Hạng C
16/9/14
790
501
63
45
cách đậu song song giữa 2 xe 1 cách khái quát cho xe mid-size:

- chạy ngang hàng xe trước và cách khỏang 40 cm
- quan sát an toàn
- lùi song song xe đúng 1/2 (tức là bumper xe trước ngang với 1/2 xe .
- quan sát an tòan
- bẻ lái phía trong lề gần như tối đa nhưng không di chuyển xe
- cho xe vào từ từ, chịu khó quay đầu phía sau vài lần
- khi bánh xe sau chạm nhẹ lề đường thì ngừng
- quan sát an tòan
- nhích lên 1 chút cho hở bánh sau với lề đường
- quay ngược lại tối đa
- quan sát an tòan
- tiếp tục lùi cho đến khi vào chuồng và gần xe phía sau
- quan sát an tòan
- chỉnh lại tai lái và vị trí cho đúng giữa hai xe hoặc đúng khỏang cách với xe trước hoặc xe sau .
nói chung về cơ bản như bạn trình bày nhưng sẽ lâu và hơi nhiều thao tác nhưng thực tế nó còn tùy vào:
1. độ dài ngắn xe bạn, độ cao thấp xe cũng ảnh hưởng ít nhiều việc phán đóan quan sát qua gương
2. độ rộng khỏang cách cái chỗ mà bạn muốn nhét xe bạn vào thường ít nhất là chiều dài xe bạn + thêm 60cm khỏang trống (lái kinh nghiệm thì cần nhiêu đây là cũng vào được), xe nhỏ như morning khỏang trống 40 cm cũng cho vào được, mới mới thường nên căn xe bạn + thêm 1m-1,2m khỏang trống cho chắc ăn không là phải de đi de lại cả chục lần không vào được...
3. Đường rộng 1 chiều, ít xe qua lại bạn cho xe lên ngang xe (xe mình sẽ đậu sau nó) khỏang rộng 60cm (tí de sẽ dễ hơn). Còn đường đông và hẹp có khi độ rộng này chỉ còn 25-30cm thôi.
4. không cần thiết phải bánh sau chạm nhẹ lề đường, cảm nhận và quan sát là chính. Theo kinh nghiệm của mình (người khác có thể khác) khi lùi vào góc mũi xe bên phải xe mình với đường vuông góc 90 độ (tính từ lề đường ra qua mép xe truớc) từ đuôi xe trước mình gặp nhau thì mình bắt đầu lấy lái qua trái, nghĩa là xe bạn đang nằm chéo ở tầm góc 45 độ so lề đường thì bắt đầu đánh lái trái. Nếu xe bạn là sedan thì đánh nhanh 1 chút, hatchback thì đánh chậm 1 chút cũng được vì đuôi xe không dài....như vậy thì rất khó bánh sau chạm vào lề đường.
5. Thực hành nhiều là được, trung bình làm 10 lần là rành liền à, thử với cả sub, sedan, hatchback...
 
  • Like
Reactions: quocviet0503
Hạng C
1/8/14
802
682
123
46
Dễ khó là tùy vào thái độ học tập của mỗi người. Thích chạy chọt để đậu thì tí sửu gì ra đường không gây vạ cho người khác thì cũng bị người khác xúc vì bản thân ẩu tả không nắm rõ luật và kỹ năng yếu. Tóm lại là thiệt thân !
 
Hạng C
25/6/14
634
772
93
Hồi xưa phải tự vác ghế ra đường trống trước nhà tập, bị nhìn như thằng dở hơi. Giờ có vụ này thì xem ai dở hơi hơn :D
 
Hạng F
30/3/09
6.126
20.149
113
những lúc dừng xe trên đường, đặc biệt là dừng đèn đỏ, anh có bao giờ chú ý tầm nhìn của mình đối với chiều cao thấp nhất mà anh thấy được của xe phía trước? rồi ước lượng khoản cách đầu xe của anh với đít xe trước?

Tùy view bác ơi, như xe gầm cao SUV hay Crossover thì sẽ quan sát được đầu xe (đuôi xe thì ai cũng quan sát được rồi). Nhưng sedan thì lại không quan sát đầu khi de vào chỗ (em đang mắc chỗ này với những chỗ đậu xe chật (đầu đít xe trước sau cách xe mình khoảng 30-50cm).
Bác nào chỉ em cái, vì khi tự đỗ song song chỗ chật, em ngán nhất đầu phải xe em cạ vào đít xe trước (do không quan sát được, chủ yếu là cảm giác và kinh nghiệm là kính hậu phải sau đít xe thì de)
 
  • Like
Reactions: kq
Hạng B2
22/12/14
334
218
43
36
HCM
Bác chỉ em dùng cái, em đa số dùng gương hậu +kính hông (băng sau) chưa nghe dùng đuôi đèn hộc máy lạnh.
Mà khi nào chỗ đậu khá rộng và em khá rảnh thì mới tự đậu không thì em toàn để xe nó tự parking (mất chưa tới 1 phút - 2 phút vào chỗ cực hẹp)
Ah để em giải thích với bác: công thức của em sử dụng gạt nước bên tài, 2 hộc máy lạnh, 2 gương hậu và 2 đèn stop đuôi xe
Em ko bao h dùng kính hậu sau, kính tam giác và công thức này em cũng chưa bao giờ sai với bất kỳ kích thước xe nào em lái qua vì nó ko phụ thuộc vào kích thước xe mà phụ thuộc vào những thứ có trên xe để làm mốc:
  1. Lùi đít: có 2 cách đỗ
    • Nếu có khoảng rộng thì gương phải tiệm cận đèn pha trái của xe trước rùi đánh lái sao cho đèn đuôi xe mình tiệm cận đèn pha trái. Sau đó cứ đánh lái rùi lùi vào, khi nào thẳng xe thì canh bánh lại chui vào.
    • Nếu không có khoảng cách rộng thì chạy 90 độ với xe đang đậu, đi tới sao cho đèn hậu xe ở 2/3 chiều ngang xe bên cạnh, sau đó lùi vào. Nếu không có xe thì tưởng tượng 1 chiếc xe là đc.
    • Cả 2 cách này trái phải đều cùng 1 công thức
  2. Đỗ song song: cái này thì em chỉ có 1 cách đỗ và đỗ bên nào cũng thế. Trước tiên cách xe cần đỗ sao cho 2 kính chiếu hậu 2 xe cách nhau khoảng 20cm hoặc cách nhau đúng bằng 1 cái kính chiếu hậu. Chạy lên song song với xe trước sau cho 2 đèn stop 2 xe cùng 1 đường thẳng. Đánh hết lái sao cho xe tạo góc 45 độ, hoặc nhìn thấy chiếc xe phía sau nằm trọn trong kính chiếu hậu. Thẳng bánh, chạy lùi vào sao cho kính chiếu hậu tiện cận với đèn stop của xe trước, rùi đánh lái hết lại vào là xong.
  3. Còn cái hộc máy lạnh là gì, hộc máy lạnh là dùng để lên cầu nâng vì 2 hộc máy lạnh tương ứng với 1/2 trong của bánh xe. Các bác cứ đo, 2 hộc máy lạnh tương ứng với cái bánh xe hết, dùng cái này để canh đường, nhất là canh với xe máy trong trường hợp không có Camera trước.
  4. Cuối cùng là cái gạt nước bên tài: cái này cũng dùng để canh đường luôn. Em lấy ví dụ cái lề đường hay cái vạch kẻ đường là 1 đường thẳng, và có 1 đường thẳng song song đi qua cái cục gù móc gạt nước, cục gù là 1 điểm di động. Và ở vị trí ngồi lái thoải mái thì cục gù này sẽ cách đường thẳng lề đường, vạch kẻ đường 1 khỏag cách là trên dưới 20 cm - 25 cm. Dùng cái cục gù này để canh đường, canh khi đỗ song song với lề rất dễ. Như khi mún tấp vào lề, chạy thẳng vào lề sao cho cục gù này nằm trên đường thẳng lề đường thì đánh lái xe cho thẳng xe lại thì chắc chắn là cách lề 10-20cm, Hugo ko làm gì đc.
Vì em dùng những cái mốc này nên chẳng xe nào em canh sợ cả vì nó đã tự dịch chuyển dựa vào thiết kế của xe rùi nên ko cần cái gọi là hình thành cảm giác.
 
Hạng C
25/4/15
524
513
93
44
mua xe có chức năng đỗ xe tự động riết rồi tài xế chả có j làm..

Từ sang chảnh Landrover, Mer, Audi, BMW đến cả Ford Focus cũng có cách đấy mấy năm rồi...
 
Hạng C
17/6/15
830
1.485
93
Ah để em giải thích với bác: công thức của em sử dụng gạt nước bên tài, 2 hộc máy lạnh, 2 gương hậu và 2 đèn stop đuôi xe
Em ko bao h dùng kính hậu sau, kính tam giác và công thức này em cũng chưa bao giờ sai với bất kỳ kích thước xe nào em lái qua vì nó ko phụ thuộc vào kích thước xe mà phụ thuộc vào những thứ có trên xe để làm mốc:
  1. Lùi đít: có 2 cách đỗ
    • Nếu có khoảng rộng thì gương phải tiệm cận đèn pha trái của xe trước rùi đánh lái sao cho đèn đuôi xe mình tiệm cận đèn pha trái. Sau đó cứ đánh lái rùi lùi vào, khi nào thẳng xe thì canh bánh lại chui vào.
    • Nếu không có khoảng cách rộng thì chạy 90 độ với xe đang đậu, đi tới sao cho đèn hậu xe ở 2/3 chiều ngang xe bên cạnh, sau đó lùi vào. Nếu không có xe thì tưởng tượng 1 chiếc xe là đc.
    • Cả 2 cách này trái phải đều cùng 1 công thức
  2. Đỗ song song: cái này thì em chỉ có 1 cách đỗ và đỗ bên nào cũng thế. Trước tiên cách xe cần đỗ sao cho 2 kính chiếu hậu 2 xe cách nhau khoảng 20cm hoặc cách nhau đúng bằng 1 cái kính chiếu hậu. Chạy lên song song với xe trước sau cho 2 đèn stop 2 xe cùng 1 đường thẳng. Đánh hết lái sao cho xe tạo góc 45 độ, hoặc nhìn thấy chiếc xe phía sau nằm trọn trong kính chiếu hậu. Thẳng bánh, chạy lùi vào sao cho kính chiếu hậu tiện cận với đèn stop của xe trước, rùi đánh lái hết lại vào là xong.
  3. Còn cái hộc máy lạnh là gì, hộc máy lạnh là dùng để lên cầu nâng vì 2 hộc máy lạnh tương ứng với 1/2 trong của bánh xe. Các bác cứ đo, 2 hộc máy lạnh tương ứng với cái bánh xe hết, dùng cái này để canh đường, nhất là canh với xe máy trong trường hợp không có Camera trước.
  4. Cuối cùng là cái gạt nước bên tài: cái này cũng dùng để canh đường luôn. Em lấy ví dụ cái lề đường hay cái vạch kẻ đường là 1 đường thẳng, và có 1 đường thẳng song song đi qua cái cục gù móc gạt nước, cục gù là 1 điểm di động. Và ở vị trí ngồi lái thoải mái thì cục gù này sẽ cách đường thẳng lề đường, vạch kẻ đường 1 khỏag cách là trên dưới 20 cm - 25 cm. Dùng cái cục gù này để canh đường, canh khi đỗ song song với lề rất dễ. Như khi mún tấp vào lề, chạy thẳng vào lề sao cho cục gù này nằm trên đường thẳng lề đường thì đánh lái xe cho thẳng xe lại thì chắc chắn là cách lề 10-20cm, Hugo ko làm gì đc.
Vì em dùng những cái mốc này nên chẳng xe nào em canh sợ cả vì nó đã tự dịch chuyển dựa vào thiết kế của xe rùi nên ko cần cái gọi là hình thành cảm giác.
Nếu bác có cái cờ nhíp minh họa nữa thì thật hoàn hảo, cảm ơn bác!
 
  • Like
Reactions: hiepsilangthang
Hạng D
17/7/15
1.343
1.527
113
Bình Dương
Phần thi ghép xe ngang ko có gì là khó nếu biết để ý và suy luận thì sẽ làm được thôi