Re:Su-Wagon: Chia sẽ kỹ thuật và lên đời (Tập 2)
hoangnhimgia nói:
Tks bác bluestar trước nhé. Hiện nay SW đang đấu các cửa, (trừ cửa bên lái) bằng các "chuột con", cửa lái chỉ có công tắc ăn với ổ khóa. Cơ cấu đóng mở được điều khiển thông qua 1 bộ relay trung tâm (tạm gọi như thế), khi mở/khóa ổ khóa hoặc kéo chốt trung tâm thì công tắc sẽ nối/ngắt mass làm cho các chuột đóng/mở. Vấn đề là ở relay trung tâm này sẽ "khiển" thế nào, vậy sẽ có trạng thái đóng/mở thì sẽ có nguồn nuôi chuột, khi đó 2 dây nối chuột sẽ ko phải là đảo cực mà là có/không có nguồn.
Vấn đề là chỗ này, vì mình muốn lợi dụng 1 số tính năng của bộ steelmate có sẵn để chế đạp thắng lock cửa nhưng khi này thì cơ cấu của lock sẽ hoạt động thế nào.
Ngoài ra việc chế tua máy bằng led mình nghĩ khả thi vì cứ theo mạch led VU meter trong điện tử thì chỉ cần có dòng thay đổi thì có thể hiển thị qua led tương ứng, ứng dụng này theo nguyên tắc (theo mình nghĩ) hiện SW có sẵn dây báo tua, chỉ có điều họ không óp sân cho mình thôi vì các bác mua đồng hồ của SW Tung của có báo tua chỉ việc lắp "bus" dây là đồng hồ tua quay thôi, vậy ta lợi dụng cái này để làm tín hiệu trên VU metter là có thể được.
Còn sơ đồ của SW bác nêu trên, thật tình là em cũng không hiểu lắm, bác có thể giải thích (theo sơ đồ) giúp mình không, tks bác
1. Em tả sơ bộ cái nguyên tắc của hình vẽ trên. Có thể thực tế WG tại VN không giống hết như sơ đồ này, nhưng nguyên lý thì gần giống.
Trên hình, công tắc A và C liên kết với ổ khóa ở cửa lái và cửa phụ. Khi vặn chìa khóa hoặc rút chốt cửa, switch Unlock hoặc Lock sẽ đóng mạch - tín hiệu này được bộ điều khiển (có nhiều relay) phát hiện và cung cấp điện tới motor các chuột ở các cánh cửa/cốp làm chúng mở hoặc đóng cửa theo. Sự hoạt động tương tự ở ổ khóa bên phụ hoặc nhấn công tắc B (trong hình vẽ này công tắc B chỉ có 2 cực, thực tế của WG VN có thể là 3 cực - bác confirm giúp em)
Trên sơ đồ này, chuột cánh cửa cũng có 3 cực, trong thực tế WG VN có thể chỉ có 2 cực? Chuột thông dụng cũng chỉ có 2 cực, hoạt động đóng mở bằng cách đảo chiều + -. Cái này theo em không quan trọng lắm vì em có ý định giữ nguyên phần chấp hành này cho gọn.
2. Ở bộ khóa điện ĐKTX thông thường, với chức năng cơ bản là khóa trung tâm, đóng mở cửa, mở cốp (gần đây mới có) thì phân biệt ra 2 loại chuột: 5 dây cho cửa lái và 2 dây cho các cửa còn lại. Dây chuột cửa được đấu song song nhau, nếu có chuột mở cốp thì có 2 dây riêng (em nghĩ vậy).
Chuột 5 dây bao gồm 2 phần: 2 dây như chuột thường, 3 dây là 3 cực của công tắc giống như A và C.
Khi nhấn- rút chốt cửa lái, switch Lock-Unlock trong công tắc 3 dây sẽ đóng, tín hiệu cũng được truyền về bộ điều khiển để cấp nguồn cho các chuột cửa - việc chuột lên hay xuống phụ thuộc cực +- trên 2 dây chuột.
Để đấu nối bộ này với xe và tận dụng hộp điều khiển sẵn có. Em dự kiến chỉ dùng chuột chủ nối với thanh liên kết với chốt cửa lái là xong.
Còn nếu bộ ĐKTX ko thiết kế chức năng đạp phanh đóng cửa, theo em có thể chế thêm chức năng này, bằng cách nối song song cuộn điều khiển 1 relay với đèn phanh, rồi 2 tiếp điểm của relay này nối vào 2 cực Lock của công tắc 3 cực gắn trên chuột chủ. Khi đạp phanh, relay hút, tiếp điểm đóng nối 2 cực công tắc Lock - bộ điều khiển nhận biết và cấp nguồn cho các chuột đóng cửa.
Đây là em mới ngồi nghĩ thôi, các bác đóng góp ý kiến xem có khả thi không nhé.
Còn vụ đồng hồ vòng tua, nếu là đồng hồ rời vẫn bán ngoài, thì lấy tín hiệu xung điện từ bobin của xe (4 xung/vòng quay) từ đó tính ra số vòng/phút. Nếu làm đồng hồ để hiện thị số vòng quay bằng LED 7 đoạn thì khá phức tạp; Nhưng nếu đã có tín hiệu điện áp tỷ lệ với vòng/phút thì việc kiếm mạch để hiển thị LED dài ngắn theo điện áp này sẽ đơn giản hơn, em lại nghiên cứu tiếp.