Khi quay đầu xe trên vạch dành cho người đi bộ tức là xe chạy dọc theo luồng người đi bộ > cản và lấn chiếm dòng người đi bộ trong thời gian dài hơn >> sai bét nhè rồi. Luật không thể chi tiết cho quá nhiều tình huống hoạt động tại các giao cắt thực tế. Vụ này luật như thế là ổn rồi
FORTRAINER nói:@Tieulinhtinh: Thưa bác trường hợp đèn rẽ trái xanh hoặc bất kể khi nào còn người đi bộ trên vạch dành cho người đi bộ thì ta tuân theo luật ưu tiên nhường đường cho người đi bộ. Tất cả các phương tiện phải nhường, kể cả khi đèn cho người đi bộ là đèn đỏ mà người đi bộ đang lưu thông trên vạch cho người đi bộ ta vẫn phải nhường (ko được ...ủi). Không cần thiết phải áp dụng luật không cho cán lên vạch cho người đi bộ vì thực tế khi quay đầu thì xe đã 2 lần cán qua vạch cho người đi bộ.tieulinhtinh nói:Bác chủ nên xem lại nhé.
Có trường hợp đèn rẽ trái xanh, đèn người đi bộ đỏ nhưng cũng có lúc người đi bộ chỉ mới đi qua được 1 phần đường thì phải dừng lại vì đèn đỏ (Em lấy cái đường Lê Lợi ra làm ví dụ cho bác rõ). Lúc đó quay đầu trên vạch người đi bộ thì không phải ủi luôn người đi bộ à.
Phạt là đúng.
bác chưa hiểu ý em.
Bác cứ hình dung ra cái đường Lê Lợi sẽ rõ. Khi người đi bộ chỉ mới đi qua 1/4 đường (cụ thể là chỉ mới đi qua đường bên trong) thì đèn đỏ bật lên. Lúc đó người đi bộ phải đứng lại. Lúc đó đèn xanh cho phép rẽ trái. Nếu bác quay đầu trên vạch người đi bộ thì không phải là bác ủi vào người đi bộ à?
Bác cứ hiểu đơn giản thế này, nó cũng giống như việc phân làn đường thôi, vạch cho người đi bộ là 1 làn đường riêng cho người đi bộ, giống như 2B vào làn 4B bị phạt, 4B vào làn 2B bị phạt, vậy khi quay đầu bác quay dọc theo đường người đi bộ là đi không đúng phần đường rồi. Xanh đỏ gì thì cũng là làn đường riêng cho người đi bộ
[/quote]
bác chưa hiểu ý em.
Bác cứ hình dung ra cái đường Lê Lợi sẽ rõ. Khi người đi bộ chỉ mới đi qua 1/4 đường (cụ thể là chỉ mới đi qua đường bên trong) thì đèn đỏ bật lên. Lúc đó người đi bộ phải đứng lại. Lúc đó đèn xanh cho phép rẽ trái. Nếu bác quay đầu trên vạch người đi bộ thì không phải là bác ủi vào người đi bộ à?
[/quote]
Theo em thấy nếu đúng luật thì:
1. Người đi bộ sẽ có đủ thời gian qua đường vì từ khi đèn xanh đang đèn đỏ sẽ có đèn xanh nhấp nháy đủ thời gian để báo người đi bộ băng qua hoặc dừng lại.
2. Nếu người đi bộ chưa băng qua hết thì theo đúng luật các phương tiện phải đợi người đi bộ băng qua rồi mới được di chuyển.
Đương nhiên nếu người đi bộ không theo luật cứ băng qua thì mình cũng phải dành đường cho người ta chứ đâu có ủi bậy được.
Tóm lại, theo em thấy thì luật không nên bắt lỗi quay đầu xe trên đường dành cho người đi bộ mà nên bắt thật gắt lỗi không dừng, nhường đường cho người đi bộ. Khi đó đã bao hàm hết các tình huống và nếu có người trên đường dành cho người đi bộ thì anh sẽ không được phép quay trên đó.
bác chưa hiểu ý em.
Bác cứ hình dung ra cái đường Lê Lợi sẽ rõ. Khi người đi bộ chỉ mới đi qua 1/4 đường (cụ thể là chỉ mới đi qua đường bên trong) thì đèn đỏ bật lên. Lúc đó người đi bộ phải đứng lại. Lúc đó đèn xanh cho phép rẽ trái. Nếu bác quay đầu trên vạch người đi bộ thì không phải là bác ủi vào người đi bộ à?
[/quote]
Theo em thấy nếu đúng luật thì:
1. Người đi bộ sẽ có đủ thời gian qua đường vì từ khi đèn xanh đang đèn đỏ sẽ có đèn xanh nhấp nháy đủ thời gian để báo người đi bộ băng qua hoặc dừng lại.
2. Nếu người đi bộ chưa băng qua hết thì theo đúng luật các phương tiện phải đợi người đi bộ băng qua rồi mới được di chuyển.
Đương nhiên nếu người đi bộ không theo luật cứ băng qua thì mình cũng phải dành đường cho người ta chứ đâu có ủi bậy được.
Tóm lại, theo em thấy thì luật không nên bắt lỗi quay đầu xe trên đường dành cho người đi bộ mà nên bắt thật gắt lỗi không dừng, nhường đường cho người đi bộ. Khi đó đã bao hàm hết các tình huống và nếu có người trên đường dành cho người đi bộ thì anh sẽ không được phép quay trên đó.
bác chưa hiểu ý em.
Bác cứ hình dung ra cái đường Lê Lợi sẽ rõ. Khi người đi bộ chỉ mới đi qua 1/4 đường (cụ thể là chỉ mới đi qua đường bên trong) thì đèn đỏ bật lên. Lúc đó người đi bộ phải đứng lại. Lúc đó đèn xanh cho phép rẽ trái. Nếu bác quay đầu trên vạch người đi bộ thì không phải là bác ủi vào người đi bộ à?
[/quote]
Theo em thấy nếu đúng luật thì:
1. Người đi bộ sẽ có đủ thời gian qua đường vì từ khi đèn xanh đang đèn đỏ sẽ có đèn xanh nhấp nháy đủ thời gian để báo người đi bộ băng qua hoặc dừng lại.
2. Nếu người đi bộ chưa băng qua hết thì theo đúng luật các phương tiện phải đợi người đi bộ băng qua rồi mới được di chuyển.
Đương nhiên nếu người đi bộ không theo luật cứ băng qua thì mình cũng phải dành đường cho người ta chứ đâu có ủi bậy được.
Tóm lại, theo em thấy thì luật không nên <span style=""color: #ff0000;"">bắt lỗi quay đầu xe trên đường dành cho người đi bộ </span>mà nên bắt thật gắt lỗi <span style=""color: #ff0000;"">không dừng, nhường đường cho người đi bộ</span>. Khi đó đã bao hàm hết các tình huống và nếu có người trên đường dành cho người đi bộ thì anh sẽ không được phép quay trên đó.
[/quote]
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Hiện tại luật GTĐB có cả 2 điều (màu đỏ) này, nhưng XXX chỉ bắt trường hợp 1 còn trường hợp 2 thì gần như kô thấy.
Phần lớn người tham gia giao thông (xe 4b, xe 2b, và cả người đi bộ là công dân Việt nam thì không quan trọng cái quyền ưu tiên phần đường dành của người đi bộ. Chỉ có mấy anh chị tây balô thì nghiêm túc trong việc này.
Một số dân mình cũng đến điểm dành cho người đi bộ băng qua đường nhưng.......... chạy bán mạng qua (gãy cả gót giày) vì có cái xe nào nhường đâu.
Nói chung ý thức tham gia giao thông còn kém thì bó tay. Khi không có xxx đứng trước mặt thì ......... luật cũng như không.
Last edited by a moderator:
Luật quy định thì đúng. Tuy nhiên, với đường hẹp, quay đầu rất dễ cán lươn dành cho người đi bộ. E đã gặp trường hợp này rất nhiều do xe đậu bên kia đường(đa số là taxi) sát vạch người đi bộ, muốn quay đầu không phạm luật phải vượt lên trên và lấy góc thật rộng. Biết là vậy nhưng khó khăn vì trên đường không phải chỉ có xe của mình thôi.
Ví dụ 1 tình huống này: đèn xanh bác quay đầu trên vạch người đi bộ, nhưng mới nửa đường bị xe bên kia chận đầu phải đứng lại nẳm luôn trên vạch đi bộ. Đến lúc đèn đỏ (đèn cho người đi bộ xanh), người đi bộ tuá ra, bác nằm chình ình ở đó chận đường, cuối cùng người đi bộ phải nhường cho xe hơi. Mà khi đó quay đầu khi có người đi bộ bao vây xung quanh cũng khá là nguy hiểm. Trong trường hợp này nếu bác qua rồi mới quay lại thì sẽ có cơ hội để nhường người đi bộ khi họ qua hết rồi mình cán qua vạch người đi bộ để đi tiếp.
Đó cũng chỉ là 1 tình huống ví dụ thôi, người đi bộ bước xuống đường rất nguy hiểm, có được cái làn dành riêng cho họ nên luật quy định xe cộ tránh cái làn đó ra là hợp lý. Tất nhiên cũng có nhiều chỗ nếu theo quy định thì phải quẹo khá gắt, mấy chỗ này đi chậm chậm cẩn thận tí.
Đó cũng chỉ là 1 tình huống ví dụ thôi, người đi bộ bước xuống đường rất nguy hiểm, có được cái làn dành riêng cho họ nên luật quy định xe cộ tránh cái làn đó ra là hợp lý. Tất nhiên cũng có nhiều chỗ nếu theo quy định thì phải quẹo khá gắt, mấy chỗ này đi chậm chậm cẩn thận tí.