Em đã tham khảo đủ điều trước khi quyết định vào hãng ford thay nhớt hộp số.
Trước tiên, nói đến nhu cầu khi nào thì cần thay nhớt hộp số? Em thấy có bác khuyên là sau 40K km thì nên thay, cũng có bác khuyên sau 80K-100K hãy thay. Em thì thấy khoảng 80K km là khoảng tối đa cần phải thay nhớt. Đừng để hơn 80K km. Xe em lúc vào thay là 85.5K km. Nhưng em cũng không rõ km này thực hay không vì em mua lại xe cũ. Lúc vào thay, em quan sát thấy màu nhớt cũ đen thui so với nhớt mới màu đỏ nên thấy thay cũng đáng.
Tiếp theo, khi thay nhớt, mấy bác nên có mặt để quan sát, có chủ ở đó vẫn đỡ hơn ạ. Chút nữa đọc bên dưới các bác sẽ thấy em có lý.
Thứ ba, theo em quan sát một cách chắc chắn thì chỉ cần 6 lít là đủ. Nhưng có điều mình không có sự lựa chọn là phải trả tiền 11 lít đó các bác. Vì hình như tất cả đại lý ford đều align với nhau định mức này. Chênh lệch 5lit x 200k/lit tính ra cũng oan 1tr chứ không ít. Số là em được báo giá 11 lít. Lúc em vào, đã thấy có 3 xác chai đã dùng xong, còn 8 chai mới. Quy trình là hãng dùng máy chuyên dụng, một đầu truyền nhớt mới vào, một đầu rút nhớt mới ra, cứ mỗi lần 3 lít, xong ngưng lại, đề ba để mix nhớt cũ và mới... (Em nghĩ vậy). Cứ thế làm cho đến khi nhìn thấy màu nhớt đi ra có màu đỏ tươi giống nhớt mới thì là ngưng quá trình bơm nhớt mới vào. Lúc này rút máy ra, đóng lại. Nổ máy một lúc xong chuyển qua bước canh mức nhớt. Tiếp đến là canh lại mức nhớt. Nếu dư thì rút tay ra (không dùng máy). Nếu thiếu thì châm tay vào. Trước đó mấy anh kỹ thuật đổ hết 10 chai. Chừa lại 1 chai mục đích là nếu thiếu thì châm thêm. Đến lúc này mới lòi ra. Trời ơi, xe em bị rút ra đến 4 bình đó mấy bác. Nhìn nhớt rút ra 4 bình, màu y như nhớt mới, em mường tượng ra cái gì diễn ra trước đó. Quá trình đổ vào nhớt mới vào có lẽ là nhiều hơn nhớt cũ rút ra, và phần nhiều hơn đó có lẽ là bằng 4 bình này. Vậy mà lúc tính tiền, lại đòi tính 11 lít. Em chỉ đồng ý 10 lit và em mang về 4 bình kia. Thực ra, nếu ko có chủ xe ở đó, có lẽ sẽ bị tính 11 lít. Và 4 bình kia sẽ được trưng dụng cho xe khác co nhu cầu thay nhớt hộp số giống xe em. Sau này em nhớ lại, lúc em lên là đã thấy sẳn có 3 chai nằm không (như em nói ở trên), nên nghi lắm à nghen.
Thực ra, biết thế nhưng cũng chẳng làm gì hơn được. Mà cũng phải 60-80k km mới thay nhớt nên cũng không đáng để làm bận tâm. Nhưng có lẽ những chuyện nhỏ vậy sẽ làm xấu đi một ít hình ảnh dịch vụ sau bán hàng không tốt. Chẳng lẽ mua xe rồi lại tiếc vài ba triệu vào hãng cho an toàn. Nên đành ôm cái tức thôi các bác ơi.
Ngoài ra, ford còn bị cái trò kê định mức số giờ lên cao nữa. Em thấy cái bạn báo giá gõ tay cảm tính số giờ công vào và cũng gõ tay số tiền công / 1h vào. Muốn gõ bao nhiêu h cũng được. Muốn gõ số tiền công một giờ bao nhiêu cũng được. Hỏi thì anh ấy nói là cái đó không phải anh ấy muốn gõ bao nhiêu là gõ mà là theo quy định định mức của công ty. Do anh ấy thuộc lòng thôi. Mà em quyết tâm đi theo để đo man hour theo báo giá thì thấy bị hố gấp đôi. Hỏi tiếp thì lại được trả lời do thợ giỏi lành nghề làm quen nên làm nhanh. Nói chung là không nên hỏi.
Lỡ mua xe ai cũng muốn xe mình được chính hãng bảo trì. Nhưng nếu lợi dụng việc đó mà kê hoài thì thiệt là mất lòng. May em mua xe ford cũ, chỉ đi cho quen thôi. Giờ mua xe mới em lạy cũng không chơi ford các bác ợ.