RE: Sổ tay lái xe
Chương VII: Trách nhiệm của lái xe
Lái xe phòng vệ.
Đừng bao giờ nghĩ rằng các lái xe khác đều lái xe cẩn thận, vì thế bạn phải biết cách để tránh các va chạm gây ra do lỗi của người khác. Chương này sẽ mô tả cách thức để làm được như vậy.
Quan sát đường:
Thường xuyên quan sát đường và hai bên. Khi bạn lái xe trong đô thị, hãy quan sát khoảng 12 đến 15 giây phía trước (tuandq: Có lẽ muốn nói đến quãng đường có thể đi được trong thời gian tương ứng). Còn ở ngoài đô thị, quãng thời gian này là 25 giây.
Thường xuyên nhìn gương và các phương pháp khác để kiểm tra khu vực mù. Và cũng đừng quên chú ý đến tốc độ và các cảnh báo khác.
Để có thể được nhìn thấy
Nếu xe bạn không có thiết bị chiếu sáng ban ngày, hãy bật đèn cốt. Điều này sẽ giúp các lái xe khác dễ dàng nhìn thấy bạn. Nhưng hãy nhớ tắt đèn khi đậu xe. Luôn giữa cho đèn sạch sẽ.
Các nguy cơ khác.
Hãy chú ý đến những thời điểm có nguy cơ cao như khi đi qua khu vực có trẻ em chơi bên đường hoặc các lái xe khác có ý định vượt đèn đỏ để có những ứng phó kịp thời.
Khoảng cách giữa các xe
Khi đi đằng sau xe khác, bạn nên duy trì khoảng cách tối thiểu là 2 giây. Đó là trong điều kiện bình thường, còn nếu khi đường xấu hoặc thời tiết không tốt, hãy tăng gấp đôi khoảng thời gian này lên.
Để hình dung ra khoảng cách 2 giây này, hãy nhìn vào xe đi trước bạn. Khi đuôi xe trước đi qua một vật thể cố định như biển báo, cây cối hoặc một tòa nhà, hãy bắt đầu đếm. Bạn hãy đếm “một nghìn linh một, một nghìn linh hai” (one-thousand-and-one, one-thousand-and-two), nếu đầu xe bạn vượt qua vật thể đó trước khi bạn đếm xong, như thế là bạn đã đã đi quá gần. Hãy đi chậm lại và đếm một lần nữa. Nếu có xe nào đó cắt ngang qua đầu bạn, hãy thực hiện lại việc này. Quy tắc 2 giây có thể áp dụng ở bất cứ tốc độ nào.
Chỉ có một ngoại lệ là khi gặp những xe vận tải lớn thì khoảng cách phải tối thiểu là 4 giây.
Mệt mỏi
Mệt mỏi hoặc buồn ngủ sẽ làm giảm sự minh mẫn có trí óc và có thể đồng nghĩa với tai nạn đối với người lái xe.
Nguyên nhân của việc mệt mỏi có thể là:
- Thiếu ngủ.
- Ức chế thần kinh
- Nhàm chán
- Lái xe trên một quãng đường dài
- Các tác động vật lý
- Ốm đau.
- Mỏi mắt
Ngoài ra còn có thể do tác động của rượu bia, một số loại thuốc, không khí ấm trong xe hoặc nồng độ carbon monoxide cao. Carbon monoxide có thể xuất hiện do hệ thống xả bị rò rỉ. Carbon monoxide là một khí độc không màu, không mùi và rất độc. Hãy kiểm tra để chắc chắn rằng hệ thống xả của xe bạn hoạt động hoàn hảo.
Việc mệt mỏi có thể làm chậm phản xạ của bạn. Điều đó có thể dẫn đến những quyết định sai lầm mà cụ thể là:
- Bạn không nhận thấy mình đang ở trong tình trạng
- Bạn phản ứng không đủ nhanh với nguy hiểm
- Bạn lái xe ra khỏi đường.
- Bạn lái xe sang làn đường ngược chiều.
- Xe bạn đi ngoằn nghèo.
Những điều này có thể dẫn đến tai nạn chết người. Để tránh điều đó xảy.
- Hãy nghỉ ngơi trước cuộc hành trình.
- Giữ nhiệt độ trong xe ở mức dễ chịu. Đảm bảo không khí trong xe được thông thoáng.
- Không để mắt bất động lâu quá. Nhìn về phía trước, sang hai bên đường và kiểm tra các đồng hồ.
- Sử dụng kính râm khi có nắng.
- Nếu bạn cảm thấy mệt, hãy dừng lại một thời gian ngắn để nghỉ ngơi bằng cách đi bộ vòng quanh xe. Hãy lặp lại điều này sau mỗi hai giờ.
- Không lái xe sau khi uống rượu bia và uống thuốc.
Sử dụng điện thoại di động khi lái xe.
Không sử dụng điện thoại khi đang lái xe (kể cả khi dùng tai nghe và các thiết bị hỗ trợ khác) vì có thể làm bạn mất tập trung khi lái xe. Nếu muốn trả lời cuộc gọi, hãy tạt xe vào lề đường và dừng lại. (
tuandq: Lý thuyết là như vậy nhưng e rằng khó theo).
Ghế cho trẻ em và các thiết bị an toàn.
Trẻ em nặng dưới 18kg đều phải có ghế riêng, từ 18kg trở lên có thể sử dụng ghế thường, tuy nhiên để an toàn nhất, nên sử dụng ghế dành riêng cho các trẻ em này. Tất cả hành khách đều phải thắt dây an toàn.
(còn tiếp)