RE: Sao mấy hôm nay máy lạnh xe em nóng quá?
Cho E mạn phép copy lại bài viết của E và của bác ACEoto để các bác tham khảo
Phần lớn trục trặc về máy lạnh là do hệ thống đường ống rò rĩ, xì, lủng két nước , két giải nhiệt. Bloc lạnh hư, thiếu gas thì ít khi xãy ra , nhưng đem ra tiệm thì hay bị phán là hư những cái này . Quan trọng là các Bác xem phương pháp test của thợ để định bệnh thì biết là có hợp lý không .Thí dụ : không gắn đồng hồ đo để xem áp lực đường ống , hoặc không tháo hẳn cả 2 đường ống lạnh ra để kiểm tra ( bằng cách nhún vào hồ nước ) mà chỉ lấy nùi giẻ thoa thoa xà bông trên đường ống rồi phán là không xì là không chính xác , còn bloc lạnh chỉ là cái bơm áp lực có piston trong đó chạy rất bền các bác thấy thợ kiểm tra thế nào mà nói bloc lạnh hư ?khi làm vệ sinh dàn lạnh mình sẽ kiểm tra luôn những chổ rò rĩ (nếu có) của hộc lạnh và thay luôn phin lọc gas ( khoãng ~ 400 , tùy xe ).
Sau đây là bài viết của bác ACEoto
Chào các bác, em làm công tác lắp đặt, vận hành, bảo trì máy lạnh từ 1/8hp đến 100hp, chỉ riêng có máy lạnh cho xe là chưa từng làm qua vì chưa có xe, khoảng tháng sau mới mua. Nhưng máy lạnh vẫn là có nguyên lý làm việc như nhau phải không các bác? Nên có vài ý kiến tư vấn cho mấy bác
Duy sienna: nói rất đúng. Em bổ sung mấy vấn đề
Về blốc máy lạnh có nhiều có tạo: pistong, galé, trục vít... Nhưng sử dụng cho xe thường là lốc pistong, về đặt tính blốc pistong thì các bác cứ tưởng tượng nó nhưng một máy bơm nén khí mà các bác thường thấy thôi, có điều về độ chính xác và vật liệu thì tốt hơn được làm việc trong môi trường rất tốt về bôi trơn, giải nhiệt (giải nhiệt blốc là bằng chính gas lạnh của máy luôn) Nên việc hư blốc trong 03 năm đầu là vấn đề rất khó xảy ra
Cấu tạo dàn nóng, dàn lạnh lúc nào cũng đạt tiêu chuẩn kỹ thuật về áp suất, sau khi xuất xưởng thường được test rất kỹ.
Các bác nên cân nhắc khi thợ bảo thay những bộ phận trên.
Còn trường hợp xì gas thì phải tìm cho bằng được chỗ xì gas và xử lý triệt để không nên châm thêm gas vào khi chưa tìm được chỗ xì. Vì châm gas thêm sẽ gây ra những phát sinh: làm cho máy ngày càng trầm trọng hơn.
- Nếu gas không tuyệt đối sạch gây ra tắc nghẽn đường ống, tắc phin lọc, tắc tiết lưu
- Nếu gas không tinh khiết ( có lẫn ẩm) thì tắc tiết lưu, ảnh hưởng bôi trơn cho Blốc
- Chỗ xì chưa xử lý sẽ hút ẩm vào máy ( nếu xì ở phần thấp áp) tạo khí không ngưng là máy tăng áp suất nén, làm giảm tuổi thọ của bloc, bị mất dầu ( nếu ở phần cao áp).
- Phần này quan trọng là khi châm gas các bác có biết họ châm vào bao nhiêu không?. Một kg gas tầm 70.000 đồng, nếu máy bác nào to đùng cũng chỉ chiếm khỏang 1/2 kg cho toàn hệ thống là nhiều. Bởi vậy thợ cứ để thế châm vào nhiều lần, lấy tiền sướng hơn.
* tất cả các nguyên nhân xì gas thường bắt nguồn từ: rạng nức mối hàn các đường ống dẫn, các mối nối rắc co, các đầu lấy tính hiệu gas cho bộ điều khiển, phốt đầu trục... các bác cứ bắt thợ kiểm tra thật chi tiết.
Còn lại các nguyên nhân khác thì thường xuất phát từ phần điện điều khiển, quạt, sạch dơ dàn lạnh, dàn nóng.
Ý kiến em vậy có gì không đúng các bác bỏ qua