RE: Sao mấy hôm nay máy lạnh xe em nóng quá?
Chào các bác em thấy mổi người 1 ý kiến, và chính bản thân cũng gặp rất nhiều khó khăn để giải thích được hết tất cả các thắc mắc trong chủ đề này để anh em OS được hiểu hết. Em xin có vài ý kiến để mấy bác tham khảo nha.
asiantiger:
Hiện tượng trời nóng thì trong xe nóng - Trời mát thì trong xe cóng : 90% là thiếu gas, bác nên cho thợ kiểm tra chổ xì để khắc phục và nạp gas lại.
Pica:
Hiện tượng tia X tia Y gì đó giải thích như chỉ có một phần thôi bác ạ, đó là hiện tưởng thu nhiệt của dàn lạnh vậy khó thuyết phục lắm, Vấn đề chính là ở hiện tượng tỏa nhiệt, các bác cứ nghĩ như vậy cho đỡ mệt. Là do hiện tượng truyền nhiệt từ dàn
ngưng ( dàn nóng) bị kém hiệu quả do chênh lệch nhiệt độ giữa dàn ngưng và nhiệt độ môi trường. Ví dụ nhiệt độ dàn ngưng ~ 45 oC # môi trường 28 oC Và 45 oC # môi trường 37 oC Như vậy trời nóng làm tốc độ truyền nhiệt kém đi rất nhiều, nếu máy nén không bảo đảm công suất ( máy yếu ) gas thiếu. Ngoài ra chú ý dàn nóng và dàn lạnh bị dơ... không bảo đảm trao đổi nhiệt.
Thanh-VLXD:
Gas lạnh thường sử dụng phổ biến các loại sau:
NH3- máy lạnh công suất lớn, như máy cấp đông
R22- Sử dụng cho các máy có công suất vừa và lớn ( loại này trước kia sử dụng phổ biến cho xe luôn)
R12- sử dụng cho các máy lạnh vừa và nhỏ ( tủ lạnh, máy điều hòa nhỏ)
R502- là hỗn hợp của loại gas trên, rất ít sử dụng
Hiện nay do để đảm bảo môi trường, hạn chế hiệu ứng kính, hạn chế phá hủy tầng Ozon người ta đưa loại R132a, loại này hiện nay xài cho hầu các thiết bị lạnh.
eurocar:
Tất cả các loại gas xài cho máy lạnh thông dụng đều không độc ở nhiệt độ bình thường bác ạ, chỉ độc khi bị đốt cháy khỏang 180 oC. Chỉ có NH3 là độc nhưng lại không xài cho máy lạnh nhỏ.
Sagitlavirus234:
Kiểu tra bằng cách quay pulley của bác cũng khá hay, nhưng có một điều là chỉ phát hiện khi nào máy quá tệ thôi, nó chỉ gặp trong trường hợp xài máy Secondhand, hoặc máy đã làm clapé, máy bị xì dầu bôi trơn,vì khi sửa các chi tiết trên thì dầu bôi trơn không còn bảo đảm họăc block không còn sạch, kéo theo làm chóng mòn piston, bạc. Còn lại máy thì phần Clapé nén và clapé hút sẽ là chi tiết hư trước. Để định bệnh chính xác cho máy lạnh chỉ có phương pháp tốt nhất là dùng đồng hồ đo áp suất + thợ lành nghề.
Xe-vohai:
Hở piston không liên quan gì đến mất gas hết bác ơi, vì hệ thống lạnh là hệ thống kín, kể cả piston cũng nằm trong hệ thống này. Hiện tượng tắt máy một lúc mở lại thấy lạnh là do tắt tiết lưu do ẩm. vì có một giọt nước nào đó (nước không hòa trong gas)lẫm trong gas khi đi ngang tiết lưu ( nơi nhỏ nhất trong hệ thống) bị đóng băng làm gas bị chặn lại một phần hay toàn bộ tại tiết lưu dẫn đến hệ thống lại làm việc không hiệu quả. Khi tắt máy giọt băng này tan thành nước khi mở máy lại giọt nước bị gas cuốn đi thế là lạnh tiếp cho đến khi... các bác nghĩ tiếp.
Tôi thấy các bác bàn luận bao nhiêu thì em góp ý bấy nhiêu khi nào có phát sinh khác thì em post tiếp.
Có gì sai sót mong các bác bỏ qua.