Chủ đề tương tự
Ngày đăng:
Tướng sốt ruột .....mà còn 8 năm rồi. Tướng mà không sốt ...thì không biết đến bao chừ hè...Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng cho dự án trước ngày 30-8.
View attachment 2771627
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 57,8 km đi qua 3 tỉnh gồm: Long An (2,7 km), TP. Hồ Chí Minh (26,4 km) và tỉnh Đồng Nai (28,7 km).
Đây là tuyến đường cao tốc quan trọng của khu vực với mục tiêu giúp phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là khu kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ.
Tuy nhiên, tiến độ triển khai thi công các gói thầu của dự án còn chậm. Tổng giá trị giải ngân đối với các hạng mục chính (không bao gồm thuế VAT) là 15.826 tỉ đồng trong tổng kinh phí thực hiện các hạng mục chính khoảng 22.317 tỉ đồng (đạt khoảng 71%). Nguyên nhân chậm do cả chủ quan và khách quan.
Đến nay, các vướng mắc về thủ tục bố trí vốn để tiếp tục triển khai dự án đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Hiệp định đã ký với ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) sẽ kết thúc vào ngày 31.12.2023, đây là thách thức về tiến độ hoàn thành dự án khi khối lượng công việc dở dang còn nhiều, do vậy cần đẩy nhanh tổ chức thực hiện và hoàn thành công trình, tránh lãng phí.
Vì đó, phó thủ tướng yêu cầu TP. HCM và tỉnh Đồng Nai tập trung, phấn đấu cơ bản giải phóng mặt bằng dự án trước ngày 30/8 để tránh lãng phí.
View attachment 2771628
Toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công xây dựng vào tháng 7/2014. Ban đầu, dự án dự kiến 2018 khánh thành nhưng đã xin lùi tiến độ hoàn thành vào năm 2025.
Theo lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), các nhà thầu yêu cầu dừng hợp đồng có nguyên nhân do giá vật liệu xây dựng tăng cao, trong khi giá trúng thầu được xây dựng từ năm 2015-2017, hiện giá vật liệu đã tăng gấp đôi.
Tuy nhiên, trước khi chấm dứt hợp đồng và ký thanh lý, chuyển giao công trường, các nhà thầu này đều yêu cầu bồi thường thiệt hại do dừng thi công suốt 2-3 năm qua, thậm chí đưa ra trọng tài quốc tế.
Do dừng thi công kéo dài, lại ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, một số nhà thầu đã rút hết nhân sự, máy móc về nước.
Xem thêm: