Chào các bác. Nếu có gì sai sót, mong các bác giúp.
Mùa nóng, vấn đề giải nhiệt cho xe rất quan trọng. Mình xin chia sẻ cái kinh nghiệm thế này sau khi chứng kiến nhiều thợ súc két nước cho khách rất ẩu mà cứ tưởng là đã làm kỹ. Thêm vào đó, nước súc két và châm thêm vào của các thợ toàn là nước vòi, nước giếng ... mà ba cái nước đó ở Việt Nam mình thì là nước cứng, vào trong hệ thống làm mát sẽ kết tủa trên bề mặt truyền nhiệt, chưa kể là có thể ăn mòn hệ thống radiator nếu chứa phèn hoặc mưa acid.
Mình đã so sánh thành phần nước làm mát ô tô màu xanh và nước làm mát ô tô màu đỏ của Sonax (Đức), và Prestone (Mỹ) thì thấy đều giống nhau về thành phần chính nhưng có lẽ khác phụ gia và nồng độ. Tuy nhiên, tuyệt đối phải theo nguyên tắc là hai nước này không trộn chung được. Những thành phần khác nhau trong phụ gia nếu trộn chung sẽ có một số chất kết tủa bám vào bề mặt truyền nhiệt, làm giảm hệ số truyền nhiệt tổng quát của hệ thống.
Nước để súc két nước lý tưởng nhất là nước mềm đã qua cột lọc trao đổi ion hoặc nước đã đun sôi (thì các ion "cứng" sẽ kết tủa). Lưu ý là cột lọc carbon không khử được nước cứng. Cột lọc khử nước cứng là cột lọc dùng nhựa trao đổi ion (ion exchange resin).
Tự súc két nước và châm nước rất công phu nếu đúng bài bản, không phải đơn giản như ngoài tiệm sửa xe hay làm. Có mấy bước như sau:
- Mở vòi nước thông vào bình, rồi nối vòi hoặc hứng sao cho nó đừng chảy vào máy xe. Sau đó mở nắp bình, lấy nước sạch (nước mềm) chuẩn bị sẵn (khoảng 1-2 xô mới đủ).
- Nổ máy xe. Lúc này bơm tuần hoàn hoạt động, đẩy nước trong két và trong bình ra vòi tháo hồi nãy (lẽ ra nó trả lại bình thì tuần hoàn, nhưng ta cho nó chảy ra ngoài).
- Cùng lúc, châm nước mềm vào. Hứng nước chảy ra vào một cái chậu màu trắng để xem màu nước.
Cứ làm vậy đến lúc thấy nước trong, sạch, không còn đục đỏ do những thành phần trong két nước rỉ ra. Những xe cũ 5-10 năm chưa thay két nước thì có khi phải chạy đến 30-40 phút (chuẩn bị 3-4 xô).
Tắt máy xe. Đóng nắp bình, dùng khí nén ép cho nước chảy ra hết. Hoặc nếu tìm thấy chỗ xả đáy thì mở cho nước xả hết ra ngoài (coi chừng bỏng). Xong xuôi rồi châm nước làm mát chuyên dụng vào. Nổ máy xe một lúc cho mực nước hạ xuống sau khi đi vào các ngõ ngách của hệ thống làm mát (radiator). Châm thêm nước đúng vạch.
Xong.
Trường hợp xe cũ lâu ngày không súc két nước thì các thành phần cặn, rỉ trong xe rất nhiều. Đem ra thợ thì họ chỉ súc rửa qua loa chừng 5-10 phút như trên thôi, không sạch được. Nếu muốn làm sạch triệt để thì lấy khoảng nửa lít dấm ăn cho vào két nước rồi đóng nắp, chạy tuần hoàn khoảng 5-10 phút, sau đó xả hết ra và súc lại bằng nước sạch khoảng 15-30 phút nữa cho tống hết acid acetic ra khỏi radiator.
Cuối cùng xả hết nước ra và thay coolant vào.
nước làm mát ô tô màu xanh cần thay triệt để sau 3-4 năm, bất kể mực nước có tụt hay không. Vì thành phần của nước là chất hữu cơ, gặp nhiệt độ cao sẽ dần dần bị biến tính.
nước làm mát ô tô màu đỏ thì tuổi thọ cao hơn, nhiệt dung riêng cao hơn (giải nhiệt tốt hơn), sau khoảng 5 năm mới phải thay triệt để.