Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Quạt gió quay khi mở máy

O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Quạt gió quay khi mở máy

Trích đoạn: hailua_dichat

ấy bác , có thể bác nghĩ như vậy, nhưng trong môn học thiết kế xe , khi tính đến hệ thống lái , người ta bắt buộc phải tính đến thông số này cùng với các góc đặt bánh xe bêta, gama, anpha đó bác! sau đó người ta mới tính công suất của bơm thủy lực , đường kính của Piton trợ lực v.v để đảm bảo cho xe khi chuyển động với 1 tốc độ giả thiết nào đó , gặp 1 lực cản quay vòng ngẫu nhiên nào đó tác động lên bánh dẫn hướng , lực do Piston trợ lực sinh ra đủ để chống lại lực quay vòng ngẫu nhiên kia giữ cho xe thẳng hướngngay tại thời điểm phát sinh lực ngẫu nhiên bên ngòai lên bánh xe dẫn hướng chỉ cỡ 1% đến 0.1% của giây thui. Còn bác nói buông tay lái lúc cán cục đá là cho 1 quá trình dài cỡ vài giây , mà khi đó nếu muốn bàn thì lại phải chuyển qua chương " CHUYỂN ĐỘNG THẲNG VÀ QUAY VÒNG CỦA XE " rồi

Tui hơi có chút băn khoăn , nếu vậy những hệ thống lái không trợ lực như những xe ngày xưa thì lực nào giữ cho bánh lái thẳng hướng khi gặp lực ngẫu nhiên tác động ?? Không lẽ người lái phải lấy tay ghì ? Mà liệu có ghì nổi chăng ?
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Quạt gió quay khi mở máy

Trích đoạn: hailua_dichat
ấy bác , có thể bác nghĩ như vậy, nhưng trong môn học thiết kế xe , khi tính đến hệ thống lái , người ta bắt buộc phải tính đến thông số này cùng với các góc đặt bánh xe bêta, gama, anpha đó bác! sau đó người ta mới tính công suất của bơm thủy lực , đường kính của Piton trợ lực v.v để đảm bảo cho xe khi chuyển động với 1 tốc độ giả thiết nào đó , gặp 1 lực cản quay vòng ngẫu nhiên nào đó tác động lên bánh dẫn hướng , lực do Piston trợ lực sinh ra đủ để chống lại lực quay vòng ngẫu nhiên kia giữ cho xe thẳng hướngngay tại thời điểm phát sinh lực ngẫu nhiên bên ngòai lên bánh xe dẫn hướng chỉ cỡ 1% đến 0.1% của giây thui. Còn bác nói buông tay lái lúc cán cục đá là cho 1 quá trình dài cỡ vài giây , mà khi đó nếu muốn bàn thì lại phải chuyển qua chương " CHUYỂN ĐỘNG THẲNG VÀ QUAY VÒNG CỦA XE " rồi
Cái "Thông số này" ngoài Anpha, Beta và Gamma là cái gì vậy bác?[8|] Em nhớ láng máng hồi trước đi học cũng biết mấy cái góc chụm lái, góc chụm đầu và góc nghiêng trục lái này nhưng cái "thông số này" gì đó mà bác nói thì em nhớ hoài không ra?
Mà đang nói tới Hệ Thống trợ Lực lái, lôi ba cái góc tính toán và mấy cái bơm trợ lực, kích thuớc piston.... ra nói làm gì vậy bác?;) Bác sợ là không ai biết là bác có học mấy cái này hay sao?
Bác nói tới cái "lực cản quay vòng ngẫu nhiên" sau nghe chóang quá, cụ thể nó là cái gì vậy ? Có thể nói nôm na hơn cho em và các bác khác dễ hiểu hơn được chăng?
Hơn nữa, bác có thể chỉ rõ cho em với 1 hệ thống Cơ khí đơn giản kiểu như Thước lái ô tô, người ta làm sao thiết kế sự nhận biết đâu là những lực tác động lâu hơn 1% hay 0,1% giây hả bác ? Mà hạn chế những tác động trong thời gian như thế thì có cũng như...không ![&:] Sự Ổn định mà bác nói ở đâu khi bác thừa nhận là khi xe cán phải 1 cục đá nó sẽ bị lệch hướng? Chính ở bài trên, bác nói Hệ thống trợ lực an toàn hơn không trợ lực , thậm chí còn Giữ thẳng Phương chuyển động khi xe không may bị bể 1 bánh lái, nay thì bác lại nói là thời gian phải nhanh thật nhanh, bằng phần nhỏ của giây, rồi bác lại lấy Chương " Chuyển Động thẳng và quay vòng ra nói" , sao mà tự mâu thuẫn, miên man và lạc đề quá vậy bác?[&:]Hãy nói thẳng vào vấn đề đang bàn luận đi chứ! Nếu như bác nói là cái lực tác động chỉ có 0.1 cho tới 1 % của giây, thì xin lỗi bác nhé, cần gì cái cơ cấu ổn định hả bác, bản thân quán tính của chi tiết cũng quá đủ để giữ nó ổn định rồi, và bản thân hệ thống lái cơ khí không trợ lực bình thuờng cũng sẽ được y hệt như vậy...! Chắc bác cũng biết các trò chơi nhỏ Vật lý đó thôi, người ta để cái Ly trên tờ giấy và đố nhau lấy tờ giấy mà không suy suyển cái ly đó, ai biết cách giật thật nhanh tờ giấy sẽ là người giải được câu đố...!;)
Tóm lại, tay lái trợ lực như đa số các xe hiện nay đang trang bị chỉ làm cho người ta dễ điều khiển xe hơn (và dĩ nhiên an toàn hơn nếu ta điều khiển tốt!) chứ tác dụng "Tự Giữ Hướng" hay gì gì khác đều là "giai thọai" cả. Nếu bác nắm rõ cấu tạo của cái thước lái trợ lực thì sẽ thấy ngay thôi mà ! ;)
 
Last edited by a moderator:
RE: Quạt gió quay khi mở máy

Trích đoạn: Der Fahrer

Tui hơi có chút băn khoăn , nếu vậy những hệ thống lái không trợ lực như những xe ngày xưa thì lực nào giữ cho bánh lái thẳng hướng khi gặp lực ngẫu nhiên tác động ?? Không lẽ người lái phải lấy tay ghì ? Mà liệu có ghì nổi chăng ?

Cái đó là do nguyên lý trục lái nằm sau bánh lái, đúng không bác? :)
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Quạt gió quay khi mở máy

Trích đoạn: Automatic

Trích đoạn: hailua_dichat
ấy bác , có thể bác nghĩ như vậy, nhưng trong môn học thiết kế xe , khi tính đến hệ thống lái , người ta bắt buộc phải tính đến thông số này cùng với các góc đặt bánh xe bêta, gama, anpha đó bác! sau đó người ta mới tính công suất của bơm thủy lực , đường kính của Piton trợ lực v.v để đảm bảo cho xe khi chuyển động với 1 tốc độ giả thiết nào đó , gặp 1 lực cản quay vòng ngẫu nhiên nào đó tác động lên bánh dẫn hướng , lực do Piston trợ lực sinh ra đủ để chống lại lực quay vòng ngẫu nhiên kia giữ cho xe thẳng hướngngay tại thời điểm phát sinh lực ngẫu nhiên bên ngòai lên bánh xe dẫn hướng chỉ cỡ 1% đến 0.1% của giây thui. Còn bác nói buông tay lái lúc cán cục đá là cho 1 quá trình dài cỡ vài giây , mà khi đó nếu muốn bàn thì lại phải chuyển qua chương " CHUYỂN ĐỘNG THẲNG VÀ QUAY VÒNG CỦA XE " rồi
Cái Thông số ngoài Anpha, Beta và Gamma là cái gì vậy bác?[8|] Em nhớ láng máng hồi trước đi học cũng biết mấy cái này, nhưng cái thông số gì đó mà bác nói thì em nhớ hoài không ra?
Mà đang nói tới Hệ Thống trợ Lực lái, lôi ba cái góc tính toán và mấy cái bơm trợ lực, kích thuớc piston.... ra nói làm gì vậy bác?;)

Chắc Bác Hai lúa muốn nói tới những góc này , nhưng dùng từ chưa chính xác chăng : ( Góc đặt bánh xe ??!! ) :

GocLai.jpg
.

Nhưng mà nói tới mấy góc này để luận chuyện Trợ lực tay lái thì ...hơi ngộ , mà có lẽ nó dùng để tính toán ...cái khác ! Nhưng là cái gì nhỉ ?

Những góc này đâu có ảnh hưởng chi tới khái niệm lực ngẫu nhiên bên ngoài tác động trong 1% hay 0,1% giây đâu nhỉ...Bác Lúa có thể mô tả lại rõ hơn chút không về cái vụ " Lực quay vòng ngẫu nhiên " không ? Cái này tui chưa rành mấy !!!
 
Last edited by a moderator:
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: Quạt gió quay khi mở máy

Trích đoạn: Automatic

.... ra nói làm gì vậy bác?;) Bác sợ là không ai biết là bác có học mấy cái này hay sao?

Dạ , thưa bác , tranh luận về kỹ thuật thiết nghĩ không phân biệt tuổi tác hay trình độ! và càng tránh khiêu khích, đả kích cá nhân
hơn thế nữa , tui vốn nông dân tập lái , đâu có dám múa Xilanh , kim tiêm qua mặt Bác Sỹ. Thành ra Bác sỹ đã nói zậy , thì tui xin rút lại tất cả ý kiến của mình coi như chưa hề có ý kiến gì về vụ này , Bác sỹ cứ bảo lưu quan điểm của Bác Sỹ

dạo này lu bu quá , thời gian rảnh không nhiều , cho nên trong các bài viết của tui , có rất nhiều chỗ không rõ ý, khó hiểu . Nhhưng để giữ hòa khí trên 4R, cũng như trả lại chủ đề chính của tác giả, tui xin phép được dừng tại đây và hy vọng được hầu chuyện các bác trong 1 chủ đề khác về hệ thống lái

cuối cùng mong Bác Sỹ đánh cho tui 2 chữ ĐẠI XÁ , thì tui lấy làm mãn nguyện lắm lắm