Hạng D
26/7/08
1.887
279
98
51
NGOCLINH HOTEL
Re:Su-Wagon: Chia sẽ kỹ thuật và lên đời (Tập 2)

Cuối tuần này có người nhà em ở HN vào, em có đặt đồ bác hieunam, bác nào muốn đặt gì thì báo sớm để tiện thể em nhờ vác vào luôn nhé.
 
Hạng F
11/1/10
6.129
64.862
113
Re:Su-Wagon: Chia sẽ kỹ thuật và lên đời (Tập 2)

hunghanoi nói:
trieu thuy nói:
cpkhanhhung nói:
Coi chừng có chữ ký của anh trên đó.
Đồ bác mà vứt ra thì đố ai xài lại được nhỉ.
24.gif
21.gif
61.gif
21.gif
tongue4.gif

hahaha, em cũng vừa định nói ý chang vậy.
Các chú nói chuyện chẳng có cơ sở lý luận cũng như chẳng có tí vitamin khoa học nào cả. Để anh diễn giải cho các chú mở 6 con mắt mờ ra nhé!
1. Về lý luận: nếu anh vứt ra ko ai xài thì nó xin về để làm gì, xin về để xài chứ ko lẽ để tối nằm xem chơi. Cho nó bây giờ lại lo nó lắp đồ ko chất lượng cho ng khác mình cũng có phần trách nhiệm.
2. Về khoa học: phuộc thì có thể phục hồi, biết đâu sau khi phục hồi nhân phẩm thì em nó lại trở thành LL thì sao. Mình ko phải trong nghề nên ko dám cưới ba cái em "sau cai nghiện" ấy, riêng với dân "thợ" thì khác.
 
Hạng F
8/10/10
6.364
2.031
113
Q7 - Sài Gòn
Re:Su-Wagon: Chia sẽ kỹ thuật và lên đời (Tập 2)

Em thì hy vọng ngon hơn cái của em để em đc nhờ dù kg biết nguyên nhân có phải như vậy kg, thứ 7 này chắc phải chạy thử xe bác nào trước để kiểm tra lại.
 
Hạng C
17/7/08
824
14
18
Re:Su-Wagon: Chia sẽ kỹ thuật và lên đời (Tập 2)

chauhungvnpt nói:
Em thì hy vọng ngon hơn cái của em để em đc nhờ dù kg biết nguyên nhân có phải như vậy kg, thứ 7 này chắc phải chạy thử xe bác nào trước để kiểm tra lại.
Có xe em đấy, chạy để cảm nhận sự khác biệt.
tongue4.gif
21.gif
 
Hạng C
17/7/08
824
14
18
Re:Su-Wagon: Chia sẽ kỹ thuật và lên đời (Tập 2)

hunghanoi nói:
Cuối tuần này có người nhà em ở HN vào, em có đặt đồ bác hieunam, bác nào muốn đặt gì thì báo sớm để tiện thể em nhờ vác vào luôn nhé.
Của em 2 món , CT nhớ giúp em nhé.
 
Hạng F
8/10/10
6.364
2.031
113
Q7 - Sài Gòn
Re:Su-Wagon: Chia sẽ kỹ thuật và lên đời (Tập 2)

trieu thuy nói:
chauhungvnpt nói:
Em thì hy vọng ngon hơn cái của em để em đc nhờ dù kg biết nguyên nhân có phải như vậy kg, thứ 7 này chắc phải chạy thử xe bác nào trước để kiểm tra lại.
Có xe em đấy, chạy để cảm nhận sự khác biệt.
tongue4.gif
21.gif
Ok, có lẽ thứ 7 mượn xe chú làm 1 vòng xem có tình trạng giống xe mình kg nhé.
 
Hạng D
27/1/06
2.040
0
36
Re:Su-Wagon: Chia sẽ kỹ thuật và lên đời (Tập 2)

bluestar2009 nói:
1. Em tả sơ bộ cái nguyên tắc của hình vẽ trên. Có thể thực tế WG tại VN không giống hết như sơ đồ này, nhưng nguyên lý thì gần giống.
Trên hình, công tắc A và C liên kết với ổ khóa ở cửa lái và cửa phụ. Khi vặn chìa khóa hoặc rút chốt cửa, switch Unlock hoặc Lock sẽ đóng mạch - tín hiệu này được bộ điều khiển (có nhiều relay) phát hiện và cung cấp điện tới motor các chuột ở các cánh cửa/cốp làm chúng mở hoặc đóng cửa theo. Sự hoạt động tương tự ở ổ khóa bên phụ hoặc nhấn công tắc B (trong hình vẽ này công tắc B chỉ có 2 cực, thực tế của WG VN có thể là 3 cực - bác confirm giúp em)
Trên sơ đồ này, chuột cánh cửa cũng có 3 cực, trong thực tế WG VN có thể chỉ có 2 cực? Chuột thông dụng cũng chỉ có 2 cực, hoạt động đóng mở bằng cách đảo chiều + -. Cái này theo em không quan trọng lắm vì em có ý định giữ nguyên phần chấp hành này cho gọn.

2. Ở bộ khóa điện ĐKTX thông thường, với chức năng cơ bản là khóa trung tâm, đóng mở cửa, mở cốp (gần đây mới có) thì phân biệt ra 2 loại chuột: 5 dây cho cửa lái và 2 dây cho các cửa còn lại. Dây chuột cửa được đấu song song nhau, nếu có chuột mở cốp thì có 2 dây riêng (em nghĩ vậy).
Chuột 5 dây bao gồm 2 phần: 2 dây như chuột thường, 3 dây là 3 cực của công tắc giống như A và C.
Khi nhấn- rút chốt cửa lái, switch Lock-Unlock trong công tắc 3 dây sẽ đóng, tín hiệu cũng được truyền về bộ điều khiển để cấp nguồn cho các chuột cửa - việc chuột lên hay xuống phụ thuộc cực +- trên 2 dây chuột.

Để đấu nối bộ này với xe và tận dụng hộp điều khiển sẵn có. Em dự kiến chỉ dùng chuột chủ nối với thanh liên kết với chốt cửa lái là xong.
Còn nếu bộ ĐKTX ko thiết kế chức năng đạp phanh đóng cửa, theo em có thể chế thêm chức năng này, bằng cách nối song song cuộn điều khiển 1 relay với đèn phanh, rồi 2 tiếp điểm của relay này nối vào 2 cực Lock của công tắc 3 cực gắn trên chuột chủ. Khi đạp phanh, relay hút, tiếp điểm đóng nối 2 cực công tắc Lock - bộ điều khiển nhận biết và cấp nguồn cho các chuột đóng cửa.
Đây là em mới ngồi nghĩ thôi, các bác đóng góp ý kiến xem có khả thi không nhé.
Còn vụ đồng hồ vòng tua, nếu là đồng hồ rời vẫn bán ngoài, thì lấy tín hiệu xung điện từ bobin của xe (4 xung/vòng quay) từ đó tính ra số vòng/phút. Nếu làm đồng hồ để hiện thị số vòng quay bằng LED 7 đoạn thì khá phức tạp; Nhưng nếu đã có tín hiệu điện áp tỷ lệ với vòng/phút thì việc kiếm mạch để hiển thị LED dài ngắn theo điện áp này sẽ đơn giản hơn, em lại nghiên cứu tiếp.

Thực tế là công tắc ra ổ khóa +chốt trung tâm là 2 dây (cái này mới khó nghĩ đây), ở 1 trong 2 trạng thái lock/unlock thì 1 dây có nguồn và nối với dây còn lại qua công tắc, nghĩ là khi "hở mạch" thì lock và ngược lại. công tắc khóa có 3 dây ra nhưng chỉ sử dụng 2 dây thôi.
Nếu chế đạp thắng lock như bác mô tả em thấy rất hay, nhưng khi lần đạp thắng kế tiếp thì quá trình này có lặp lại ko nhỉ, em chưa hình dung ra được.
Việc lấy nguồn từ mobin sườn ra em nghĩ là chính xác nên có thể tận dụng cái này kết hợp với VU metter thì có khả năng hoạt độgn được, em sẽ nghiên cứu cái này thử xem sao.
Tks bác chia xẻ
 
Hạng F
8/10/10
6.364
2.031
113
Q7 - Sài Gòn
Re:Su-Wagon: Chia sẽ kỹ thuật và lên đời (Tập 2)

hoangnhimgia nói:
bluestar2009 nói:
1. Em tả sơ bộ cái nguyên tắc của hình vẽ trên. Có thể thực tế WG tại VN không giống hết như sơ đồ này, nhưng nguyên lý thì gần giống.
Trên hình, công tắc A và C liên kết với ổ khóa ở cửa lái và cửa phụ. Khi vặn chìa khóa hoặc rút chốt cửa, switch Unlock hoặc Lock sẽ đóng mạch - tín hiệu này được bộ điều khiển (có nhiều relay) phát hiện và cung cấp điện tới motor các chuột ở các cánh cửa/cốp làm chúng mở hoặc đóng cửa theo. Sự hoạt động tương tự ở ổ khóa bên phụ hoặc nhấn công tắc B (trong hình vẽ này công tắc B chỉ có 2 cực, thực tế của WG VN có thể là 3 cực - bác confirm giúp em)
Trên sơ đồ này, chuột cánh cửa cũng có 3 cực, trong thực tế WG VN có thể chỉ có 2 cực? Chuột thông dụng cũng chỉ có 2 cực, hoạt động đóng mở bằng cách đảo chiều + -. Cái này theo em không quan trọng lắm vì em có ý định giữ nguyên phần chấp hành này cho gọn.

2. Ở bộ khóa điện ĐKTX thông thường, với chức năng cơ bản là khóa trung tâm, đóng mở cửa, mở cốp (gần đây mới có) thì phân biệt ra 2 loại chuột: 5 dây cho cửa lái và 2 dây cho các cửa còn lại. Dây chuột cửa được đấu song song nhau, nếu có chuột mở cốp thì có 2 dây riêng (em nghĩ vậy).
Chuột 5 dây bao gồm 2 phần: 2 dây như chuột thường, 3 dây là 3 cực của công tắc giống như A và C.
Khi nhấn- rút chốt cửa lái, switch Lock-Unlock trong công tắc 3 dây sẽ đóng, tín hiệu cũng được truyền về bộ điều khiển để cấp nguồn cho các chuột cửa - việc chuột lên hay xuống phụ thuộc cực +- trên 2 dây chuột.

Để đấu nối bộ này với xe và tận dụng hộp điều khiển sẵn có. Em dự kiến chỉ dùng chuột chủ nối với thanh liên kết với chốt cửa lái là xong.
Còn nếu bộ ĐKTX ko thiết kế chức năng đạp phanh đóng cửa, theo em có thể chế thêm chức năng này, bằng cách nối song song cuộn điều khiển 1 relay với đèn phanh, rồi 2 tiếp điểm của relay này nối vào 2 cực Lock của công tắc 3 cực gắn trên chuột chủ. Khi đạp phanh, relay hút, tiếp điểm đóng nối 2 cực công tắc Lock - bộ điều khiển nhận biết và cấp nguồn cho các chuột đóng cửa.
Đây là em mới ngồi nghĩ thôi, các bác đóng góp ý kiến xem có khả thi không nhé.
Còn vụ đồng hồ vòng tua, nếu là đồng hồ rời vẫn bán ngoài, thì lấy tín hiệu xung điện từ bobin của xe (4 xung/vòng quay) từ đó tính ra số vòng/phút. Nếu làm đồng hồ để hiện thị số vòng quay bằng LED 7 đoạn thì khá phức tạp; Nhưng nếu đã có tín hiệu điện áp tỷ lệ với vòng/phút thì việc kiếm mạch để hiển thị LED dài ngắn theo điện áp này sẽ đơn giản hơn, em lại nghiên cứu tiếp.

Thực tế là công tắc ra ổ khóa +chốt trung tâm là 2 dây (cái này mới khó nghĩ đây), ở 1 trong 2 trạng thái lock/unlock thì 1 dây có nguồn và nối với dây còn lại qua công tắc, nghĩ là khi "hở mạch" thì lock và ngược lại. công tắc khóa có 3 dây ra nhưng chỉ sử dụng 2 dây thôi.
Nếu chế đạp thắng lock như bác mô tả em thấy rất hay, nhưng khi lần đạp thắng kế tiếp thì quá trình này có lặp lại ko nhỉ, em chưa hình dung ra được.
Việc lấy nguồn từ mobin sườn ra em nghĩ là chính xác nên có thể tận dụng cái này kết hợp với VU metter thì có khả năng hoạt độgn được, em sẽ nghiên cứu cái này thử xem sao.
Tks bác chia xẻ
Vấn đề đạp thắng lock cửa cũng hay tuy nhiên anh cũng nên chú ý đến nếu kéo thắng tay khi xuống xe có bị lock cửa kg? Sẽ khó chịu lắm đó và lúc đó có thể anh lại dùng thêm 1 nút phụ để unlock như em với Caty123 đang làm.
 
Hạng B2
10/7/09
316
2
0
36
Re:Su-Wagon: Chia sẽ kỹ thuật và lên đời (Tập 2)

hoangnhimgia nói:
bluestar2009 nói:
1. Em tả sơ bộ cái nguyên tắc của hình vẽ trên. Có thể thực tế WG tại VN không giống hết như sơ đồ này, nhưng nguyên lý thì gần giống.
Trên hình, công tắc A và C liên kết với ổ khóa ở cửa lái và cửa phụ. Khi vặn chìa khóa hoặc rút chốt cửa, switch Unlock hoặc Lock sẽ đóng mạch - tín hiệu này được bộ điều khiển (có nhiều relay) phát hiện và cung cấp điện tới motor các chuột ở các cánh cửa/cốp làm chúng mở hoặc đóng cửa theo. Sự hoạt động tương tự ở ổ khóa bên phụ hoặc nhấn công tắc B (trong hình vẽ này công tắc B chỉ có 2 cực, thực tế của WG VN có thể là 3 cực - bác confirm giúp em)
Trên sơ đồ này, chuột cánh cửa cũng có 3 cực, trong thực tế WG VN có thể chỉ có 2 cực? Chuột thông dụng cũng chỉ có 2 cực, hoạt động đóng mở bằng cách đảo chiều + -. Cái này theo em không quan trọng lắm vì em có ý định giữ nguyên phần chấp hành này cho gọn.

2. Ở bộ khóa điện ĐKTX thông thường, với chức năng cơ bản là khóa trung tâm, đóng mở cửa, mở cốp (gần đây mới có) thì phân biệt ra 2 loại chuột: 5 dây cho cửa lái và 2 dây cho các cửa còn lại. Dây chuột cửa được đấu song song nhau, nếu có chuột mở cốp thì có 2 dây riêng (em nghĩ vậy).
Chuột 5 dây bao gồm 2 phần: 2 dây như chuột thường, 3 dây là 3 cực của công tắc giống như A và C.
Khi nhấn- rút chốt cửa lái, switch Lock-Unlock trong công tắc 3 dây sẽ đóng, tín hiệu cũng được truyền về bộ điều khiển để cấp nguồn cho các chuột cửa - việc chuột lên hay xuống phụ thuộc cực +- trên 2 dây chuột.

Để đấu nối bộ này với xe và tận dụng hộp điều khiển sẵn có. Em dự kiến chỉ dùng chuột chủ nối với thanh liên kết với chốt cửa lái là xong.
Còn nếu bộ ĐKTX ko thiết kế chức năng đạp phanh đóng cửa, theo em có thể chế thêm chức năng này, bằng cách nối song song cuộn điều khiển 1 relay với đèn phanh, rồi 2 tiếp điểm của relay này nối vào 2 cực Lock của công tắc 3 cực gắn trên chuột chủ. Khi đạp phanh, relay hút, tiếp điểm đóng nối 2 cực công tắc Lock - bộ điều khiển nhận biết và cấp nguồn cho các chuột đóng cửa.
Đây là em mới ngồi nghĩ thôi, các bác đóng góp ý kiến xem có khả thi không nhé.
Còn vụ đồng hồ vòng tua, nếu là đồng hồ rời vẫn bán ngoài, thì lấy tín hiệu xung điện từ bobin của xe (4 xung/vòng quay) từ đó tính ra số vòng/phút. Nếu làm đồng hồ để hiện thị số vòng quay bằng LED 7 đoạn thì khá phức tạp; Nhưng nếu đã có tín hiệu điện áp tỷ lệ với vòng/phút thì việc kiếm mạch để hiển thị LED dài ngắn theo điện áp này sẽ đơn giản hơn, em lại nghiên cứu tiếp.


Thực tế là công tắc ra ổ khóa +chốt trung tâm là 2 dây (cái này mới khó nghĩ đây), ở 1 trong 2 trạng thái lock/unlock thì 1 dây có nguồn và nối với dây còn lại qua công tắc, nghĩ là khi "hở mạch" thì lock và ngược lại. công tắc khóa có 3 dây ra nhưng chỉ sử dụng 2 dây thôi.
Nếu chế đạp thắng lock như bác mô tả em thấy rất hay, nhưng khi lần đạp thắng kế tiếp thì quá trình này có lặp lại ko nhỉ, em chưa hình dung ra được.
Việc lấy nguồn từ mobin sườn ra em nghĩ là chính xác nên có thể tận dụng cái này kết hợp với VU metter thì có khả năng hoạt độgn được, em sẽ nghiên cứu cái này thử xem sao.
Tks bác chia xẻ

À cái đạp thắng thứ 2 trở đi thì relay vẫn nhảy 1 cái, nhưng do cửa đã khóa nên việc công tắc Lock đóng lần nữa cũng không gây hiện tượng gì thêm (với bộ ĐK của em đang dùng là vậy), tuy nhiên cũng cần kiểm chứng lại xem với các bộ khác thì ra sao. Nếu không ổn có thể thay đổi bằng cách đấu tiếp điểm thường đóng của relay nối tiếp với công tắc Lock/Unlock của xe, hoặc nghĩ thêm về cái mạch giữ luôn tiếp điểm khi nhấn phanh lần đầu, lần sau nhấn ko có tác dụng nữa

Em vừa tìm được tài liệu về cách chế đồng hồ Tachometer dùng LED, nguyên tắc theo xung đầu vào. Mai em post link bác tham khảo.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
27/1/06
2.040
0
36
Re:Su-Wagon: Chia sẽ kỹ thuật và lên đời (Tập 2)

chauhungvnpt nói:
Vấn đề đạp thắng lock cửa cũng hay tuy nhiên anh cũng nên chú ý đến nếu kéo thắng tay khi xuống xe có bị lock cửa kg? Sẽ khó chịu lắm đó và lúc đó có thể anh lại dùng thêm 1 nút phụ để unlock như em với Caty123 đang làm.
Kéo thắng tay cũng lock hả, sao được nhỉ vì thắng tay không đấu chung với đèn stop, chỉ có đèn cảnh báo đồng hồ thôi. Còn vụ chế công tắc như của hùng và caty là đúng rồi, tớ thấy Ỉn cũng y vậy, dừng xe không tắt máy thì phải mở bằng cách bấm công tắc unlock