"Vì sao mở lô cốt, thông xe hầm vượt nhưng lại kẹt xe trầm trọng hơn lúc còn rào chắn?" đó là câu hỏi của nhiều người khi lưu thông qua nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh những ngày gần đây.
Trước tết Nguyên Đán, hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ chính thức thông xe sau gần 5 năm thi công. Đây được coi là niềm hi vọng của nhiều người dân với mong muốn khi thông xe hầm chui sẽ giúp giảm kẹt xe tại khu vực này.
Sau thông xe, các phương tiện có thể di chuyển bình thường dọc đường Nguyễn Hữu Thọ từ trung tâm về Nhà Bè và ngược lại. Hướng Nguyễn Văn Linh, các phương tiện lưu thông qua hầm chui HC1 và hầm chui HC2.
Tuy nhiên ngay sau kì nghỉ Tết Nguyên Đán, khi lượng phương tiện quay lại thành phố ngày một lớn thì cũng là lúc nút giao này ùn tắc trở lại, có người còn cho rằng sau khi tháo các lô cốt, thông hầm chui còn khiến giao thông ở đây kẹt xe nặng hơn. Người dân liên tục bày tỏ sự khó hiểu, không hiểu vì sao đã đã thông xe nhưng mỗi khi đi qua nút giao này vẫn phải tốn hàng chục phút.
Đèn giao thông vô tình gây xung đột giữa các luồng xe
Theo nhiều tài xế dù từ khi thông xe hầm chui, các lối khác có thể đi vòng xuống chân cầu, qua trạm thu phí sẽ hạn chế được ùn tắc. Nhưng từ phía Nhà Bè về quận 7 thì không có lối nào để đi vòng, bắt buộc phải chôn chân trong dòng xe.
Nguyên nhân gây kẹt xe trầm trọng được cho là sự phân luồng không hợp lý gây các luồng xe xung đột với nhau:
Lượng phương tiện di chuyển từ Nguyễn Hữu Thọ, Nhà Bè hướng đến Nguyễn Văn Linh, khi qua cầu thì gặp ngay xung đột thứ nhất khi đèn xanh, các xe tải và xe container rẽ phải, mỗi xe rẽ phải như vậy sẽ làm cho tất cả các phương tiện xe máy và một phần ô tô bị nghẽn lại mất nhiều giây, chỉ cần 2-3 chiếc xe lớn rẽ phải thôi thì đã mất hết nửa số giây đèn xanh để được đi thẳng.
Nếu thoát khỏi các xe rẽ phải thì dòng phương tiện đi thẳng lại gặp ngay các phương tiện rẽ trái từ giữa giao lộ, lúc này sẽ bị sung đột giữa các xe đi thẳng chặn đầu xe rẽ trái, một phần lớn phương tiện đi thẳng đành phải chôn chân để chờ xe rẽ trái đi qua hết thì mới đi thẳng.
Xung đột lần thứ 3: Đến giữa giao lộ thì xe đi thẳng lại gặp tình trạng xe máy rẽ trái chặn dòng xe ô tô đi thẳng, do phân luồng xe máy đi bên phải nên khi xe rẽ trái phải cắt dòng ô tô đi thẳng.
Giải pháp nào cho nút giao lớn này?
Theo nhiều bác tài thường xuyên đi qua đây góp ý thì nút giao này về mặt lâu dài phải có cầu vượt từ phía Nhà Bè qua Nguyễn Hữu Thọ sẽ giảm tải lượng phương tiện rất lớn, nhưng trước mắt cơ quan chức năng nên xem xét lại:
Điều chỉnh thời gian đèn, sắp xếp lệch thời gian giữa làn rẽ trái và rẽ phải và làn đi thẳng để tránh xung đột giữa giao lộ.
Kiến nghị nên kẻ vạch liền cho làn rẽ phải liên tục từ Nguyễn Hữu Thọ vào Nguyễn Văn Linh và từ Nguyễn Văn Linh vào Nguyễn Hữu Thọ từ phía Nhà Bè.
Tăng cường dẹp người, xe bán hàng rong dọc tuyến này, tránh người dân dừng lại mua, gây ùn tắc.
Theo các bác có giải pháp nào hiệu quả để khắc phục tình trạng kẹt xe nặng ở nút giao này hay không?