Em cám ơn bác đã chia sẽ kinh nghiệm rất quý báu.PhamKhangAuto nói:Bác làm thế chẳng những sẽ mau hư quạt mà động cơ của bác cũng mau hư luôn đấy ạ. Vì động cơ chỉ hoạt động bình thường,sinh công nhiều nhất tại nhiệt độ 85-95. Nếu bác để quạt liên tục máy quá nguội,nhớt đặc sẽ khó làm trơn được tại các vị trí có lắp ghép chính xác,buồng đốt sẽ không được làm mát tốt. Những điều này gây ra mòn động cơ cực nhanh.new_caren2010 nói:Các bác cho em hỏi là có nên để quạt làm mát động cơ tự động chạy(theo cảm biến nhiệt độ,máy còn mát thì quạt không chạy,khi mở máy lạnh hoặc máy nóng thì mới chạy),hay rút giắt cắm để quạt chạy liên tục ạ(mới đề máy là quạt chạy liên tục không ngừng).Nếu để chạy liên tục thì máy mát nhưng lâu ngày sẽ làm mòn than trong quạt dẫn đến nhanh hư quạt(em nghe nói thế )
Các bác nào có kinh nghiệm tư vân hộ em với.Thanks các bác ạ
Ngoài ra máy nguội không khi đi vào buồng đốt cũng nguội làm quá trình cháy không sạch dẫn tới hiệu suất động cơ giảm. Ngày nay tất cả xe đều được thiết kế hệ thống làm mát có quạt tự động,nhiều loại hiện đại quạt được điều chỉnh vô cấp tuỳ theo nhiệt độ mà quạt quay nhanh hay chậm.
Chúc các bác luôn lái xe an toàn/ Trân trọng !!!
Như bác mô tả xe chưa quá nhiệt, thì công suất như vậy là đủ. Nhưng vì lý do bác ép dàn nóng máy lạnh quá sát dàn giải nhiệt nên quạt nó phải quay nó đúng rồi. Giải pháp tối ưu nhất là bác trả lại đúng thiết kế của em nó. Không cần gắn thêm quạt phụ, vì quạt chính của Fiat đã đủ công suất cho cả 2 rồi. Thật ra, đi sâu thêm nữa em ngại bác hơi rối. Bác cứ yên tâm giữ nguyên thiết kế của xe, vì Fiat đã tính toán rất kỹ nhiệt độ tối ưu cho máy & an toàn cho cả hệ thống lạnh khi dùng áp suất để điều khiển cho tốc độ 2, chứ không đơn thuần là ngắt quạt khi lốc lạnh ngắt (kiểu này rất nguy hiểm), vì khi quạt ngắt nhưng áp suất trong hệ thống lạnh còn cao không được làm quát để hạ thì sẽ có nguy cơ nổ hệ thống do áp suất.dunghailua nói:Mất công suất 1 it thôi sao quá nhiệt được bởi vì đang chạy tốc độ 1 mà quá nhiệt thì lên tốc độ 2 là hết . còn về phần lạnh chạy theo áp suất gas ,với áp suất nào đó càng cao thì quạt chạy tốc độ 1 hoặc 2 . bệnh này do dàn nóng giải nhiệt kém nên khi tắt máy lạnh áp suất hạ chậm nên cho quạt phụ chạy tăng khả năng giải nhiệt của dàn nóng , ( cái này cũng lợi làm lạnh nhanh ). cơ bản do lúc trước mình muốn lạnh nhanh nên bắt quạt phụ trước dàn nóng mà xe fiat khoang máy chật nên hơi ép dàn nóng máy lạnh sát vào dàn nóng động cơ. nên khi máy lạnh tắt nhưng do ảnh hưởng dàn nóng động cơ nên hạ áp suất lâu . ( mình nghỉ trời mát nên không cho chạy quạt phụ này )euro car nói:dunghailua nói:theo lời tư vấn khám bệnh của bác tungvan đã tìm ra nguyên nhân do dàn nóng giải nhiệt kém xữ lý bằng cách rữa sạch dàn nóng không hết cho bắt quạt phụ chạy ( do quạt chính lâu ngày mất công suất ) . cảm ơn bác Tungvan nhiều chuyên gia về lạnh fiat
Em thấy có vẻ chưa được thông suốt về cách xử lý này 1 chút là: nếu quạt chính lâu ngày mất công suất thì nước làm mát phải quá nhiệt chứ. Đằng này xe bác vẫn chạy bình thường, chỉ có mỗi tốc độ 2 khi chạy là không ngắt được.
Việc gắn thêm quạt phụ cũng giống như mình đưa đường điện tốc độ 2 của quạt chính ra quạt phụ thôi. Còn lúc này quạt chính chỉ chạy tốc độ 1, hơi uổng phí vì quạt Fiat chạy tốc độ 2 mới đã.
Xem em 5 năm rồi vẫn dùng 1 cây Fiat có sao đâu.
quạt phụ lở lắp vào lâu rồi nhưng hơn 1/2 năm chưa sữ dụng , ý đồ lắp quạt phụ làm cho lạnh nhanh tốt hơn vào mùa hè . lúc mới đầu lắp thì ok ,nhưng quá trình sữ dụng dàn nóng bẫn , hệ thống lạnh không sạch nên xảy ra hiện tượng này . mọi thứ vẫn như nguyên trạng ban đầu quạt đông cơ vẫn chạy theo nhiệt & lạnh. bây giờ mình cho chạy quạt phụ khi bật máy lạnh là khi máy lạnh tắt thì dàn nóng giải nhiệt nhanh thì áp suát hạ nhanh quạt tắt , lúc đó nó chuyển qua chế độ chạy theo cảm biến nhiệt . còn nếu áp suất lạnh tăng cao thì quạt vẫn chạy theo tốc độ 1, 2 thôi ,. chẵng qua nếu lắp thêm quạt phụ thì thời gian làm việc quạt chính ít hơn. nếu sáng sớm nổ máy mở lạnh cho quạt phụ chạy liền thì quạt chính chưa chạy bởi vì có quạt phụ thế, đến lúc nào nó quạt phụ không đảm đưởng nhiệm vụ nỗi quạt chính chạy song song ( dù sao đây cách bảo vệ quạt fiat lâu hư hơn ) . Nói cho rõ bệnh này xãy ra lúc đó không mở quạt phụ bởi vì không biết rỏ nguyên nhân
Last edited by a moderator:
Xe em cũng vừa thay nguyên cái dàn nóng máy lạnh, vì sài lâu ngày tất nhiên là bị dơ bẩn, làm cho khí gas không lưu thông tốt được. Trước đó, không biết nên thay nguyên dàn lạnh + Lốc mới vào. Chạy mới được 1 năm là banh cái lốc vì xì phốt. Lý do, dàn nóng bị bẩn nên lốc nén gas bị ngẹt, dẫn đến hỏng luôn cái lốc. Vì vậy, nếu bác kiểm tra vệ sinh thấy dàn nóng máy lạnh vẫn còn ổn thì sài tiếp, còn không thể vệ sinh sạch được nữa thì nên thay dàn nóng máy lạnh mới. Nếu không thiệt hại lớn, đồng thời hệ thống giải nhiệt của máy cũng không ổn.