Xét về giá bán, trang bị, công nghệ và sức mạnh động cơ thì 2 cái tên Nissan NP300 Navara VL và Ford Ranger Wildtrak 3.2 đang thật sự là 2 mẫu bán tải "đỉnh" nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay. Vậy khi đem 2 mẫu xe này ra so sánh, ai sẽ là lựa chọn hợp lý nhất ?[pagebreak][/pagebreak]
Tại Việt Nam, hiện có 7 mẫu bán tải được nhập khẩu từ Thái Lan với những cái tên như Ford Ranger, Mazda BT-50, Toyota Hilux, Nissan Navara, Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max, Chevrolet Colorado. Trong đó, nếu xét theo giá bán và thông số kỹ thuật thì 2 mẫu Nissan NP300 Navara VL và Ford Ranger Wildtrak 3.2 đang là 2 mẫu xe có ưu thế nhất. Và đây cũng là 2 mẫu xe mà nhiều người mê bán tải sẽ đem ra so sánh khi chọn mua một chiếc Pickup vừa có khả năng chở hàng như xe tải, vừa sang và nhiều công nghệ như một chiếc SUV hay thậm chí là sedan.
Nissan NP300 Navara là mẫu bán tải hoàn toàn mới được ra mắt lần đầu tại Thái Lan vào tháng 6/2014. 9 tháng sau, vào 3/2015 mẫu xe này được đưa về Việt Nam với 3 phiên bản E, SL, VL có giá từ 635-835 triệu đồng.
Với Ranger 2015, đây chỉ là bản Facelift của thế hệ hoàn toàn mới được ra mắt từ năm 2012. Ranger 2015 được ra mắt lần đầu tại Thái Lan vào tháng 3/2015, riêng bản Wildtrak đến tháng 6 vừa rồi mới được công bố. Thế nhưng đến 8/2015 mẫu xe này đã được bán ra tại Việt Nam với 6 phiên bản gồm XL, XLS MT, XLS AT, XLT, Wildtrak 2.2 Wildtrak 3.2 có giá bán từ 619-859 triệu đồng.
Mời các bác tham khảo những thông tin dưới đây khi em có dịp đem NP300 Navara VL và Ranger Wildtrak 3.2 ra so sánh.
Ngoại Thất
Về phần đầu xe, nhìn chung cả 2 mẫu xe này điều thể hiện sự mạnh mẽ và hầm hố đặc trưng của dòng bán tải. Theo ý kiến cá nhân thì Navara có phần bề thế hơn nhờ thiết kế nhiều mảng khối chắc nịch, đặc biệt là 2 đường gân 2 bên nắp ca-pô. Ranger lại tạo nét trẻ trung và thon gọn hơn nhờ cụm đèn chiếu sáng nhỏ và nắp ca-pô thấp dần sang 2 bên.
Cả 2 cùng sử dụng bóng Projector nhưng Navara chiếm ưu thế hơn khi sử dụng công nghệ Led kết hợp cả Pha/Cos cho khả năng chiếu sáng tốt hơn hẳn, bóng Projector của Ranger chỉ dùng để chiếu gần, khi chiếu xa sẽ là bóng Halogen nằm cạnh bên.
Khi nhìn ngang thì Ranger lại thanh thoát và trông liền mạch hơn nhờ có thanh thể thao ở thùng sau. Theo thông số kỹ thuật thì kích thước D x R x C của Navara VL là 5.255 x 1.850 x 1.840 mm, khoảng sáng gầm xe là 230 mm. Thông số này trên Ranger là 5.362 x 1.860 x 1.848 mm, khoảng sáng gầm xe 200 mm. Như vậy kích thước tổng thể của Ranger nhỉnh hơn một chút so với Navara nhưng khoảng sáng gầm lại thấp hơn 30 mm. Các thông số này thực ra chỉ mang tính chất tương đối vì khi nhìn thực tế cả 2 mẫu xe này sẽ khó nhận ra sự khác biệt vê kích thước.
Về bánh xe thì Navara lại tạo cảm giác to hơn Ranger dù cả 2 đang dùng mâm 18 inch. Lốp trên Navara là 255/60 R18, trên Ranger là 265/60 R18.
Đầu xe khi nhìn ngang
Khi nhìn trực diện thì đuôi xe Ranger cao hơn 1 chút so với Navara.
Cả 2 đều dùng đèn hậu sử dụng bóng Halogen.
Động cơ và hộp số
Theo thông số kỹ thuật thì Navara VL sử dụng động cơ 2.5 lít, 4 xy-lanh, Turbo VGS mạnh 188 mã lực tại 3.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 450 Nm tại 2.000 vòng/phút. Đi cùng là hộp số AT 7 cấp, hệ dẫn động 4x4 khóa vi sai cầu sau.
Ranger sử dụng động cơ 3.2 lít, 5 xy-lanh, Turbo TDCI mạnh 200 mã lực tại 3.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 470 Nm tại 1750-2.500 vòng/phút. Đi cùng là hộp số AT 6 cấp, hệ dẫn động 4x4 khóa vi sai cầu sau.
Nếu xét theo sức mạnh thì Ranger chiếm ưu thế hơn về mã lực và mô-men xoắn. Tuy nhiên nếu xét theo tỷ lệ sức mạnh/dung tích động cơ thì Navara lại chiếm ưu thế hơn với 188/2.5 so với 200/3.2.