Vậy trước khi có bằng thì bác chưa chạy một mình bao giờ à! Mình thì may mắn có thằng bạn tận tình chỉ dẫn, động viên nên lái một mình ngon ơ! Có điều do lúc đó chưa có bằng nên phải chạy từ Q4 sang Q12 để nó thuê xe giùm nên cũng mệt mỏi, giờ thì đang tạo mối quen để mai mốt thuê cho nhanh chóng, gọn gàng, gần nhà cho thuận tiện! Anh em nào đang tập lái cứ nhờ mấy thằng bạn có bằng rồi giúp đỡ là ngon tay thôi!
Em mới ôm vô lăng 1 mình hôm nay mà lần đầu tiên lái xe buổi tối nữa chứ. Em đi 3 tiếng cũng ổn, em vào nhầm đường cấm ôtô 1 đoạn cỡ hơn 500m, bị bác nào đi ngược chiều đá đèn nên mới nhớ ra. Thế là quay đầu lại may mà ko có xxx nào. Cảm giác tội lỗi sao sao đó.
Mà chạy nhiều e lại có cảm giác xe máy nhường mình còn ôtô thì bóp kèn ép mình nữa. Chắc do em chạy amateur quá. Canh xe đường đông, ùn tắc cũng dễ hơn e tưởng, ngồi máy lạnh nghe nhạc sướng hơn ngồi 2b nhiều.
P/s: Cho e hỏi là muốn bơm bánh ôtô mình tới chỗ bơm xe lề đường hay đi đâu vậy?
đừng coi thường lề đường nha. cứ tìm chỗ nào có bình bơm hơi to bằng con bò là nó đó.
Chuẩn !Mình thì may mắn có thằng bạn tận tình chỉ dẫn, động viên nên lái một mình ngon ơ! ...Anh em nào đang tập lái cứ nhờ mấy thằng bạn có bằng rồi giúp đỡ là ngon tay thôi!
Cứ khuyến khích đạp ga >
Vì đa phần nhát nên tập lâu, với lại mấy ông thầy sợ trách nhiệm (gây tai nạn + hư xe) nên hễ cứ chạy gần 40kmh cái là: "chậm chậm thôi em..", "đạp côn, thủ thắng..." riết mắc mệt . Tới giờ mỗi khi tới ngã tư, cái khẩu lệnh đạp côn thủ thắng cứ văng vẳng bên tai (.
Kinh nghiệm thuê xe bổ túc là nên chọn thuê loại xe 7c trở lên, dòng to cao, SUV, crossover hay thậm chí bán tải ấy(xe nào thì cũng chọn bản MT + có ng kèm) Tại sao ?
Ưu:
1. Tập quen xe to, sau này lái xe nhỏ dễ hơn, đỡ 2 lần tập. Tập quen xe nhỏ, sau lái mấy con 7c nặng 2tons lại tốn thêm thời gian tập canh, hic...
2. Mới tập thì mấy dòng này gầm cao, ko sợ va quẹt gầm/cản trước sau.
3. Tầm quan sát tốt hơn, dễ hiệu chỉnh cảm giác lái hơn khi mới biết lái mà ngồi xe thấp.
4. Ra giang hồ đỡ sợ hơn ! ngồi xe minivan (trừ con innova), hatchback như i10/spark/km ra bị kẹp thịt với truck/contain là teo ngay, đã sợ càng thêm sợ sao mà tập, mà dám đạp ga đánh lái. Vậy xe to cho an tâm, sợ speed thì lái từ từ, nhưng ít cảm giác bị kẹp thịt (hồi xưa ngồi băng sau Jolie, ngoảnh ra sau nhìn con H2 của Khải Silk thúc đít, ôi mẹ ơi cảm giác ko thể nào quên, nó như con tê giác húc tới, lù lù to như con khủng long so với con bò, 3 thằng ngồi băng sau teo hết cả).
5. An toàn cho bản thân ! Lỡ đụng thì thường mình an toàn hơn là ngồi xe bé như dòng grab i10/km/spark.... !
6. Thường thì dòng xe suv/crossover cảm giác vô lăng tốt, nặng đầm, cho cảm giác lái tốt nhưng khuyến cáo đừng tập Toyota Fortuner, nếu chưa lái rành, dễ đảo xe lắm.
Khuyết:
1. Xe to thường máy dung tích lớn, trọng tải lớn nên quán tính lớn, say mê đạp ga mà ko có ng kèm +thắng phụ thì tông chết ng như chơi (chị gì trên cao nguyên lấy bằng 7ngày lái suv, ủi chết ng, trong clip thực trạng thi B2 tại VN, P.sự của CĐ24 ). Cần lái từ từ. Tụng thần chú "đạp côn thủ thắng" liên tục!
Tóm lại: hậu quả thường nặng nề và va quẹt thường xuyên hơn xe bé !
2. Dĩ nhiên tập mất nhiều time hơn xe bé một chút (vì cồng kềnh): giữ khoảng cách, de, quay đầu, đậu ghép lùi bãi... nhưng cái này ko sao, vì qua xe bé là NGON Ơ !
3. Cái này hơi nhảm nhưng, dĩ nhiên đáng để ng tập kinh phí eo hẹp quan tâm: thuê xe dòng này mắc hơn dòng xe nhỏ, hatchback, minivan và ngốn xăng/dầu nhiều hơn. Như con Escape chạy nội thị thì thôi rồi, cứ gọi là 20-25 lít/100km nhé, xăng gần 18k/lit và sắp tăng ! (Kiếm mấy con máy dầu ấy cho rẻ)
4. Cảm giác kiểm soát tốc độ ko giống xe nhỏ hoặc xe máy khiến thêm phần lo sợ(nhưng chỉ cần vượt qua là ok, ko còn gì phải ngại, thậm chí đi thúc đít xe trước cho xe máy khỏi chen ngang lun). Với ng mới biết lái, khi lái một con xe to nặng, chạy 50-60kmh cảm giác sẽ rất khác khi mình lái xe nhỏ chạy cùng tốc độ, cứ cảm giác nó vượt khỏi tầm kiểm soát của mình, như 70-80kmh, thấy sắp đâm vào người ta đến nơi, tay chân ríu cả lại, đầu óc bấn loạn... dù bọn chạy xe máy nó thấy sao mà con xe này đi như rùa, và nó kéo ga vù phát qua mình luôn. Đạp thắng gấp là chúi đầu về trước liền nhá.
Bù lại cảm giác này, khi control đc con xe to nặng, bò lên dốc đèo từ từ chỉ bằng côn và ga, ko cần dùng thắng, muốn bò lên là lên, muốn dừng đứng im là đứng(ko đạp thắng) thì bạn đã THÀNH CÔNG, đạt tới trình độ kiểm soát côn/ga có thể đi mọi địa hình (dĩ nhiên, kèm thêm kn đánh lái mới đi cua tay áo/vũng lầy... được)
Thế đó, sau khi control đc con xe, cộng thêm học hỏi kn xử lý tình huống từ bạn bè đi trước (dù chưa trải qua) và thêm luật GT(nhất là biển báo, vạch kẻ đg) là một mình một xe vi vu đi chơi khắp nơi được roài.
Chỉnh sửa cuối:
nghe các bác bình luận mà thấy ham chạy 4 bánh quá nhưng chưa có điều kiện mà đi tập lái. Toàn vào forum hóng hớt đọc comment mà thôi.
Tương lai gì nữa, hồi chạy xe máy là lụa lắm gòi =)).Tương lai bác sẽ vào tổ lái đó
Lúc qua 4b, mới cầm bằng, mới có 4h kn chạy đg nội thị, chưa đi đèo lần nào, đã chở cả nhà 5-6 người đi hơn hai trăm km đg đèo, lúc về đổ đèo ban đêm trời mưa mịt mù, đèn xe thì yếu, pha xe đối diện làm lóa mắt, gương chiếu hậu vô hiệu do mưa, gạt nước chạy max mà ko kịp gạt nước mưa, khiến cho tầm nhìn còn 3-4m thôi, sợ muốn teo bugi, nhưng ng nhà ko còn ai biết lái, trừ bố vợ nhưng lại xỉn quắc cần câu, rồi cũng passed sau mấy phút, cứ từ từ đi, bám vách núi bên phải, về số 2 bò 30kmh, mắt nhìn xéo tí cho khỏi chói, từ từ rồi cũng tới chân đèo... ôi, có những cảm giác sợ hãi thật khó tả, chỉ cần bình tĩnh, từ từ là vượt qua thôi, nếu ko gắng tự mình vượt qua, sẽ mãi ko dám chạy !
Chuẩn !
Cứ khuyến khích đạp ga >
Vì đa phần nhát nên tập lâu, với lại mấy ông thầy sợ trách nhiệm (gây tai nạn + hư xe) nên hễ cứ chạy gần 40kmh cái là: "chậm chậm thôi em..", "đạp côn, thủ thắng..." riết mắc mệt . Tới giờ mỗi khi tới ngã tư, cái khẩu lệnh đạp côn thủ thắng cứ văng vẳng bên tai (.
Kinh nghiệm thuê xe bổ túc là nên chọn thuê loại xe 7c trở lên, dòng to cao, SUV, crossover hay thậm chí bán tải ấy(xe nào thì cũng chọn bản MT + có ng kèm) Tại sao ?
Ưu:
1. Tập quen xe to, sau này lái xe nhỏ dễ hơn, đỡ 2 lần tập. Tập quen xe nhỏ, sau lái mấy con 7c nặng 2tons lại tốn thêm thời gian tập canh, hic...
2. Mới tập thì mấy dòng này gầm cao, ko sợ va quẹt gầm/cản trước sau.
3. Tầm quan sát tốt hơn, dễ hiệu chỉnh cảm giác lái hơn khi mới biết lái mà ngồi xe thấp.
4. Ra giang hồ đỡ sợ hơn ! ngồi xe minivan (trừ con innova), hatchback như i10/spark/km ra bị kẹp thịt với truck/contain là teo ngay, đã sợ càng thêm sợ sao mà tập, mà dám đạp ga đánh lái. Vậy xe to cho an tâm, sợ speed thì lái từ từ, nhưng ít cảm giác bị kẹp thịt (hồi xưa ngồi băng sau Jolie, ngoảnh ra sau nhìn con H2 của Khải Silk thúc đít, ôi mẹ ơi cảm giác ko thể nào quên, nó như con tê giác húc tới, lù lù to như con khủng long so với con bò, 3 thằng ngồi băng sau teo hết cả).
5. An toàn cho bản thân ! Lỡ đụng thì thường mình an toàn hơn là ngồi xe bé như dòng grab i10/km/spark.... !
6. Thường thì dòng xe suv/crossover cảm giác vô lăng tốt, nặng đầm, cho cảm giác lái tốt nhưng khuyến cáo đừng tập Toyota Fortuner, nếu chưa lái rành, dễ đảo xe lắm.
Khuyết:
1. Xe to thường máy dung tích lớn, trọng tải lớn nên quán tính lớn, say mê đạp ga mà ko có ng kèm +thắng phụ thì tông chết ng như chơi (chị gì trên cao nguyên lấy bằng 7ngày lái suv, ủi chết ng, trong clip thực trạng thi B2 tại VN, P.sự của CĐ24 ). Cần lái từ từ. Tụng thần chú "đạp côn thủ thắng" liên tục!
Tóm lại: hậu quả thường nặng nề và va quẹt thường xuyên hơn xe bé !
2. Dĩ nhiên tập mất nhiều time hơn xe bé một chút (vì cồng kềnh): giữ khoảng cách, de, quay đầu, đậu ghép lùi bãi... nhưng cái này ko sao, vì qua xe bé là NGON Ơ !
3. Cái này hơi nhảm nhưng, dĩ nhiên đáng để ng tập kinh phí eo hẹp quan tâm: thuê xe dòng này mắc hơn dòng xe nhỏ, hatchback, minivan và ngốn xăng/dầu nhiều hơn. Như con Escape chạy nội thị thì thôi rồi, cứ gọi là 20-25 lít/100km nhé, xăng gần 18k/lit và sắp tăng ! (Kiếm mấy con máy dầu ấy cho rẻ)
4. Cảm giác kiểm soát tốc độ ko giống xe nhỏ hoặc xe máy khiến thêm phần lo sợ(nhưng chỉ cần vượt qua là ok, ko còn gì phải ngại, thậm chí đi thúc đít xe trước cho xe máy khỏi chen ngang lun). Với ng mới biết lái, khi lái một con xe to nặng, chạy 50-60kmh cảm giác sẽ rất khác khi mình lái xe nhỏ chạy cùng tốc độ, cứ cảm giác nó vượt khỏi tầm kiểm soát của mình, như 70-80kmh, thấy sắp đâm vào người ta đến nơi, tay chân ríu cả lại, đầu óc bấn loạn... dù bọn chạy xe máy nó thấy sao mà con xe này đi như rùa, và nó kéo ga vù phát qua mình luôn. Đạp thắng gấp là chúi đầu về trước liền nhá.
Bù lại cảm giác này, khi control đc con xe to nặng, bò lên dốc đèo từ từ chỉ bằng côn và ga, ko cần dùng thắng, muốn bò lên là lên, muốn dừng đứng im là đứng(ko đạp thắng) thì bạn đã THÀNH CÔNG, đạt tới trình độ kiểm soát côn/ga có thể đi mọi địa hình (dĩ nhiên, kèm thêm kn đánh lái mới đi cua tay áo/vũng lầy... được)
Thế đó, sau khi control đc con xe, cộng thêm học hỏi kn xử lý tình huống từ bạn bè đi trước (dù chưa trải qua) và thêm luật GT(nhất là biển báo, vạch kẻ đg) là một mình một xe vi vu đi chơi khắp nơi được roài.
em thì ngược lại... bắt đầu là spark, qua innova, rồi fortuner.
sau đó sang chảnh hơn chút là santafe.
từ nhỏ sang lớn cho mình quen dần, mới vô chơi con xe bự quá cảm thấy ngộp.
Em cũng mới có bằng đã phi vào cao tốc đi Vũng Tàu rất đã. Nhưng mà đỗ song song với vuông góc còn yếu quá. Ko biết ở Sài Gòn có chỗ nào để mình tập ko? Lùi xe em cũng ngại, loay hoay mãi mới lùi đc. Em chưa có xe thỉnh thoảng mượn hoặc thuê chạy cho đỡ quên cảm giác thôi.
jờ bác lái cừ chưa? Hôm nào rah~ tham ja cug` nè..hhxe bạn cho mượn(xe cùi mà), nhưng sắp tới cũng phải đi thuê xe tự lái thoi, em cũng như bác, chưa đi thuê xem nó ntn...
jờ bác lái cừ chưa? Hôm nào rah~ tham ja cug` nè..hh
dạ cũng tạm được ... ... em đang tập xe AT... khi nào thấy ổn sẽ call bác.