Trong chuyến thăm quan nhà máy phụ tùng Long Bình, Đồng Nai của Suzuki, cố vấn dịch vụ Vietnam Suzuki Company - ông Mino Eiji cũng đã trả lời những khúc mắt liên quan đến việc xe Ertiga nằm chờ sửa chữa thời gian dài ở Cà Mau gây tranh cãi thời gian gần đây.
Suzuki khuyến nghị khách hàng mua xe mới trong những trường hợp xe hư hỏng quá nặng như vụ việc ở Cà Mau
PV: Suzuki giải thích như thế nào về trường hợp xe Ertiga tại Cà Mau gặp tai nạn không có phụ tùng sửa chữa thời gian dài khiến nhiều khách hàng lo lắng?
Ông Mino Eiji: Đầu tiên chúng tôi muốn gửi lời xin lỗi đến khách hàng vì vụ việc sửa chữa rất dài của đại lý Cà Mau. Tôi xin trình bày vụ việc qua 3 chủ đề chính.
Thứ nhất: Giải thích quá trình sửa chữa của xe Ertiga tại Cà Mau
Ngày 18/11/2019, xe của khách hàng gặp tai nạn và rơi xuống vùng nước ngập mặn. Đại lý Suzuki đã đề đơn báo giá cho công ty bảo hiểm. Ngày 25/3/2020, công ty bảo hiểm chấp thuận đơn báo giá.
Ngày 31/3/2020, khách hàng đồng ý sửa chữa và quá trình khắc phục bắt đầu từ đây. Ngày 31/8/2020, việc sửa chữa xe được hoàn thiện.
Ngày 15/9/2020, sau khi sửa chữa xong, công ty bảo hiểm thực hiện kiểm tra xe. Đó là quá trình từ lúc xe gặp tai nạn cho đến lúc hoàn thành việc sửa chữa.
Do xe gặp tai nạn rất nặng, việc sửa chữa rất khó khăn, phải kiểm tra lại toàn bộ, khiến thời gian đàm phán với công ty bảo hiểm lên đến 4 tháng.
Chiếc Suzuki Ertiga gặp sự cố ở Cà Mau (Ảnh: Internet)
Thứ hai: Nguyên nhân gây mất thời gian sửa chữa
Có 4 nguyên nhân chính. Đầu tiên là do đàm phán với công ty bảo hiểm. Thứ hai là do sự chậm trễ của phụ tùng. Thứ ba là do phải kiểm tra hệ thống điện và các thiết bị, phụ tùng. Cuối cùng là do phải vệ sinh trần, ghế, thảm.
Đại lý Suzuki đã những 2 lần đề đơn báo giá cho công ty bảo hiểm. Tổng thời gian đàm phán lên tới 4 tháng.
Do ảnh hưởng dịch Covid-19, kho phụ tùng Indonesia tạm thời đóng của, một số phụ tùng mất tới 29 ngày để về tới Việt Nam.
Xe phải được kiểm tra kỹ lại hệ thống dây điện và toàn bộ các thiết bị do xe bị rơi xuống mương, hư hỏng rất nặng.
Bởi vì bảo hiểm không thể thay trần ghế thảm trong xe nên đại lý phải vệ sinh lại đến khi mùi và vết bẩn bay hết.
Thứ ba: Đối sách
Sau này, dù có bất kỳ bất cập như dịch Covid-19, chúng tôi vẫn có thể đảm bảo nguồn cung phụ tùng bằng cách tăng lượng tồn kho phụ tùng trong nước.
Trường hợp xe bị rơi vào vùng nước ngập mặn, hư hỏng nặng, chúng tôi cũng e ngại về vấn đề rỉ sét xe. Chúng tôi khuyến khích khách hàng không nên cố sửa chữa mà hãy mua xe mới để đảm bảo an toàn.
Xin cảm ơn.
Bên lề cuộc trao đổi, tổng giám đốc Suzuki Motor Vietnam - ông Takahara và giám đốc sản xuất - ông Aoki cũng trả lời những thắc mắc khác về vấn đề phụ tùng xe và kế hoạch lâu dài của Suzuki tại Việt Nam.
Tỷ lệ nội địa hóa phụ tùng Suzuki sẽ tăng từ 10%-40%
PV: Suzuki có kế hoạch nhập khẩu phụ tùng như thế nào trong tương lai? Tỷ lệ nội địa hóa phụ tùng trong tương lai ra sao?
Ông Takahara: Suzuki đang có kế hoạch nhập khẩu cho tất cả các loại phụ tùng đảm bảo phụ tùng luôn trong tình trạng có sẵn. Số lượng bán hàng của Ertiga và XL7 đang ngày một tăng. Do đó Suzuki sẽ tăng phụ tùng của cả Ertiga và XL7 đồng thời dùng phần mềm máy tính để ước lượng số phụ tùng cần nhập, tuy nhiên thực tế hãng sẽ vẫn nhập nhiều hơn số lượng mà máy tính đưa ra.
Ông Aoki: Tỷ lệ nội địa hóa giữa xe 2 bánh và xe 4 bánh sẽ khác nhau. Tỷ lệ nội địa hóa sẽ tăng từ 10%-40%. Suzuki sẽ ưu tiên về mặt chất lượng khi tiến hành nội địa hóa phụ tùng. Hiện tại Suzuki đang nhập một số phụ tùng từ Nhật và các nước khác.
Khi tiến hành nội địa hóa phụ tùng, công ty tại Việt Nam sẽ phải gửi một mẫu sang Nhật nhằm kiểm tra chất lượng, độ bền. nếu mẫu đạt yêu cầu, linh kiện và phụ tùng sẽ được nội địa hóa tuy nhiên đó không phải việc một sớm một chiều có thể thực hiện mà cần có thời gian để đảm bảo chất lượng. Nhưng trên tinh thần đó, công ty sẽ cố gắng tăng mức nội địa hóa phụ tùng.
PV: Với các dòng xe cũ như Vitara hay Ertiga đời trước, Suzuki có đảm bảo được lượng phụ tùng đủ để cung cấp hay không?
Ông Takahara: Thật không may, kho phụ tùng Vitara đã bị cháy vào năm 2017 vì thế đối với dòng xe này phụ tùng của xe không còn nữa. Tuy nhiên, phụ tùng Vitara vẫn còn chứ không hẳn là mất hết sau vụ cháy.
Sau khi nhậm chức vào tháng 9/2019, tôi và các cố vấn của mình đã sử dụng máy tính để xem xét nhu cầu cần thiết về phụ tùng của những dòng xe cũ như vậy. Trong trường hợp không đủ, công ty sẽ tiến hành nhập từ các công ty nước ngoài.
Suzuki cũng đã ký hợp đồng với những công ty sản xuất phụ tùng nước ngoài. Trong hợp đồng có ghi công ty chủ quản sẽ bảo đảm việc cung cấp phụ tùng trên 10 năm. Nếu quá 10 năm sẽ thương lượng lại để yêu cầu phụ tùng từ nhà máy nước ngoài.
Trong trường hợp không có hoặc có phụ tùng trễ, công ty sẽ chủ động liên lạc với khách hàng để trao đổi. Nếu khách hàng có bất kỳ kiến nghị gì xin hãy cứ nói với Suzuki.
Suzuki Ciaz 2020
Tất cả nguồn nhập và nguồn xuất đều đáp ứng tiêu chuẩn Suzuki
PV: Chất lượng phụ tùng nhập khẩu từ các nước khác nhau có đảm bảo không?
Ông Aoki: Đối với dòng xe 2 bánh, phụ tùng được nhập từ Indonesia, Thái, Nhật Bản và Trung Quốc. Các dòng xe Swift, Ciaz nhập phụ tùng từ Thái Lan. Phụ tùng XL7 và Ertiga nhập từ Indonesia.
Suzuki cũng xuất khẩu cả 2 bánh lẫn 4 bánh sang thị trường Myanmar. Và tất cả nguồn nhập và nguồn xuất đều đáp ứng tiêu chuẩn Suzuki.
Về chất lượng, các nhà máy nước ngoài đều đã kiểm tra. Khi về tới nhà máy Việt Nam, chúng tôi cũng đã kiểm tra lại một lần nữa. Bộ phận mua hàng cũng đã cử nhân viên đến các nhà máy nước ngoài nhằm thẩm định các phụ tùng linh kiện đó có đáp ứng tiêu chuẩn hay không.
PV: Suzuki có dự định nhập các dòng xe sang và xe đẹp khác của hãng về Việt Nam không?
Ông Takahara: Suzuki đang cân nhắc việc nhập dòng xe Jimny về Việt Nam. Tuy nhiên do giá của dòng xe này cũng khá đắt nên sẽ cần thêm thời gian để xem xét. Với dòng Vitara nhập từ Châu Âu thì thuế nhập khẩu cũng khá đắt đến 70%.
Thuế EVFTA cũng đang trong quá trình giảm thuế nhập khẩu nên công ty sẽ cân nhắc để nhập về các dòng xe đẹp và xe sang ở Châu Âu.
Ưu tiên sự hài lòng của khách hàng với sản phẩm hơn mặc dù lợi nhuận công ty có thể giảm
PV: Vì sao Suzuki quyết định giảm giá thay thế phụ tùng xuống 50% từ tháng 4?
Ông Takahara: Từ khi nhậm chức, tôi nhận được các khiếu nại của khách hàng về phụ tùng Suzuki khá đắt. Tôi muốn khách hàng hài lòng với sản phẩm của mình sau khi mua xe vì thế tôi quyết định giảm giá phụ tùng. Tôi cũng muốn làm cho giá phụ tùng của Suzuki trở thành sản phẩm có giá dễ tiếp cận nhất trong số các thương hiệu xe Nhật Bản. Tôi vẫn ưu tiên sự hài lòng của khách hàng với sản phẩm hơn mặc dù lợi nhuận công ty có thể giảm một chút.
PV: Vì sao Suzuki nghĩ hộp số tự động 4 cấp vẫn tối ưu với các dòng xe của mình?
Ông Takahara: Suzuki vẫn có hợp số 6 cấp nhưng nếu trang bị trên các dòng xe, thứ nhất giá thành sẽ tăng và điều kiện đường xá ở Việt Nam cũng không hỗ trợ xe tăng tốc đến 100-120km/h. Trong tương lai Suzuki vẫn sẽ cân nhắc việc nhập các dòng xe sử dụng hộp số CVT và hộp số tự động 5 cấp, 6 cấp.