhiệt lên quạt quay rồi hạ, máy êm ko rung
Còn về máy móc như em đã bảo chỉ mới bị mấy ngày nay nên em lăn tăn. Trc đó đầu tháng 4 chỉ thay nc mát và vệ sinh thông xúc két nước . Khi làm xong chạy vẫn bt, nhiệt ko lên cao như này.
- Xe bác chỉ bị lúc bật điều hòa, xe ko nổi cá vàng, chạy bình thường ==> động cơ OK, Van hằng nhiệt OK
- Nhiệt độ tăng lên khi bật AC + quạt tăng tốc ==> Cảm biến nhiệt OK
- Quạt quay lúc nhiệt lên và giảm khi nhiệt xuống. Khi xe dừng thị bị, khi xe di chuyển thì ko sao ==> Quạt OK
- Lốc lạnh mới thay, điều hòa mát ==> Điều hòa OK

Nhưng...
- Ko đảm bảo lốc AC không bị quá tải
- Ko đảm bảo gas điều hòa còn 100%
- Ko đảm bảo dàn nóng không bị bẩn hoặc bị che bởi dị vật, hoặc dàn nhôm tản nhiệt còn nguyên vẹn
- Ko đảm bảo két nước sạch sẽ (ý là sạch bên ngoài chứ ko liên quan đến xúc rửa bên trong) hoặc dàn tản nhiệt còn nguyên vẹn (mặc dù không bị lủng)

Vậy bác cứ đi check mấy điểm này đi, đừng ỷ vào việc mới làm thì nó ko sao. Phụ tùng mới 100% còn bị lỗi nhà sản xuất cơ mà
 
Tập Lái
12/5/22
15
4
3
35
- Xe bác chỉ bị lúc bật điều hòa, xe ko nổi cá vàng, chạy bình thường ==> động cơ OK, Van hằng nhiệt OK
- Nhiệt độ tăng lên khi bật AC + quạt tăng tốc ==> Cảm biến nhiệt OK
- Quạt quay lúc nhiệt lên và giảm khi nhiệt xuống. Khi xe dừng thị bị, khi xe di chuyển thì ko sao ==> Quạt OK
- Lốc lạnh mới thay, điều hòa mát ==> Điều hòa OK

Nhưng...
- Ko đảm bảo lốc AC không bị quá tải
- Ko đảm bảo gas điều hòa còn 100%
- Ko đảm bảo dàn nóng không bị bẩn hoặc bị che bởi dị vật, hoặc dàn nhôm tản nhiệt còn nguyên vẹn
- Ko đảm bảo két nước sạch sẽ (ý là sạch bên ngoài chứ ko liên quan đến xúc rửa bên trong) hoặc dàn tản nhiệt còn nguyên vẹn (mặc dù không bị lủng)

Vậy bác cứ đi check mấy điểm này đi, đừng ỷ vào việc mới làm thì nó ko sao. Phụ tùng mới 100% còn bị lỗi nhà sản xuất cơ mà
Vâng e mang ra gara cho họ kiểm tra rồi ! Đợi kết quả ra sao . 1 ngày chưa tìm ra bệnh. E cũng chỉ nghi ngờ ở hệ thống làm mát hoặc ga thoii
 
Hạng F
29/10/16
9.094
13.053
113
Pháp
Bạn thử xem quy trình nó thay nước máy thế nào
Thướng thì ....người ta vặn qua mức nóng (Hot) khi thay nước máy, còn ở VN chơai qua máy lạnh (Cool) là thua ngay ...Điều nầy thử bác chủ thớt làm lại xem sao
Sau đó kiểm tra mực nước sau khi quạt khởi động vài lần, làm lại chừng 3 lần là xong.
 
Tập Lái
12/5/22
15
4
3
35
Bạn thử xem quy trình nó thay nước máy thế nào
Thướng thì ....người ta vặn qua mức nóng (Hot) khi thay nước máy, còn ở VN chơai qua máy lạnh (Cool) là thua ngay ...Điều nầy thử bác chủ thớt làm lại xem sao
Sau đó kiểm tra mực nước sau khi quạt khởi động vài lần, làm lại chừng 3 lần là xong.
Cái đó làm vậy để xem bị Air nước ko thì em biết ! Xe ko phải bị air . Nay cn gara nghỉ nên mai e chạy qua xem
 
Tập Lái
12/5/22
15
4
3
35
có kết quả thì bác reply cho ae biết nhé
Vâng ! Ra bệnh em sẽ chia sẻ thêm để ae có thêm kinh nghiệm.
nhờ cụ thêm 1 vấn đề. Nay em đi xe khác. Xe thì có hiện tượng khi mới nổ máy vòng tua cao ( máy nguội ) khoảng 1000v thì xe lại có hiện tượng rung rung, nhưng khi di chuyển 1 lát hoặc máy nóng hẳn thì lại êm tắp. Ko biết bệnh gì nhỉ. Thường nếu nổ máy khi nguội vòng tua cao hơn mọi khi thì máy phải tròn chứ nhỉ ?
xe e camry 2.5Q 2014
 
Hạng B2
31/1/17
116
65
28
46
Vâng ! Ra bệnh em sẽ chia sẻ thêm để ae có thêm kinh nghiệm.
nhờ cụ thêm 1 vấn đề. Nay em đi xe khác. Xe thì có hiện tượng khi mới nổ máy vòng tua cao ( máy nguội ) khoảng 1000v thì xe lại có hiện tượng rung rung, nhưng khi di chuyển 1 lát hoặc máy nóng hẳn thì lại êm tắp. Ko biết bệnh gì nhỉ. Thường nếu nổ máy khi nguội vòng tua cao hơn mọi khi thì máy phải tròn chứ nhỉ ?
xe e camry 2.5Q 2014
Quạt động cơ Kia Forte 2009 gặp hiện tượng lạ
Máy nguội nổ rung giật lâu lâu lại rồ lên thì kiểm tra con van đóng mở dầu cho trục Cam, chạy nóng nổ êm lại. Ngoài ra còn phải cắm máy đọc lỗi xem có thêm lỗi gì. Xe chạy hao xăng hơn lúc trước thì nên thay con van đóng mở dầu để nó điều khiển trục cam chính xác.
Quạt động cơ Kia Forte 2009 gặp hiện tượng lạ
 
D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
724
1.351
93
Saarland, Deutschland
Vâng ! Ra bệnh em sẽ chia sẻ thêm để ae có thêm kinh nghiệm.
nhờ cụ thêm 1 vấn đề. Nay em đi xe khác. Xe thì có hiện tượng khi mới nổ máy vòng tua cao ( máy nguội ) khoảng 1000v thì xe lại có hiện tượng rung rung, nhưng khi di chuyển 1 lát hoặc máy nóng hẳn thì lại êm tắp. Ko biết bệnh gì nhỉ. Thường nếu nổ máy khi nguội vòng tua cao hơn mọi khi thì máy phải tròn chứ nhỉ ?
xe e camry 2.5Q 2014
Hiện tượng máy nổ ko tròn (rung rung) thường là do bỏ máy (Tùy mức độ nặng nhẹ mà bị lúc máy nguội hoặc bị bất kể lúc nào)
Nhưng bỏ máy thì nhiều nguyên nhân lắm, đại khái là tất cả các tác nhân làm cho thừa xăng hoặc thiếu xăng, thừa gió, thiếu gió, hệ thống đánh lửa và cả nhiệt độ động cơ nữa.

Vì nhiều nguyên nhân thế nên bác cứ kiểm tra theo thứ tự, từ cái dễ nhất đến cái khó nhất, cái rẻ nhất đến cái đắt nhất.
- Kiểm tra đường ống nạp xem có hở chỗ nào không. Nhất là các ống nối bằng nhựa, khi máy nguội thì nỏ hở lớn hơn, khi máy nóng, vật liệu nở ra, che mất khe hở thì ko bị nữa.
- Kiểm tra bougie, mobin đánh lửa, lọc gió có sạch không. Mấy cái đó rẻ, nếu lâu rồi chưa thay thì bác có thể thay luôn cũng được.
- Kiểm tra kim phun. lấy 1 cái kim mới, thay lần lượt vào từng xy-lanh. Nếu hết bệnh thì biết được kim nào hư, thay cái đó thôi.
*Nếu có thợ tốt và máy chẩn đoán xịn thì chỉ cần cắm máy xem thông số là biết xy-lanh nào có vấn đề, khỏi phải thử

Ngoài ra cũng không loại trừ nguyên nhân từ van điều khiển trục cam VVTi (như bác Nguyenngocvinh trên kia có nói) nhưng cái đó phức tạp và tốn kém hơn ta cứ đi từ cái dễ nhất trước.

*Góp ý bác, khi có câu hỏi thì nên đưa thêm thông tin về xe: Đã đi được bao nhiêu km, lần cuối bảo dưỡng là khi nào...
 
Tập Lái
12/5/22
15
4
3
35
Máy nguội nổ rung giật lâu lâu lại rồ lên thì kiểm tra con van đóng mở dầu cho trục Cam, chạy nóng nổ êm lại. Ngoài ra còn phải cắm máy đọc lỗi xem có thêm lỗi gì. Xe chạy hao xăng hơn lúc trước thì nên thay con van đóng mở dầu để nó điều khiển trục cam chính xác.
View attachment 2710193
Đúng là cái này của em nó đang bị ngấm dầu ra ngoài ! Cứ đi đâu về dừng lâu lâu hoặc đỗ máy qua đêm nỏi là rung rung mặc dù vòng tua nó cao 1000-1200v nhưng chỉ cần gài số D đi 1 đoạn hay máy nóng hẳn thì lại êm. Để em nay ra gara xem bệnh kia ntn rồi bảo thợ vs xem ( sợ do cái zoăng nó lão hoá nên bị ngấm, vs đi ko dc thì thay )
Cám ơn bác tư vấn bổ ích này nhé.
 
  • Like
Reactions: nguyenngocvinh
Tập Lái
12/5/22
15
4
3
35
Hiện tượng máy nổ ko tròn (rung rung) thường là do bỏ máy (Tùy mức độ nặng nhẹ mà bị lúc máy nguội hoặc bị bất kể lúc nào)
Nhưng bỏ máy thì nhiều nguyên nhân lắm, đại khái là tất cả các tác nhân làm cho thừa xăng hoặc thiếu xăng, thừa gió, thiếu gió, hệ thống đánh lửa và cả nhiệt độ động cơ nữa.

Vì nhiều nguyên nhân thế nên bác cứ kiểm tra theo thứ tự, từ cái dễ nhất đến cái khó nhất, cái rẻ nhất đến cái đắt nhất.
- Kiểm tra đường ống nạp xem có hở chỗ nào không. Nhất là các ống nối bằng nhựa, khi máy nguội thì nỏ hở lớn hơn, khi máy nóng, vật liệu nở ra, che mất khe hở thì ko bị nữa.
- Kiểm tra bougie, mobin đánh lửa, lọc gió có sạch không. Mấy cái đó rẻ, nếu lâu rồi chưa thay thì bác có thể thay luôn cũng được.
- Kiểm tra kim phun. lấy 1 cái kim mới, thay lần lượt vào từng xy-lanh. Nếu hết bệnh thì biết được kim nào hư, thay cái đó thôi.
*Nếu có thợ tốt và máy chẩn đoán xịn thì chỉ cần cắm máy xem thông số là biết xy-lanh nào có vấn đề, khỏi phải thử

Ngoài ra cũng không loại trừ nguyên nhân từ van điều khiển trục cam VVTi (như bác Nguyenngocvinh trên kia có nói) nhưng cái đó phức tạp và tốn kém hơn ta cứ đi từ cái dễ nhất trước.

*Góp ý bác, khi có câu hỏi thì nên đưa thêm thông tin về xe: Đã đi được bao nhiêu km, lần cuối bảo dưỡng là khi nào...
Buzi và mobin thì em thử trc đó rồi, ko phải. Còn mấy cáo lọc gió em cũng hay vs thổi bụi. Còn kim phun thì chưa ạ ( cái van biến thiên của em hơi bị ngấm dầu ra ngoài nên em nghiêng về lí do này hơn ) nay t2 rảnh e chạy qua chỗ gara xem bệnh kia ra sao rồi bảo thợ kiểm tra luon cái van đó. Thank bác nhiều