Hạng B2
28/12/06
300
1
0
44
ha noi
RE: Sao mấy hôm nay máy lạnh xe em nóng quá?

ui cac bac oi ! bom dieu hoa dat vay sao ,bac gì do thay chua ma biet a, toi em roi !
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Sao mấy hôm nay máy lạnh xe em nóng quá?

Bác gì nói quay tay mà nặng...là sai rồi, Block nén gaz chỉ quay khi bộ li hợp điện được đóng (AC).Trong trường hợp này nếu bỏ curoa ra thì quay tay cũng nhẹ vì tốc độ chậm và áp suất của gaz giữa Hi và Low gần bằng nhau.Lúc xe tắt máy mà xoay puly là xoay cả máy ,đố bác xoay được !Còn xe đang nổ máy mà xoay thử thì cơ hội làm thương binh rất cao đó bác.Mình nói mò thế không biết có trật lấc không?!
 
  • Like
Reactions: Đắng Lòng 2
RE: Sao mấy hôm nay máy lạnh xe em nóng quá?

Theo lời quân sư của các bác, hôm nay em vác con xe đến điện lạnh Tân Sơn Nhất cho nó siêu âm chuẩn đoán. Mấy chú thợ vác máy ra đo, sau đó nó phán là :yếu ga. sau khi châm thêm ga, chỉ khoảng 3 phút, thì nó bảo xong rồi. Phí 100.000đ. Tôi chạy đúng là thấy có mát hơn trước. Nhưng không hiểu có đúng là yếu ga không các bác nhỉ. Em thắc mắc là sao nó không kiểm tra xem đường ống hay dàn nóng có rò rỉ gì hay không các bác nhỉ. Em sợ nó vẫn chưa tìm ra bệnh cho xe em quá. Có chỗ nào uy tín hơn không các bác?
 
Hạng D
10/1/07
2.397
4
38
Việt Nam
RE: Sao mấy hôm nay máy lạnh xe em nóng quá?

Cho E mạn phép copy lại bài viết của E và của bác ACEoto để các bác tham khảo
Phần lớn trục trặc về máy lạnh là do hệ thống đường ống rò rĩ, xì, lủng két nước , két giải nhiệt. Bloc lạnh hư, thiếu gas thì ít khi xãy ra , nhưng đem ra tiệm thì hay bị phán là hư những cái này . Quan trọng là các Bác xem phương pháp test của thợ để định bệnh thì biết là có hợp lý không .Thí dụ : không gắn đồng hồ đo để xem áp lực đường ống , hoặc không tháo hẳn cả 2 đường ống lạnh ra để kiểm tra ( bằng cách nhún vào hồ nước ) mà chỉ lấy nùi giẻ thoa thoa xà bông trên đường ống rồi phán là không xì là không chính xác , còn bloc lạnh chỉ là cái bơm áp lực có piston trong đó chạy rất bền các bác thấy thợ kiểm tra thế nào mà nói bloc lạnh hư ?khi làm vệ sinh dàn lạnh mình sẽ kiểm tra luôn những chổ rò rĩ (nếu có) của hộc lạnh và thay luôn phin lọc gas ( khoãng ~ 400 , tùy xe ).

Sau đây là bài viết của bác ACEoto
Chào các bác, em làm công tác lắp đặt, vận hành, bảo trì máy lạnh từ 1/8hp đến 100hp, chỉ riêng có máy lạnh cho xe là chưa từng làm qua vì chưa có xe, khoảng tháng sau mới mua. Nhưng máy lạnh vẫn là có nguyên lý làm việc như nhau phải không các bác? Nên có vài ý kiến tư vấn cho mấy bác
Duy sienna: nói rất đúng. Em bổ sung mấy vấn đề
Về blốc máy lạnh có nhiều có tạo: pistong, galé, trục vít... Nhưng sử dụng cho xe thường là lốc pistong, về đặt tính blốc pistong thì các bác cứ tưởng tượng nó nhưng một máy bơm nén khí mà các bác thường thấy thôi, có điều về độ chính xác và vật liệu thì tốt hơn được làm việc trong môi trường rất tốt về bôi trơn, giải nhiệt (giải nhiệt blốc là bằng chính gas lạnh của máy luôn) Nên việc hư blốc trong 03 năm đầu là vấn đề rất khó xảy ra

Cấu tạo dàn nóng, dàn lạnh lúc nào cũng đạt tiêu chuẩn kỹ thuật về áp suất, sau khi xuất xưởng thường được test rất kỹ.
Các bác nên cân nhắc khi thợ bảo thay những bộ phận trên.

Còn trường hợp xì gas thì phải tìm cho bằng được chỗ xì gas và xử lý triệt để không nên châm thêm gas vào khi chưa tìm được chỗ xì. Vì châm gas thêm sẽ gây ra những phát sinh: làm cho máy ngày càng trầm trọng hơn.
- Nếu gas không tuyệt đối sạch gây ra tắc nghẽn đường ống, tắc phin lọc, tắc tiết lưu
- Nếu gas không tinh khiết ( có lẫn ẩm) thì tắc tiết lưu, ảnh hưởng bôi trơn cho Blốc
- Chỗ xì chưa xử lý sẽ hút ẩm vào máy ( nếu xì ở phần thấp áp) tạo khí không ngưng là máy tăng áp suất nén, làm giảm tuổi thọ của bloc, bị mất dầu ( nếu ở phần cao áp).
- Phần này quan trọng là khi châm gas các bác có biết họ châm vào bao nhiêu không?. Một kg gas tầm 70.000 đồng, nếu máy bác nào to đùng cũng chỉ chiếm khỏang 1/2 kg cho toàn hệ thống là nhiều. Bởi vậy thợ cứ để thế châm vào nhiều lần, lấy tiền sướng hơn.
* tất cả các nguyên nhân xì gas thường bắt nguồn từ: rạng nức mối hàn các đường ống dẫn, các mối nối rắc co, các đầu lấy tính hiệu gas cho bộ điều khiển, phốt đầu trục... các bác cứ bắt thợ kiểm tra thật chi tiết.
Còn lại các nguyên nhân khác thì thường xuất phát từ phần điện điều khiển, quạt, sạch dơ dàn lạnh, dàn nóng.



Ý kiến em vậy có gì không đúng các bác bỏ qua
 
Hạng B2
1/11/05
468
10
18
58
SG
RE: Sao mấy hôm nay máy lạnh xe em nóng quá?

@Mr.Thiet: không sai đâu bác ạ, đúng là bác quay cái pulley thì không được rôì vì nó được dẫn động bởi dây curoa với cốt máy. bác quay cái phần lõi của pulley - dẫn động trục bơm. bác để ý thấy khi mở máy lạnh thì phần lõi sẽ quay theo cái pulley còn khi tắt thì chỉ cái pulley vòng ngoài quay thôi.
cái bơm thường thì rất bền và nó sẽ mòn và hở piston sau khoảng 100k km
 
Hạng D
9/1/06
2.621
13.126
113
HCM
RE: Sao mấy hôm nay máy lạnh xe em nóng quá?

sau khi sạc lại Gas, bác thủ chạy trong vòng 1 tháng, nếu độ lạnh bị giảm thì chắc chắn là hệ thống lạnh có vấn đề. Chủ yếu nhất là dàn lạnh bị mục, thủng lỗ, gây rò rỉ Gas. Nếu vậy, bác cần thay gấp vì còn sử dụng thì gas xì ra càng nhiều, có khi bỏ mạng như chơi.
 
Hạng D
22/7/06
3.782
1.359
113
Kiên Giang
RE: Sao mấy hôm nay máy lạnh xe em nóng quá?

Cho em hoỉ hình như gas máy lạnh nó chia ra làm 2 hay 3 loại gì đó phải k vậy máy bác,em chỉ mới nghe nói như vậy thôi ah2
 
Hạng D
26/12/06
2.452
187
63
53
RE: Sao mấy hôm nay máy lạnh xe em nóng quá?

Trích đoạn: thanh_VLXD

Cho em hoỉ hình như gas máy lạnh nó chia ra làm 2 hay 3 loại gì đó phải k vậy máy bác,em chỉ mới nghe nói như vậy thôi ah2

Theo mình biết thì có 2 loại :

Loại R13 đời cũ hay sử dụng, gây hại cho môi trường nên giờ không còn sử dụng nữa. Các xe đang sử dụng loại này khi ra tiệm để bơm ga thương được tư vấn thay lọc, ống ga để sử dụng loại R14.

Không biết hiện giờ co thếm loại mới gì nữa không.
 
Hạng D
10/1/07
2.397
4
38
Việt Nam
RE: Sao mấy hôm nay máy lạnh xe em nóng quá?

To : sagitarius và Mr.Thiet thân mến !
2 Bác nói đều có ý đúng cả E chỉ bổ sung thêm cho rõ là cái pulley chính là bộ ly hợp điện hay nói dể hiểu nó chính là cái nâm châm điện , khi bấm A/C thì cái "mặt hít" (pulley) nó "hít" vào để dẫn động trục bơm . Mặt pulley được dẫn động bởi dây curoa với cốt máy.
bác sagitarius nói với bác Mr.Thiết " quay cái phần lõi của pulley - dẫn động trục bơm" thật ra E cũng không hiểu làm sao bác quay được cái lõi này !!!. bác quay khi mở phần lõi này ra hay quay khi đã lắp vào xe ? còn khi bác sagitarius nói " mở máy lạnh thì phần lõi sẽ quay theo cái pulley , khi tắt thì chỉ cái pulley vòng ngoài quay thôi " thì ý này chính là ý của bác Mr.Thiết đã nói rồi ( nó chính là bộ ly hợp điện đấy ).

E xin góp một vài thiển ý
 
Hạng B2
1/11/05
468
10
18
58
SG
RE: Sao mấy hôm nay máy lạnh xe em nóng quá?

mở ra thì nói làm gì nữa bác, mình tự kiểm tra nhanh, bác tắt máy xe tốt nhất là lúc máy nguội buổi sáng. vì bác tắt máy cái ly hợp nó không hoạt động nên cái lõi cốt bơm có thể quay tự do với cái pulley, pulley không quay được vì nó còn vướng dây curoa dẫn động với cốt máy. nếu bác quay được cái lõi và không thấy khó khăn thì chứng tỏ cái bơm đã mòn piston, nếu piston còn tốt thì bác phải dùng một lực tương đối mạnh mới quay nổi nó.