Hạng D
24/10/03
1.701
356
83
HCMC
Em "test" Forester 2014 trên net :D em thấy điểm nhấn chính trong động cơ Boxer 2.0 DOHC thế hệ mới này là hệ thống "Twin-Scroll" turbo (hoàn toàn khác với "Twin-turbo").
turbo-engine-i1.aspx

Twin-scroll turbo được nối với hệ thống dẫn khí thải từ động cơ qua hai đường dẫn từ các xi lanh đối đỉnh với nhau (trên hình 2 đường dẫn từ bên ngoài là từ các xi lanh 1-4, ở giữa là 2-3) dẫn vào 2 nhóm "chong chóng" lệch nhau trên cùng một bánh quay turbine. Trên mỗi đường dẫn có riêng một "wastegate" để kiểm soát lượng khí thải vào quay turbine, kiểm soát việc tạo boost (với turbo thông thường, "single-scroll" thì chỉ có 1 wastegate).

images

n1.jpg

n3.jpg

Twin-scroll làm turbo hoạt động mượt hơn, giảm độ trễ, cung cấp boost tốt hơn giúp tăng công suất động cơ.

Ngoài ra, công nghệ phun xăng trực tiếp (DIT) giảm thiểu lượng nhiên liệu thừa (tiết kiệm nhiên liệu) và tăng hiệu suất.

(Nguồn driveperformance.subaru.com)
 
Hạng D
14/9/05
2.651
137
63
MORRISON EXPRESS VN
Em chưa đổi Subaru nhưng em có thắc mắc là bảng đồng hồ Forester đã bỏ mất đồng hồ báo nhiệt két nước và thay vào đó bằng 2 biểu tượng cảnh báo nhiệt. Theo em thì việc thay đổi khiến bảng đồng hồ không "pro" hơn và việc quan sát nhiệt độ khó khăn hơn so với đồng hồ truyền thống. Các bác nghĩ sao ạ? Bản thân em không thích việc này
 
Hạng D
24/10/03
1.701
356
83
HCMC
Xe em đời 09-13 vẫn có biểu báo nhiệt kiểu truyền thống, em có thêm cái ScanGuage xem nhiệt độ coolant và một số thông số khác qua cổng OBD2. Mời các bác 2014 bình ạ. :)
 
Hạng D
16/12/07
1.719
1.130
113
H.C.M.C
nghe nói loa Harman Kardon của Forester nghe nhạc qua bt của điện thoại htc hay lắm mà chưa được thử keke, xe của cao thủ công nghệ có khác xe tải nhà em
8 loa HK nghe hay lắm anh.
legacy muốn up cũng không thể bằng.
 
Hạng B2
28/11/11
285
129
43
Sáng nay đi thử Forester bên PMH, giờ em mới hiểu tại sao các bác nghiền em nó thế, em có kế hoạch tích lúa để năm sau đổi sang forester rồi ạ.
 
Hạng D
24/10/03
1.701
356
83
HCMC
Chế độ X-Mode trên Forester 2014

X-Mode là công nghệ mới, được Subaru trang bị trên các xe CUV/SUV có hộp số CVT, bao gồm Forester 2014+ và Outback 2015+. Theo Subaru thì "X-Mode thực hiện kiểm soát động cơ, hộp số, hệ thống AWD, hệ thống thắng và các thành phần khác để giúp xe di chuyển an toàn qua các đoạn đường xấu, trơn trượt hoặc trèo lên dốc cao với mức độ tự tin cao nhất".

linkpix04_Drivablity.jpg


Nút X-Mode có thể được bấm ở tốc độ không quá ~40km/h (25MPH) và chế độ X-Mode chỉ kích hoạt ở tốc độ dưới ~30km/h (18MPH). Khi đã kích hoạt, chế độ X-Mode sẽ hoạt động cho đến khi được tắt bằng nút bấm hoặc khi tốc độ xe vượt quá 30km/h.

Có hai hệ thống chính liên quan đến vận hành của chế độ X-Mode: Hệ thống kiểm soát xuống/đổ dốc (Hill Descent Control) và hệ thống kiểm soát chuyển động (Vehicle Dynamics Control).
Hill Descent Control (HDC):
  • X-Mode sử dụng VDC và ABS để kiểm soát di chuyển xuống bề mặt có độ dốc lớn. Nếu HDC đánh giá xe đang đi xuống quá nhanh, hệ thống thắng sẽ được kiểm soát tự động. HDC hoạt động khi tốc độ xe không quá ~20km/h (12MPH).
  • Khi xe đã ở mặt phẳng ngang và chân ga được nhấn, X-Mode sẽ vẫn hoạt động nhưng HDC sẽ không còn kiểm soát tốc độ của xe.
Vehicle Dynamics Control (VDC) &...:
  • X-Mode tăng cường hoạt động của hệ thống VDC trong các trường hợp độ bám mặt đường kém. Hệ thống AWD trên các xe Subaru CVT được cải tiến và có khả năng đo lường nhiều thông số hơn các phiên bản AWD thế hệ trước, đặc biệt tập trung vào các cảm biến tốc độ bánh xe. Hệ thống AWD cải tiến cũng theo dõi góc lái, mức độ lệch hướng lái và chân ga.
  • X-Mode sẽ giảm độ nhạy chân ga cho phép kiểm soát chuyển động tốt hơn trong trường hợp độ bám thấp mà không làm quay xoáy (trượt) bánh xe. Mô men xoắn phát sinh dần dần và từ tốn hơn với mục đích tăng cường kiểm soát độ bám.
  • Sử dụng kiểm soát LSD tăng cường (Limited Slip Differential), nếu bánh xe bị trượt X-Mode sẽ gần tức thời áp dụng lực thắng vào bánh xe bị trượt và chuyển công suất sang các bánh xe có độ bám tốt hơn.
  • Hộp số CVT được kiểm soát ở tỉ lệ truyền thấp hơn cho phép sinh ra công suất lớn hơn ở tốc độ thấp hơn.
  • Sự phân chia công suất của hệ thống AWD cho hai cầu trước/sau được nâng cao giúp cho công suất được truyền đồng đều đến tất cả 4 bánh. Điều này giúp truyền công suất đến hai bánh sau nhiều hơn so với khi chế độ X-Mode được không kích hoạt (tắt).
X-Mode hoạt động với số tới cũng như số lùi. Khi X-Mode hoạt động, nó tắt chức năng SI-Drive (S/S#) cũng như chức năng kiểm soát hành trình thích nghi (Adaptive Cruise Control trên các xe có EyeSight).

(Nguồn SubaruForester.Org)