RE: Song đấu.. LTZ (LTA) vs. Ford Escape 3.0 về uống gas- 500 triệu bị móc mất trong 3 năm
Trích đoạn: nhanvuvn
Ối ối ! Hôm nay em họp cả ngày, mobile hết pin.
Về LTZ, báo cáo các bác là , cảm giác của em sau một tuần đi LTZ là hài lòng trừ 1 điểm đang còn phải kiểm chứng thêm : Đó là XĂNG. Theo cách cân-đong-đo-đếm thủ công là đổ đầy-ghi km-đi-lại đổ đầy rồi chia trung bình thì tuần qua, LTZ của em đi hết 20lít/100km. Quá sợ, mặc dù bảng điện tử vẫn hiện 16,6l/100km. Có thể tuần này còn đỗ trời nắng nhiều , chờ nhiều chứ chưa đi nhiều nên tốn hơn.
Tui nghĩ thì 20L/100km theo cách đi của bác trong TP là bình thường:
- Như bác nói thì phần lớn thời gian xe đổ, như vậy tui
giã thiết tốc độ trung bình là 15km/h. Để hoàn thành 100km thì số thời gian xe hoạt đông là 6.7 giờ.
- Xe của bác phải tiêu hao xăng 2L/h cho máy lạnh, bơm dầu, tỏa nhiệt máy, ma sát ... (nói chung là tổn hao không chạy-nhưng nổ máy). Tổn hao trong 6.7h - tương đương 100km là 13.4L.
- Vậy thực tế xe của bác chỉ tổn hao để đi hết đoạn đường 100km chỉ có 6.6L thôi! quá tốt.
Từ đó suy ra nếu đi đường trường
tốc độ trung bình 80km/h thì tiêu hao xăng là
6.6L + (100/80)x 2L =9.1L/100km!
Quá đúng với lý thuyết!
Một cách gần đúng, các bác có thể tính tiêu hao nhiên liệu của CAP theo cách sau:
Tổn hao xăng cho 100km = 6.6 + (100/X)*2 (L/100km)
Trong đó: X là tốc độ trung bình
Ngoài ra, mức tiêu hao có thể tăng hay giảm tùy theo cách chạy, thời tiết...