Trong phân khúc MPV ở Việt Nam, cả Chevrolet Orlando LTZ và Toyota Innova G 2012 đều là những ngôi sao sáng. Nhưng sự thành công của Innova đã được khẳng định, còn Orlando vẫn phải cần thêm nhiều thời gian. Xe nào chiếm lợi thế trong cuộc tranh dành thị phần MPV sẽ hạ hồi phân giải nhưng đánh giá về đặc tính kỹ thuật thì chúng ta có thể biết ngay sau đây.
Mời các bác vô đây xem ảnh chi tiết ạ: Innova 2012: http://www.facebook.com/media/set/?set=a.204182009698336.44659.152260374890500&type=3
Orlando 2012: http://www.facebook.com/media/set/?set=a.206617916121412.45274.152260374890500&type=1
Thiết kế
Về mặt thiết kế, Orlando có dáng bề thế và đậm chất cơ bắp kiểu Mỹ. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, bạn dễ dàng ấn tượng với bộ lưới tản nhiệt dạng tổ ong có kích thước lớn và chiếc logo Chevrolet ngoại cỡ. Phía sau của Orlando trông rất cứng cáp bởi tấm ốp cản dưới có màu sáng bóng.
Trái ngược với dáng mạnh mẽ của Orlando, Toyota Innova trông “hiền lành” mang phong cách Á Đông. Ở phiên bản 2012 này, thay đổi lớn nhất trên phiên bản là phần đầu xe có nhiều nét tương đồng của Camry thế hệ trước như lưới tản nhiệt, đèn xe và cản dưới.
Nhìn tổng thể, dáng xe Orlando cân đối với kích thước dài x rộng x cao tương ứng 4.652 x 1.836 x 1633 mm. Orlando sử dụng lốp xe kích thước lớn 225/50R17 và khoảng sáng gầm xe vừa phải (160 mm) làm tăng thêm dáng mạnh mẽ cho xe.
Toyota Innova 2012 có chiều dài x rộng x cao tương ứng là 4.585 x 1.760 x 1.750 mm cộng với khoảng sáng gầm xe (176 mm) lớn hơn Orlando nên dáng xe trông mảnh mai và yếu đuối hơn. Hơn nữa, Innova sử dụng kích thước lốp nhỏ hơn 205/65R15 nên xét về dáng vẻ tổng thể thì Innova yếu thế hơn Orlando.
Xin lưu ý rằng, kích thước tổng thể nhỏ nên Innova cũng dễ dàng xoay trở khi đi trong đô thị hơn, đặc biệt là những thành phố lớn như Hà Nội và Tp HCM.
Chevrolet Orlando LTZ – Toyota Innova G 2012: 1-0
Nội thất, tiện nghi
Trong khi toàn bộ ghế ngồi của Chevrolet Orlando đều được bọc da và có thiết kế hiện đại thì Toyota Innova G 2012 chỉ được trang bị nội thất nỉ và có thiết kế ở bảng điều khiển trung tâm đơn điệu.
Tại vị trí lái, Orlando cung cấp tư thế lái thoải mái bởi kích thước ghế lớn hơn Innova và có cả chi tiết tỳ tay. Việc điều khiển cần số trên Orlando cũng dễ dàng hơn bởi nó được bố trí ở độ cao hợp lý, trong khi cần số của Innova lại quá thấp và nằm lạc lõng giữa công xôn.
Ở một số tiện ích khác thì Orlando có phần nhỉnh hơn vì trang gương chiếu hậu chống chói, gương gập điện, xi-nhan 2 chế độ. Orlando có hộc để nằm ngay sau bảng điều khiển audio còn Innova có cốp đồ tiện dùng ở ghế phụ.
Trong khi hệ thống Audio của Orlando có thiết kế hài hoà ăn nhập với toàn bộ bảng điều khiển thì chiếc đài của Innova trông giống như tự mua để lắp thêm vào. Khi sử dụng ở chế độ nghe nhạc trên sóng FM, hệ thống âm thanh của Orlando nghe hay hơn hẳn của Innova.
Cả Orlando LTZ và Innova G đều sử dụng điều hoà cơ bình thường và dùng núm xay để điều chỉnh. Có điều, không hiểu sau Innova vẫn dùng kiểu cần gạt từ thập kỷ 80 thế kỷ trước để chuyển chế độ lấy gió trong/ngoài.
Với hệ thống điều hoà, điểm mà Orlando yếu thế rõ rệt so với Innova G 2012 là chỉ có 1 dàn lạnh và chỉ cửa gió cho hàng ghế thứ nhất và thứ 2, hàng ghế thứ 3 lại không có cửa gió. Đối với dòng xe MPV mà tần suất thường xuyên chở đủ số hành khách thì đây là điểm bất lợi. Đặc biệt là trong mùa hè, ngồi ở hàng ghế thứ 3, bạn sẽ rất khó chịu bởi sự ngột ngạt. Ở phiên bản Innova 2012 G, toàn bộ các hàng ghế đều có hệ thống cửa gió và hệ thống điều hoà có 2 dàn lạnh.
Đối với sản phầm thuộc dòng MPV, không gian sử dụng cũng như việc sắp xếp các hàng ghế là điểm cực kỳ quan trọng.
Việc gập các hàng ghế của Orlando dễ dàng, hàng ghế thứ 2 điều khiển 1 chạm, hàng ghế thứ 3 của Orlando gấp, hoặc kéo lên rất đơn giản và tốt ít lực. Trong khi của Innova thì thao tác đó dùng 2 chạm ở hai lẫy độc lập. Việc mở hay xếp gọn hàng ghế thứ 3 khó khăn hơn vì phải treo lên. Đặc biệt Innova không tạo được sàn phẳng còn việc đó đối với Chevrolet Orlando chỉ là vài thao tác nhanh gọn.
Khi cài đặt hàng ghế thứ nhất có khoảng duỗi chân 1m (tương đương với người có chiều cao 1,75 m) thì khoảng trống đầu gối (so với mặt sau của lưng ghế trước) của Innova và Orlando ở hãng ghế thứ 2 tương đương nhau. Ở hàng ghế thứ 3 cũng vậy, kneeroom của hai xe tương đương, nhưng lợi thế của Innova là do hàng ghế thứ 2 có điều chỉnh tiến/lùi được, nên khi cần, có thể tăng kneeroom của hàng ghế thứ 3 tạo tư thế ngồi thoải mái cho hành khách. Hơn nữa, hàng ghế thứ 3 của Innova ngồi thoải mái hơn vì độ cao của ghế so với sàn tốt nên chân để không bị mỏi.
Chính vì điểm yếu ở hàng ghế thứ 3, hàng ghế thứ 2 không điều chỉnh được và chỉ có 1 dàn lạnh và thiếu cửa gió cho hàng ghế thứ 3 của Chevrolet Orlando LTZ nên ở phần này chúng tôi đánh giá Innova G 2012 chiếm ưu thế hơn.
Chevrolet Orlando LTZ – Toyota Innova G 2012: 0-1
Động cơ
Chevrolet Orlando LTZ được trang bị động cơ 1.8 lít DOHC, MFI, công suất cực đại 105 kW tại 6.200 vòng/phút, mô men xoắn cực đại đạt 176 Nm tại 3.800 vòng/phút. Hộp số kiểu tự động 6 cấp, có chế độ tăng, giảm +/-.
Innova vẫn giữ nguyên cấu hình động cơ của thế hệ cũ có các thông số chi tiết như dung tích 2.0 lít, 4 xilanh thẳng hàng, 16 van, DOHC. Công suất cực đại 101 kW (136 mã lực) tại 5.600 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 182 Nm tại 4.000 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số tay 4 cấp, có chế độ số thấp 3, 2 và L.
Những con số trên cho thấy mặc dù động cơ của Orlando có dung tích bé hơn nhưng lại tạo ra công suất lớn hơn và mô-men xoắn cực đại cũng thua Innova chút ít mà thôi. Việc đạt mô men xoắn cực đại ở vòng tua thấp hơn Innova cũng là một điểm cộng cho Orlando.
Chevrolet Orlando LTZ – Toyota Innova G 2012: 1-0
Vận hành, an toàn
Để so sánh khả năng vận hành của xe, chúng tôi thử ở các điều kiện như, tăng tốc đều từ 0-40-60-80-100 km/h, trong điều kiện đường khô ráo, chỉ có duy nhất 1 người điều khiển trên xe, trời nắng, đường khô ráo thì thấy Innova ì hơn Orlando.
Việc chuyển số của Orlando cũng êm hơn Innova do Orlando sử dụng hộp số tự động tới 6 cấp còn Innova chỉ có 4 cấp. Tuy nhiên, động cơ của Orlando lại quá nhỏ so với trọng lượng của xe (trong lượng không tải là 1.614 kg) nên mỗi lần chuyển số, tốc độ vòng tua máy thường phải đẩy lên cao 3.500 đến 4000 vòng/phút, trong khi quá trình chuyển số của Innova thì tốc độ vòng tua máy chỉ dưới 2.500 vòng/phút. Theo lý thuyết thì Innova sẽ đạt hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu hơn Orlando.
Ở chế độ tăng tốc ngặt (đạp sâu chân ga) từ 30 km/h – 80 km/h và 60 km/h đến 120 km/h lần lượt tương ứng với điều kiện xin vượt xe trong đô thị và cao tốc, Orlando có khả năng tăng tốc tốt hơn hẳn. Đối với Innova, phải từ 80 km/h lên thì gia tốc tăng dần mới khả quan hơn. Orlando sử dụng hộp số 6 cấp có chế độ -/+ rất an toàn cho việc cần gia tốc nhanh hoặc khi đổ đèo, trong khi đó Innova chỉ có chế độ số thấp 3, 2, và L. Cả hai xe đều bị tiếng ồn của động cơ lọt vào cabin xe nhiều ở chế độ tăng tốc này.
Lợi thế tuyệt đối của Orlando so với Innova chính là hệ thống lái và khả năng cân bằng. Hệ thống lái của Orlando là hệ thống lái trợ lực điện, nói một cách dân giã thì ở tốc độ chậm, lái rất nhẹ, khi chạy nhanh thì tay lái đầm và chắc. Hơn nữa hệ thống lái của Orlando có phản hồi mặt đường tốt hơn Innova.
Về khả năng cân bằng, chúng tôi thử ở 2 bài test. Bài thứ nhất là slalom (với 7 cọc, 6 cổng, khoảng cách cọc là 15 m), với Orlando, chúng tôi kiểm soát xe tốt ở tốc độ 55 km/h còn Innova là dưới tốc độ 48 kmh. Bài thứ 2 là bám cua với bán kính cong r = 20m, Orlando rất vững trãi ở tốc độ 80 km/h, người lái cảm thấy an toàn và thoải mái bởi xe có trang bị hệ thống ESP. Còn với Innova chỉ thực hiện ở 75 km/h, người lái chịu lực tác động của lực quán tính ly tâm nhiều, cảm giác khó chịu.
Cả 2 xe đều trang bị 2 túi khí cho hàng ghế trước, hệ thống phanh ABS. Đáng tiếc là với một sản phẩm có kích thước lớn như Orlando lại không được trang bị hệ thống cảm biến lùi, một chức năng có thể nói là tiêu chuẩn khó thiếu trong các dòng xe hiện đại thời nay.
Chevrolet Orlando LTZ – Toyota Innova G 2012: 1-0
Đánh giá
Cái tên Toyota Innova đã quá thành công tại thị trường Việt Nam trong hơn 6 năm qua, nó đã khẳng định sự bền bỉ, tiện dụng và tính kinh tế trong quá trình sử dụng. Trong khi đó Chevrolet Orlando mới xuất hiện chưa được nửa năm nên chịu chị lép vế ở phần này.
Cả Toyota InnovaG 2012 và Chevrolet Orlando đều là các sản phẩm mang tới nhiều tiện ích, giá trị sử dụng cho khách hàng và có giá bán cạnh tranh. Việc lựa chọn sản phẩm nào sẽ phụ thuộc rất nhiều vào mục đích sử dụng và sở thích của bạn mà thôi!.
Nguồn: http://autodaily.vn/2012/04/so-sanh-chevrolet-orlando-ltz-va-toyota-innova-g-2012-tai-viet-nam-2/
Mời các bác vô đây xem ảnh chi tiết ạ: Innova 2012: http://www.facebook.com/media/set/?set=a.204182009698336.44659.152260374890500&type=3
Orlando 2012: http://www.facebook.com/media/set/?set=a.206617916121412.45274.152260374890500&type=1
Thiết kế
Về mặt thiết kế, Orlando có dáng bề thế và đậm chất cơ bắp kiểu Mỹ. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, bạn dễ dàng ấn tượng với bộ lưới tản nhiệt dạng tổ ong có kích thước lớn và chiếc logo Chevrolet ngoại cỡ. Phía sau của Orlando trông rất cứng cáp bởi tấm ốp cản dưới có màu sáng bóng.
Trái ngược với dáng mạnh mẽ của Orlando, Toyota Innova trông “hiền lành” mang phong cách Á Đông. Ở phiên bản 2012 này, thay đổi lớn nhất trên phiên bản là phần đầu xe có nhiều nét tương đồng của Camry thế hệ trước như lưới tản nhiệt, đèn xe và cản dưới.
Nhìn tổng thể, dáng xe Orlando cân đối với kích thước dài x rộng x cao tương ứng 4.652 x 1.836 x 1633 mm. Orlando sử dụng lốp xe kích thước lớn 225/50R17 và khoảng sáng gầm xe vừa phải (160 mm) làm tăng thêm dáng mạnh mẽ cho xe.
Toyota Innova 2012 có chiều dài x rộng x cao tương ứng là 4.585 x 1.760 x 1.750 mm cộng với khoảng sáng gầm xe (176 mm) lớn hơn Orlando nên dáng xe trông mảnh mai và yếu đuối hơn. Hơn nữa, Innova sử dụng kích thước lốp nhỏ hơn 205/65R15 nên xét về dáng vẻ tổng thể thì Innova yếu thế hơn Orlando.
Xin lưu ý rằng, kích thước tổng thể nhỏ nên Innova cũng dễ dàng xoay trở khi đi trong đô thị hơn, đặc biệt là những thành phố lớn như Hà Nội và Tp HCM.
Chevrolet Orlando LTZ – Toyota Innova G 2012: 1-0
Nội thất, tiện nghi
Trong khi toàn bộ ghế ngồi của Chevrolet Orlando đều được bọc da và có thiết kế hiện đại thì Toyota Innova G 2012 chỉ được trang bị nội thất nỉ và có thiết kế ở bảng điều khiển trung tâm đơn điệu.
Tại vị trí lái, Orlando cung cấp tư thế lái thoải mái bởi kích thước ghế lớn hơn Innova và có cả chi tiết tỳ tay. Việc điều khiển cần số trên Orlando cũng dễ dàng hơn bởi nó được bố trí ở độ cao hợp lý, trong khi cần số của Innova lại quá thấp và nằm lạc lõng giữa công xôn.
Ở một số tiện ích khác thì Orlando có phần nhỉnh hơn vì trang gương chiếu hậu chống chói, gương gập điện, xi-nhan 2 chế độ. Orlando có hộc để nằm ngay sau bảng điều khiển audio còn Innova có cốp đồ tiện dùng ở ghế phụ.
Trong khi hệ thống Audio của Orlando có thiết kế hài hoà ăn nhập với toàn bộ bảng điều khiển thì chiếc đài của Innova trông giống như tự mua để lắp thêm vào. Khi sử dụng ở chế độ nghe nhạc trên sóng FM, hệ thống âm thanh của Orlando nghe hay hơn hẳn của Innova.
Cả Orlando LTZ và Innova G đều sử dụng điều hoà cơ bình thường và dùng núm xay để điều chỉnh. Có điều, không hiểu sau Innova vẫn dùng kiểu cần gạt từ thập kỷ 80 thế kỷ trước để chuyển chế độ lấy gió trong/ngoài.
Với hệ thống điều hoà, điểm mà Orlando yếu thế rõ rệt so với Innova G 2012 là chỉ có 1 dàn lạnh và chỉ cửa gió cho hàng ghế thứ nhất và thứ 2, hàng ghế thứ 3 lại không có cửa gió. Đối với dòng xe MPV mà tần suất thường xuyên chở đủ số hành khách thì đây là điểm bất lợi. Đặc biệt là trong mùa hè, ngồi ở hàng ghế thứ 3, bạn sẽ rất khó chịu bởi sự ngột ngạt. Ở phiên bản Innova 2012 G, toàn bộ các hàng ghế đều có hệ thống cửa gió và hệ thống điều hoà có 2 dàn lạnh.
Đối với sản phầm thuộc dòng MPV, không gian sử dụng cũng như việc sắp xếp các hàng ghế là điểm cực kỳ quan trọng.
Việc gập các hàng ghế của Orlando dễ dàng, hàng ghế thứ 2 điều khiển 1 chạm, hàng ghế thứ 3 của Orlando gấp, hoặc kéo lên rất đơn giản và tốt ít lực. Trong khi của Innova thì thao tác đó dùng 2 chạm ở hai lẫy độc lập. Việc mở hay xếp gọn hàng ghế thứ 3 khó khăn hơn vì phải treo lên. Đặc biệt Innova không tạo được sàn phẳng còn việc đó đối với Chevrolet Orlando chỉ là vài thao tác nhanh gọn.
Khi cài đặt hàng ghế thứ nhất có khoảng duỗi chân 1m (tương đương với người có chiều cao 1,75 m) thì khoảng trống đầu gối (so với mặt sau của lưng ghế trước) của Innova và Orlando ở hãng ghế thứ 2 tương đương nhau. Ở hàng ghế thứ 3 cũng vậy, kneeroom của hai xe tương đương, nhưng lợi thế của Innova là do hàng ghế thứ 2 có điều chỉnh tiến/lùi được, nên khi cần, có thể tăng kneeroom của hàng ghế thứ 3 tạo tư thế ngồi thoải mái cho hành khách. Hơn nữa, hàng ghế thứ 3 của Innova ngồi thoải mái hơn vì độ cao của ghế so với sàn tốt nên chân để không bị mỏi.
Chính vì điểm yếu ở hàng ghế thứ 3, hàng ghế thứ 2 không điều chỉnh được và chỉ có 1 dàn lạnh và thiếu cửa gió cho hàng ghế thứ 3 của Chevrolet Orlando LTZ nên ở phần này chúng tôi đánh giá Innova G 2012 chiếm ưu thế hơn.
Chevrolet Orlando LTZ – Toyota Innova G 2012: 0-1
Động cơ
Chevrolet Orlando LTZ được trang bị động cơ 1.8 lít DOHC, MFI, công suất cực đại 105 kW tại 6.200 vòng/phút, mô men xoắn cực đại đạt 176 Nm tại 3.800 vòng/phút. Hộp số kiểu tự động 6 cấp, có chế độ tăng, giảm +/-.
Innova vẫn giữ nguyên cấu hình động cơ của thế hệ cũ có các thông số chi tiết như dung tích 2.0 lít, 4 xilanh thẳng hàng, 16 van, DOHC. Công suất cực đại 101 kW (136 mã lực) tại 5.600 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 182 Nm tại 4.000 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số tay 4 cấp, có chế độ số thấp 3, 2 và L.
Những con số trên cho thấy mặc dù động cơ của Orlando có dung tích bé hơn nhưng lại tạo ra công suất lớn hơn và mô-men xoắn cực đại cũng thua Innova chút ít mà thôi. Việc đạt mô men xoắn cực đại ở vòng tua thấp hơn Innova cũng là một điểm cộng cho Orlando.
Chevrolet Orlando LTZ – Toyota Innova G 2012: 1-0
Vận hành, an toàn
Để so sánh khả năng vận hành của xe, chúng tôi thử ở các điều kiện như, tăng tốc đều từ 0-40-60-80-100 km/h, trong điều kiện đường khô ráo, chỉ có duy nhất 1 người điều khiển trên xe, trời nắng, đường khô ráo thì thấy Innova ì hơn Orlando.
Việc chuyển số của Orlando cũng êm hơn Innova do Orlando sử dụng hộp số tự động tới 6 cấp còn Innova chỉ có 4 cấp. Tuy nhiên, động cơ của Orlando lại quá nhỏ so với trọng lượng của xe (trong lượng không tải là 1.614 kg) nên mỗi lần chuyển số, tốc độ vòng tua máy thường phải đẩy lên cao 3.500 đến 4000 vòng/phút, trong khi quá trình chuyển số của Innova thì tốc độ vòng tua máy chỉ dưới 2.500 vòng/phút. Theo lý thuyết thì Innova sẽ đạt hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu hơn Orlando.
Ở chế độ tăng tốc ngặt (đạp sâu chân ga) từ 30 km/h – 80 km/h và 60 km/h đến 120 km/h lần lượt tương ứng với điều kiện xin vượt xe trong đô thị và cao tốc, Orlando có khả năng tăng tốc tốt hơn hẳn. Đối với Innova, phải từ 80 km/h lên thì gia tốc tăng dần mới khả quan hơn. Orlando sử dụng hộp số 6 cấp có chế độ -/+ rất an toàn cho việc cần gia tốc nhanh hoặc khi đổ đèo, trong khi đó Innova chỉ có chế độ số thấp 3, 2, và L. Cả hai xe đều bị tiếng ồn của động cơ lọt vào cabin xe nhiều ở chế độ tăng tốc này.
Lợi thế tuyệt đối của Orlando so với Innova chính là hệ thống lái và khả năng cân bằng. Hệ thống lái của Orlando là hệ thống lái trợ lực điện, nói một cách dân giã thì ở tốc độ chậm, lái rất nhẹ, khi chạy nhanh thì tay lái đầm và chắc. Hơn nữa hệ thống lái của Orlando có phản hồi mặt đường tốt hơn Innova.
Về khả năng cân bằng, chúng tôi thử ở 2 bài test. Bài thứ nhất là slalom (với 7 cọc, 6 cổng, khoảng cách cọc là 15 m), với Orlando, chúng tôi kiểm soát xe tốt ở tốc độ 55 km/h còn Innova là dưới tốc độ 48 kmh. Bài thứ 2 là bám cua với bán kính cong r = 20m, Orlando rất vững trãi ở tốc độ 80 km/h, người lái cảm thấy an toàn và thoải mái bởi xe có trang bị hệ thống ESP. Còn với Innova chỉ thực hiện ở 75 km/h, người lái chịu lực tác động của lực quán tính ly tâm nhiều, cảm giác khó chịu.
Cả 2 xe đều trang bị 2 túi khí cho hàng ghế trước, hệ thống phanh ABS. Đáng tiếc là với một sản phẩm có kích thước lớn như Orlando lại không được trang bị hệ thống cảm biến lùi, một chức năng có thể nói là tiêu chuẩn khó thiếu trong các dòng xe hiện đại thời nay.
Chevrolet Orlando LTZ – Toyota Innova G 2012: 1-0
Đánh giá
Cái tên Toyota Innova đã quá thành công tại thị trường Việt Nam trong hơn 6 năm qua, nó đã khẳng định sự bền bỉ, tiện dụng và tính kinh tế trong quá trình sử dụng. Trong khi đó Chevrolet Orlando mới xuất hiện chưa được nửa năm nên chịu chị lép vế ở phần này.
Cả Toyota InnovaG 2012 và Chevrolet Orlando đều là các sản phẩm mang tới nhiều tiện ích, giá trị sử dụng cho khách hàng và có giá bán cạnh tranh. Việc lựa chọn sản phẩm nào sẽ phụ thuộc rất nhiều vào mục đích sử dụng và sở thích của bạn mà thôi!.
Nguồn: http://autodaily.vn/2012/04/so-sanh-chevrolet-orlando-ltz-va-toyota-innova-g-2012-tai-viet-nam-2/
Last edited by a moderator: