RE: Quạt gió quay khi mở máy
@ Hòa thượng
Thế thì Hòa thượng mua lốc lạnh đi, nhưng không phải để "cải tiến" cái quạt mà .....gửi ra cho Gấu xài. Ngoài này sắp đến mùa gió Lào, nóng lắm, phải lắp thêm 1 dàn lạnh nữa cho xe thì mới "ở đâu cũng mát". .
Lý do xin đểu là vì sáng kiến của Hòa thượng người ta đã làm trên con Giố lì và các xe máy dọc rùi.
Đây là cái người ta đã làm:
Phần lớn các xe động cơ đặt dọc dùng quạt truyền động bằng cơ khí có tốc độ thay đổi được.
Tốc độ quạt được điều khiển bởi một li hợp thủy lực đặt giữa puli bơm và bộ cánh quạt. Li hợp gồm khớp li hợp thủy lực được gắn với 1 van; van này đóng mở bởi lò xo cảm biến nhiệt đặt phía trước ly hợp. Van sẽ điều tiết lượng dầu silicone vào ra khớp li hợp làm đóng - mở li hợp.
Khi động cơ lạnh, khớp thủy lực không chứa dầu, li hợp bị trượt -> cánh quạt tự do. Khi động cơ nóng lên, lò xo cảm biến nhiệt sẽ điều khiển van mở dần làm cho có nhiều dầu đi vào khớp thủy lực, li hợp sẽ truyền động cho quạt và quạt quay. Tốc độ nhanh hay chậm tùy lượng dầu đi vào khớp li hợp (tức là tùy nhiệt độ cao hay thấp).
Nguyên lý là vậy chắc Hòa thượng hết lăn tăn. Còn cái nouvo của bác Đè thì tính sao đây
PS: Nhờ bác GAZ69 kiếm hình chi tiết bộ phận li hợp này post lên để anh em dễ hình dung (em chịu, tìm không ra mấy cái hình chi tiết như kiểu bác hay post lên).
Trích đoạn: thich4banh
Cảm ơn bác Đè đã động viên !
Về nguyên lý thì thế này:
Quạt sẽ đuợc lắp vào 1 cái trục quay theo nguyên lý cục nén của máy lạnh, bình thường pully vẫn quay nhưng cánh quat không quay (tương tự như máy nén không chạy khi ta chưa bật A/C). Khi thermostat mở, sẽ nối mạch cho cái cho quạt quay, cũng giống như khi ta bật nút A/C trong xe. Khi thermostat đóng lại thì nó cũng ngắt mạch và polly vẫn quay nhưng cánh quạt không quay. Nói tóm lại, là em sẽ mua 1 cái lốc lạnh, lắp vào chỗ cánh quạt. Đấu dây sao cho nó tự động đóng mở theo thermostat, y như là lốc lạnh đóng mở khi trong xe đạt nhiệt độ mong muốn.
Về lý thuyết là như thế, còn thực hành thì em sẽ nhờ bác sỹ Automatic hướng dẫn. Xong rồi em chia 2/3 con Nouvo cho bác ấy. Như thế là ổn bác nhể!
.....
Quay vô tư bác Gấu ơi, bản thân nó hình như đã có 1 cái khóa hay cái khớp gì gì tương tự bộ ly hợp vậy, có lần bác sỹ bảo là bình thường nó quay "hững hờ" lắm, khi nào nóng nó mới quay "nhiệt liệt".
@ Hòa thượng
Thế thì Hòa thượng mua lốc lạnh đi, nhưng không phải để "cải tiến" cái quạt mà .....gửi ra cho Gấu xài. Ngoài này sắp đến mùa gió Lào, nóng lắm, phải lắp thêm 1 dàn lạnh nữa cho xe thì mới "ở đâu cũng mát". .
Lý do xin đểu là vì sáng kiến của Hòa thượng người ta đã làm trên con Giố lì và các xe máy dọc rùi.
Đây là cái người ta đã làm:
Phần lớn các xe động cơ đặt dọc dùng quạt truyền động bằng cơ khí có tốc độ thay đổi được.
Tốc độ quạt được điều khiển bởi một li hợp thủy lực đặt giữa puli bơm và bộ cánh quạt. Li hợp gồm khớp li hợp thủy lực được gắn với 1 van; van này đóng mở bởi lò xo cảm biến nhiệt đặt phía trước ly hợp. Van sẽ điều tiết lượng dầu silicone vào ra khớp li hợp làm đóng - mở li hợp.
Khi động cơ lạnh, khớp thủy lực không chứa dầu, li hợp bị trượt -> cánh quạt tự do. Khi động cơ nóng lên, lò xo cảm biến nhiệt sẽ điều khiển van mở dần làm cho có nhiều dầu đi vào khớp thủy lực, li hợp sẽ truyền động cho quạt và quạt quay. Tốc độ nhanh hay chậm tùy lượng dầu đi vào khớp li hợp (tức là tùy nhiệt độ cao hay thấp).
Nguyên lý là vậy chắc Hòa thượng hết lăn tăn. Còn cái nouvo của bác Đè thì tính sao đây
PS: Nhờ bác GAZ69 kiếm hình chi tiết bộ phận li hợp này post lên để anh em dễ hình dung (em chịu, tìm không ra mấy cái hình chi tiết như kiểu bác hay post lên).
Last edited by a moderator: