Đúng vậy bác, có lẽ do thiết kế càng bố thắng sau mặt tiếp xúc nhỏ nên lực tác dụng yếu chăng? Nó xào tới lui 2-3 bận mới qua! Mình thấy lúc nó thử thắng chắc do xe nhẹ quá (970kg) nên xe bị trào(văng) ra khỏi trục thử.Wagon lại bị thắng sau hả bác Phuccao ?
Có vẻ là bệnh kinh niên
Đúng ra khi thử thắng. Phải có thông số đo đạt mới rõ.
Ví dụ: từ khi đạp thắng ( phanh) sau bao nhiêu giây bánh xe dừng hẳn (nếu kiểu thử như của kiểm định)
Còn như các gara hay thử (thử bậy- cái này theo ý của em), là tăng tốc xe trong một đoạn ngắn rồi đạp lút chân, xem bánh xe có trượt trên mặt đất không. Điều này chẳng thể hiện cái gì. Vì hiện tượng trượt phụ thuộc vào:
1. Tùy vào vỏ xe
2. Tùy vào trọng lượng xe
3. Tùy vào tốc độ lúc thắng. (cùng tốc độ 30km/h, nhưng tốc độ mới lên khác với tốc độ đều)
Việc thử xe như gara làm chỉ tổ làm hỏng xe, có thể gây bể phốt thắng (em không nhớ ra từ hay dùng của gara), hoặc bể heo.
Khi đi trên đường, xe đủ tải trọng. Khi thắng xe gấp. bánh xe không bao giờ bị trượt liền. bánh xe lúc này phải quay thêm một đoạn rồi dừng hẳn (. Hiện tượng có trượt bánh hay không là phụ thuộc vào vỏ xe mòn nhiều hay ít)
Vì trong quá trình xe chạy, bánh xe chỉ lăn không trượt trên mặt đường, vỏ xe và trọng lượng xe sẽ tạo ma sát cho xe và mặt đường.
Ví dụ: từ khi đạp thắng ( phanh) sau bao nhiêu giây bánh xe dừng hẳn (nếu kiểu thử như của kiểm định)
Còn như các gara hay thử (thử bậy- cái này theo ý của em), là tăng tốc xe trong một đoạn ngắn rồi đạp lút chân, xem bánh xe có trượt trên mặt đất không. Điều này chẳng thể hiện cái gì. Vì hiện tượng trượt phụ thuộc vào:
1. Tùy vào vỏ xe
2. Tùy vào trọng lượng xe
3. Tùy vào tốc độ lúc thắng. (cùng tốc độ 30km/h, nhưng tốc độ mới lên khác với tốc độ đều)
Việc thử xe như gara làm chỉ tổ làm hỏng xe, có thể gây bể phốt thắng (em không nhớ ra từ hay dùng của gara), hoặc bể heo.
Khi đi trên đường, xe đủ tải trọng. Khi thắng xe gấp. bánh xe không bao giờ bị trượt liền. bánh xe lúc này phải quay thêm một đoạn rồi dừng hẳn (. Hiện tượng có trượt bánh hay không là phụ thuộc vào vỏ xe mòn nhiều hay ít)
Vì trong quá trình xe chạy, bánh xe chỉ lăn không trượt trên mặt đường, vỏ xe và trọng lượng xe sẽ tạo ma sát cho xe và mặt đường.
Theo kết cấu xe Suzuki, tăng bố thắng sau có van giảm áp, làm cho bánh sau "ăn" ít hơn hai bánh trước, tránh xe bị quăng khi thắng gấp. Do vậy khi bác chạy Su-wagon, khi thắng sẽ không thấy hiện tượng "lắc" đít như mấy em Matiz hay CD ...
Đúng bài bản, tất cả các xe phải thử thắng trên hệ thống để đo kiểm thông số, như việc gara thử phanh trên đường củng không sai, việc này kiểm tra độ "ăn" đều hai bên. Một số gara đúng chuẩn bao giờ củng có đường dành cho việc kiểm tra thắng như thế này.
Đúng bài bản, tất cả các xe phải thử thắng trên hệ thống để đo kiểm thông số, như việc gara thử phanh trên đường củng không sai, việc này kiểm tra độ "ăn" đều hai bên. Một số gara đúng chuẩn bao giờ củng có đường dành cho việc kiểm tra thắng như thế này.
Có công đoạn check bằng thủ công thời bao cấp đây các Bác :
-Kiểm tra phanh chính (phanh chân): Chọn 1 đoạn đường bằng phẳng, vắng xe cộ, nền đường nhựa hay bê tông xi măng. Chạy xe với vận tốc 30km/h. Sau đó ngắt côn và đạp thắng và đo quảng đường xe chạy được từ khi đạp thắng đến khi xe dừng hẳn. Nếu quảng đường phanh lớn hơn 7,2 m đối với xe con, trên 9,5 m đối với xe tải nhỏ, trên 11m đối với xe tải lớn thì hiệu quả phanh chính chưa đạt yêu cầu. Ngoài ra còn lưu ý khi phanh, thân xe không được lệch sang bên trái hay bên phải quá nhiều. Nếu xe đang đi giữa làn đường có bề rộng 3,5 m mà khi phanh xe lệch ra khỏi làn đường này là phanh bị lệch (phanh bên trái và bên phải trên cùng một trục không đều nhau). Khi đó nếu xe lệch sang bên trái là bánh xe bên phải thắng yếu, xe lệch sang phải thì bánh bên trái thắng yếu. Cũng có thể kết hợp nhờ người khác quan sát vết phanh trên đường. Nếu bánh xe nào không có vết phanh hay vết phanh mờ thì bánh đó phanh yếu hay không có tác dụng.
-Kiểm tra phanh tay: chạy xe với vận tốc 15km/h. Kéo phanh tay và đo quãng đường phanh. Nếu quãng đường phanh lớn hơn 6 m là không đạt yêu cầu, cần phải kiểm tra sữa chữa. Cũng có thể kiểm tra phanh tay bằng cách cho xe đậu trên dốc 20% . Nếu xe đậu trên dốc này không bị trôi là đạt yêu cầu.
-Kiểm tra phanh chính (phanh chân): Chọn 1 đoạn đường bằng phẳng, vắng xe cộ, nền đường nhựa hay bê tông xi măng. Chạy xe với vận tốc 30km/h. Sau đó ngắt côn và đạp thắng và đo quảng đường xe chạy được từ khi đạp thắng đến khi xe dừng hẳn. Nếu quảng đường phanh lớn hơn 7,2 m đối với xe con, trên 9,5 m đối với xe tải nhỏ, trên 11m đối với xe tải lớn thì hiệu quả phanh chính chưa đạt yêu cầu. Ngoài ra còn lưu ý khi phanh, thân xe không được lệch sang bên trái hay bên phải quá nhiều. Nếu xe đang đi giữa làn đường có bề rộng 3,5 m mà khi phanh xe lệch ra khỏi làn đường này là phanh bị lệch (phanh bên trái và bên phải trên cùng một trục không đều nhau). Khi đó nếu xe lệch sang bên trái là bánh xe bên phải thắng yếu, xe lệch sang phải thì bánh bên trái thắng yếu. Cũng có thể kết hợp nhờ người khác quan sát vết phanh trên đường. Nếu bánh xe nào không có vết phanh hay vết phanh mờ thì bánh đó phanh yếu hay không có tác dụng.
-Kiểm tra phanh tay: chạy xe với vận tốc 15km/h. Kéo phanh tay và đo quãng đường phanh. Nếu quãng đường phanh lớn hơn 6 m là không đạt yêu cầu, cần phải kiểm tra sữa chữa. Cũng có thể kiểm tra phanh tay bằng cách cho xe đậu trên dốc 20% . Nếu xe đậu trên dốc này không bị trôi là đạt yêu cầu.
Thử thắng sau em thấy tụi thợ lấy xe chạy nhanh đoạn ngắn rồi đạp thắng lút cán, nếu dính bánh và để lại vết thắng trên đường thì mới đạt, còn không dính bánh là "thắng yếu" >.<
Không biết thắng ABS có bị gọi là thắng yếu không nữa ^.^
ABS ko yếu nhưng vẫn đủ lực
Van bổ trợ sau hoạt động không tốt mới sinh ra lực yếuWagon lại bị thắng sau hả bác Phuccao ?
Có vẻ là bệnh kinh niên
Giúp đỡ Su member:
Jack cắm đồng hồ SWG chính hãng:
Anh finish:
Nếu không có khả năng ngoại giao với cửa hàng bán máy vi tính, thì bác làm như chăm chỉ làm việc ở cơ quan rồi chờ cho người ta về hết, bác xử ngay cái CPU của bác hay của đồng nghiệp, tìm đến cái đầu jack cắm P8 xử 1 phát thế là có ngay. (em nói thật nhá)
Jack cắm đồng hồ SWG chính hãng:
Anh finish:
Nếu không có khả năng ngoại giao với cửa hàng bán máy vi tính, thì bác làm như chăm chỉ làm việc ở cơ quan rồi chờ cho người ta về hết, bác xử ngay cái CPU của bác hay của đồng nghiệp, tìm đến cái đầu jack cắm P8 xử 1 phát thế là có ngay. (em nói thật nhá)