RE: Rơle kèn (còi)-Xin Các Bác giúp em !
Vậy kết luận là em phải đấu ( nếu muốn đấu thêm rơle ) như sau :
- Dây số 1 và 3 nhập chung lại và đấu vào cọc (+) của accu .( Đấu trực tiếp trên accu )
- Dây số 2 đấu vào dây ra của công tắc còi ( từ vô lăng ra ).
- Dây số 5 đấu vào 01 cực của còi , cực còn lại của còi đấu vào cọc (-) của accu ( mass trên khung xe ).
Ngày xưa em vốn học dốt về điện ( bị điện giật thường xuyên khi thực hành ) nên cần phải diễn giải chi tiết cho dễ hiểu ạ !
Kính Các Bác cho em câu trả lời cuối cùng .
Theo như Bác Thiết thì trong xe đã có sẵn rơle , không nhất thiết phải đấu thêm rơle nữa phải không ạ . Nếu muốn thì đấu song song sẽ tốt hơn !Trích đoạn: Mr.Thiet
Nó nói bác đấu bậy rồi !!!
"Và được mách cho cách đấu dây như sau : Dây số 1 và 3 nối vào dây lửa (+) , dây số 5 nối vào mass (- ) sườn xe và dây số 2 ra dây kèn (cực + của kèn , còn cực - của kèn được đấu vào mass (-) sườn xe ."
Như vậy khi bấm còi ,vừa kêu cái cạch thì cầu chì cháy rồi,có khi má vít cũng tèo vì dây số 3 nối vào lửa(+) chập vào dây số 5 vào mass(-) sườn xe !!! Đúng ra dây số 5 phải đấu vào + của còi và dây số 2 ra nút nhấn còi...Như vậy là 2 rơle (1cũ 1 mới đấu song song ,giảm điện trở tiếp xúc của má vít nên còi kêu tốt hơn):
[
Vậy kết luận là em phải đấu ( nếu muốn đấu thêm rơle ) như sau :
- Dây số 1 và 3 nhập chung lại và đấu vào cọc (+) của accu .( Đấu trực tiếp trên accu )
- Dây số 2 đấu vào dây ra của công tắc còi ( từ vô lăng ra ).
- Dây số 5 đấu vào 01 cực của còi , cực còn lại của còi đấu vào cọc (-) của accu ( mass trên khung xe ).
Ngày xưa em vốn học dốt về điện ( bị điện giật thường xuyên khi thực hành ) nên cần phải diễn giải chi tiết cho dễ hiểu ạ !
Kính Các Bác cho em câu trả lời cuối cùng .
RE: Rơle kèn (còi)-Xin Các Bác giúp em !
Em xin ăn theo bác ATM tí nhé
Xe em vừa hỏng còi , Em làm 1 đôi còi mới lắp vào (còi nga) nhưng nghe mấy bác nói phải đấu thêm rơ-le và cầu chì để bảo vệ tiếp điểm và hệ thống điện trên xe .
Em đã mua ro-le và hộp cầu chì (em làm cái hộp cầu chì ống của xe máy, định lắp nối tiếp)
Vấn để của em như sau:
Cái dây để lắp còi nó chỉ có 1 dây dương (+), cọc còn lại của còi em đấu vào sườn xe.
Bây giờ đấu cái ro-le như các bác bình luận ở trên thì đấu thế nào đây (đấu vào 1 cái dây duy nhất ở trên hay phải câu điện từ bình ra ợ ) Cái dây 1+3 đấu luôn vào dây vào của còi cũ có đúng kô ah. Thế dây số 2 đấu vào đâu các bác nhỉ ?
Trường hợp của em có phải là đấu nối tiếp 2 rơ le không bác (1 cái ro-le nguyên bản của xe có sẵn ) ????
Không lắp thêm ro-le liệu có vấn đề gì không?
Thanks các bác !!!
Em xin ăn theo bác ATM tí nhé
Xe em vừa hỏng còi , Em làm 1 đôi còi mới lắp vào (còi nga) nhưng nghe mấy bác nói phải đấu thêm rơ-le và cầu chì để bảo vệ tiếp điểm và hệ thống điện trên xe .
Em đã mua ro-le và hộp cầu chì (em làm cái hộp cầu chì ống của xe máy, định lắp nối tiếp)
Vấn để của em như sau:
Cái dây để lắp còi nó chỉ có 1 dây dương (+), cọc còn lại của còi em đấu vào sườn xe.
Bây giờ đấu cái ro-le như các bác bình luận ở trên thì đấu thế nào đây (đấu vào 1 cái dây duy nhất ở trên hay phải câu điện từ bình ra ợ ) Cái dây 1+3 đấu luôn vào dây vào của còi cũ có đúng kô ah. Thế dây số 2 đấu vào đâu các bác nhỉ ?
Trường hợp của em có phải là đấu nối tiếp 2 rơ le không bác (1 cái ro-le nguyên bản của xe có sẵn ) ????
Không lắp thêm ro-le liệu có vấn đề gì không?
Thanks các bác !!!
Last edited by a moderator:
RE: Rơle kèn (còi)-Xin Các Bác giúp em !
Mình xác nhận: bác diễn nôm đúng...như mình đã nói"Đúng ra dây số 5..."và chắc chắn trong xe đã có relay cho còi rồi...Nhưng bác phải phân biệt dây (-) từ nút còi (trong tay lái) kẻo lại nhầm với dây (+) ra còi của relay cũ trong xe !!!
Sơ đồ của bác Lơ vẽ đã đúng. Việc bác thích làm thêm là đấu song song 1 cái relay (có 4 đầu dây,đầu nào vào đầu đó thành cặp). Thật ra cũng không thật cần thiết phải thêm relay (vì bác thay còi chứ không phải thêm còi). Chỉ cần tỉ mỷ chỉnh vít còi lại tí xíu là sẽ có âm thanh như ý..!
Mình xác nhận: bác diễn nôm đúng...như mình đã nói"Đúng ra dây số 5..."và chắc chắn trong xe đã có relay cho còi rồi...Nhưng bác phải phân biệt dây (-) từ nút còi (trong tay lái) kẻo lại nhầm với dây (+) ra còi của relay cũ trong xe !!!
Sơ đồ của bác Lơ vẽ đã đúng. Việc bác thích làm thêm là đấu song song 1 cái relay (có 4 đầu dây,đầu nào vào đầu đó thành cặp). Thật ra cũng không thật cần thiết phải thêm relay (vì bác thay còi chứ không phải thêm còi). Chỉ cần tỉ mỷ chỉnh vít còi lại tí xíu là sẽ có âm thanh như ý..!
RE: Rơle kèn (còi)-Xin Các Bác giúp em !
Chà vụ này căng đây , em chỉ biết còi xe cũ ( theo xe VIOS ) chỉ có 01 cực đấu với 01 dây , màu đen ( không biết từ đâu ra : từ nút còi ở vô lăng hay từ rơle ) , không có cực thứ 2 ( cực thứ 2 chắc là sau đuôi còi , bắt vào khung xe ).Trích đoạn: Mr.Thiet
...Nhưng bác phải phân biệt dây (-) từ nút còi (trong tay lái) kẻo lại nhầm với dây (+) ra còi của relay cũ trong xe !!!
RE: Rơle kèn (còi)-Xin Các Bác giúp em !
Dây mà trước đây bắt vào còi cũ thì chắc chắn là từ relay ra rồi. Có một số ít còi chỉ có 1 dây (+) còn dây (-) đấu sẵn bên trong ra vỏ còi rồi (không biết còi cũ của bác thế nào.Cặp còi mới thì y chang của xe mình đang dùng, hợp âm "trống mái" nghe cũng đã lỗ tai lắm!)..!
Dây mà trước đây bắt vào còi cũ thì chắc chắn là từ relay ra rồi. Có một số ít còi chỉ có 1 dây (+) còn dây (-) đấu sẵn bên trong ra vỏ còi rồi (không biết còi cũ của bác thế nào.Cặp còi mới thì y chang của xe mình đang dùng, hợp âm "trống mái" nghe cũng đã lỗ tai lắm!)..!
RE: Rơle kèn (còi)-Xin Các Bác giúp em !
Nếu nguyên thủy mà xe chỉ có 1 cái kèn thì rất nhiều khả năng xe không trang bị thêm rờ le mà chỉ đấu qua cầu chì dù theo em thì thêm cái rờ le chi phí sản xuất không đội lên bi nhiu. Vios khả năng là không có rờ le lắm bác ATM ạ!
Nếu nguyên thủy mà xe chỉ có 1 cái kèn thì rất nhiều khả năng xe không trang bị thêm rờ le mà chỉ đấu qua cầu chì dù theo em thì thêm cái rờ le chi phí sản xuất không đội lên bi nhiu. Vios khả năng là không có rờ le lắm bác ATM ạ!
RE: Rơle kèn (còi)-Xin Các Bác giúp em !
Xe hơi trong vòng 20 năm trở lại đây mà không dùng relay cho còi thì hơi tệ. Hơn nữa khổ chủ nói cái còi cũ chỉ có 1 dây,thì đương nhiên phải là dây (+) vì dây (-) đã nối vào thân còi = mass. Như vậy dây nút còi ( trên vô lăng) phải là dây (+) nếu không qua relay...Điều này làm mình nghĩ đến có mấy loại xe nhà binh xưa lắc , nút ấn còi lắp trên táp lô, nối dây (+). Còn nút còi trên tay lái thường hay nối mass..!
Xe hơi trong vòng 20 năm trở lại đây mà không dùng relay cho còi thì hơi tệ. Hơn nữa khổ chủ nói cái còi cũ chỉ có 1 dây,thì đương nhiên phải là dây (+) vì dây (-) đã nối vào thân còi = mass. Như vậy dây nút còi ( trên vô lăng) phải là dây (+) nếu không qua relay...Điều này làm mình nghĩ đến có mấy loại xe nhà binh xưa lắc , nút ấn còi lắp trên táp lô, nối dây (+). Còn nút còi trên tay lái thường hay nối mass..!