Hạng B1
7/11/06
95
0
0
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

image]
Cái xi - lanh này mà lắp vào vợ hai của các bác thì không biết nó sẽ ra sao các bác nhỉ.:D
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

...CQ tui, tuốt tầng 14 Sunwah, nhìn thẳng ra Cảng SG & bến Nhà Rồng, bữa nào trời đẹp, còn thấy cả 2 cái núi Thị Vải - Bà Rịa mờ mờ ảo ảo :D
Mỗi lần tàu lớn muốn quay chữ U, thấy có 2 thằng nhỏ xúm vô đẩy dùm : 1 tên đẩy mũi trái, tên kia đẩy đuôi phải. Gặp lúc nước trôi : bắt đầu quay từ bến Nhà Rồng, mà cứ trôi tới bến tàu Cánh ngầm, mới xong việc :D Quay xong, em tàu bự đã nằm chềnh ềnh giữa sông, nổ máy lên đường lun, giã biệt tình em...:D
 
Hạng B2
2/5/06
239
5
18
tp/HCM
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

@ ogxd:
bác nói cũng đúng, đối với tàu nhỏ, chạy sông chẳng hạn (cỡ 200CV ) nó có 3 vị trí như bác nói, giữa là " mo " , tiến lùi đẩy cần điều khiển về phía trước hoặc sau, loại này trong hộp số có hai đĩa ma sát : 1 tiến , 1 lùi và có bộ " càng cua " tương tự như mâm ép của ô tô (dạng tàu này giống mấy cái xuồng cứu sinh trang bị trên các tàu lớn ). Sau khi chuyển cần điều khiển về vị trí tiến hoặc lùi rồi thì ga mạnh thì ghe chạy mạnh và ngược lại .
Như bác Tocdo nói đó , tàu đậu ở cảng thì nổ máy phát điện 24/24 ( hoặc dùng điện bờ ) , trên các tàu lớn thừơng có 3 - 4 máy phát điện , công suất mỗi máy cỡ 500 - 800CV, tàu đông lạnh thì có thể nhiều hơn ( bác nhìn lên ống khói tàu nếu thấy ống nhỏ là của máy phát điện , ống lớn là của máy chính ) . Bác để ý khi tàu vào cập cảng, mỗi lần tiến , lùi là tàu phải nổ máy và trên ống khói lớn ( của máy chính ) khói đen lên mù mịt đó . Vài lời dân dã, chúc bác vui !
 
VIP
2/7/04
193
4
18
Hcmc
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

...múa minh họa cho bác Fè cái :)

Mỗi lần tàu lớn muốn quay chữ U (U-turn, chỗ quay tàu ở CSG là Mỹ Cảnh) thấy có 2 thằng nhỏ (còn gọi là tàu lai) xúm vô đẩy dùm (hổng dám dùm đâu, tính tiền mắc bà cố luôn) :D...

4616.jpeg
[/img]

...1 tên đẩy mũi trái...

4617.jpeg
[/img]


...tên kia đẩy đuôi phải (hình này thấy đến 2 em đẩy mũi trái do tàu bự wá ) :D...

4618.jpeg
[/img]


...gặp lúc nước trôi : bắt đầu quay từ bến Nhà Rồng, mà cứ trôi tới bến tàu Cánh ngầm, mới xong việc :D ...

4619.jpeg
[/img]

...quay xong, em tàu bự đã nằm chềnh ềnh giữa sông, nổ máy lên đường lun, giã biệt tình em...:D

4620.jpeg
[/img]

hình chụp hơi chuối, các bác thông cảm :D

@ bác Fè: bác quan sát kỹ quá đấy :D, khi điều động tàu luôn luôn nổ máy sẵn sàng (standby) để đáp ứng ngay khi gặp sự cố chứ bác

p/s: anh em fẹc hơi xa chủ để chính rồi , chắc nhờ bác Mod box này tách dùm cho thuận tiện :)
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
16/12/03
1.144
9
0
www.hsevietnam.net
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

Tùy các bác ơi

Các tàu lớn loại cũ (thường là tàu dầu) không xài cái xy lanh như trên đâu mà xài một cái nồi hơi. Người ta đốt dầu nặng và đun nước, dùng hơi nước để chạy cái turbine quay cái chân vịt (đó là máy chính)

Các tàu mới hiện nay thì xài động cơ Diesel có loại xài được dầu thô luôn (bọn warsilar của Phần lan chuyên làm cái này)

Tàu khách đời mới và tàu hàng đời mới giờ được trang bị 2 chân vịt trước như tàu cứu hộ đó, có nghĩa là tàu có thể "đi ngang" vào cảng được luôn khỏi thằng nào giúp

Tàu cẩu đời mới còn có luôn 1 giàn chân vịt dưới đáy để nâng phụ hệ thống ballast. mỗi lầu cẩu hàng là hệ thống này được máy tính điều khiển để giằn tàu cho cân
 
Hạng B1
23/11/05
89
1
0
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

tàu chạy máy phát điện đó bác ui (24/24)
:D em giỡn đó mà.:D

mỗi lần tiến , lùi là tàu phải nổ máy và trên ống khói lớn ( của máy chính ) khói đen lên mù mịt đó
Em nghĩ khói lên mù mịt đó là do trước khi đảo chiều, người ta sẽ giảm ga xuống mức thấp nhất (garanty), khi đảo xong rồi thì tăng ga lên rất nhanh (thường là ép ga) để lấy tốc độ hoặc tạo ra lực đẩy lớn ngược chiều với quán tính của tàu để hãm tàu. Do đó ta thấy khói đen lên mù mịt, chứ hổng phải tắt máy rồi khởi động lại đâu bác.
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

He he....@ bác Tocdo : mấy thằng nhỏ là của Cảng vụ mần Dịch vụ, hở bác ? Còn các lão Hoa Tiêu VN lên tàu nước ngoài, dẫn đường từ phao số 0 Vũng Tàu về đến Cảng SG, cũng là Dịch vụ ? Rồi lúc Hoa Tiêu mình đang chỉ huy, lão Captain Tây cứ nằm thẳng cẳng ngủ phẻ ? Hay phải luôn đứng kế bên cho Hoa Tiêu VN sai vặt ?!
@ bác Hoatran + bác ogxd : tiếp đê ! Mẹc-xi các bác :D
 
VIP
2/7/04
193
4
18
Hcmc
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

Hahha, bác chủ xị của topic này đây rồi :D

Các tàu lớn loại cũ (thường là tàu dầu) không xài cái xy lanh như trên đâu mà xài một cái nồi hơi. Người ta đốt dầu nặng và đun nước, dùng hơi nước để chạy cái turbine quay cái chân vịt (đó là máy chính)

động cơ hơi nước chắc tèo rồi bác HT ui , vả lại tàu dầu yêu cầu độ an toàn rất cao nên hầu hết sử dụng công nghệ mới :)

Các tàu mới hiện nay thì xài động cơ Diesel có loại xài được dầu thô luôn (bọn warsilar của Phần lan chuyên làm cái này)

công nghệ Gas-Diesel (GD) được giới thiệu từ năm 1987 với model 32GD được phát tiển bởi Wartsila, công nghệ này chủ yếu sử dụng cho các ứng dụng xa bờ (offshore applications), tuy nhiên công nghệ này cũng được ứng dụng trong lĩnh vực phát điện. Công nghệ GD cho phép vận hành nhà máy phát điện bằng khí đồng hành hoặc dầu thô, tạo nên tính linh hoạt và bảo đảm trong quá trình vận hành nhằm đề phòng việc cung cấp khí đốt gián đoạn...

...loại máy này em nghĩ sử dụng cho dàn khoan là chính . Máy chính tàu biển hầu như sử dụng FO/DO

Tàu khách đời mới và tàu hàng đời mới giờ được trang bị 2 chân vịt trước như tàu cứu hộ đó, có nghĩa là tàu có thể "đi ngang" vào cảng được luôn khỏi thằng nào giúp

chính xác , nhưng vào Việt Nam dù tàu bác có trang bị tận răng đi nữa nhưng vẫn phải thu xếp tàu lai và ...trả tiền

bằng chứng đây :D (các bác để ý vòng tròn nhỏ phía dưới mỏ neo là ký hiệu của chân vịt mũi đấy)

4623.jpeg
[/img]

4624.jpeg
[/img]

Tàu cẩu đời mới còn có luôn 1 giàn chân vịt dưới đáy để nâng phụ hệ thống ballast. mỗi lầu cẩu hàng là hệ thống này được máy tính điều khiển để giằn tàu cho cân

Loại tàu này chuyển chở thiết bị và hàng siêu trường/siêu trọng (cảng Phú Mỹ hay có tàu loại này lấy mặt hàng là tháp phát điện chạy bằng sức gió - Wind Power Plant) . Tầu siêu hiện đại . Toàn bộ thiết bị được điều khiển từ buồng lái

He he....@ bác Tocdo : mấy thằng nhỏ là của Cảng vụ mần Dịch vụ, hở bác ? Còn các lão Hoa Tiêu VN lên tàu nước ngoài, dẫn đường từ phao số 0 Vũng Tàu về đến Cảng SG, cũng là Dịch vụ ? Rồi lúc Hoa Tiêu mình đang chỉ huy, lão Captain Tây cứ nằm thẳng cẳng ngủ phẻ ? Hay phải luôn đứng kế bên cho Hoa Tiêu VN sai vặt ?!

@bác Fè : dịch vụ tất tần tật bác à :)

Hoa Tiêu lên từ phao 0 - Vũng Tàu (lãnh địa của bác HT và PMC đó), Thuyền trưởng phải theo sát việc điều động tàu trừ khi đi "ấy" thôi, hổng dám ngủ phẻ đâu bác:D. Thuyền trưởng có thể yêu cầu đổi Hoa Tiêu nếu nhận thấy bác ấy dẫn tàu không an toàn

Hoa Tiêu dẫn tàu nhưng có chuyện thì Thuyền trưởng hoàn toàn chịu trách nhiệm vì vai trò của Hoa Tiêu chỉ là trợ lý thôi...thế mới đaooo
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
23/11/05
89
1
0
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

Đêy bác:
NGHỊ ĐỊNH CỦA CHÍNH PHỦ
Về quản lý hoạt động hàng hải tại cảng biển
và khu vực hàng hải của Việt Nam
...
CHẾ ĐỘ HOA TIÊU
Điều 26. Chế độ hoa tiêu bắt buộc
1. Các loại tàu thuyền nước ngoài không phân biệt lớn nhỏ và tàu biển Việt Nam có tổng dung tích từ 2.000 GT trở lên bắt buộc phải có hoa tiêu Việt Nam dẫn tàu vào, rời cảng, di chuyển trong vùng nước cảng hoặc các vùng hoa tiêu bắt buộc khác của Việt Nam và phải trả phí hoa tiêu theo quy định của pháp luật. Riêng tàu thuyền Việt Nam có tổng dung tích dưới 2.000 GT thì thuyền trưởng tàu biển đó có thể yêu cầu hoa tiêu dẫn tàu.

2. Căn cứ điều kiện thực tế, Giám đốc Cảng vụ hàng hải có quyền quy định trong Nội quy cảng biển chế độ miễn hoa tiêu đối với tàu thuyền của nước ngoài có tổng dung tích dưới 100 GT ra vào cảng biển nhưng phải chịu trách nhiệm về đảm bảo an toàn hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

3. Thuyền trưởng là công dân Việt Nam đã được cấp chứng chỉ hoa tiêu hàng hải Việt Nam phù hợp với loại tàu và vùng hoa tiêu hàng hải mà tàu đang hoạt động, thì được phép tự dẫn tàu nhưng phải báo trước cho Cảng vụ hàng hải liên quan biết.

Điều 27. Yêu cầu về thời gian cung cấp hoa tiêu dẫn tàu

1. Trừ các trường hợp khẩn cấp phải xin hoa tiêu dẫn tàu để phòng ngừa tai nạn hàng hải, việc yêu cầu hoa tiêu được báo cho Cảng vụ hàng hải và tổ chức hoa tiêu liên quan chậm nhất 06 giờ trước khi dự kiến đón hoa tiêu lên tàu.

2. Nếu sau khi xin hoa tiêu mà muốn thay đổi giờ đón hoa tiêu hoặc hủy bỏ việc xin hoa tiêu, thì phải báo cho Cảng vụ hàng hải và tổ chức hoa tiêu ít nhất 03 giờ trước thời điểm dự kiến đón hoa tiêu lên tàu.

3. Hoa tiêu có trách nhiệm chờ đợi tại địa điểm đã được thoả thuận không quá 04 giờ, kể từ thời điểm đã dự kiến đón hoa tiêu lên tàu; nếu quá thời hạn này thì việc xin hoa tiêu coi như bị hủy bỏ và chủ tàu phải trả tiền chờ đợi hoa tiêu theo quy định.

4. Chậm nhất 01 giờ kể từ khi nhận được yêu cầu xin hoa tiêu, tổ chức hoa tiêu phải xác báo lại cho Cảng vụ hàng hải, chủ tàu hoặc đại lý của chủ tàu về địa điểm và thời gian dự kiến hoa tiêu sẽ lên tàu. Nếu hoa tiêu lên tàu chậm so với thời gian và sai địa điểm đã xác báo mà buộc tàu phải chờ đợi hoặc di chuyển đến địa điểm khác thì tổ chức hoa tiêu đó phải trả tiền chờ đợi của tàu theo quy định.
...
Điều 29. Yêu cầu đối với việc neo đậu của tàu thuyền

1. Tàu thuyền chỉ được phép neo đậu ở những vị trí do Giám đốc Cảng vụ hàng hải chỉ định và không được tự ý thay đổi vị trí.

2. Khi tàu thuyền trôi dạt hoặc bị thay đổi vị trí neo đậu do các nguyên nhân khách quan khác, thì phải tiến hành ngay các biện pháp xử lý thích hợp và báo cho Cảng vụ hàng hải biết.

3. Khi neo đậu, thuyền trưởng phải tính toán các đường lỉn cho phù hợp với địa hình, cấu tạo chất đáy, dòng chảy, mật độ tàu thuyền ở xung quanh để luôn bảo đảm an toàn, ngay cả khi có sự thay đổi về dòng chảy hoặc hướng gió.

4. Khi tàu đã neo đậu an toàn tại các vị trí được chỉ định, động cơ chính của tàu phải luôn luôn được duy trì ở trạng thái sẵn sàng hoạt động khi cần thiết. Trên mặt boong và mạn tàu phải có đèn chiếu sáng vào ban đêm hoặc khi tầm nhìn bị hạn chế. Tùy theo thời điểm trong ngày hoặc điều kiện thời tiết, phải duy trì đủ các báo hiệu cảnh báo bằng dấu hiệu hoặc âm hiệu phù hợp.
...
 
O.S.P.D
16/12/03
1.144
9
0
www.hsevietnam.net
RE: Tại sao các xe xịn lại được trang bị số tự động?

Quay lại vần đề hộp số cho xe nhé

nhiều người cho rằng số tay (manual) đề pa bốc hơn số tự động. nhưng riêng em lại thấy số tự động sẽ chạy tới 100m hoặc 200m đầu trước số tay (nếu cùng dung tích máy nhé). Cái này có phải là lý do người ta trang bị số tự động cho các xe thể thao vận tốc cao???