Hạng D
7/8/12
2.349
1.148
113
Dạ vk e ko seatbelt ạ .. Chỉ cài cho có để nó khỏi kêu í ới
@Lã Bố: Bác Đông nói rất rõ là có thắt "chui" chứ không phải không thắt. Vấn đề ở đây là liên quan đến sự an toàn của người điều khiển, việc sử dụng sai quy cách thì cũng đã gây thương tích. Còn việc Bác Đông đang thắc mắc là sao túi khí không bung thì sẽ được bộ phận giám định trả lời (nếu Bác Đông khiếu kiện).
Còn về vấn đề Seatbelt có thắt hay không thắt thì khi xảy ra va chạm đủ điều kiện bung túi khí thì vẫn bung như thường Bác nhé, nguyên tắc chung là túi khí sẽ bung ra khi va chạm ở mức cần thiết và đúng hướng, bất luận hành khách có thắt dây an toàn hay không.
Bởi vậy trong một số sách hướng dẫn sử dụng luôn khuyến cáo là bắt buộc thắt seatbelt để khi có sự cố xảy ra túi khí nổ sẽ bảo vệ người trên xe, nếu không thì hậu quả còn nặng nề hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
7/8/12
2.349
1.148
113
Em thấy túi khí không bung trong trường hợp này là an toàn cho bx Bác đó. Vì bx Bác không thắt seatbelt đúng quy cách, túi khí mà bung sẽ tương đương với vận tốc 200km/h sẽ gây sát thương nặng nề. Nói chung nhà sản xuất đã khuyến cáo "luôn thắt dây an toàn để tăng tính hiệu quả của túi khí" thì chúng ta nên làm theo.
ko seatbell thì nó không bung là phải rồi, thế bác còn muốn kiện người khác vì cái lỗi của mình à?!

Bác làm ơn đọc kĩ , chỉ là ko đeo vào người , còn belt lúc nào cũng cài ạ để nó ko kêu báo nhức tai . Nên nếu nhà sx nào nói như bác thì e vẫn cãi đuoc ạ
 
Hạng D
30/11/10
3.971
61.326
113
Dĩ nhiên tùy vào hãng sản xuất, nhưng phần lớn các hãng xe đều thiết kế là nếu không thắt seatbelt thì túi khí sẽ không bung, chiếc xe Audi rớt vào trường hợp này. Còn đoạn phim sau cho thấy rõ ràng nếu không thắt seatbelt, túi khí sẽ không bung!

@Lã Bố: Bác Đông nói rất rõ là có thắt "chui" chứ không phải không thắt. Vấn đề ở đây là liên quan đến sự an toàn của người điều khiển, việc sử dụng sai quy cách thì cũng đã gây thương tích. Còn việc Bác Đông đang thắc mắc là sao túi khí không bung thì sẽ được bộ phận giám định trả lời (nếu Bác Đông khiếu kiện).
Còn về vấn đề Seatbelt có thắt hay không thắt thì khi xảy ra va chạm đủ điều kiện bung túi khí thì vẫn bung như thường Bác nhé, nguyên tắc chung là túi khí sẽ bung ra khi va chạm ở mức cần thiết và đúng hướng, bất luận hành khách có thắt dây an toàn hay không.
Bởi vậy trong một số sách hướng dẫn sử dụng luôn khuyến cáo là bắt buộc thắt seatbelt để khi có sự cố xảy ra túi khí nổ sẽ bảo vệ người trên xe, nếu không thì hậu quả còn nặng nề hơn.
 
Hạng D
24/8/14
4.219
10.346
113
Không seatbelt thì ảnh hưởng gì tới túi khí bác nhỉ, giải ngố em phát. Chúc vui

1 số xe hình như nếu mình không cài seatbelt thì xe nó sẽ hiểu là không có người trên xe nên cảm biến sẽ không hoạt động đâu. Tốt nhất đi xe nên thắt dây là tốt nhất :D
 
Hạng B2
11/12/13
425
293
63
HOCHIMINH
Có bác đi civic lao xuống cống đầu xe chỉ bị móp nhẹ mà 2 túi khí cũng bung ra.vậy xe này ko hiểu thế nào.
 
Hạng D
7/8/12
2.349
1.148
113
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo thì Bác Đông rơi vào trường hợp "Hạn chế bung túi khí" có hình ảnh minh họa phía dưới. (Vì hổm rày em cũng nghĩ như các Bác, nếu xe không đủ tiêu chuẩn thì cục đăng kiểm Việt Nam cấp chứng nhận xuất xưởng "cho vui" à, nên lục lọi kiếm cho các Bác tham khảo)
Link: http://www.vr.org.vn/antoanxcg/tuikhi.asp
Các hình ảnh giải thích các trường hợp hạn chế việc Bung các túi khí Phía trước
[xtable=skin1|border:1|79%x@]
{tbody}
{tr}
{td=47%x@}
giaithich1.jpg
{/td}
{td=top|53%x@}1. Xe tông thẳng vào trụ điện
2. Tông vào gầm xe tải
3. Tông vào tường ở phần hông gần đầu xe
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Hệ thống túi khí (AIR BAG)
Mục đích và Nguyên lý hoạt động
1. Mục đích:
Theo Bách khoa toàn thư "Wikipedia", túi khí (airbag) là một túi tự động bơm đầy khí khi có tai nạn xảy ra nhằm giảm thiểu mức độ chấn thương của người ngồi trong xe. Cụ thể là, túi khí an toàn phía trước được trang bị trên các xe ô tô thế hệ mới nhằm:
· Giảm thiểu các rủi ro tai nạn liên quan đến con người
· Giảm các chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực và mặt của người lái và hành khách ngồi kế bên khi xe bị va chạm từ phía trước.
Chú ý: Xe được trang bị túi khí sẽ không được hiểu rằng sẽ giúp cho người ngồi trên xe tránh được thương vong trong bất cứ tai nạn ô tô nào.
Ngoài ra, một số xe hiện đại cũng trang bị thêm các túi khí bên hông. Túi khí này sẽ hoạt động khi xe bị va chạm trực diện vào khoang hành khách với một lực đủ lớn theo thiết kế của nhà sản xuất.

2. Nguyên lý hoạt động
Nguyên lý hoạt động của túi khí về cơ bản khá đơn giản: Bộ điều khiển điện tử sẽ nhận tín hiệu từ các cảm biến để xác định gia tốc giảm dần của xe. Khi bộ điều khiển nhận được tín hiệu gia tốc giảm dần đủ lớn (bị va chạm) sẽ cung cấp dòng điện kích nổ túi khí tương ứng. Tốc độ nổ túi khí là rất nhanh (khoảng từ 10 đến 40 phần nghìn giây) nên sẽ tạo ra một túi đệm khí tránh cho phần đầu và ngực cửa hành khách va đập trực tiếp vào các phần cứng của xe. Sau khi đã đỡ được hành khách khỏi va chạm, túi khí sẽ tự động xả hơi nhanh chóng để không làm kẹt hành khách trong xe.
[xtable=skin1|border:1|100%x@]
{tbody}
{tr}
{td=center|50%x@}Hệ thống túi khí chưa kích hoạt {/td}
{td=center|50%x@}Hệ thống túi khí đang kích hoạt{/td}
{/tr}
{tr}
{td=50%x@}
chuakichhoat.jpg
{/td}

{td=50%x@}
Dakichhoat.jpg
{/td}
{/tr}
{tr}
{td=colspan:2|100%x@}
Mô hình nguyên lý hoạt động hệ thống túi khí
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Sự kích nổ túi khí phụ thuộc vào 2 yếu tố cơ bản sau:
· Lực va đập của xe ( gây nên gia tốc giảm dần của xe)
· Vùng và hướng va đập (điểm và hướng va chạm xuất phát đầu tiên)
Trên hầu hết xe Ford và một số hãng xe khác, túi khí sẽ được kích nổ khi gia tốc giảm dần tối thiểu là 2 G (G: gia tốc trọng trường) hoặc lực va đập tối thiểu tương đương với trường hợp xe đạt tốc độ khoảng 25 Km/h va chạm trực diện vào bức tường bê tông cố định.
Ví dụ: Khi phanh là giảm tốc (gia tốc giảm dần). Giả sử, khi xe chạy ở tốc độ 120 km/giờ đạp phanh gấp cho xe dừng hẳn thì độ giảm tốc tối đa = 1,5 G như vậy độ giảm tốc 2 G để bung túi khí phải lớn hơn gia tốc giảm dần khi phanh gấp rất nhiều.

Do đó, trong một số trường hợp, sau khi bị tai nạn, vẻ ngoài xe trông bị hư hỏng rất nhiều nhưng túi khí không nổ vì gia tốc giảm dần của xe chưa đạt giới hạn cho phép để kích nổ túi khí. Với những trường hợp này, hệ thống dây đai an toàn đã đủ để giữ hành khách tránh khỏi những chấn thương nghiêm trọng.
Vì vậy, trong tất cả các hướng dẫn sử dụng của tất cả các hãng sản xuất xe đều yêu cầu hành khách luôn đeo dây đai an toàn khi ngồi trên xe. Đây cũng là luật lệ bắt buộc của nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. (Xem phần Túi Khí và Dây Đai An Toàn)
Dưới đây là một số hình ảnh mô tả một số trường hợp có thể kích nổ hoặc không kích nổ túi khí để người đọc dễ hiểu hơn.

Các hình ảnh giải thích sau cho thấy Túi khí Phía trước sẽ bị kích hoạt
[xtable=skin1|border:1|83%x@]
{tbody}
{tr}
{td=left|50%x@}
giaithich.jpg
{/td}
{td=left|top|50%x@}1. Xe tông vào bức tường bê tông cố định ở tốc độ >25Km/h.
2. Vùng va đập trực diện từ phía trước tính từ Tâm của xe
3. Tông thẳng vào gờ, vệt va đập tiếp xúc hết phần đầu xe, nơi bố trí dầm chính chịu lực
4. Xe bị rơi xuống hố và đầu của xe va vào phần gờ phía xa hơn.
5. Xe lao đầu trực diện xuống vực
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Các hình ảnh giải thích các trường hợp hạn chế việc Bung các túi khí Phía trước
[xtable=skin1|border:1|79%x@]
{tbody}
{tr}
{td=47%x@}
giaithich1.jpg
{/td}
{td=top|53%x@}1. Xe tông thẳng vào trụ điện
2. Tông vào gầm xe tải
3. Tông vào tường ở phần hông gần đầu xe
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Các điều kiện sau đây không kích hoạt túi khí Phía trước (không bung):
[xtable=skin1|border:1|80%x@]
{tbody}
{tr}
{td=50%x@}
giaithich2.jpg
{/td}
{td=top|50%x@}1. Hai xe chạy cùng chiều tông vào nhau
2. Xe bị lật
3. Tông ngang hông (Không Bung túi khí phía trước – Bung túi khí bên hông nếu lực va chạm vượt giá trị giới hạn)
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Túi Khí và Dây Đai An Toàn:
Trong các va chạm không đủ yếu tố để kích nổ túi khí, người lái và hành khách vẫn được bảo vệ tránh các chấn thương nghiêm trọng bằng hệ thống dây đai an toàn. Trong các va chạm đủ để kích nổ túi khí, dây đai an toàn cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc phối hợp với hệ thống túi khí để bảo vệ an toàn cho hành khách. Luôn thắt dây đai an toàn khi ngồi trên xe.
Link: http://www.vr.org.vn/antoanxcg/tuikhi.asp
@bình hairsalon: Trường hợp như Bác nêu đúng theo hình trên và theo giải thích "Xe bị rơi xuống hố và đầu của xe va vào phần gờ phía xa hơn."
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
7/2/12
657
1.253
93
e thấy bác chủ cũng đừng buồn, Audi A8 của HNH trong vụ tai nạn ở TSN cũng đâu có bung túi khí đâu. nên thôi nó là vậy rồi như bác g nói ấy hên xui đi bác
 
Hạng B2
18/11/14
147
170
43
40
Cám ơn bài viết của Bác Hino68. Em cũng quan tâm tới Spark nên tìm hiểu kỹ. Sẳn đây có bác nào giới thiệu em Đại lý GM uy tín ở TPHCM không. Em ở Biên Hòa thấy trên này GM Biên Hòa và Đông Đô Thành bị la ó nên không dám ghé.
 
  • Like
Reactions: Sparl LTZ2014
Hạng B2
23/10/14
223
276
63
Cám ơn bài viết của Bác Hino68. Em cũng quan tâm tới Spark nên tìm hiểu kỹ. Sẳn đây có bác nào giới thiệu em Đại lý GM uy tín ở TPHCM không. Em ở Biên Hòa thấy trên này GM Biên Hòa và Đông Đô Thành bị la ó nên không dám ghé.
Bác đến đại lý bác @hino68 làm ấy