vpb confirmed
Hạng C
29/3/13
622
125
43
K&N thì em sử dụng nhiều rồi, đúng như bác dragon nói là cần phải quan tâm tới việc vệ sinh lọc gió. Bác đã mua K&N thì tiếc gì mua thêm bộ dầu vệ sinh cho nó. Nhưng mà em ko nghĩ các bác 10.000km mới chịu kiểm tra lọc gió?

Bác chủ đề cập tới vấn đề hao xăng hay ko? Có điều nhiều người quên mất là cái lọc gió bẩn lâu ngày ko vệ sinh cũng chính là nguyên nhân gây hao xăng đấy các bác ạ.
 
Hạng F
19/8/09
10.172
565
83
51
Ô Cấp
vpb nói:
Bác chủ đề cập tới vấn đề hao xăng hay ko? Có điều nhiều người quên mất là cái lọc gió bẩn lâu ngày ko vệ sinh cũng chính là nguyên nhân gây hao xăng đấy các bác ạ.
Vụ này em thấy đúng với xe dùng bộ CHK hồi xưa…
Xe bây giờ lọc gió bẩn ko gây hao xăng mà gây mất CS máy ạ…..Vì lọc gió bẩn làm giảm lượng khí nạp, dẫn tới giảm lượng xăng phun (vì nồng độ hòa khí được kiểm soát tự động bởi ECU mà), nên sẽ mất công suất máy, dẫn tới xe ì ạch – tăng tốc kém…..
39.gif




 
Hạng C
19/9/10
956
66
48
55
dragon nói:
Đa số mọi người quan tâm đến việc dùng K&N hoặc tương tự có cải tiến về công suất và tốt hơn như thế nào, em xin góp một vài lưu ý về lọc gió K&N (và tương tự):
- Ở điều kiện sử dụng đường xá bụi bẩn và ẩm như bên mình, dù là K&N cũng không nên để quá 10,000km mà không vệ sinh lại. Theo em thì K&N dành cho người muốn/thích DIY nhiều hơn là thay vào và không bận tâm suy nghĩ gì, nếu vậy thì nên dùng lọc gió giấy thông thường trong hãng. Điều kiện sử dụng, vận hành xe và đường xá ở những nước như Mỹ thì không đem y xì qua áp dụng cho VN được ạ.
- Vệ sinh và tra dầu là vấn đề cần được lưu ý. Tra dầu nhiều quá sẽ dẫn đến làm bám dầu vào MAF sensor ở ngay sau lọc gió, MAF sensor bị bám dầu, bẩn gây ảnh hưởng hoạt động của xe (thông số lưu lượng gió không chính xác) và gây hại cho cả MAF sensor dẫn đến hỏng. Ngược lại nếu tra dầu thiếu dẫn đến việc lọc bụi của K&N không còn hiệu quả và thành phần bụi bẩn trong không khí sẽ đi vào buồng đốt làm ảnh hưởng đến động cơ. Thường thì K&N khi mới mua về được tra dầu đúng lượng nên chạy rất ổn, nếu sau đó người sử dụng không kỹ lưỡng có thể làm K&N gây hại cho động cơ xe. Thậm chí người sử dụng kỹ tính (bên Mỹ) còn cho kiểm tra dầu động cơ mỗi lần thay để xem bụi bẩn và tạp chất có nhiều hơn mức thông thường hay không để xem hiệu quả của lọc gió như thế nào. K&N cho lưu lượng gió vào động cơ nhiều hơn với lọc gió giấy trong cùng một điều kiện vận hành nhưng đó cũng là điểm cần lưu ý (tranh luận) về mức độ lọc bụi bẩn của loại lọc gió này.
- Vệ sinh MAF sensor, mặc dù không trực tiếp và luôn luôn do ảnh hưởng của lọc gió dầu như K&N tuy nhiên các bác DIY vệ sinh K&N thì cũng nên định kỳ vệ sinh MAF sensor bằng hóa chất vệ sinh chuyên dụng.
Theo hướng dẫn của K&N, thì chỉ tra dầu vào mặt bẩn (mặt ngoài) của tấm lọc, không tra vào mặt sạch (mặt trong) của tấm lọc hay tra quá nhiều dầu vì sợ ảnh hưởng MAF sensor (đợi 20 phút để dầu thấm đều và ráo trước khi lắp vào máy)
panel-4s.jpg

[link]http://www.knpowersports.com/clningins.htm[/link]
 
Hạng D
24/10/03
1.701
356
83
HCMC
Em nhớ là mỗi loại K&N filter trong hướng dẫn cũng có ghi thông tin lượng dầu mỗi lần vệ sinh và tra lại.
 
Hạng C
3/9/07
550
2.200
93
Em hiện đang sử dụng K&N lắp bên bác Phong Nguyen cho xe Vios được 5000km rồi. Theo kinh nghiệm của em thì mứctiêu hao nhiên liệu khi sử dụng lọc K&N là tương đương lọc giấy stock. Tuy nhiên, khi sử dụng trong thành phố thì K&N sẽ hao hơn một khoảng không đáng kể lý do vì sao em xin phân tích ở bên dưới.

Các bác cũng đã biết cái lọc gió K&N giúp lượng không khí vào động cơ nhiều và nhanh hơn do đó giúp cho độ phản hồi của chân ga cũng nhạy hơn và độ bốc của xe được cải thiện đôi chút. Sự thật thì cái lọc này chẳng làm tăng công sức động cơ tẹo nào cả, nó chỉ cải thiện khả năng phản hồi của động cơ khi đề pa nhanh vì nó luôn đáp ứng đủ lượng oxy mà động cơ cần trong thời gian nhanh hơn so với lọc giấy. Khi các cảm biến cho biết lượng oxy đã đạt trần(mức cao nhất) cho việc đốt cháy nhiên liệu thì ECU sẽ lập tức giới hạn lượng khí vào để đảm bảo sự hòa trộn giữa nhiên liệu và oxy. ECU luôn giám sát các thông số này theo các mức được lập trình sẵn vì vậy xe 110 con ngựa thì lắp K&N vô cũng vẫn là 110 con ngựa, ko có chuyện công suất tăng lên nhờ lượng gió vào nhiều hơn => hiện tượng tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn là ko có cơ sở.

Việc hao hơn 1 khoảng không đáng kể trong điều kiện đường phố thì em chỉ phân tích theo ý kiến cá nhân em, các bác giúp em thẩm định lại xem có đúng ko :D Khi đề pa xe ở cùng 1 mức chân ga thì lượng oxy của K&N cho vào lúc nào cũng nhiều hơn vì thế ecu sẽ tự điều chỉnh lượng nhiên liệu nhiều hơn luôn để đạt tỉ lệ hòa trộn tốt nhất. Các bác lưu ý là trường hợp này lượng oxy chưa đạt trần thì khí vào bao nhiêu thằng ecu sẽ xử bấy nhiêu ko có giới hạn gì cả. Chính điều đó sẽ làm cho xe các bác hao hơn một chút, nhưng để cái xe mình bốc hơn, tiếng máy ngọt hơn, động cơ đỡ gằn thì bấy nhiêu nhiên liệu có đáng là bao? COn số thực tế xe em thì chỉ hao hơn khoảng 2%-5% so với lúc trước sài lọc giấy mà thôi.

Còn về đường trường thì em thấy không có sự khác biệt nào cả. Có thể vì đi đường trường ít có sự thay đổi tốc độ nên ko xảy ra hiện tượng hao hơn bên trên. Xe em cả nhà 5 người đi Vũng Tàu, Phan Thiết, Tây Ninh lúc nào cũng chỉ từ 5,5-6l thôi, có đạp lút cán đi nữa cũng ko quá 6l. Em ko khoe xe trá hình ở box Ford như bác họ Quách tên Long nhé
Sử Dụng Lọc Gió K&N cho Escape sẽ gây hao xăng?


Cá biệt là sau khi gắn lọc gió đc 2500km em làm 1 chuyến TP-Vạn Ninh, Khánh Hòa gần 500km hết có 480.000 tiền xăng lúc xăng 23.800/1L điều kiện là 2 người máy lạnh bật suốt và duy trì tốc độ 80km/h đều đặn từ Phan Thiến tới Nha Trang. Tính ra là khoảng 4L/100km. Bằng chứng đây:

Sử Dụng Lọc Gió K&N cho Escape sẽ gây hao xăng?


 
Last edited by a moderator:
vpb confirmed
Hạng C
29/3/13
622
125
43
gallardo_thanh nói:
cuoc doi nghien ngap con lam gian truan :D cho con ngua sat 3.0 :D
535396_486236564758755_411005940_n.jpg
Đẹp quá bác ạ, nhưng đã nghiệp ngập sao bác ko thử bộ super charger luôn he he
Sử Dụng Lọc Gió K&N cho Escape sẽ gây hao xăng?

Sử Dụng Lọc Gió K&N cho Escape sẽ gây hao xăng?

 
vpb confirmed
Hạng C
29/3/13
622
125
43
nhdkhoa2006 nói:
Còn về đường trường thì em thấy không có sự khác biệt nào cả. Có thể vì đi đường trường ít có sự thay đổi tốc độ nên ko xảy ra hiện tượng hao hơn bên trên. Xe em cả nhà 5 người đi Vũng Tàu, Phan Thiết, Tây Ninh lúc nào cũng chỉ từ 5,5-6l thôi, có đạp lút cán đi nữa cũng ko quá 6l. Ko phải khoe xe trá hình tự sướng ở box Ford như bác họ Quách tên Long nhé
033102bebe_1_prv.gif


Cá biệt là sau khi gắn lọc gió đc 2500km em làm 1 chuyến TP-Vạn Ninh, Khánh Hòa gần 500km hết có 480.000 tiền xăng lúc xăng 23.800/1L điều kiện là 2 người máy lạnh bật suốt và duy trì tốc độ 80km/h đều đặn từ Phan Thiến tới Nha Trang. Tính ra là gần 4L/100km. Bằng chứng đây:


Vậy là có bác đã thấy K&N đi đường trường thậm chí có thể tiết kiệm hơn stock filter.

 
Last edited by a moderator:
Hạng F
19/8/09
10.172
565
83
51
Ô Cấp
nhdkhoa2006 nói:
Em hiện đang sử dụng K&N lắp bên bác Phong Nguyen cho xe Vios được 5000km rồi. Theo kinh nghiệm của em thì mứctiêu hao nhiên liệu khi sử dụng lọc K&N là tương đương lọc giấy stock. Tuy nhiên, khi sử dụng trong thành phố thì K&N sẽ hao hơn một khoảng không đáng kể lý do vì sao em xin phân tích ở bên dưới.

Các bác cũng đã biết cái lọc gió K&N giúp lượng không khí vào động cơ nhiều và nhanh hơn do đó giúp cho độ phản hồi của chân ga cũng nhạy hơn và độ bốc của xe được cải thiện đôi chút. Sự thật thì cái lọc này chẳng làm tăng công sức động cơ tẹo nào cả, nó chỉ cải thiện khả năng phản hồi của động cơ khi đề pa nhanh vì nó luôn đáp ứng đủ lượng oxy mà động cơ cần trong thời gian nhanh hơn so với lọc giấy. Khi các cảm biến cho biết lượng oxy đã đạt trần(mức cao nhất) cho việc đốt cháy nhiên liệu thì ECU sẽ lập tức giới hạn lượng khí vào để đảm bảo sự hòa trộn giữa nhiên liệu và oxy. ECU luôn giám sát các thông số này theo các mức được lập trình sẵn vì vậy xe 110 con ngựa thì lắp K&N vô cũng vẫn là 110 con ngựa, ko có chuyện công suất tăng lên nhờ lượng gió vào nhiều hơn => hiện tượng tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn là ko có cơ sở.
Rồi, vụ bác chạy tiêu hao thực tế nó có thể bằng này hay bằng kia phụ thuộc nhiều yếu tố ạ, AE mình ko nói đến….
Chỉ tập trung vô mấy cái em đánh dấu thui ạ….
Xe làm sao bốc hơn (tức nói đến khả năng tăng tốc) nếu tỉ số CS/tự trọng không tăng?? (Vẫn là xe đó, hộp số đó)
ECU không thể khống chế lượng khí nạp (cái này do cái chân ga nó mở bướm ga lớn hay nhỏ - và do cái lọc gió nó thoáng hay nó bí), ECU chỉ có thể kiểm sóat lượng nhiên liệu phun vào xi lanh/họng khuyếch tán nhiều hay ít, phun sớm hay muộn, phun 1 lần hay phun nhiều lần mà thôi…..
Việc K&N làm tăng lượng khí nạp làm tăng CS máy và tăng độ bốc của xe là AE ghi nhận (tuy ko nhiều , chỉ 1-2% thôi) Nó ko làm cho việc chạy xe tốn xăng hơn…..Nhưng nếu giả sử trong điều kiện cần phát huy CS tối đa thì cái lọc K&N sẽ giúp động cơ “đốt” xăng nhanh hơn/nhiều hơn cái lọc OEM. Đốt để cho ra CS cao hơn, chứ ko phải làm hao phí nhe bác….
Trong cái em đánh dấu thì cái màu xanh và cái màu đỏ của bác nó mâu thuẫn với nhau đó ạ….
Xe bác nguyên bản 110 con ngựa thì với K&N fillter nó có thể tăng 1-2% CS tức là tăng 1-2 ngựa ạ…
Có bác Phong Nguyen giải thích thêm thì hay quá…. (Chuyên gia về lọc K&N mà)

Em nói có gì sai xin các bác bỏ qua ạ…


 
Last edited by a moderator: