Chủ đề tương tự
Ngày đăng:
đặc thù các đô thị như HN hay tp.HCM mà không có xe 2 bánh là chết chắc. Xe bus, đặc biệt là mấy con bus 50 chỗ như này chỉ phù hợp cho vận chuyển đường dài, ít điểm dừng, hoặc vận chuyển giữa các khu dân cư tập trung (còn gọi là cụm nhà chung cư).Muốn xe buýt phát triển thì chỉ có nước là hạn chế xe máy rồi dần dần cấm luôn, chứ ko có cách nào khác đâu.
Nhớ cách đây 10 năm đi xe buýt daisu từ an sương về suối tiên phà phà luôn.đặc thù các đô thị như HN hay tp.HCM mà không có xe 2 bánh là chết chắc. Xe bus, đặc biệt là mấy con bus 50 chỗ như này chỉ phù hợp cho vận chuyển đường dài, ít điểm dừng, hoặc vận chuyển giữa các khu dân cư tập trung (còn gọi là cụm nhà chung cư).
Nên phát triển các loại bus dùng các dòng xe như van 16 chỗ (có cải biến sơ đồ ghế), hoặc các dòng mini van để dáp ứng phần nào lượng dân cư trong hẻm, hoặc xa trung tâm. Hạn chế những loại xe lớn kiểu trên chạy vào trung tâm vì nó thường xuyên không chở full khách nhưng chiếm diện tích mặt đường rất lớn, dễ gây ùn tắc. Xe máy hay xe cá nhân thì không cấm nhưng cần có cách chính sách khuyến khích dùng xe công cộng (sau khi chúng đã cơ bản đáp ứng phần lớn nhu cầu di chuyển), bằng cách nâng chi phí sử dụng xe cá nhân trong nội thành và trợ giá cho phương tiện công cộng nhiều hơn lâu nay đã từng làm.
Cái này nghe mùi quen, không biết có phải là "qua cầu rút ván" không các bác!? Vẽ ra xe bus điện tiện nghi an toàn văn minh tiết kiệm xong lỗ quá xin dẹp, chắc chuẩn bị chuyển qua xe...hydro!?
Trước nguy cơ "đóng cửa" tuyến buýt điện đầu tiên của TP.HCM, Sở GTVT TP đề xuất UBND TP xem xét, nâng tỷ lệ trợ giá cho tuyến buýt điện D4 lên khoảng 64,8%, thay vì trước đó là 44,1% để hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hoạt động.
rẻ hơn là nói để quảng "láo" bán hàng thôi, năm nay điện tăng ~7%, qua năm thêm ~7%, qua năm nữa thêm... thì có rẻ vào mắtỦa, vậy chi phí vận hành xe điện không rẻ hơn xe xăng á?
1. Chi phí đầu tư ban đầu cao hơn xe chạy dầu hay xăng nhiều. Muốn được sạch sẽ, phục vụ tốt thì chi phí vận hành (lương cho tài xế, nhân viên trên xe, hệ thống vận hành) cũng phải cao hơn chứ.Uh, tui cũng "nghi ngờ" lắm, vì lý do không lọt tai:
1/ Nghe nói xe bus điện thì vừa sạch, vừa chi phí vận hành thấp mà giờ muốn trợ giá ngang với xe bus xăng/diesel là sao?
2/ Xe bus này ra đời phục vụ chủ yếu các cụm dân cư Vin, thì sao đòi ngân sách trợ giá ngang với các tuyến công cộng được?