https://analogaudio.vn/p/483-tsuyoshi-yamamoto-midnight-sugar
Bài này mà nghe trên bộ dàn chuẩn thì tiếng piano bao phê.
Bài này mà nghe trên bộ dàn chuẩn thì tiếng piano bao phê.
Mình phân biệt được hết 6 bài.
Chỉ là không biết cái nào MP3, cái nào FLAC
Chỉ là không biết cái nào MP3, cái nào FLAC
Chủ tịch kính mến.Lại thuổng
===
Âm thanh trung thực?
Le Kim Thach
Âm thanh trung thực? Chơi âm thanh bộ dàn, ông nào cũng nói muốn đi tìm cái gọi là Âm Thanh Trung Thực. Đành rằng là thế, nhưng thế nào là trung thực, chuẩn mực của trung thực là gì, tham chiếu của...www.facebook.com
Chơi âm thanh bộ dàn, ông nào cũng nói muốn đi tìm cái gọi là Âm Thanh Trung Thực. Đành rằng là thế, nhưng thế nào là trung thực, chuẩn mực của trung thực là gì, tham chiếu của trung thực ra sao? Thì hỏi ra hầu như chả ai lý giải được.
Người thì nói, trung thực phải đúng như bản ghi (CD, LP, Tape, file số…), nhưng cái gọi là “trung thực như bản ghi” đó là như nào, làm sao để biết? Và cái gọi là “bản ghi” đó có giống với tự nhiên hay không? Thì quả là một vấn đề cần xem xét. Quá trình biến đổi Analog – Analog hay Analog – Digital và bản ghi trải qua bao nhiêu quy trình kỹ thuật, quá trình xử lý đã gây sai lạc so với âm thanh tự nhiên, chưa nói sở thích và gu nghe, năng lực cảm âm của các ông kỹ thuật làm băng đĩa cũng làm sai khác phần nào. Vậy “trung thực như bản ghi” liệu có phải cái mà ta cần hướng tới hay không?
Có nhiều ông nói, tôi set-up hướng tới trung thực như thật, vậy trung thực như thật là trung thực thế nào? Khi nhiều ông chưa một lần bước chân tới nhà hát để nghe các loại nhạc cụ acoustic trình diễn, hoàn toàn chỉ nghe qua các hệ thống tái tạo và tưởng tượng ra âm sắc của các nhạc cụ nó phải thế này, phải thế kia mới là đúng đắn, là chuẩn chỉ. Thực tế là do khác nhau về vật liệu và cách thức chế tạo cũng như gu thẩm âm của mỗi nghệ nhân cũng như các hãng, âm sắc của các nhạc cụ cùng loại thường có khác nhau ít nhiều, làm nên bản sắc của thương hiệu đó. Ví dụ như tiếng piano của Bosendorfer ấm hơn và hơi đục hơn xíu so với Steinway&Son, tiếng Yamaha hơi sáng hơn tí xíu (đây là cảm nhận hạn chế của tôi khi được nghe một số những cây đàn này, có thể là chưa chuẩn), và nghe nói tiếng các cây violon của Amati, Guaneri và Stradivari cũng có âm sắc khác nhau, tiếc là chưa và có lẽ trong đời sẽ không bao giờ được thưởng thức.
Có một số ông nghe các bản nhạc hòa âm bằng các nhạc cụ điện tử mà vẫn nhận xét là âm thanh trung thực hay không trung thực thì thật là khó hiểu. Làm gì có trung thực khi chỉ một cú gạt tay hay nhấn pedal chân, âm thanh ngay lập tức đổi khác nhờ mạch điện. Nói tới đây tôi lại nhớ tầm 35 năm về trước, khi tôi đang còn là một cậu học sinh cấp 3. Tôi mê đàn guitar điện lắm nhưng vào thời đó guitar điện là một cái gì đó cực kỳ xa xỉ với một thanh niên nghèo. Tôi bèn tự chế guitar điện bằng cách dùng 1 cái nam châm như ngón tay, quấn hàng ngàn vòng dây đồng xung quanh để tạo ra cái magnet bobine gắn vào đàn, đánh rất phê. Lại dựa vào bài viết “Схема искажает звук гитары” trong tạp chí Радио Журнал của Nga thời đó để lắp một cái gọi là “Cục Phơ” để làm méo tiếng guitar, khi cần tiếng guitar mộc thì gạt sang chế độ direct, khi cần méo thì dùng chân gảy 1 cái công tắc, tiếng đàn lúc eo éo như mèo kêu, lúc rè rè như thằng viêm họng, chơi rock rất khoái. Tôi lại lắp một cái ampli bán dẫn 20W, đánh vào một chiếc loa toàn dải Philips 30cm để chơi đàn. Cao hứng tôi hay đánh đàn rất to, vang hết cả khu tập thể (chung cư). Có lần đang trong cơn phê pha, có tiếng gõ cửa rồi một mái đầu bạc ngó vào, hóa ra đó là Giáo sư ngữ văn Hoàng Xuân Nhị, cụ hàng xóm đáng kính 70 tuổi ở dưới tầng 3, bằng giọng hết sức ấm áp và nhã nhặn, cụ nói: “Em đờn nhẹ tay chút cho chúng tôi làm việc nhé”, chúng tôi đây gồm cả các cụ Hoàng Tụy (Giáo sư Toán), Phan Cự Đệ (Giáo sư văn chương), Võ Quý (Giáo sư Sinh học) và nhiều cụ khác ở tầng dưới, toàn trí thức cự phách của Đại Học Tổng Hợp. Tôi xấu hổ quá, từ đó bỏ không chơi đàn điện ở nhà nữa.
Có ông lại nói, hướng đến trung thực như các bộ dàn âm thanh hi-end. Với các ông này có lẽ đã bị tiền làm cho choáng váng. Dàn âm thanh hi-end ở Việt Nam và kể cả trên thế giới được nhiều người coi là chuẩn mực của âm thanh trung thực. Nhưng tôi có nhiều dịp đi nghe các dàn vài ba đến hàng chục tỷ, mà đi về cứ trăn trở mãi, vẫn một bản nhạc ấy, một ca sĩ ấy mà trên hệ loa thùng thì tiếng ra khác, loa kèn tiếng ra khác, loa mành lại càng ra khác…. Mà toàn đồ bạc tỷ cả. Vậy trung thực ở đâu, hỡi người?
Chúng ta nghe bằng tai, bằng cảm xúc là chính, nhưng khi nói ra mồm ít ai dám công nhận rằng tôi nghe bằng cảm xúc, thích thỏa mãn cảm xúc, tiếng bass mềm hay cứng, tiếng tép tơi hay gắt, tiếng trung lồng lộn hay tù mù đều bị áp đặt bởi cảm xúc nghe và trải nghiệm nghe rất lớn, thế nhưng mà đều nói tôi hướng tới trung thực, để chúng bạn audiophile khỏi cười chê thằng này không biết nghe nhạc.
Thế cho nên, cứ bình tĩnh mà nghe, mà thưởng thức, cảm xúc dâng tràn là tốt rồi, miễn là tiếng violon đừng nghe ra thành tiếng kèn là được.
Lần này chủ tịch lạc đề gồi.
Đầu đề ghi là phân biệt giữa MP3 (Lossly) vs FLAC (Lossless), cuối đề lại là chuyện "âm thanh trung thực" và "thưởng thức âm nhạc" (chứ không phải là thưởng thức âm thanh).
Giữa Lossly và Lossless thì khác nhau về bản chất và cả thực tế, chỉ cần nguồn phát tốt, dàn phát Hiend và phòng ốc chuẩn là phân biệt ngay, vì đơn giản MP3 nó bỏ mất các giải tần < 200Hz (có khi nó cắt cả <400Hz) và > 16Khz (có khi >12Khz đã cắt), chỉ nghe quanh quẩn 400Hz đến 12Khz mà thôi. Đại đa số dàn âm thanh hay tai nghe đều theo chuẩn này, nên giữa MP3 và FLAC nghe không ra, nhưng nếu có một dàn âm thanh cao cấp, một phòng nghe thiết kế chuẩn sẽ nghe ra sự thiếu hụt này của MP3.
Còn chuyện nghe "âm thanh trung thực" và "thưởng thức âm nhạc" lại là khác, đúng như bác chủ tịch đã viết.
P/S: các bác CNL đã lớn tuổi ồi, nên đi test thính lực trước khi nghe "âm thanh" nhiều khi vì nghễnh ngãng mà ko nghe ra được chứ đừng đổ tội dàn âm thanh mà tội em nó.
Thực ra MP3 128 vs 320 là có thể phân biệt được khá rõ, nhưng từ 320 up thì khó hơn vì vướng vào không gian nghe, loa phát... có khi cả ...mood lúc nghe nhạc nữa.
Theo em thấy 320 là quá ổn cho nhu cầu hàng ngày của mình, còn cao hơn nữa thì hiếm khi em đụng tới!
Theo em thấy 320 là quá ổn cho nhu cầu hàng ngày của mình, còn cao hơn nữa thì hiếm khi em đụng tới!
Tắt đèn thì nhà ngói cũng như nhà tranh, hoa hậu cũng như thị nở. Em thì bộ dàn âm thanh có đủ loa bass chép là nghệ chả phân biệt mp3 hay lossless,Em chịu ko phân biệt được giữa lossy và lossless
How Well Can You Hear Audio Quality?
A hi-def test for your ears (and your audio equipment): Listen to these songs and see if you can tell the difference between an MP3 and an uncompressed audio file.www.npr.org
Tag đại vài anh chơi âm thanh
@nqkhanhn @JBL.WWE
@doquocaudio
Ps: anh nào test thì thử còm cả hệ thống âm thanh dùng để test
Đơn giản nghe phê là được.Làm gì có âm thanh trung thực. Chỉ có âm thanh theo tai người nghe thôi. Người thích dày mid, người thích leng keng, người thích bass.)))
Như câu kết là chuẩn rồi, tiếng gì ra tiếng đó.
Mà để được như vậy thì set bộ dàn cũng vất vả.
Nhất là khoảng âm hình, cực khó. Anh nào test thử bài trống mà cảm giác được cái dùi nó gõ chỗ mô là nghe phê rồi.
Âm hình thì mình khg biết nhưng âm hộ thì mình biếtLàm gì có âm thanh trung thực. Chỉ có âm thanh theo tai người nghe thôi. Người thích dày mid, người thích leng keng, người thích bass.)))
Như câu kết là chuẩn rồi, tiếng gì ra tiếng đó.
Mà để được như vậy thì set bộ dàn cũng vất vả.
Nhất là khoảng âm hình, cực khó. Anh nào test thử bài trống mà cảm giác được cái dùi nó gõ chỗ mô là nghe phê rồi.
nhắm mắt mình cũng lấy cái dùi của mình gõ vô đc
cá nhân em thì bất chợt nghe 1 bài hát ở đâu đó: quán cà phê, radio,... cảm nhận hay gấp vài lần chủ động chọn bài đó để nghe...
Chỉnh sửa cuối:
Đúng tâm trạng, hoàn cảnh là bao phê hen a.Đơn giản nghe phê là được.