Re:So kè ngựa Đức Audi Q5 cùng Trâu Nhật Lexus RX350
adco nói:
Về động cơ tăng áp , em lượm lặt thông tin từ sách báo . Biết ngay ưu của nó là dung tích máy nhỏ nhưng cho CS lớn . Điều này em cũng khoái khi mua xe vì né được thuế đánh vào máy có dung tích > 3.0 khá cao . Tuy nhiên mặt nhược của nó là giá thành cao hơn loại đcơ thường , cấu tạo phức tạp và đặc biệt là có độ trể gas cao khi xe ở vòng tua thấp . Ngày nay người ta đã cải tiến được nhiều vấn đề trể gas này . Nhưng điều đó lại đẩy cao giá thành SX .
Các bác xem thêm
Nhược điểm của đcơ tăng áp : giá thành chế tạo cao hơn động cơ không tăng áp do bổ sung thêm các chi tiết; phải cải tiến vật liệu trong xy-lanh, buồng đốt…vv, để chịu được áp suất lớn hơn. Và nhược điểm lớn nhất của turbocharge là “độ trễ”, nghĩa là khoảng thời gian từ khi đạp ga cho tới khi động cơ bắt đầu “tăng tốc”. Nguyên nhân chính gây ra điều này là do áp suất tăng áp phụ thuộc vào tốc độ luân chuyển của khí thải nên turbocharge không tạo ra nhiều lực nén khi động cơ có tốc độ tua thấp do đó phải mất thời gian để có đủ áp suất.
Trong những chiếc xe cũ trước đây, độ trễ này có thể tạo ra cảm giác như xe đang dừng lại. Ngược lại, vận tốc tua của động cơ càng nhanh thì áp suất mà tăng áp tạo ra sẽ càng lớn và trong thường hợp này, turbocharge lại phải cần tới một chiếc van gọi là “cửa xả” (wastegate) để xả lượng khí vượt mức qui định.
Em nghĩ rằng cơ cấu hoạt động phải đi qua nhiều công đoạn thì tất nhiên gặp xac suất hư hỏng cao hơn loại ít công đoạn
Nhìn chung khg riêng gì To mà các hãng xe Nhật khg đi sâu về lĩnh vực này . Có lẽ quan điểm của họ là tiết kiệm tối đa giá thành . Còn các hãng xe Đức và hiện nay có cả Hàn thì coi đây là 1 thế mạnh của họ về mặt chế tạo đcơ
Nếu bác từng lái audi sử dụng động cơ Turbo thì em nghĩ là bác sẽ phát biểu cách khác so với lý thuyết trích dẫn từ sách vở. Để cải thiện nhược điểm độ trễ của động cơ Turbo, Audi đã sử dụng một số công nghệ sau:
- Hộp số ly hợp kép, thời gian chuyến số chỉ còn 8ms so với khoảng 500ms trên hộp số tự động bình thường, khi thúc ga, ko hề có cảm giác xe bị ghị lại trước khi vọt lên, ở Audi, đạp ga là vọt liền.
- Turbo được kích hoạt ỏ vòng tua 2000 vòng / phút, tương ứng với tốc độ khoảng 60km / giờ. Ở vận tốc này, đạp ga vọt liền, ko hề có cảm giác trễ.
- Thông thường thì chỉ có cảm giác trễ khi đạp lút ga từ vị trí đứng yên, nhưng mà đâu phải đua xe đâu mà cần thúc ga như vậy, bình thường đạp ga lớn là để vượt xe khác, khi đó vận tốc ít ra cũng 60-80km/h rồi, đã nạp turbo sẵn rồi.