Người ta nói "sức kéo" mà bác, có ai nói là "sức nâng" đâu. Máy bay 130 tấn nhưng nó có bánh. Nếu không có bánh thì có trời mà kéo.
bất kỳ con xe nào sức kéo hơn 1,5 tấn đều có thể kéo đc con máy bay này nhé
Lực kéo Tesla tạo ra để kéo được em 130 tấn này nó phải thắng được lực ma sát của máy bay tạo ra với mặt đường băng. Tra hệ số ma sát giữa cao su và bê tông thì là 0.6; suy ra lực kéo ngang tối thiểu phải có là 130 tấn * 0.6 = 78 tấn. Lực kéo này cũng phải tối thiểu tương đương tạo ra ở tiếp giáp giữa bánh xe Tesla với mặt đường nếu không bánh xe sẽ quay tít thò lò như là xe sa lầy mắc kẹt trên đường trơn. Nếu hệ số ma sát cũng là 0.6 thì suy ra con Testla này phải nặng 130 tấn; còn nếu không thì nó phải có cách nào đó ghim bánh xe xuống đường để tăng hệ số ma sát hoặc là họ phải thay bánh của máy bay thành loại có rất ít ma sát thì lúc đấy mới kéo được.
Bác nói ở trên là ma sát trượt bác ạ, tức là nếu bánh xe bị khoá cứng không lăn được thì mới tính như vậy.Lực kéo Tesla tạo ra để kéo được em 130 tấn này nó phải thắng được lực ma sát của máy bay tạo ra với mặt đường băng. Tra hệ số ma sát giữa cao su và bê tông thì là 0.6; suy ra lực kéo ngang tối thiểu phải có là 130 tấn * 0.6 = 78 tấn. Lực kéo này cũng phải tối thiểu tương đương tạo ra ở tiếp giáp giữa bánh xe Tesla với mặt đường nếu không bánh xe sẽ quay tít thò lò như là xe sa lầy mắc kẹt trên đường trơn. Nếu hệ số ma sát cũng là 0.6 thì suy ra con Testla này phải nặng 130 tấn; còn nếu không thì nó phải có cách nào đó ghim bánh xe xuống đường để tăng hệ số ma sát hoặc là họ phải thay bánh của máy bay thành loại có rất ít ma sát thì lúc đấy mới kéo được.
Còn trường hợp này là ma sát lăn, hệ số ma sát lăn khá nhỏ, e nhớ là 0,001 thì phải.
Kéo thì dễ mà. Trọng lực theo phương thẳng đứng tức là 90 độ vuông góc với mặt sân máy bay mới là 130 tấn. Tức là 130 tấn nầy nếu cẩu cái máy bay lên thì nghe mới hãi hùng. Còn thực ra. Để dịch chuyển nó theo phương ngang, tức là cách xe Tesla kéo nó đi thì 1 phần của 130 tấn nầy phân bổ trên các bánh xe rồi. Điều nầy làm giảm đáng kể lực ma sát ( tức lực đè của cái xác máy bay 130 tấn rất nhiều. Nếu không phải bánh xe mà chỉ là thanh trượt như cái xe chó kéo thì đến 10 cái xe tải đầu kéo chưa chắc làm nó nhúc nhích, 1 cái đầu kéo nó xử được tối đa 30 tấn, tạm tính như vậy).
Phân tích lực tác động lên nó thì phải vẽ ra và tổng hợp lại thành 1 véc - tơ lực chính mới thấy nó không lớn như người ta nói. Đây là 1 cách diễn đạt để cường điệu hóa sức mạnh của cái Tesla. Lực này không lớn hơn trọng lượng của cả cái Tesla lên mặt đường đâu. Nôm na nó vào khoảng 2,5 -3 tấn / 130 tấn. Hehe.
Phân tích lực tác động lên nó thì phải vẽ ra và tổng hợp lại thành 1 véc - tơ lực chính mới thấy nó không lớn như người ta nói. Đây là 1 cách diễn đạt để cường điệu hóa sức mạnh của cái Tesla. Lực này không lớn hơn trọng lượng của cả cái Tesla lên mặt đường đâu. Nôm na nó vào khoảng 2,5 -3 tấn / 130 tấn. Hehe.
Ví dụ như một người có sức khoẻ bình thường hoàn toàn có thể đẩy một chiếc sedan nặng 1,3 tấn đấy ạ.
Nhưng cách tính lực trong trường hợp này không đơn giản chỉ là lực ma sát và lực kéo theo phương ngang mà còn phải tính đến trọng lực theo phương từ trên xuống, phản lực theo hướng từ dưới lên.
Nhưng cách tính lực trong trường hợp này không đơn giản chỉ là lực ma sát và lực kéo theo phương ngang mà còn phải tính đến trọng lực theo phương từ trên xuống, phản lực theo hướng từ dưới lên.
Vậy anh Tesla này cũng biết chiêu trò gớm bác nhỉ.Bác nói ở trên là ma sát trượt bác ạ, tức là nếu bánh xe bị khoá cứng không lăn được thì mới tính như vậy.
Còn trường hợp này là ma sát lăn, hệ số ma sát lăn khá nhỏ, e nhớ là 0,001 thì phải.
Để kéo em Boeing này thì động cơ đốt trong đưa con máy cày chắc cũng kéo tốt vì hộp số tỷ số truyền cao.Không hẳn thế bác ạ, không phải xe nào cũng kéo được như vậy đâu. Động cơ điện có sức kéo rất lớn, hơn hẳn động cơ đốt.
0.6 là hệ số ma sát trượt của cao su trên mặt phẳng còn hệ số ma sát lăn được tính trung bình bằng 0.001 con máy bay nặng 130 tấn trọng lực của nó nhân thêm 9.8 nhân với hệ số ma sát ra đc ma sát nghỉ của con máy bay này chỉ 1.3 tấn thôi bất kỳ con xe nào lực kéo > 1.3 tấn đều kéo con này khỏeLực kéo Tesla tạo ra để kéo được em 130 tấn này nó phải thắng được lực ma sát của máy bay tạo ra với mặt đường băng. Tra hệ số ma sát giữa cao su và bê tông thì là 0.6; suy ra lực kéo ngang tối thiểu phải có là 130 tấn * 0.6 = 78 tấn. Lực kéo này cũng phải tối thiểu tương đương tạo ra ở tiếp giáp giữa bánh xe Tesla với mặt đường nếu không bánh xe sẽ quay tít thò lò như là xe sa lầy mắc kẹt trên đường trơn. Nếu hệ số ma sát cũng là 0.6 thì suy ra con Testla này phải nặng 130 tấn; còn nếu không thì nó phải có cách nào đó ghim bánh xe xuống đường để tăng hệ số ma sát hoặc là họ phải thay bánh của máy bay thành loại có rất ít ma sát thì lúc đấy mới kéo được.
Bác quên mất là bánh máy bay nó quay quanh trục của nó chứ đâu có lết trên đường băng.Lực kéo Tesla tạo ra để kéo được em 130 tấn này nó phải thắng được lực ma sát của máy bay tạo ra với mặt đường băng. Tra hệ số ma sát giữa cao su và bê tông thì là 0.6; suy ra lực kéo ngang tối thiểu phải có là 130 tấn * 0.6 = 78 tấn. Lực kéo này cũng phải tối thiểu tương đương tạo ra ở tiếp giáp giữa bánh xe Tesla với mặt đường nếu không bánh xe sẽ quay tít thò lò như là xe sa lầy mắc kẹt trên đường trơn. Nếu hệ số ma sát cũng là 0.6 thì suy ra con Testla này phải nặng 130 tấn; còn nếu không thì nó phải có cách nào đó ghim bánh xe xuống đường để tăng hệ số ma sát hoặc là họ phải thay bánh của máy bay thành loại có rất ít ma sát thì lúc đấy mới kéo được.