Hạng D
2/12/03
1.929
4.571
113
Vietnam
Sáng 27/6, Quốc hội thông qua Luật Đường bộ, trong đó quy định ôtô đi vào cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ phải trả phí.

Sẽ thu phí ôtô đi cao tốc do Nhà nước đầu tư


Theo điều 50 của Luật Đường bộ, Nhà nước thu phí sử dụng cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước quản lý, bao gồm cao tốc do Nhà nước đầu tư và cao tốc được chuyển giao cho Nhà nước quản lý. Phí thu được sẽ nộp vào ngân sách Nhà nước và đầu tư cho việc bảo trì, sửa chữa, nâng cấp các tuyến cao tốc.

Theo Ủy ban Quốc phòng An ninh, việc thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư không dẫn đến "phí chồng phí" vì người tham gia giao thông có thể lựa chọn sử dụng đường quốc lộ song hành miễn phí.

Chính phủ sẽ quy định chi tiết về điều kiện, thời điểm thu phí sử dụng cao tốc. Các tổ chức nhận nhượng quyền thu phí, nhượng quyền kinh doanh cũng sẽ phải nộp tiền thu được vào ngân sách Nhà nước. Riêng tiền phí thu được trong thời gian thực hiện hợp đồng chuyển nhượng không phải nộp ngân sách, trừ phần doanh thu phải chia sẻ cho Nhà nước.

ảnh.jpg

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe toàn tuyến. Ảnh: Đức Hùng

Trước khi được quy định trong luật, Bộ Giao thông Vận tải từng nhiều lần đề xuất thu phí một số tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư. Trong đó có 9 tuyến cao tốc Bộ dự kiến thu phí trong 5 năm.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết mức thu phí đáp ứng các nguyên tắc như phù hợp với lợi ích, khả năng chi trả của người sử dụng. Sau khi bù đắp chi phí tổ chức phải đảm bảo còn dư để cân đối vào ngân sách Nhà nước. Số tiền thu được từ các cao tốc đầu tư bằng ngân sách sẽ nộp lại ngân sách Nhà nước và ưu tiên sử dụng cho đầu tư, quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Đường bộ cao tốc được quy định thành một chương với 12 điều trong luật. Đường cao tốc được giải thích là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông. Đường cao tốc có dải phân cách chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác. Đường chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định.

Ngoài ra, luật còn dành một chương để quy định về vận tải đường bộ, nêu quyền, nghĩa vụ của đơn vị kinh doanh vận tải, lái xe, nhân viên phục vụ trên ôtô.

Luật Đường bộ có hiệu lực từ 1/1/2025. Đây là một trong hai luật được tách ra từ Luật Giao thông đường bộ (Luật còn lại là Trật tự, an toàn giao thông đường bộ).
Theo VNExpress
>>>> Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Bluetooth847
Hạng D
16/11/20
3.023
9.664
113
38
cái phí các xe con phải trả hơn trăm 1 tháng sẽ bỏ hả các bác
Bác đọc không kỹ rồi, phí bảo trì đường bộ vẫn thu đủ, nếu bác không muốn tốn phí đi CT thì mời bác ra QL, vẫn miễn phí, còn muốn đi nhanh, không khu dân cư, không xe máy thì mời bác chi thêm.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
20/12/19
263
212
43
45
"Theo Ủy ban Quốc phòng An ninh, việc thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư không dẫn đến "phí chồng phí" vì người tham gia giao thông có thể lựa chọn sử dụng đường quốc lộ song hành miễn phí."

Ủa, thế các quốc lộ đặt BOT thu phí song hành với Cao tốc thì sao? Có sự lựa chọn song hành khác không? Ví dụ QL5 với Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, QL1 với Dầu Giây Phan Thiết :D
 
Hạng B2
19/2/09
282
351
63
Bác đọc không kỹ rồi, phí bảo trì đường bộ vẫn thu đủ, nếu bác không muốn tốn phí đi CT thì mời bác ra QL, vẫn miễn phí, còn muốn đi nhanh, không khu dân cư, không xe máy thì mời bác chi thêm.
Không có phí bảo trì đường bộ bác nhé, đó vẫn là "phí sử dụng đường bộ", nhưng thu theo đầu xe, bất kể có sử dụng đường bộ hay không, ít hay nhiều. Thứ hai là không có chuyện sử dụng con đường nào miễn phí cả. Quốc lộ là đường làm bằng tiền thuế của dân, nên khi dân sử dụng không mất tiền, vì bản chất đó là đường của dân. Giống như khi bác ở trong ngôi nhà của mình, bác sẽ không phải trả tiền nhà.
 
  • Like
Reactions: thichmexe