Hay...
Thường thì kinh tế tăng trưởng chậm chính phủ sẽ tiến hành giải ngân mạnh vào hạ tầng để kích thích tăng trưởng kinh tế. Sau khi hạ tầng thay đổi khiến đất đai tăng theo.
Giờ thì đất đai Q4 khúc này đã tăng trước mà chưa cần hạ tầng. Tính ra chi phí theo phương án giải tỏa sẽ cực kỳ tốn kém. Chưa kể kỳ vọng người dân về quy hoạch khiến họ ko chịu đàm phán giá hợp lý.
--> Giải pháp đường trên cao cho trục Bắc Nam đôi khi lại rẻ hơn trong thời giá hiện tại vì giải tỏa ít hơn. Ví dụ đi trục đi qua CMT8 thì xây đường trên cao ngay giữa đường, ở dưới vẫn giữ đường cũ, chỉ là thu hẹp lại vì trụ cầu. Ko cần giải tỏa cho rộng 2 bên
.
p/s: Bên Thái có những con đường trên cao mà 2 mép đường chạm vào lầu 2 của nhà dân. Các anh đi du lịch chắc để ý.
Để giải quyết vấn đề trục Bắc Nam, có ko dưới 3 giải pháp, muốn có thêm em sẽ nghĩ sau, em tin là em nghĩ được thêm vài p/a nữa, nhưng 3 là đủ cho mấy ảnh xài mệt nghỉ rồi.
1. Mở rộng đường, dĩ nhiên tiền giải toả rất cao, ai đó làm ơn tính thử đường 8 làn xe sẽ tốn nhiu?
P/a này cần giải toả mỗi bên 6m, tổng cộng trung bình 10-12m toàn tuyến và phải bố trí cầu vượt ở các giao lộ.
2. Chỉ Mở rộng 1 lane để làm trụ xây đường trên cao, ở trên 4 lane, dưới vẫn giữ được 4 lane, tính chi phí?
P/a này có thể hoàn toàn đíu phải giải toả gì nhiều, lấy ngay vỉa hè mà làm, nhà nào quá sát mặt đường thì thụt vô 1.5m là đủ. Dự tính giải toả trung bình khoảng 2m toàn tuyến là đủ.
3. Dẹp mẹ nó tuyến CMT8, xây đường trên cao uốn lượn theo kênh Nhiêu Lộc, từ Hoàng Văn Thụ tới khoảng Võ Thị Sáu. Sau đó có 2 p/a đi tiếp:
3.1. Đường trên cao theo tuyến Võ Thị Sáu, Ngã Sáu dân chủ, CMT8 về đến cầu Ông Lãnh.
3.2. Hoặc chạy tiếp theo Trương Định (trên cao) ra đến NTMK, xuyên qua Tao Đàn, ra tới Ngã 6 Phù Đổng rồi đến cầu Ông Lãnh.
Toàn tuyến hầu như chả phải giải toả con mẹ gì, đường Trương Định, VT6, Tao Đàn, CMT8 q1/q3... quá đủ để đặt 1 hàng cột xây tuyến trên cao.
Tốt nhất là P/a xuyên qua Tao Đàn, suốt thời gian thi công, chỉ ảnh hưởng tuyến Trương Định, đường này là 1 chiều, vỉa hè rất rộng, tha hồ làm mà ko ảnh hưởng nhiều đến giao thông.