Luật về GTĐB nó là cả một hệ thống, không phải một văn bản nào riêng biệt
- Luật đường bộ nói rằng giới hạn tốc độ các làn có thể khác nhau, có thể giống nhau. Thông tư 38 hướng dẫn thực hiện Luật thì nói rằng hạn chế tốc độ ở các làn phải giống nhau. Điều này hoàn toàn bình thường. Khi các nhà chức trách thấy chưa thể hoặc không thể áp dụng hạn chế tốc độ các làn khác nhau thì họ chưa hoặc không cho áp dụng, mặc dù luật cho phép.
- Luật An toàn đường bộ nói rằng xe chạy chậm hơn thì phải đi ở làn bên phải, nhưng nghị định 168 lại vẫn cho phép xe chạy chậm hơn đi ở làn bên trái (trong trường hợp xe ở làn phải chạy quá tốc độ).
- Điều 16 Quy chuẩn 41 không cho phép 1 biển báo quy định tốc độ cho 2-3 làn đường, nhưng chính phần phụ lục của Quy chuẩn này lại đẻ ra 1 cái biển báo có thể quy định tốc độ cho nhiều làn (P.127b; P.127c...)
các văn bản dưới luật đều không được trái với luật anh nhé.
Nghị định Thông tư là văn bản dưới luật, một khi luật cho phép thì thông tư nghị định không dc quyền cấm
THÔNG TƯ Quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ
Căn cứ Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ ngày 27 tháng 6 năm 2024;
Căn cứ Luật Đường bộ ngày 27 tháng 6 năm 2024;
Căn cứ Nghị định số 56/2022/NĐ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông và Cục trưởng Cục đường bộ Việt Nam; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ