Hạng C
3/9/07
550
2.200
93
Xe_chuong_ga nói:
nhdkhoa2006 nói:
Em hiện đang sử dụng K&N lắp bên bác Phong Nguyen cho xe Vios được 5000km rồi. Theo kinh nghiệm của em thì mứctiêu hao nhiên liệu khi sử dụng lọc K&N là tương đương lọc giấy stock. Tuy nhiên, khi sử dụng trong thành phố thì K&N sẽ hao hơn một khoảng không đáng kể lý do vì sao em xin phân tích ở bên dưới.

Các bác cũng đã biết cái lọc gió K&N giúp lượng không khí vào động cơ nhiều và nhanh hơn do đó giúp cho độ phản hồi của chân ga cũng nhạy hơn và độ bốc của xe được cải thiện đôi chút. Sự thật thì cái lọc này chẳng làm tăng công sức động cơ tẹo nào cả, nó chỉ cải thiện khả năng phản hồi của động cơ khi đề pa nhanh vì nó luôn đáp ứng đủ lượng oxy mà động cơ cần trong thời gian nhanh hơn so với lọc giấy. Khi các cảm biến cho biết lượng oxy đã đạt trần(mức cao nhất) cho việc đốt cháy nhiên liệu thì ECU sẽ lập tức giới hạn lượng khí vào để đảm bảo sự hòa trộn giữa nhiên liệu và oxy. ECU luôn giám sát các thông số này theo các mức được lập trình sẵn vì vậy xe 110 con ngựa thì lắp K&N vô cũng vẫn là 110 con ngựa, ko có chuyện công suất tăng lên nhờ lượng gió vào nhiều hơn => hiện tượng tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn là ko có cơ sở.
Rồi, vụ bác chạy tiêu hao thực tế nó có thể bằng này hay bằng kia phụ thuộc nhiều yếu tố ạ, AE mình ko nói đến….
Chỉ tập trung vô mấy cái em đánh dấu thui ạ….
Xe làm sao bốc hơn (tức nói đến khả năng tăng tốc) nếu tỉ số CS/tự trọng không tăng?? (Vẫn là xe đó, hộp số đó)
ECU không thể khống chế lượng khí nạp (cái này do cái chân ga nó mở bướm ga lớn hay nhỏ - và do cái lọc gió nó thoáng hay nó bí), ECU chỉ có thể kiểm sóat lượng nhiên liệu phun vào xi lanh/họng khuyếch tán nhiều hay ít, phun sớm hay muộn, phun 1 lần hay phun nhiều lần mà thôi…..
Việc K&N làm tăng lượng khí nạp làm tăng CS máy và tăng độ bốc của xe là AE ghi nhận (tuy ko nhiều , chỉ 1-2% thôi) Nó ko làm cho việc chạy xe tốn xăng hơn…..Nhưng nếu giả sử trong điều kiện cần phát huy CS tối đa thì cái lọc K&N sẽ giúp động cơ “đốt” xăng nhanh hơn/nhiều hơn cái lọc OEM. Đốt để cho ra CS cao hơn, chứ ko phải làm hao phí nhe bác….
Trong cái em đánh dấu thì cái màu xanh và cái màu đỏ của bác nó mâu thuẫn với nhau đó ạ….
Em nói có gì sai xin các bác bỏ qua ạ…


Ồ, bác dạy chí phải sau khi em tham khảo thêm bên trang K&N thì em thấy có mấy cái lọc gió performance kiểu SRI hay CAI có thể làm tăng công suất 15-20hp vậy là lý thuyết của em nói trên đó em thừa nhận là sai. Vì muốn tăng mã lực thì có nghĩa ECU phải bổ sung nhiên liệu cho lượng khí thêm vào để bảo đảm tỉ lệ đốt. Lúc trước em tham khảo bên forum nước ngoài về loại high-flow filter K&N thì tụi nó nói loại này chỉ để replace lọc gió stock so về hiệu quả performance kém xa so với các dòng filter chuyên về performance em liệt kê bên trên. Nó ko có thống kê công suất tăng lên cụ thể nên bọn nước ngoài dùng từ tricky cho sản phẩm high-flow filter vì tụi nó cho rằng việc tăng độ nhạy của chân ga làm người lái có cảm giác xe mạnh hơn nhưng thực sự cái này ko giúp tăng thêm mã lực nào cả :D Em đọc lâu quá ko còn giữ link nữa rồi. Nhưng dù bị đánh giá là tricky nhưng đem gắn lên con Vios thấy cải thiện về độ vọt, tiếng máy nghe ngọt hơn(lúc trước 3000v/ph máy nó gào thét nghe ghê lắm, từ lúc gắn vào em thích đi số thấp để nghe tiếng vòng tua rất hay kiểu technical nó phê gì đâu). Nói chung là em rất hài lòng so với những gì mình bỏ ra và tốn thêm(lượng nhiên liệu hao hơn đi trong thành phố).

Rất vui đc thảo luận với bác. Em thích những vấn đề về perfomance trên xe lắm
 
vpb confirmed
Hạng C
29/3/13
622
125
43
Xe rõ ràng chạy ngọt hơn, bốc hơn vậy là ngon rồi
033102beer_1_prv.gif
.

Còn lý giải công suất + thêm, mình hiểu theo nghĩa khác là tìm lại chút ít công suất đáng lẽ phải có hoặc bị mất (do các nguyên nhân bác Xe_chuong_ga đã nêu) cho hợp lý hơn chăng?

Mà vấn đề của bác chủ thớt là "K&N hao hơn hay không"? Với những ai đã & đang sử dụng K&N thì liệu đã có câu trả lời chưa mấy bác?
 
LK
Hạng D
8/9/04
1.948
19
38
Chợ Lớn
Bác Xé Chuồng Gà cho e hỏi kỳ cục chút : hồi xưa e có chạy cái 2b Honda Dame với Yamaha 50 2 thì khi tháo nguyên bao tử (lọc gió) ra luôn, hoặc để lại bao tử nhưng bên trong ko còn cái lọc giấy, chạy thấy cũng vậy hà bác??
 
Hạng F
19/8/09
10.172
565
83
51
Ô Cấp
LK nói:
Bác Xé Chuồng Gà cho e hỏi kỳ cục chút : hồi xưa e có chạy cái 2b Honda Dame với Yamaha 50 2 thì khi tháo nguyên bao tử (lọc gió) ra luôn, hoặc để lại bao tử nhưng bên trong ko còn cái lọc giấy, chạy thấy cũng vậy hà bác??
Bác lại chơi khó em rồi….:D
Bây giờ AE đang bàn về động cơ EFI (phun xăng điện tử) với vô số cảm biến và bộ “não” ECU thì mới có chuyện thay đổi CS vì lọc gió/tăng áp này kia….
Chứ mấy em dùng bộ CHK đời Tống thì em cũng ko biết sao nữa, chỉ biết bỏ lọc gió sẽ làm cho bụi chui vào xi lanh và nhanh chóng bào mòn cơ cấu xi lanh và séc măng thui….



 
Hạng F
19/8/09
10.172
565
83
51
Ô Cấp
vpb nói:
Mà vấn đề của bác chủ thớt là "K&N hao hơn hay không"? Với những ai đã & đang sử dụng K&N thì liệu đã có câu trả lời chưa mấy bác?


Không hao hơn được ạ….Hao hay ko do mình “đạp” có khỏe hay không thôi………
21.gif

Sở dĩ chạy lọc K&N cảm thấy “nhẹ” chân ga mà xe vẫn “bốc” là vì tại vị trí chân ga đó, động cơ xe với lọc K&N nó phát ra CS cao hơn lọc OEM mà thôi….. Chứ về hiệu suất động cơ em nghĩ ko thay đổi ạ….
Mà cái bí quyết công nghệ của K&N nó nằm ở cái chỗ “thóang mà vẫn sạch” – chứ “thóang mà ko sạch” hoặc “sạch nhưng không thoáng” thì coi như bỏ đi….
080402cool_prv.gif

 
Last edited by a moderator:
Thánh Chó
11/10/09
4.449
6.806
113
dragon nói:
@Gallardo_Thanh: Bác lắp chưa bác? :)
tình hình là từ hôm lấy về tới h em về nhà có 4-5 ngày ko kịp khuân xe đi thay nữa :cool: tháng sau quyết tâm vác con xe đi thay rồi lên đây review cho mấy bác :D:D
@vpb: bác đừng dụ dỗ em :D ........... em thèm :D
 
Hạng D
20/10/10
4.686
72
48
41
LK nói:
Bác Xé Chuồng Gà cho e hỏi kỳ cục chút : hồi xưa e có chạy cái 2b Honda Dame với Yamaha 50 2 thì khi tháo nguyên bao tử (lọc gió) ra luôn, hoặc để lại bao tử nhưng bên trong ko còn cái lọc giấy, chạy thấy cũng vậy hà bác??
cái này em rành ,lúc tháo ra vậy đúng thật là xe nhe máy hẳng,đề ba thì an bức xe còn nguyên cái bô air ( cùng thể lại xe) nhưng nhươc điểm là mất hậu trầm trọng ,và nguy cơ xước pittong rất cao.
 
  • Like
Reactions: fiato