Hạng D
10/1/07
2.397
4
38
Việt Nam
RE: Sao mấy hôm nay máy lạnh xe em nóng quá?

Cám ơn Bác sagitarius234 đã cho một cách kiểm tra mà E chưa từng biết , thông thường E chỉ kêu thợ gắn đồng hồ vào để đo áp lực mới biết hệ thống bơm ga còn hoạt động tốt không ? nhưng nếu đã tháo đến đây thì tháo bơm hẳn ra ngoài để kiểm tra bơm luôn cho chắc ăn . Chúc máy lạnh vợ 2 các AE OS hoạt động tốt
 
Hạng D
26/12/06
2.452
187
63
53
RE: Sao mấy hôm nay máy lạnh xe em nóng quá?

Trích đoạn: asiantiger

Xe em có 1.6 thôi. Hồi nào tới giờ máy lạnh chạy tốt. Nhưng không hiểu sao mấy hôm nay máy lạnh nóng quá. Nhất là buổi trưa nếu trời nắng thì bật hết cỡ mà nó vẫn chả mát tí nào. Nhưng nếu trời dịu hoặc chạy buổi tối thì mát run người. Vậy là có phải máy lạnh hư không hả các bác? Hay là vì thời tiết nóng quá nên máy lạnh cũng thua? Làm sao giờ hả các bác.
39.gif

Em nghĩ xe bác bị yếu ga, thợ kiểm tra và bơm ga thì bác cứ yên tâm mà chạy.

Nếu hở pittong thì sẽ mất ga rất mau, kèm theo hiện tượng lúc đầu thì lạnh đi khoảng nửa tiếng thì hết lạnh, tắt máy lạnh đi khoảng 5 phút rồi bật trở lại thì lại có lạnh (hiện tượng sẽ hết khi hết ga:D) . Thay pot cũng khoảng 150ng thoi.
 
Hạng B2
26/3/07
266
0
16
Tp. HCM
RE: Sao mấy hôm nay máy lạnh xe em nóng quá?

Chào các bác em thấy mổi người 1 ý kiến, và chính bản thân cũng gặp rất nhiều khó khăn để giải thích được hết tất cả các thắc mắc trong chủ đề này để anh em OS được hiểu hết. Em xin có vài ý kiến để mấy bác tham khảo nha.

asiantiger:
Hiện tượng trời nóng thì trong xe nóng - Trời mát thì trong xe cóng : 90% là thiếu gas, bác nên cho thợ kiểm tra chổ xì để khắc phục và nạp gas lại.
Pica:
Hiện tượng tia X tia Y gì đó giải thích như chỉ có một phần thôi bác ạ, đó là hiện tưởng thu nhiệt của dàn lạnh vậy khó thuyết phục lắm, Vấn đề chính là ở hiện tượng tỏa nhiệt, các bác cứ nghĩ như vậy cho đỡ mệt. Là do hiện tượng truyền nhiệt từ dàn
ngưng ( dàn nóng) bị kém hiệu quả do chênh lệch nhiệt độ giữa dàn ngưng và nhiệt độ môi trường. Ví dụ nhiệt độ dàn ngưng ~ 45 oC # môi trường 28 oC Và 45 oC # môi trường 37 oC Như vậy trời nóng làm tốc độ truyền nhiệt kém đi rất nhiều, nếu máy nén không bảo đảm công suất ( máy yếu ) gas thiếu. Ngoài ra chú ý dàn nóng và dàn lạnh bị dơ... không bảo đảm trao đổi nhiệt.
Thanh-VLXD:
Gas lạnh thường sử dụng phổ biến các loại sau:
NH3- máy lạnh công suất lớn, như máy cấp đông
R22- Sử dụng cho các máy có công suất vừa và lớn ( loại này trước kia sử dụng phổ biến cho xe luôn)
R12- sử dụng cho các máy lạnh vừa và nhỏ ( tủ lạnh, máy điều hòa nhỏ)
R502- là hỗn hợp của loại gas trên, rất ít sử dụng
Hiện nay do để đảm bảo môi trường, hạn chế hiệu ứng kính, hạn chế phá hủy tầng Ozon người ta đưa loại R132a, loại này hiện nay xài cho hầu các thiết bị lạnh.
eurocar:
Tất cả các loại gas xài cho máy lạnh thông dụng đều không độc ở nhiệt độ bình thường bác ạ, chỉ độc khi bị đốt cháy khỏang 180 oC. Chỉ có NH3 là độc nhưng lại không xài cho máy lạnh nhỏ.
Sagitlavirus234:
Kiểu tra bằng cách quay pulley của bác cũng khá hay, nhưng có một điều là chỉ phát hiện khi nào máy quá tệ thôi, nó chỉ gặp trong trường hợp xài máy Secondhand, hoặc máy đã làm clapé, máy bị xì dầu bôi trơn,vì khi sửa các chi tiết trên thì dầu bôi trơn không còn bảo đảm họăc block không còn sạch, kéo theo làm chóng mòn piston, bạc. Còn lại máy thì phần Clapé nén và clapé hút sẽ là chi tiết hư trước. Để định bệnh chính xác cho máy lạnh chỉ có phương pháp tốt nhất là dùng đồng hồ đo áp suất + thợ lành nghề.
Xe-vohai:
Hở piston không liên quan gì đến mất gas hết bác ơi, vì hệ thống lạnh là hệ thống kín, kể cả piston cũng nằm trong hệ thống này. Hiện tượng tắt máy một lúc mở lại thấy lạnh là do tắt tiết lưu do ẩm. vì có một giọt nước nào đó (nước không hòa trong gas)lẫm trong gas khi đi ngang tiết lưu ( nơi nhỏ nhất trong hệ thống) bị đóng băng làm gas bị chặn lại một phần hay toàn bộ tại tiết lưu dẫn đến hệ thống lại làm việc không hiệu quả. Khi tắt máy giọt băng này tan thành nước khi mở máy lại giọt nước bị gas cuốn đi thế là lạnh tiếp cho đến khi... các bác nghĩ tiếp.

Tôi thấy các bác bàn luận bao nhiêu thì em góp ý bấy nhiêu khi nào có phát sinh khác thì em post tiếp.
Có gì sai sót mong các bác bỏ qua.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Sao mấy hôm nay máy lạnh xe em nóng quá?

Ga máy lạnh cho ô tô có 2 loại : R 12 (đời cũ,phá tầng ozon) và R134 (đời mới).Mỗi loại gaz với 1 loại dầu máy lạnh khác nhau và Tuyệt đối không được trộn lẫn. Dầu máy lạnh dùng với R12 có gốc dầu mỏ.Dầu máy lạnh dùng với R134 có gốc thực vật. Sẽ hư hỏng nghiêm trọng cho các thiết bị lạnh nếu có sự nhầm lẫn hay pha trộn. Do vậy đầu nối tiếp gaz cho 2 loại này cũng khác nhau.Tuy nhiên không có gì đảm bảo 100% nếu xe của các bác bị châm gaz ở những cơ sở không đáng tin cậy.!.
 
Hạng B1
10/3/07
67
0
6
RE: Sao mấy hôm nay máy lạnh xe em nóng quá?

THEO TÔI,BÁC NÊN KIỂM TRA LẠI CÁI LƯỚI TỎA NHIỆT Ở TRƯỚC MŨI XE,VA TIỆN THỂ KIỂM TRA LUÔN CÁI QUẠT GIÓ...NẾU QUẠT MÀ KHÔNG LÀM LƯƯ THÔNG GIÓ QUA CÁI GIÀN TỎA NHIỆT ĐÓ,THÌ BÁC CÓ BƠM NHIÈU GAS ĐẾN VỠ CẢ ỐNG DẪN THÌ CŨNG KHÔNG LẠNH ĐƯỢC ĐÂU,..
 
Tập Lái
20/4/07
18
0
0
RE: Sao mấy hôm nay máy lạnh xe em nóng quá?

Chào các bác
em vừa làm hệ thống điều hòa cho con vợ 2 của em ở tiệm Bosch, lạnh run luôn, đã nhiều lần ghé các tiệm ở cộng hòa đôi khi 5 lần 7 lượt nhưng chửa bao giờ hài lòng cả, nhưng em đang còn theo dõi nó vì nhận định 1 sự việc phải có thời gian phải không các bác nếu mà dục tốc là bốc giục luôn hé, còn bác asiantiger nếu sốt ruột thì cứ đến đó check block lại thử xem, họ có dung dịch thử xì bơm vào gọi đèn là phát hiện ngay chứ không cần bọt xà phồng hay giẻ đâu, chúc bác hài lòng khi mình là thượng đế, nhưng công cán thì em đã show ở phần gẫy ống áp cao mong bác xem qua để tham khảo, chỉ mong mất tiền nhưng không mang tật là qúy rồi