Hạng B2
16/6/05
198
2
0
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

Các loại máy bay lới như Airbus, Boeing bạn để ý ngoài sau đuôi nó có 1 cái máy phản lực nhỏ gọi là APU cái máy này khởi động bằng bình điện của máy bay . Sau khi APU khởi động thì nó sẽ tạo ra khí nén áp suất cao và khởi động các động cơ chánh . Ngoài ra APU còn dùng để phát điện cho máy bay khi động cơ chánh chưa khởi động

apustartup.jpg


Còn lúc đậu chưa nổ máy thì xài điện từ máy chiếc xe phát điện dưới đất rẻ hơn
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

@ bác Mazspeed : he he, sân đâu máy bay ở VN chưa đi dây ngầm dưới đất, tại vướng...Quy Hoạch treo :D
@ bác tocdo : đấy, có đủ Hải Lục Không quân rồi ! Lão nào bàn chuyện tuốt ở mười mấy ngàn thước cao trên mực nước biển, cứ bàn tiếp đê :D Còn bác cho tui théc méc phát :
- Tàu phá băng, thấy trong mô hình, có u lên 1 cục bự dưới mũi tàu chỗ phần chìm dưới nước. Chắc tính năng như "quả đấm thép", được nung nóng để "xé" nước đá ? Tại sao tàu phá băng không sử dụng máy diesel, mà lại xài động cơ hạt nhân - nguyên tử ? Rồi lúc du hành tuốt miền Cực, như Bắc cực, Nam cực, ngay Vĩ tuyến số 0, làm sao định vị & tính ngày mấy, giờ nào ? La bàn chắc...quay vòng vòng ?
 
VIP
2/7/04
193
4
18
Hcmc
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

Trích đoạn: fernandoz
@ bác tocdo : đấy, có đủ Hải Lục Không quân rồi ! Lão nào bàn chuyện tuốt ở mười mấy ngàn thước cao trên mực nước biển, cứ bàn tiếp đê :D Còn bác cho tui théc méc phát :
- Tàu phá băng, thấy trong mô hình, có u lên 1 cục bự dưới mũi tàu chỗ phần chìm dưới nước. Chắc tính năng như "quả đấm thép", được nung nóng để "xé" nước đá ? Tại sao tàu phá băng không sử dụng máy diesel, mà lại xài động cơ hạt nhân - nguyên tử ? Rồi lúc du hành tuốt miền Cực, như Bắc cực, Nam cực, ngay Vĩ tuyến số 0, làm sao định vị & tính ngày mấy, giờ nào ? La bàn chắc...quay vòng vòng ?

hổng phải tàu phá băng mới có các cục này đâu bác Fè ui , đối với tàu thường thì nó còn có tác dụng rẽ nước và ổn định hướng tàu

4680.jpeg
[/img]


Tại một số quốc gia vùng Cực quanh năm băng giá thì việc thông suốt giao thông trên biển vô cùng quan trọng cả về kinh tế lẫn an ninh quốc phòng. Chỉ có những tàu được tăng cuờng khả năng phá băng và tàu phá băng mới được phép hoạt động bởi vì lớp băng dầy sẽ xé rách vỏ tàu thông thường một cách dễ dàng. Chắc chắn rằng các bác sẽ liên tưởng ngay đến tai nạn thảm khốc của tàu Titanic vào ngày 15.4.1912 trong chuyến đi đầu tiên (maiden voyage).

Tàu phá băng nói chung được chia làm 2 loại với các đặc điểm sau:

1. Tàu được tăng cường khả năng phá băng

- Lớp vỏ kép, khoảng trống giữa hai lớp vỏ có thể để không hoặc dùng để bơm nước dằn tàu (ballast), có cho chất chống đông
- Phần mũi nhọn để tăng khả năng phá băng
- Vỏ tàu phủ lớp sơn polymer nhằm tăng độ bền và giảm ma sát khi tiếp xúc với băng
- Hệ thống giải nhiệt động cơ chuyên dụng nhằm tránh việc đông đá đường nước vào/ra
- Trang bị trực thăng hỗ trợ dẫn đường
- Bánh lái và chân vịt siêu cứng
- Thép vỏ tàu cứng và dày hơn tàu bình thường
- Trang bị chân vịt mũi để có thể xoay trở trong phạm vi hẹp

Ví dụ minh họa cho loại tàu này là chiếc KAPITAN KHLEBNIKOV

Năm đóng : 1980
Khối lượng : 15,000 tấn
Dài / rộng : 132m / 27.75m
Động cơ Diesel: 24,200HP
Đường kính chân vịt : 4.3m
Vận tốc tối đa : 19hải lý /giờ (knots) hay 35.2 km/giờ
Vận tốc hải hành bình thường : 16 knots (30km/h)
Vận tốc khi phá băng dầy 1.5m : 1 knot (1.8km/h)
Khả năng phá băng dầy tối đa : 3m

4681.jpeg
[/img]

Chiếc tàu KOLA lúc quay đầu tại Mỹ Cảnh cũng thuộc lớp tàu này

2. Tàu phá băng:

Ngoài những đặc điểm nêu trên còn có thêm những đặc điểm riêng sau

- Tải trọng lớn nhằm tăng tác dụng phá băng
- Vỏ tàu làm bằng thép chịu được nhiệt độ cực thấp
- Các cánh của chân vịt tàu có thể thay đổi được
- Điểm quan trọng nhất là Máy chính công suất lớn …có thể sử dụng động cơ diesel , tuốcbin khí hay năng lượng hạt nhân
- Có hệ thống thổi khí và nước nóng hỗ trợ việc phá băng
- Có khả năng thay đổi khối lượng tàu rất nhanh bằng việc bơm nước ballast
- Vỏ tàu chia thành nhiều khoang kín nước riêng rẽ
- Hệ thống đèn pha cực mạnh

Ví dụ minh họa cho loại tàu này là chiếc YAMAL

Năm đóng : 1970
Khối lượng : 23,455 tấn
Dài / rộng : 150m / 30m
Động cơ năng lượng hạt nhân: 75,000HP (tương đương công suất nhà máy phát điện phục vụ cho 18,750 hộ dân) . Sử dụng 300g uranium/ngày trong điều kiện phá băng dầy . Trên tàu có 500kgs uranium có thể sử dụng trong 5 năm .
Đường kính chân vịt : 5.7m
Vận tốc tối đa : 22hải lý /giờ (knots) hay 40 km/giờ
Vận tốc hải hành bình thường : 19.5 knots (35km/h)
Vận tốc khi phá băng dầy 2.3m : 3 knots (5.5km/h)
Khả năng phá băng dầy tối đa : 5m

4682.jpeg
[/img]

Động cơ của tàu phá băng có thể là diesel, tuốcbin khí hay năng lượng hạt nhân. Tuy nhiên do tàu hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên việc sử dụng năng lượng hạt nhân mang tính ưu việt hơn cả (như chiếc YAMAL chỉ cần có 500kgs uranium là có thể chạy trong 5 năm)

Trong điều kiện như hình đưới đây thì việc cấp dầu cho tàu sử dụng động cơ diesel là cả một vấn đề

4683.jpeg
[/img]
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

Chời :D Mẹc-xi bác tocdo lắm. Đúng là càng tìm hiểu, càng thấy mình chưa biết được bi nhiêu...
Chừng nào rảnh, nhờ bác kể tiếp chuyện tàu ngầm, được hông bác ?
- Lúc lặn, không có khí trời, chắc chạy bằng điện ? Hiện nay 2006, hình như tàu ngầm chỉ sử dụng năng lượng hạt nhân ? Khi gặp cá voi to, dài 25 - 30 mét chạm phải, hoặc bạch tuộc khổng lồ quấn chân vịt, tàu ngầm có hư hại không ? Về mặt quốc phòng, xưa, tàu nổi "sợ" tàu ngầm, còn sau này, hình như ngược lại : gặp chiến hạm, tàu ngầm phải chơi bài chuồn, hả bác ?...
 
O.S.P.D
16/12/03
1.144
9
0
www.hsevietnam.net
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

Bác Fẹt lại bơm rùi =))

Hồi tàu cánh ngầm mới xuất hiện, có mấy anh bạn em đi VTàu, sau khi lên tàu cứ nhắm tịt mắt lại vì sợ cái cảnh phải "lặn" xuống sống Sài Gòn. nhắm hoài không thấy quay sang hỏi người bên cạnh "ơ sao nó không lặn như tàu ngầm hả bác?"

bó tay
 
Tập Lái
29/11/06
28
4
0
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

Các bác cho phép em quay lại chủ đề hộp số chút nhé ? :D
Hiện em đi xe MT, cũng muốn chuyển sang AT nhưng chưa đủ tiền ... Vậy mình có thể mua hộp số AT gắn vào xe MT được không các bác ? Nếu được thì thiệt hại khoản bao nhiêu ạ ? Em không biết nên mạo muội hỏi, các bác bỏ qua cho nhé ?

(Xe Accord đời Tống ạ)
 
Hạng C
28/11/06
865
23.084
93
53
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

Xe xịn thường được trang bị số tự động như tiêu đề là đúng, nhưng không phải là tất cả vì còn tùy thuộc vào loại xe và công năng của xe.

Theo tôi được biết thì các loại siêu xe (không phải luxury car) vẫn phải sử dụng số tay (các xe của porsche). các xe dạng thể thao vẩn sử dụng số tay mà.
 
Hạng B2
11/11/05
238
41
28
51
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

Tàu thủy loại nhỏ công suất từ 100- 2000 HP ( Loại động cơ trung tốc)có hộp số theo cách gọi thông thường nhưng thực chất chỉ là hộp giảm tốc thôi, nó chỉ có số 1 tới và 1lùi. Tỉ số truyền của số tới và số lùi như nhau.
Các tàu loại lớn như tàu hàng lớn 6000-50000DWT sử dụng động cơ loại thấp tốc có công suất từ 3000HP trở lên không có hộp số mà trục chân vịt gắn trực tiếp với động cơ. Khi thực hiện thao tác tiến hoặc lùi thì có thể đảo chiều quay trục cam(với động cơ thế hệ cũ) hoặc dùng chân vịt biến bước với các thế hệ mới hiện nay.
Các chữ tiếng Anh mà bác Tocdo đăng bên trên: có ý nghĩa là để thông báo mức độ thay đổi tốc độ động cơ máy chính của tàu theo yêu cầu cũa Thuyền trưởng. VD: Tiến một nửa tố độ quay động cơ(half ahead) hay lùi một nửa tố độ quay động cơ half astern.
Tiến :

dead slow ahead
slow ahead
half ahead
full ahead

Lùi :

dead slow atern
slow astern
half astern
full astern
 
Hạng B2
11/11/05
238
41
28
51
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

Mời các bác xem một số hình ảnh về tàu
btcon3.jpg

maindeckim0.jpg

masterroomge1.jpg

diningroomux0.jpg

mainsalonal6.jpg

drawnb4.jpg

và đây là giá.......Hy vọng sẽ có AE nào trong 4R tậu được trong thời gian tới
 
Hạng B2
11/11/05
238
41
28
51
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

btchc9.jpg

141' Marineteknik Motor Yacht
• Year: 1996
• Current Price: US$ 12,900,000
• Located in Caribbean
• Hull Material: Aluminum
• Engine/Fuel Type: Twin Diesel
YW# 1387-1073268
INDULGENCE is, without doubt, one of the world's finest luxury yachts. She offers exceptionally comfortable cruising speeds as well as a range of about 3,200 n. miles at 12 knots.
INDULGENCE is decorated throughout with pale birch wood paneling with inlaid patterns. The main salon is a superb light area with cream carpets and soft furnishings. There is a separate library/study, and the accommodation is decorated with pastel silks. The large media/conference room forward on the main deck offers a large flat screen and surround sound with excellent facilities for business meetings or could be used as an extra dining area, salon or children's playroom if desired. There is a spiral staircase running from the upper deck through to the lower deck with glass atrium above and aqua-view glass at the bottom. The deck areas include a large sundeck with Jacuzzi, barbecue and enclosed crow's nest above.
INDULGENCEhas been built to include the latest technology plus many safety features making her possibly one of the worlds safest yachts. INDULGENCE is MCA certified. Trades considered.