asiantiger nói:
Em mới đi Thailand dìa. Sau chuyến đi em rút ra mấy cái so sánh sau xin phát biểu để mấy bác ném đá :
1. Bên BK nhìn chung cũng không hơn gì so với HCMC. Có chăng là BKK có hệ thống đường trên cao, tàu điện trên cao.
2. BK có hệ tống xe bus dành cho người ghèo. Đó là các xe bus màu đỏ và không chạy máy lạnh. Cái này HCMC chưa có.
3. BK xxx giao thông rất ít thấy ngoài đường nhưng đường xá cũng không rối loạn mấy. Có kẹt xe nhưng chủ yếu là đông xe di chuyển chậm chứ không phải ùn ứ rối loạn như mớ bòng bong như ở HCMC.
4.BK xe máy ít và chủ yếu là xe ô tô. Dân số cũng gần bằng HCMC nhưng ngoài đường hông thấy đông đúc đến mức ...lúc nhúc như HCMC. Có lẽ tại dân Thái chủ yếu ngồi trong xe ô tô chăng.
Các Bác có thể bổ sung thêm !
Giao thông BKK hiện vẫn phát triển hệ thống giao thông, họ đã trả giá cho sử phát triển là giao thông ở BKK kẹt thường xuyên. Và nếu iem nhớ không lầm thì trong BKK có hơn 1000km đường cao tốc có thu phí. Các đầu đường trên cao "chờ phát triển " của BKK kéo dài đến tận sân bay Don Muang, nếu các bạn đi để ý sẽ thấy, hiện là các cột chờ sẵn, khi họ tiếp tục hát triển mở rộng BKK thì các cột chờ này sẽ thành con đường. Suy ra 1 chút: họ đã có bài học, và giờ tầm nhìn của họ xa hơn. Các hệ thống giao thông của BKK:
- Đường cao tốc, đường có thu phí: hơn 1000km tại BKK, hầu hết do tư nhân xây dựng và thu phí trung bình 1 lần cho 10km khoảng 35 bath ( nó đoạn 25 bath, có đoạn 45 bath).
- MRT ( xe điện ngầm) của họ đã phát triển tròm trèm 6 năm rồi, giá ở mức 35bath / chuyến gần nhất và 45 bath cho chuyến xa nhất. ( tỷ giá 730VND/ bath): giá cũng không rẻ.
- BTS ( xe điện mono ray trên cao): giá tương tự với MRT. Hệ thống MRT và BTS đan xen với nhau, hiện khu vực China town thì MRT lần BTS chưa phủ hết, trạm MRT đến ChinaTown la HualamPhong.
- Hệ thống xe lửa: hệ thống này chủ yếu đi ngang BKK và tỏa ra các tỉnh thành khác. Đặc biệt là nối chuyến xuyên qua được Cam, Lào, Malay và Sing. Tuy nhiên tuyến qua Cam đã hủy bỏ khoảng 5 năm nay.
- Bus: 02 loại rẻ và đắt (như bác nào nói). Iem thực tế tuyến khoảng 30km thì : rẻ không máy lạnh 8 bath và đắt có máy lạnh 25 bath. Còn trong nội ô BKK khoảng 6-12 bath cho 1 chuyến rẻ và đắt.
Nói chung hệ thống gia thông ở BKK phát triển khá mạnh, xe máy ít, ô tô nhiều và giá cả rẻ so với VN ( AirBlade 3 năm trước bán trong Siêu thị Big C có khoàng 25tr600 VND thôi ah, chả ai mua, trong khi VN sốt ầm ầm).. Do xe máy ít và hầu hết dành cho dân ... xe ôm, bán dạo thì dân công sở, học hành v.v.. đi BTS , bus hoặc MRT là đến nơi cần đến.
Nếu so sánh về giao thông thì VN đúng là thua BKK khoảng 50 năm, thua Sing cỡ 80 năm chắc cũng đúng các bác ợ.
Về xxx Thái thì vui ác, rất hiền, dễ tính đặc biệt với xe có khách du lịch. Bạn iem ở BKK lấy ô tô chỡ iem đi, chơi luôn vào 1 khúc đường 1 chiều, nó nói với xxx Thái ( bằng tiếng Thái do bố Việt, mẹ Thái): tao chở bạn tao đi du lịch ở BKK, do nó .. đau bụng, tao chở vào bệnh viện kiểm tra và dúi vào tay xxx 100 bath. xxx mở còi hụ dắt vào bệnh viện gần đó thật dù không đau bụng, làm hết hồn

. Chủ yếu xxx quản lý bằng Camera về các khu giao thông, và bản thân người Thái ý thức chấp hành giao thông tốt. ít xe máy, các làn đường hầu hết dành cho ô tô, 2B ngoại thành cũng không nhiều bằng VN.
Tốc độ di chuyển: trên cao tốc cho phép chạy tối đa 120km/h, tuy nhiên bạn iem chạy 170km/h mà vẫn cười hì hì: 100 bath chứ mấy, pó hand.
Còn tốc độ di chuyển tại nội ô thì rất hên xui, ngay cả cao tốc, chỉ cần 1 xe hư hỏng hay tai nạn thì thấy khủng khiếp. Bữa nọ iem kẹt trên cao tốc do có 1 xe hư hỏng. hơn 3 tiếng chỉ di chuyển vỏn vẹn 5km. Nhưng được cái dân Thái không nóng nảy, trừ cha lái taxi là người ...Lào chạy thuê thì bực bội mà thôi.
Chi phí taxi: 35bath cho km đầu tiên, tuy nhiên sau đó thì 2 bath / 200m. khá rẻ. 1 cuốc xe taxi chay 35km mất khoảng 230 bath

( ko tính đi cao tốc, nếu đi cao tốc cộng thêm khoảng 100 bath tiền phí). Nếu đi hướng ra ngoại ô BKK thì không cần đi cao tốc làm gì cho tốn tiền. Giá quá hạt dẻ, hic. VN mà có cỡ 600k VND.
Do vậy iem cũng ngồi suy ngẫm về Thái: dân Thái đa số hiền, ý thức giao thông tốt, 2B quá ít nên giao thông họ đã hạn chế được phần nào kẹt xe, tắc đường.
Vài dòng ....suy ngẫm.
