Hạng C
7/11/14
933
695
93
37
em nghĩ ở đâu cungc có anh hùng, ở đâu cũng có thèn khùng thèn điên, số sàn vẫn có đất sống
 
Hạng C
7/11/14
933
695
93
37
em nghĩ ở đâu cũng có anh hùng, ở đâu cũng có thèn khùng thèn điên, số sàn vẫn có đất sống
 
hmq confirmed
Hạng D
26/5/08
2.375
2.308
113
HCM
vietnamwcm.wordpress.com
Ưu điểm của số tự động (TĐ) so với số sàn. Trên 4R này đã bàn rất nhiều và đa số thành viên đã khẳng định về tính ưu việt của số TĐ so với số sàn.

Số TĐ xuất hiện từ rất lâu (thập kỷ 80 của thế kỷ trước). Nhiều phát minh và công nghệ mới cùng với nhiều cải tiến kỹ thuật để đạt đến độ bền và độ nhạy khi chuyển số như các hộp số TĐ thời nay. Đồng thời giá thành SX của hộp số TĐ so với số sàn ngày càng giảm và cho đến nay chênh lệch giá của bản số TĐ so với bản số sàn chỉ còn dưới 1000$ (đối với các dòng xe thương mại).

Thế nhưng em có một thắc mắc: Giai đoạn thoái trào của số sàn vẫn chưa đến và cũng chẵng thấy 1 tín (dấu) hiệu nào cho thấy nó đang hoặc chuẩn bị đi vào dĩ vãng, nhường hoàn toàn vị trí của mình cho số TĐ.

Loại trừ việc giá bán đội lên vài trăm đô, thì đối với thị trường Âu - Mỹ, yếu tố này hoàn toàn không là vấn đề nếu như số TĐ mang đến nhiều tiện ích vượt trội so với số sàn.

Phải chăng nó (số sàn) còn có 1 vài tính năng ... bí hiểm:cool: nào đó mà đến nay các hãng xe danh tiếng trên thế giới vẫn chưa từ bỏ nó ngay cả ở thị trường châu âu và Mỹ?

Và cái bí hiểm này:D anh em OS chúng ta chưa phát hiện, chưa thấy, hay chưa cảm nhận hết ngoài việc đem đến những nhận xét rõ như 1 + 1 = 2 chẵng hạn: Chân trái đỡ bị to hơn chân phải. Tay phải tự do hơn, rồi đỡ mệt nhọc hơn khi chạy trong TP, rồi ..vân vân và vân vân.. ?

Hơi lạc đề tí: trên diễn đàn chuyên về xe ô tô thế này thì phải dùng từ,thuật ngữ vêm xe cho đúng chứ nhỉ? Hầu hết các xe thời nay đều là số sàn, cả số tay lẫn tự động, sau cứ dùng "số sàn" để mô tả số tay (manual)?
 
Hạng C
19/5/14
539
840
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
các bác chớ nên quan niệm số sàn là lựa chọn thua kém số tự động, bởi quan niệm đó sai lầm hoàn toàn...

vì nó sai nên nếu cứ dựa theo cái quan niệm đó để cố giải thích vì sao số sàn vẫn còn tồn tại thì không bao giờ giải thích được, bất kể hộp số tự động có được thiết kế tối ưu đến đâu đi chăng nữa, bất kể phần mềm điều khiển nó được lập trình tốt đến đâu đi chăng nữa, thì nó vẫn là tự động, và vẫn có rất nhiều người không thích một cái máy nó quyết định thay cho mình những cái thứ như thế...

ở thị trường VN số sàn chỉ trang bị trên phiên bản rẻ tiền nhất với mỗi dòng xe là do thói quen tiêu dùng, chứ không phải vì nó thua kém gì số tự động, mỗi loại đều có ưu điểm riêng...
 
Hạng D
19/7/11
1.786
6.932
113
Mỗi loại có ưu điểm riêng bác àh, số tự động chạy thoải mái hơn cũng đúng nhưng số sàn cũng có ưu điểm của nó. Cảm giác của em sau khi cầm lái xe số sàn và tự động như sau:
- Số sàn: Khi tăng tốc và tăng số không bị gượng, xe chạy ngọt. (Một phần do tài xế quen rơ của côn và ga). ---> Chủ động
- Số tự động : khi đạp ga tăng tốc nó có 1 khoảng gượng (mấy phần trăm của giây) mà người lái lẫn người ngồi trong xe đều cảm nhận điều đó, khoảng gượng đó là việc tăng số tự động.Không thể ko có khoảng gượng này ở xe AT -----> Bị động.

Xe tự động bác chạy là xe gì nhỉ? Đừng nói là Fortuner 4 cấp tự động nhé. Mình đã từng đi Merc tự động, nếu lái trong điều kiện bình thường trong thành phố thì không bao giờ cảm nhận được nó chuyển số

các bác chớ nên quan niệm số sàn là lựa chọn thua kém số tự động, bởi quan niệm đó sai lầm hoàn toàn...

vì nó sai nên nếu cứ dựa theo cái quan niệm đó để cố giải thích vì sao số sàn vẫn còn tồn tại thì không bao giờ giải thích được, bất kể hộp số tự động có được thiết kế tối ưu đến đâu đi chăng nữa, bất kể phần mềm điều khiển nó được lập trình tốt đến đâu đi chăng nữa, thì nó vẫn là tự động, và vẫn có rất nhiều người không thích một cái máy nó quyết định thay cho mình những cái thứ như thế...

ở thị trường VN số sàn chỉ trang bị trên phiên bản rẻ tiền nhất với mỗi dòng xe là do thói quen tiêu dùng, chứ không phải vì nó thua kém gì số tự động, mỗi loại đều có ưu điểm riêng...

Cái số sàn mà bác đang nói tới. Tức là chuyển số bằng tay, có côn thực sự sẽ hết thời, nhưng thời điểm thì chưa tới. Lý do là những hộp số tự động cho phép chuyển số tức thì, độ nhạy cao (ví dụ như DCT) vẫn đòi hỏi chi phí quá cao và không cần thiết với xe phổ thông bây giờ. Nếu 10 năm nữa cơ sở hạ tầng đáp ứng để người ta có thể sử dụng những chiếc xe hiệu năng cao mà hiện nay chúng ta gọi là siêu xe thì chắc chắn số sàn sẽ ra đi.
Nếu bác để ý thì 1 chiếc Camry ngày nay, tăng tốc 0 - 100 khoảng 8.5s. Đó đẳng cấp của siêu xe 20 30 năm trước
 
Hạng C
19/5/14
539
840
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
bác sai, hộp số tự động côn kép bây giờ phổ biến tới cả xe phổ thông, Ford Fiesta dùng DCT (Powershift) 6 cấp từ vài năm nay rồi bác ạ (ở VN thằng này giá hơn 500 củ chứ mấy), VW cũng trang bị hộp số DCT (DSG) cho model rẻ tiền nhất của họ rồi, những hãng khác hoặc chạy qua chơi với CVT hoặc chưa nắm công nghệ DCT hoặc trung thành với hộp số tự động truyền thống dùng torque converter...

chạy số sàn nó mang lại cái cảm giác mà nhiều người thích, cũng như chạy tự động thì nhàn nhã cũng có nhiều người thích, khi còn có đủ nhiều người thích thì nó sẽ vẫn còn tồn tại... đã gọi là tự động thì đừng nói nó tiên tiến cỡ nào, hay ho ra sao, nó vẫn tự quyết định sẽ sang số lúc nào, xuống số bao nhiêu, người thích chạy số sàn họ thích cái sự chủ động lựa chọn số, lựa chọn thời điểm sang số chứ không phải họ chọn số sàn chỉ là vì nó rẻ, hay vì hộp số tự động nó chưa đủ tốt hay lý do nào khác đâu...

với phần đông mọi người, cái xe là phương tiện di chuyển, hộp số tự động sẽ đáp ứng nhu cầu đó với ưu thế về thuận tiện, dễ sử dụng, cũng như xe ga với xe số, ai không biết đi xe, đưa cái xe số cứ đạp bạch cái lên số 4 rồi vặn ga, không bao giờ sang số, đi như xe tay ga, với những thằng thích chạy xe, nó sẽ chạy xe số côn tự động hoặc xe số côn tay... xe tay ga bây giờ nhiều như quân nguyên, bao nhiêu tiền cũng mua được, cớ gì xe côn tay vẫn bán đều đều, sản xuất đều đều, giới thiệu model mới đều đều...

xe hơi cũng vậy, nhìn thị trường VN nói chung, xe số tự động đều được coi là cao cấp hơn bởi một dòng xe thì bản số sàn là bản thiếu nhất, chỉ dành cho người nào ít tiền hoặc mua về kinh doanh, nhưng có những model xe bác phải bỏ thêm tiền ra mới có số sàn mà chạy, nó dành cho những người nào thích chạy xe, chứ không chỉ coi xe như phương tiện di chuyển...

mỗi người một sở thích, không bao giờ có một cái sản phẩm gọi là tối ưu, dành cho tất cả mọi người... các bác không nên mất thời gian đoán này đoán kia, số sàn không bao giờ biến mất đâu :D
 
Hạng F
24/4/14
6.415
13.741
113
SG
em vẫn thích chạy số sàn :D sở thích nó thế ko giải thích đc
 
Hạng D
19/7/11
1.786
6.932
113
bác sai, hộp số tự động côn kép bây giờ phổ biến tới cả xe phổ thông, Ford Fiesta dùng DCT (Powershift) 6 cấp từ vài năm nay rồi bác ạ (ở VN thằng này giá hơn 500 củ chứ mấy), VW cũng trang bị hộp số DCT (DSG) cho model rẻ tiền nhất của họ rồi, những hãng khác hoặc chạy qua chơi với CVT hoặc chưa nắm công nghệ DCT hoặc trung thành với hộp số tự động truyền thống dùng torque converter...

chạy số sàn nó mang lại cái cảm giác mà nhiều người thích, cũng như chạy tự động thì nhàn nhã cũng có nhiều người thích, khi còn có đủ nhiều người thích thì nó sẽ vẫn còn tồn tại... đã gọi là tự động thì đừng nói nó tiên tiến cỡ nào, hay ho ra sao, nó vẫn tự quyết định sẽ sang số lúc nào, xuống số bao nhiêu, người thích chạy số sàn họ thích cái sự chủ động lựa chọn số, lựa chọn thời điểm sang số chứ không phải họ chọn số sàn chỉ là vì nó rẻ, hay vì hộp số tự động nó chưa đủ tốt hay lý do nào khác đâu...

với phần đông mọi người, cái xe là phương tiện di chuyển, hộp số tự động sẽ đáp ứng nhu cầu đó với ưu thế về thuận tiện, dễ sử dụng, cũng như xe ga với xe số, ai không biết đi xe, đưa cái xe số cứ đạp bạch cái lên số 4 rồi vặn ga, không bao giờ sang số, đi như xe tay ga, với những thằng thích chạy xe, nó sẽ chạy xe số côn tự động hoặc xe số côn tay... xe tay ga bây giờ nhiều như quân nguyên, bao nhiêu tiền cũng mua được, cớ gì xe côn tay vẫn bán đều đều, sản xuất đều đều, giới thiệu model mới đều đều...

xe hơi cũng vậy, nhìn thị trường VN nói chung, xe số tự động đều được coi là cao cấp hơn bởi một dòng xe thì bản số sàn là bản thiếu nhất, chỉ dành cho người nào ít tiền hoặc mua về kinh doanh, nhưng có những model xe bác phải bỏ thêm tiền ra mới có số sàn mà chạy, nó dành cho những người nào thích chạy xe, chứ không chỉ coi xe như phương tiện di chuyển...

mỗi người một sở thích, không bao giờ có một cái sản phẩm gọi là tối ưu, dành cho tất cả mọi người... các bác không nên mất thời gian đoán này đoán kia, số sàn không bao giờ biến mất đâu :D

Hề :3dcuoi: