Nhân tiện có bác này hỏi về thắng, em xin hỏi ké thêm 1 câu này : Xe số tự lúc đậu trong nhà xe (thời gian lâu) có cần phải kéo thắng tay không ah (đã chuyển P) ? Trường hợp đậu trên dốc, ngang dốc thì phải như thế nào ? Xin các cao thủ giải thích hộ , em phân vân quá ?
em qua kinh nghiệm thì thấy đạp phanh abs phai có ki thuật k là ăn đòn đấy Bác ạ.Bác phải đạp nhả đạp nhả thì mới hiệu quả.kon nếu đạp phanh gấp mà giữ là theo quan tính xe vẫn trượt cho dù đã bó cứng.
duylinh001 nói:em qua kinh nghiệm thì thấy đạp phanh abs phai có ki thuật k là ăn đòn đấy Bác ạ.Bác phải đạp nhả đạp nhả thì mới hiệu quả.kon nếu đạp phanh gấp mà giữ là theo quan tính xe vẫn trượt cho dù đã bó cứng.
Nói tầm bậy tầm bạ thế này thì chết rồi ! Đạp nhả đạp nhả thì còn cần gì ABS nữa ?
Hệ thống ABS làm cái nhiệm vụ đạp nhả đạp nhả ấy rồi và làm rất nhanh, người lái khi cần thắng gấp chỉ việc đạp lút sàn và giữa nguyen chân thắng thì ABS sẽ làm phần việc còn lại !
danacons nói:Nhân tiện có bác này hỏi về thắng, em xin hỏi ké thêm 1 câu này : Xe số tự lúc đậu trong nhà xe (thời gian lâu) có cần phải kéo thắng tay không ah (đã chuyển P) ? Trường hợp đậu trên dốc, ngang dốc thì phải như thế nào ? Xin các cao thủ giải thích hộ , em phân vân quá ?
Xe số tự động thì khi đã cài P để đậu, thì trong mọi trường hợp đều rất nên kéo thắng tay cho chắc ăn.
Ngoài ra, nếu đậu xe ở triền dốc thì nếu mũi xe chúi xuống dốc, ta nên bẻ tay lái hướng vào lề phải. Để lỡ có tuột thắng, thì mũi xe sẽ xoay vào lề, bánh trước bên phải chạm lề và không trôi xuống dốc, nếu đậu triền dốc mà mũi xe hướng lên dốc thì cũng quay tay lái hướng vào lề phải, nếu xe bị trôi ngược thì bánh sau cũng sẽ va vào lề và xe không trôi được. Cái này chỉ áp dụng được khi đườg dốc chỗ ta đậu có vỉa hè và gờ lề cao.
Last edited by a moderator:
Matiz còi nói:duylinh001 nói:em qua kinh nghiệm thì thấy đạp phanh abs phai có ki thuật k là ăn đòn đấy Bác ạ.Bác phải đạp nhả đạp nhả thì mới hiệu quả.kon nếu đạp phanh gấp mà giữ là theo quan tính xe vẫn trượt cho dù đã bó cứng.
Nói tầm bậy tầm bạ thế này thì chết rồi ! Đạp nhả đạp nhả thì còn cần gì ABS nữa ?
Hệ thống ABS làm cái nhiệm vụ đạp nhả đạp nhả ấy rồi và làm rất nhanh, người lái khi cần thắng gấp chỉ việc đạp lút sàn và giữa nguyen chân thắng thì ABS sẽ làm phần việc còn lại !
Theo e tìm hiểu, sai lầm lớn nhất của người lái xe là khi xe có ABS mà vẫn đạp nhả. Đạp nhả chỉ áp dụng cho trường hợp xe ko có ABS, đạp nhả để bánh xe ko bị bó cứng và ko bị trượt, vì hiện tượng trượt chỉ xảy ra khi bánh xe bị bó cứng và có vận tốc là 0 km/h.
Nguyên tắc đạp thắng ABS là cứ đạp thẳng chân, ko đạp nhả, khi đạp thẳng chân thì ABS sẽ bắt đầu phát huy tác dụng làm cho xe ko bị trượt nhưng tay lái thì mình vẫn phải tự điều khiển để tránh vật cản phía trước chứ ABS ko né giùm mình được. Thông thường ít khi lái xe tuân thủ quy tắc đạp thắng thẳng chân vì khi xảy ra sự cố hầu hết lái xe đều bị hoảng loạng và ko kiểm soát được. Khuyến cáo của các chuyên gia, chúng ta nên tìm 1 đoạn trường trống hoặc bãi đất trống để test thử hệ thống ABS vài lần, vì hầu hết hiếm khi có dịp để sử dụng chức năng ABS.
Và theo nghiên cứu cho thấy, các xe có trang bị ABS xảy ra tai nạn nhiều hơn xe ko trang bị ABS vì lái xe chủ quan và ỷ lại hệ thống ABS.
@danacons: nếu xe đậu lâu ngày thì bác ko nên cài thắng tay vì dễ bị dính thắng.
Nguyên tắc đạp thắng ABS là cứ đạp thẳng chân, ko đạp nhả, khi đạp thẳng chân thì ABS sẽ bắt đầu phát huy tác dụng làm cho xe ko bị trượt nhưng tay lái thì mình vẫn phải tự điều khiển để tránh vật cản phía trước chứ ABS ko né giùm mình được. Thông thường ít khi lái xe tuân thủ quy tắc đạp thắng thẳng chân vì khi xảy ra sự cố hầu hết lái xe đều bị hoảng loạng và ko kiểm soát được. Khuyến cáo của các chuyên gia, chúng ta nên tìm 1 đoạn trường trống hoặc bãi đất trống để test thử hệ thống ABS vài lần, vì hầu hết hiếm khi có dịp để sử dụng chức năng ABS.
Và theo nghiên cứu cho thấy, các xe có trang bị ABS xảy ra tai nạn nhiều hơn xe ko trang bị ABS vì lái xe chủ quan và ỷ lại hệ thống ABS.
@danacons: nếu xe đậu lâu ngày thì bác ko nên cài thắng tay vì dễ bị dính thắng.
E xin bổ sung thêm , khi xe số AT đậu trên dốc , để số P , thì lúc đó hộp số chịu 1 lực ì đáng kể của xe , nên rất dễ hư hộp số. Lúc đó ta nên chèn thêm đá , hay vật cản dưới bánh xe thì tốt hơn ạ.Matiz còi nói:danacons nói:Nhân tiện có bác này hỏi về thắng, em xin hỏi ké thêm 1 câu này : Xe số tự lúc đậu trong nhà xe (thời gian lâu) có cần phải kéo thắng tay không ah (đã chuyển P) ? Trường hợp đậu trên dốc, ngang dốc thì phải như thế nào ? Xin các cao thủ giải thích hộ , em phân vân quá ?
Xe số tự động thì khi đã cài P để đậu, thì trong mọi trường hợp đều rất nên kéo thắng tay cho chắc ăn.
Ngoài ra, nếu đậu xe ở triền dốc thì nếu mũi xe chúi xuống dốc, ta nên bẻ tay lái hướng vào lề phải. Để lỡ có tuột thắng, thì mũi xe sẽ xoay vào lề, bánh trước bên phải chạm lề và không trôi xuống dốc, nếu đậu triền dốc mà mũi xe hướng lên dốc thì cũng quay tay lái hướng vào lề phải, nếu xe bị trôi ngược thì bánh sau cũng sẽ va vào lề và xe không trôi được. Cái này chỉ áp dụng được khi đườg dốc chỗ ta đậu có vỉa hè và gờ lề cao.
Lơ tui nghe hơi nồi chõ là ABS chỉ có tác dụng khi ta chạy tốc độ cao và thắng đột ngột thôi chứ chạy <70km/h mà thắng từ từ thì nó cũng không có tác dụng. Nghe các bác tài thì khi nó hoạt động chân thắng cảm giác giựt giựt như là em nó đang ....vậy đó. Lạ nhỉ!