Hạng B2
10/7/09
316
2
0
35
hoangnhimgia nói:
chauhungvnpt nói:
Bác 4runner có biết cái vụ ri mơ định thời gian kg ah? Em định chơi 1 cái đó sau acquy để khi tắt máy thì rimo này định thời gian cung cấp nguồn cho các mạch chạy offline trong vòng 30s - 45s và sau đó ngắt nguồn. Cái quan trọng là tính toán chạy mạch như thế nào để nó chỉ hoạt động với 1 số mạch mình cần cài thôi.
Vậy sau thời gian đó thì cúp nguồn hoàn toàn à?? Nếu cúp nguồn luôn thì khi đó bấm remote không có tác dụng, không có nguồn nuôi CD, đồng hồ .... tương tự như rút cọc bình =>mỗi lần leo lên xe phải set từ A-Z.
Làm timer như yêu cầu thì chẳng có gì khó, có thể dùng 1 relay + tụ + 1 trở là xong. Thời gian duy trì bao nhiêu phụ thuộc vào tụ to hay nhỏ. Nguyên tắc là nguồn cấp vào tụ, sau khi rút chìa khóa thì tụ nuôi relay (không biết nổi không, chưa thử chưa biết), relay đóng cho nguồn tiếp tục cấp vào các thiết bị. Hết thời gian là x giây, tụ xả hết, relay nhả ra, ngắt mạch. Xong !
bác Thuận, bác Tú và các bác thấy em trình bày đồ án có đúng không nhỉ, em thấy thiếu thiếu cái giề đấy

Dạ chuẫn không cần chĩnh ạ :)
Em sưu tầm được cái mạch timer của 1 bác có nick minhdt (em thấy bác ý siêu về điện tử), đơn giản như nguyên lý bác nói.
Đây ạ, em có thay đổi một chút thành thế này:

Su-Wagon: Chia sẻ kinh nghiệm kỹ thuật và độ xe (Tập 3)

Mạch này hẹn giờ lâu lắm, đến mấy tiếng lận. Em quên chỉnh lại trị số tụ rồi, chỉ cần 100uF thôi rồi chỉnh trở là ra thời gian mấy chục giây.
Cái mạch sau em cho trễ cỡ 5 giây, trở 100K, còn tụ quên mất bao nhiêu (đọc mãi hình chưa ra)
Su-Wagon: Chia sẻ kinh nghiệm kỹ thuật và độ xe (Tập 3)
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
15/11/06
6.383
1.287
113
Tp Hồ Chí Minh
Mục đích của bác Bí tỉ là cắt nguồn nuôi mạch lên kính khi nó hoàn tất nhiệm vụ thôi , các phần khác vẫn ..để như zin . Như vậy mạch của bác bluestar2009 là chuẩn trong trường hợp này và chỉ cần thay đổi thời hằng RC để có thời gian trì hoãn mong muốn . Cũng từ chổ này có thể thiết kế lại hệ thống đèn pha , đèn gầm , đèn soi nội thất sẽ tắt hoàn toàn sau 1 khoảng thời gian các bác tắt máy rút chìa ( chỉ chừa lại đèn demi thôi ) .
 
Hạng F
8/10/10
6.364
2.031
113
Q7 - Sài Gòn
4runner nói:
Mục đích của bác Bí tỉ là cắt nguồn nuôi mạch lên kính khi nó hoàn tất nhiệm vụ thôi , các phần khác vẫn ..để như zin . Như vậy mạch của bác bluestar2009 là chuẩn trong trường hợp này và chỉ cần thay đổi thời hằng RC để có thời gian trì hoãn mong muốn . <span style=""color: #ff0000;"">Cũng từ chổ này có thể thiết kế lại hệ thống đèn pha , đèn gầm , đèn soi nội thất sẽ tắt hoàn toàn sau 1 khoảng thời gian các bác tắt máy rút chìa ( chỉ chừa lại đèn demi thôi ) . </span>
Em kết bác vì suy nghĩ y chang em.:D, nói đùa thôi, bác Tú với bác Thuận giúp em vụ này với, bác Tú thì rành về điện xe SW hơn, bác Thuận giúp em tính mạch và nguồn nuôi các mạch em sử dụng để sử dụng tiện lợi nhất. Thanks các bác.
 
Hạng D
26/7/08
1.887
279
98
51
NGOCLINH HOTEL
Em chép lại bài của bác choixongxu qua đây để đúng nội dung, tìm lại cho dễ. Cảm ơn bác choixongxu đã đóng góp một bài rất hay và có ý nghĩa.

Em đã đọc rất nhiều các tập "Chia sẻ kinh nghiệm độ xe" nhưng tìm mãi vẫn chưa thấy hướng dẫn bảo trì xe như thay nhớt, nước làm mát. Hôm nay em mạn phép copy bài này cho những AE chưa biết rành về xe nhưng hay táy máy với V2 (như em đây chẳng hạn).
Súc rửa két nước làm mát
Két nước làm mát trên xe nói riêng và hệ thống làm mát nói chung cần được làm sạch để có thể làm mát tốt bởi sau một thời gian làm việc cật lực, các cặn bẩn, chất hóa học sẽ lắng cặn và đóng thành lớp ngày càng dày trong két làm mát và đường ống dẫn.

Kết quả là lớp lắng cặn này có thể gây tắc hệ thống, khiến cho hiệu quả làm mát giảm đi đáng kể, thậm chí khiến nước làm mát bị sôi, xe chết máy... Chẳng có điều gì tồi tệ hơn là việc bạn chỉ nhận ra việc két làm mát bị tắc khi bạn đánh xe đến gara để bảo dưỡng.​
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ không đề cập đến các nguyên nhân lý hóa gây nên hiện tượng tắc hệ thống làm mát mà chỉ tập trung chủ yếu để khắc phục hư hỏng này. Cách nhanh nhất và ít tốt kém nhất là sử dụng dung dịch súc rửa két nước thường xuyên để có thể loại bỏ các lớp lắng cặn trong hệ thống.
Trước khi bắt đầu công việc này, bạn hãy chuẩn bị các dụng cụ và vật liệu cần thiết cho công việc.
Bước 1: Chuẩn bị
Để tiến hành việc xúc rửa két làm mát, bạn cần có:
· Tuốc-nơ-bít bốn cạnh hoặc cờ-lê (nếu két làm mát của xe yêu cầu cần phải có để có thể tháo van xả)
· Giẻ khô
· Dung dịch súc rửa két làm mát (có thể mua tại các shop bán đồ chăm sóc xe)
· Nước làm mát mới
· Phễu
· Khay chứa hoặc thùng chứa nước làm mát cũ.

Phải đảm bảo rằng động cơ xe của bạn hoàn toàn nguội trước khi bạn nới lỏng hoặc tháo nắp két làm mát vì nước làm mát còn nóng có thể gây tổn thương cho bạn.

Bước 2: Xả nước làm mát ra khỏi két nước và hệ thống làm mát.
94512155.png
Xả nước làm mát để bắt đầy rửa sạch két làm mát
Bước đầu tiên trong việc súc rửa két và hệ thống làm mát là phải xả sạch nước làm mát ra khỏi két làm mát.
Tra trong sổ tay hướng dẫn sử dụng hoặc bằng mắt tường để xác định vị trí của bu lông xả nước làm mát. Nó có thể ở đâu đó dọc theo đáy của két làm mát và hình dạng của nó giống như một nút có ren, bu lông hoặc vòi xả (loại đơn giản). Phải Đảm bảo chắc chắn bạn đã đặt khay hứng nước làm mát dưới vòi xả trước khi mở vòi xả để xả nước làm mát.
Với khay hứng đặt dưới vòi xả nước làm mát, mở hoàn toàn vòi xả và xả hết nước làm mát ra khỏi két làm mát. Nếu nút xả ở đáy két nước là loại nút có ren hoặc bu lông, hãy tháo hẳn nó ra, nếu là loại vòi xả hãy mở nó ra hoàn toàn.
Chú ý: nước làm mát có thể rất nguy hiểm với các con vật nuôi trong nhà. Nó có vị ngọt và hấp dẫn đối với chúng nhưng khi ăn vào bụng có thể gây tử vong cho vật nuôi. Hãy chú ý không để sót bất cứ một ít nước làm mát nào, thậm chí chỉ một giọt nhỏ quanh nơi mà con vật của bạn có thể uống phải chúng.
Bước 3: Đổ dung dịch súc rửa vào két làm mát.
19002548.jpg
Đổ tất cả lượng dung dịch súc rửa trong bình vào két làm mát.
Khi toàn bộ lượng nước làm mát đã được xả ra khỏi két nước, thay thế nút xả mới (nếu cần) vặn chặt lại và tháo nắp két nước ra. Thêm từ từ dung dịch súc rửa vào két làm mát sau đó đổ đầy nước sạch vào két.
Thay thế nếu cần và vặn chặt lại nắp két nước. Bây giờ, khởi động xe và để nó chạy một lúc cho đến khi nó đạt đến nhiệt độ làm việc ổn định. Bật chế độ sưởi ấm trong xe lên và vặn núm điều khiển nhiệt độ đến vị trí làm ấm cao nhất. Để xe chạy thêm trong khoảng 10 phút nữa.
Tắt máy và chờ cho động cơ nguội đi vì nếu nắp két nước hoặc kim loại trên thân két làm mát quá nóng, rất khó chạm tay vào để mở nắp ra.
Chú ý: đừng cố tháo nắp két nước trong khi động cơ còn nóng vì nó có thể gây ra các chấn thương nghiêm trong cho bạn.

Bước 4: Xả dung dịch súc rửa khỏi hệ thống.
21172102.jpg
Xả hết lượng dung dịch súc rửa khỏi két làm mát.
Khi động cơ đã nguội đi, hãy mở nút xả dưới két làm mát và xả hết lượng dụng dịch súc rửa trong két làm mát ra. Việc súc rửa hệ thống như vậy đã hoàn thành.
Tùy vào dung tích của khay hứng dầu hứng được bao nhiêu nước làm mát và dung tích chứa của hệ thống làm mát, bạn có thể phải chuẩn bị thêm một khay chứa phụ để tiếp tục hứng lượng nước đã súc rửa khi khay thứ nhất đã đầy. Đừng lo lắng, hãy cố gắng không làm tràn ra sân.

Bước 5: Đổ đầy nước làm mát mới vào két làm mát.

Bây giờ bạn đã hoàn thành việc súc rửa hệ thống làm mát và két làm mát, điều cuối cùng bạn phải làm bây giờ là cần đổ đầy lại nước làm mát mới vào két làm mát.
Hãy sử dụng phễu để đổ nước làm mát và tránh trào ra ngoài, đổ đầy két làm mát với nước làm mát và nước sạch. Nhiều trường hợp, người ta thường tiến hành trộn sẵn nước làm mát với nước sạch trước khi đổ vào và đó là cách làm khá hay, nó loại bỏ được việc phải đo đạc mức nước hoặc làm gián đoạn các bước tiến hành. Vặn chặt lại nắp két nước và bạn có thể thử kiểm tra khả năng làm mát của xe.
Hãy kiểm tra mức nước làm mát trong két hằng ngày để đảm bảo nó luôn ở mức hợp lý, đôi khi xuất hiện bọt khí bay ra và bạn cần phải bổ xung thêm.
 
Hạng B2
10/7/09
316
2
0
35
chauhungvnpt nói:
4runner nói:
Mục đích của bác Bí tỉ là cắt nguồn nuôi mạch lên kính khi nó hoàn tất nhiệm vụ thôi , các phần khác vẫn ..để như zin . Như vậy mạch của bác bluestar2009 là chuẩn trong trường hợp này và chỉ cần thay đổi thời hằng RC để có thời gian trì hoãn mong muốn . <span style=""color: #ff0000;"">Cũng từ chổ này có thể thiết kế lại hệ thống đèn pha , đèn gầm , đèn soi nội thất sẽ tắt hoàn toàn sau 1 khoảng thời gian các bác tắt máy rút chìa ( chỉ chừa lại đèn demi thôi ) . </span>
Em kết bác vì suy nghĩ y chang em.:D, nói đùa thôi, bác Tú với bác Thuận giúp em vụ này với, bác Tú thì rành về điện xe SW hơn, bác Thuận giúp em tính mạch và nguồn nuôi các mạch em sử dụng để sử dụng tiện lợi nhất. Thanks các bác.

Em kiểm tra lại rồi, cái tụ em lắp ở mạch trễ 5s là 10 uF, trở 100K.
Để làm thời gian trễ cỡ vài chục đến trăm s, bác dùng tụ cỡ 100 uF và thêm cái biến trở 1M như sơ đồ nguyên lý là điều chỉnh được thời gian theo yêu cầu của bác thôi.
Còn tùy theo thiết bị sử dụng, có thể chọn relay loại chịu dòng lớn hơn ạ.
 
Hạng D
20/7/09
2.779
0
38
@All: cái kèn xe của em mấy hôm nay ko bit dị gì mà nó kêu rất nhỏ, hôm qua em gở ra thì thấy nước mưa vào, lau sạch gắn lại nó ko kêu luôn
bash.gif
. Có bác nào sữa đc cái này không nhỉ
 
Hạng B2
10/7/09
316
2
0
35
lamtan nói:
@All: cái kèn xe của em mấy hôm nay ko bit dị gì mà nó kêu rất nhỏ, hôm qua em gở ra thì thấy nước mưa vào, lau sạch gắn lại nó ko kêu luôn
bash.gif
. Có bác nào sữa đc cái này không nhỉ

Bác cầm cái còi (kèn) lên lắc lắc, nếu thấy có tiếng lóc cóc của hạt gì chạy bên trong thì thôi khỏi chữa.
Nếu ko kêu lóc cóc, có thể thử chỉnh cái vít nhỏ nhỏ đằng sau xem nó có kêu lại không.
 
Hạng D
20/7/09
2.779
0
38
@bluestar: Em mở ra gắn vào thì nó không có gì rơi rớt gì cả, em chỉnh con ốc thì nó kêu tịt tịt và cái kèn nó nóng phía sau. Để tối em up hình cái kèn của em lên cho anh nghiên cứu ạ.