Tí dê nói:
Haha, bài của cụ Lý em nhớ cũng đọc đâu đó lâu rồi. Có đoạn kể chiến công cách đó vài tháng cũng xài M113 lùa cả tiểu đoàn VC chạy như vịt ngoài đồng. Khổ cái là lần này VC không chịu làm vịt cho các cụ lùa. :D
Đây, trận đấy đây, em không dẫn link được, paste ra đây để các bác khác đọc:
VC có nhu cầu phải gây lại uy tín và tinh thần cán binh đã mất trong vài tháng trước khi tiểu đoàn 502 Chủ Lực tỉnh Sa đéc bị tổn thất hàng trăm quân tại ranh giới Mỹ Tho - Sa Đéc trong trận đụng độ ác liệt với Đại Đội 7 M113 vào ngày 18 tháng 2 năm 1962. Trong trận đánh này, một nửa quân số của TĐ 502 bị loại ra khỏi vòng chiến ngay trong những giờ phút đầu tiên của trận đánh, một nửa còn lại đã phải ngụp lặn trong cánh đồng ngập nước để tìm cách chém vè trong đêm tốị Thế nhưng số VC định chém vè này đều bị bắt sống. Kiểm điểm tổn thất, Đại Đội 7 M113 chỉ có một tử thương là Thượng sĩ Ninh, trung đội trưởng, và một số binh sĩ khác bị thương. Tại sao sự tổn thất giữa hai bên chênh lệch như thế nàỷ Nguyên nhân, chúng ta phải hiểu là các đơn vị VC không biết được khả năng của loại xe M113 do hãng Chrysler của Mỹ chế tạo, nó hoàn toàn không giống loại xe được cho là những con cua lội nước, hay "Crabe" của quân Pháp cũng do Mỹ chế tạo, được sử dụng trong đệ nhị thế chiến, và được trang bị cho các chiến đoàn xe lội nước gọi là "GA", viết tắt từ chữ Groupement Amphilies mà có lần bị chính tiểu đoàn 502 của VC đánh thiệt hại nguyên một đơn vị.

Từ những yếu tố không biết về khả năng mới - cơ động trên của M113, các đơn vị VC đã dàn trận. Đúng như lời của một anh tù binh kể lại thì tình thế quả không giống như lần phục kích đoàn xe "Crabe" của quân Pháp. Những gì VC điều nghiên, dàn thế trận, chuẩn bị tinh thần cho cán binh lâm trận... đã không xẩy ra như những gì họ hoạch định và mong đợị Chẳng hạn xe M113 không có lần nào bị súng nhỏ bắn thủng như loại xe "crabe" của Pháp, và cũng không một lần nào thấy bất cứ một xa đội M113 nào phải ngừng lại từng chập để cho lính nhảy xuống gỡ gỡ rơm rạ, cỏ lúa... kẹt trong bánh xích xe làm xe không chạy được, để nhân cơ hội này, VC bất thần nổ súng tấn công.

Khi thế trận bùng ra, tôi ( Lý Tòng Bá) đã ra lệnh các xa đội, từng chiếc lội nước, khai hỏa phóng thẳng ngay vào ổ phục kích của tiểu đoàn 502 đang dàn thành đội hình bán nguyệt ở giữa ruộng nước. Mũi tiến quân xông vào vị trí địch đang ngâm mình dưới nước, các xa đoàn M113 được đại liên và trung liên BAR đặt trên các xuồng ba - lá bắn yểm trơ.. M113 đã tung hoành với những khả năng đa hiệu bất ngờ ngoài dự liệu và sự hiểu biết của các cấp quân sự VC, đã làm cho thế trận phục kích giăng bẫy của VC bị tan vỡ thê thảm. Khi thanh toán chiến trường, không biết quân VC đã bố trí ở đó lúc nào, nhưng trên mình của mỗi cán binh VC còn sống sót, bị bắt làm tù binh, mỗi anh ít lắm cũng phải đeo ba bốn con đỉa, loại đỉa trâu không nhỏ của đồng bằng sông Cửu Long, no tròn đầy máu lớn bằng cỡ ngón tay cái, muốn rức nó ra phải dùng điếu thuốc đang cháy chấm vào đầu nó... Một anh VC được anh em binh sĩ kéo lên từ ruộng nước, đặt ngồi trên M113. Anh ta ngơ ngẩn nhìn quanh quẩn như mất hồn. Anh ta và đồng đội đã tham dự một trận đánh hoàn toàn không giống những gì cấp chỉ huy của anh ta huấn thị và dạy trên sa bàn hành quân.

Nhân viết lại những dòng này, chúng ta một lần nữa có thể nói đây không phải là lần duy nhất mà chạm trận với QLVNCH, địch đã bị tổn thất nặng nề, không phải chỉ có một lần, chỉ có Đại Đội 7 chiến xa M113 thành đạt được song thường ít khi giới truyền thông bạn triệt để khai thác, mà chính Neil Shehan, người phóng viên chiến trường đã viết quyển "The Bright Shining Lie" nói về chiến tranh Việt nam đã nhiều lần nghe nói đến. Có lần, anh theo xe M113 với tôi trong một vài cuộc hành quân tại Mỹ Tho, nhưng những lần đó lại không đụng độ với VC, vì thế, anh ta vẫn chưa chịu hiểu, và chưa thất sự thật, và vẫn mang nặng tinh thần trái ngược khi đề cập tới cuộc chiến đấu tự vệ của QLVNCH, mà thường là chỉ tìm và chú trọng tới chiến thắng, dù lớn hay nhỏ của VC để phóng đại, cho nên mãi đến bây giờ, dù Neil Shehan tôi coi là một người bạn quen thân, tôi cũng chẳng biết Shehan có chủ trương hay mục đích gì... Một người chịu khó, khá thông minh, đỗ đạt từ một Harvard nổi tiếng, thích tự do mà chỉ viết những bài báo lập luận phê bình ác ý và không chính xác nhắm vào QLVNCH. Nhứt là sau ngày 30/4/75, anh ta đã cho xuất bản quyển "The Bright Shining Lie" với những biện luận bất công nhắm vào QLVNCH, một quân lực bị bất ngờ "ngã ngựa" vì sự phản bội của đồng minh.
 
Hạng C
8/8/08
665
62
43
Hehe, bác Đào à, về logic thì M113 lùa bộ binh địch như vịt là chuyện bình thường, giống như em đi xe đạp phải tránh các bác công nông vậy. Trận Ấp Bắc trở thành huyền thoại vì nó đi ngược lại cái logic đó. Nó là minh chứng thực tế cho thấy trực thăng vận, thiết xa vận cũng có những nhược điểm chết người.
Trận đó hình như cụ Lý mới là đại úy, sau này lên tướng em nghĩ cụ cũng nên có cái nhìn toàn diện hơn, thay vì đổ lỗi cho cố vấn Huê Kỳ và giới truyền thông theo kiểu "sao hồi xưa em cũng có công lao mà các bác không nhắc, toàn nhắc chuyện... xấu hổ" :D
 
Hạng F
22/10/09
8.170
32.496
113
sau này VC có B 40 thì hành quân kiểu này sẽ mau chết sớm. M 113 nếu trên đường lộ chạy đến 67km/h
 
Hạng D
19/10/06
2.213
13.300
113
Theo em thì quân VNCH quá kém trong trận đó, quân số & vũ khí áp đảo nhưng không nắm vững đặc điểm địa hình + tổ chức kết hợp kém --> thua.

Em đã từng xuống thăm Ấp Bắc, không đi nhiều nhưng có đến nơi chính diễn ra trận đánh. Địa hình từ ngoài đường lớn vào thì giống y chang mấy làng quê miền Tây khác, cũng chỉ là đg nhỏ các con kênh chạy dài, cây cỏ & toàn là ruộng nước.

Hiện giờ người ta dựng các hình tượng chiến xa M113 bị cháy nằm đúng chỗ trước kia chiến xa thật bị cháy và nó nằm hoàn toàn ngoài đồng (không phải trên đường làng). Nói là xe bọc thép lội nước nhưng để hoạt động đc thì ngoài lính bắn đại liên trên nóc cũng cần phải có bộ binh theo sau để xử lý lính đối phương nấp bắn tứ phía, mà với địa hình ruộng nước như vậy em không hiểu bộ binh của VNCH đi theo xe M113 kiểu gì. Lính VNCH không thể bì lại người sinh ra, lớn lên, ăn ngủ tại đó đc, cứ lội bùn lóp ngóp theo xe thì không bị tỉa mới lạ.

Khi đến Ấp Bắc em còn nghe hướng dẫn viên tả 1 đội 3 VC nấp dưới chân ngôi mộ lớn, chờ M113 đi ngang leo lên ngang mộ ném thủ pháo vô M113. 3 anh VC đó hy sinh luôn & đc lập mộ thờ tại AB. he..he.. cái này em chỉ nghe hướng dẫn viên nói, còn đúng sai thì thua, không biết đc.

Còn pháo & máy bay trực thăng, máy bay ném bom: như em nói bên trên là VNCH quá dở, đánh mà không biết mình đánh cái gì, đánh như thế nào, cứ đem nhiều quân nhiều vũ khí mà đánh. Thế thì pháo & máy bay bắn bừa bãi cũng như không.


Bên thớt UH1 đối đầu bộ binh em cũng nó nói sự quan trọng về địa hình & cách đánh, không cứ xài UH1 là thắng. Bộ binh nó có lợi thế của bộ binh, đặc biệt là cách đánh du kích của VC. Với địa hình chằng chịt sông nước + cây cối ở miền Tây, ngồi trên trực thăng thì rất khó phát hiện lính đối phương ẩn nấp phía dưới. Lợi thế của UH1 em thấy là cơ động cực nhanh để đổ quân, tuy nhiên lúc đổ quân phải có lính trinh sát phía dưới ok khu vực an toàn, đổ quân cái ào bốc đầu bay đi luôn.
 
Hạng F
30/3/09
6.126
20.150
113
Nghe bác tả thế này làm em nhớ anh CÙ CHÍNH LAN với câu: "Các đồng chí ơi, ta diệt được xe tăng địch rồi" -
xem đoạn này, đúng là đầy KINH NG<span style=""color: #ffff99;"">uyệt</span>
dstuyen nói:
.......
Khi đến Ấp Bắc em còn nghe hướng dẫn viên tả 1 đội 3 VC nấp dưới chân ngôi mộ lớn, chờ M113 đi ngang leo lên ngang mộ ném thủ pháo vô M113. 3 anh VC đó hy sinh luôn & đc lập mộ thờ tại AB. he..he.. cái này em chỉ nghe hướng dẫn viên nói, còn đúng sai thì thua, không biết đc.
.........
Vụ UH1, nếu bàn tới lợi dụng địa hình + d<span style=""color: #ffff99;"">ương</span> vật thì xin miễn bàn tiếp, lý do:
núp lùm núp bụi chờ UH1 nó vào đúng tầm sát thương của vũ khí (loại nào??? đừng nói láo là dùng K-54 hay AK-47) để bắn thì ok. Theo những gì em học thì bọn Mẻo + Nguỵ nó ngu lắm, cứ chui đầu vào tầm bắn của phe ta để bị làm thịt hoài à.
 
Hạng C
8/8/08
665
62
43
tonyhao nói:
Nghe bác tả thế này làm em nhớ anh CÙ CHÍNH LAN với câu: "Các đồng chí ơi, ta diệt được xe tăng địch rồi" -
xem đoạn này, đúng là đầy KINH NG<span style=""color: #ffff99;"">uyệt</span>
dstuyen nói:
.......
Khi đến Ấp Bắc em còn nghe hướng dẫn viên tả 1 đội 3 VC nấp dưới chân ngôi mộ lớn, chờ M113 đi ngang leo lên ngang mộ ném thủ pháo vô M113. 3 anh VC đó hy sinh luôn & đc lập mộ thờ tại AB. he..he.. cái này em chỉ nghe hướng dẫn viên nói, còn đúng sai thì thua, không biết đc.
.........
Vụ UH1, nếu bàn tới lợi dụng địa hình + d<span style=""color: #ffff99;"">ương</span> vật thì xin miễn bàn tiếp, lý do:
núp lùm núp bụi chờ UH1 nó vào đúng tầm sát thương của vũ khí (loại nào??? đừng nói láo là dùng K-54 hay AK-47) để bắn thì ok. Theo những gì em học thì bọn Mẻo + Nguỵ nó ngu lắm, cứ chui đầu vào tầm bắn của phe ta để bị làm thịt hoài à.
Hehe, hồi ký của pilot trực thăng VNCH cũng xạo ghê hả bác? Bác kiếm sách coi xem trong CTVN có bao nhiêu trực thăng rớt đi rồi hãy cao giọng bác ạ :D

Đang bay low level ra hướng Huế, tôi chợt thấy 2 tên Việt cộng vừa chạy vào lùm cây vừa bắn lại phi cơ. Một loạt AK vào tàu kính phía trước vỡ toang mảnh vụn ghim vào người toạt cả áo bay, máu đổ nhiều nơi, gió lùa ào ạt, đèn đồng hồ xăng bật sáng, đồng hồ báo động và mùi xăng nồng nặc, tôi quẹo gắt hướng ra biển bay sát mặt biển và kêu gọi tất cả tháo giày thật nhanh chuẩn bị lội vì phi cơ có thể tắt máy lúc nào không biết, may ra sẽ nhờ tàu cứu vớt hơn là rơi lúc này trong đất liền sẽ làm mồi cho giặc đang chặn đánh khắp nơi.
 
Hạng D
20/10/11
1.070
1.428
113
Khi kế hoạch tác chiến bị lộ thì 1 chọi 10 thì chết tốt, như e nói ở trên thì trận này bị lộ.
 
Hạng D
19/10/06
2.213
13.300
113
Alabama nói:
Khi kế hoạch tác chiến bị lộ thì 1 chọi 10 thì chết tốt, như e nói ở trên thì trận này bị lộ.


Như vậy cũng chứng tỏ kém, nếu biết bị lộ thì với khí tài như vậy lui quân dễ như trở bàn tay, vậy mà vẫn tấn công để thảm bại. Trận này kém từ khâu giữ bí mật tác chiến đến lúc chỉ huy & cả đánh đấm.
 
Hạng D
15/10/11
1.270
55
48
Trận này mấy bác phải nghiên cứu về kỹ năng bắn súng của người Việt mình.

Tây thì one shot one killed,

Còn mình thì một phát phải xuyên táo ít nhất 3 thằng giặc mỹ.

[link]http://vi.wikipedia.org/wiki/Kp%C4%83_KL%C6%A1ng[/link]

Khi 13 tuổi, ông xin tham gia du kích nhưng không được vì còn nhỏ. Tức giận, ông chỉ dùng cung tên mà đã giết được 3 lính địch nên được giới thiệu vào du kích. Xã đội trưởng Kpuih Blang đưa cho ông 3 viên đạn và một cây các-bin và yêu cầu phải lấy được 3 đầu giặc. Ông ra phục bắn 2 phát tiêu diệt 7 tên địch làm bị thương 1, còn 1 viên đạn mang về trả cho xã đội trưởng. Sau khi hoàn thành xuất sắc thử thách ông đã được tham gia đội du kích xã. Khi mới 15 tuổi, ông đã đánh 30 trận, lật 8 xe cơ giới và giết 88 địch
 
Hạng F
30/3/09
6.126
20.150
113
Biết chứ, theo các số liệu mà bác dẫn chứng thì em biết là rớt nhiều lắm, thậm chí có phản lực bị rớt vì trúng đạn CKC nữa kìa bác.

Tí dê nói:
tonyhao nói:
Nghe bác tả thế này làm em nhớ anh CÙ CHÍNH LAN với câu: "Các đồng chí ơi, ta diệt được xe tăng địch rồi" -
xem đoạn này, đúng là đầy KINH NG<span style=""color: #ffff99;"">uyệt</span>
dstuyen nói:
.......
Khi đến Ấp Bắc em còn nghe hướng dẫn viên tả 1 đội 3 VC nấp dưới chân ngôi mộ lớn, chờ M113 đi ngang leo lên ngang mộ ném thủ pháo vô M113. 3 anh VC đó hy sinh luôn & đc lập mộ thờ tại AB. he..he.. cái này em chỉ nghe hướng dẫn viên nói, còn đúng sai thì thua, không biết đc.
.........
Vụ UH1, nếu bàn tới lợi dụng địa hình + d<span style=""color: #ffff99;"">ương</span> vật thì xin miễn bàn tiếp, lý do:
núp lùm núp bụi chờ UH1 nó vào đúng tầm sát thương của vũ khí (loại nào??? đừng nói láo là dùng K-54 hay AK-47) để bắn thì ok. Theo những gì em học thì bọn Mẻo + Nguỵ nó ngu lắm, cứ chui đầu vào tầm bắn của phe ta để bị làm thịt hoài à.
Hehe, hồi ký của pilot trực thăng VNCH cũng xạo ghê hả bác? Bác kiếm sách coi xem trong CTVN có bao nhiêu trực thăng rớt đi rồi hãy cao giọng bác ạ :D

Đang bay low level ra hướng Huế, tôi chợt thấy 2 tên Việt cộng vừa chạy vào lùm cây vừa bắn lại phi cơ. Một loạt AK vào tàu kính phía trước vỡ toang mảnh vụn ghim vào người toạt cả áo bay, máu đổ nhiều nơi, gió lùa ào ạt, đèn đồng hồ xăng bật sáng, đồng hồ báo động và mùi xăng nồng nặc, tôi quẹo gắt hướng ra biển bay sát mặt biển và kêu gọi tất cả tháo giày thật nhanh chuẩn bị lội vì phi cơ có thể tắt máy lúc nào không biết, may ra sẽ nhờ tàu cứu vớt hơn là rơi lúc này trong đất liền sẽ làm mồi cho giặc đang chặn đánh khắp nơi.