fanofcar nói:
:D về việc FIA đặt ra fuel flow rate làm gì thì e có suy đoán này : FIA ko đặt ra cái này vì sợ các đội run out fuel trước khi về đích ! vì các đội thừa biết việc này và ko đội nào dại dột đến nổi để run out fuel cả :D ! họ đặt ra cái này là để hạn chế phát thải co2 ra môi trường !( 1 trong những tiêu chí mới của FIA là đ cơ sạch hơn ) như đã biết, đ cơ đốt trong hiện nay ko thể đốt hết lượng nhiên liệu đưa vào,tùy theo dung tích xylanh, lượng gió nạp vào và áp suất nén mà chỉ có thể đưa vào 1 lượng nhiên liệu nhất định trong 1 chu kỳ , với các đội ko đủ kỹ thuật, thì việc đưa nhiều nhiên liệu vượt quá tỷ lệ vào xylanh thì sẽ dẫn đến tình trạng lượng nhiên liệu ko cháy hết sẽ tăng- dẫn đến lượng co2 phát thải ra môi trường sẽ tăng lên, điều này đi ngược lại tiêu chí sạch hơn của FIA ! ko biết có phải vậy ko ?:D
- Động cơ F1 là động cơ có hiệu suất cao nhất (fuel efficiency) trong tất cả các dòng động cơ.
- Ngay cả khi không đốt hết thì với nhiệt độ cao ở cổ góp ống xả (exhaust chamber) lượng hốn hợp khí nạp nếu còn dư cũng sẽ bị cháy hết.
- Ngay cả khi cháy không hết tại exhaust chamber thì khi tới bộ turbo thì hỗn hợp khí nạp cũng sẽ bị cháy hết.
- Và quan trọng nhất: sau khi đốt hết 100kg nhiên liệu thì lượng khí thải đẩy vào khí quyển là như nhau bất chấp việc có hay không bộ UFFT.

:D
 
Hạng C
5/11/10
826
767
93
kebab nói:
fanofcar nói:
:D về việc FIA đặt ra fuel flow rate làm gì thì e có suy đoán này : FIA ko đặt ra cái này vì sợ các đội run out fuel trước khi về đích ! vì các đội thừa biết việc này và ko đội nào dại dột đến nổi để run out fuel cả :D ! họ đặt ra cái này là để hạn chế phát thải co2 ra môi trường !( 1 trong những tiêu chí mới của FIA là đ cơ sạch hơn ) như đã biết, đ cơ đốt trong hiện nay ko thể đốt hết lượng nhiên liệu đưa vào,tùy theo dung tích xylanh, lượng gió nạp vào và áp suất nén mà chỉ có thể đưa vào 1 lượng nhiên liệu nhất định trong 1 chu kỳ , với các đội ko đủ kỹ thuật, thì việc đưa nhiều nhiên liệu vượt quá tỷ lệ vào xylanh thì sẽ dẫn đến tình trạng lượng nhiên liệu ko cháy hết sẽ tăng- dẫn đến lượng co2 phát thải ra môi trường sẽ tăng lên, điều này đi ngược lại tiêu chí sạch hơn của FIA ! ko biết có phải vậy ko ?:D


- Và quan trọng nhất: sau khi đốt hết 100kg nhiên liệu thì lượng khí thải đẩy vào khí quyển là như nhau bất chấp việc có hay không bộ UFFT.

:D
vấn đề là đốt hết 100kg theo cách khác nhau thì sẽ cho ra lượng co2 khác nhau, trong cùng 1 khối lượng khí thải :D
1 - nếu tất cả các chu trình cháy đều có tỉ lệ hỗn hợp nhiên liệu - không khí & áp suất tối ưu nhất, thì lượng co2 là nhỏ nhất
2 - nếu các chu trình cháy có lúc thì thừa nhiên liệu, lúc thì thiếu, tóm lại là ko lý tưởng về hỗn hợp cháy, thì hàm lượng co2 trong khí thải là lớn hơn, FIA hạn chế tỉ lệ co2, chứ ko phải hạn chế khối lượng khí thải, vì khối lượng khí thải khi đốt hết 100kg là = nhau, nhưng thành phần độc hại trong đó khác nhau !
còn việc hỗn hợp thừa có đc đốt hết ở cổ góp xả và turbo hay ko thì e cũng ko chắc, để hỏi anh gù xem sao !:D
 
Hạng C
5/11/10
826
767
93
:D e ko rành về hóa học lắm ! nhưng theo e biết thì hiện nay ko 1 đ cơ đốt trong nào có thể đốt cháy hoàn toàn lượng hỗn hợp nhiên liệu đưa vào, dù là đ cơ F1 ! và lượng nhiên liệu thừa này sẽ biến đổi thành khí độc hại, gây ô nhiễm môi trường :D
 
Hạng C
5/11/10
826
767
93
kebab nói:
Bác nói vậy thì đúng quá rồi...động cơ đốt trong nào chẳng tạo khí thải. Không có khái niệm khí thải sạch được. Ngay cả xe điện cũng sinh khí thải nếu bác hiểu ý em...;)


:D đúng vậy ! nhưng còn cái vụ fuel flow rate này bác thử tìm xem chính xác là đặt ra nó để làm gì, chứ e ko nghĩ là để ngăn run out fuel trước khi về đích, như lời cằn nhằn của lão gì gởi thư cho ngài TODT đâu ! vì FIA làm như vậy là thừa và còn ngớ ngẩn nữa !
21.gif

 
Last edited by a moderator:
fanofcar nói:
:D đúng vậy ! nhưng còn cái vụ fuel flow rate này bác thử tìm xem chính xác là đặt ra nó để làm gì, chứ e ko nghĩ là để ngăn run out fuel trước khi về đích, như lời cằn nhằn của lão gì gởi thư cho ngài TODT đâu ! vì FIA làm như vậy là thừa và còn ngớ ngẩn nữa !
21.gif
Em nhớ có nói về vụ mục đích của UFFT rồi...đó là giới hạn công suất động cơ ở thời điểm tức thời (peak power) để các đội buộc phải tăng hiệu quả của hệ thống hybrid
 
Hạng D
30/7/11
1.302
240
83
61
kebab nói:
Em nhớ có nói về vụ mục đích của UFFT rồi...đó là giới hạn công suất động cơ ở thời điểm tức thời (peak power) để các đội buộc phải tăng hiệu quả của hệ thống hybrid
Bác Allison nói về mục đích giới hạn "flow rate" dư lày:
...both improved whole vehicle efficiency and on reduced fuel consumption...
Nhưng em vẫn đồng quan điểm: đã hạn chế tổng khối lượng nhên liệu cho race thì không nên hạn chế "flow". Ví như là các bác đã khống chế thu nhập cả tháng của nhà em rồi thì ít ra cũng cho phép nhà em thỉnh thoảng có bữa nhậu rồi nhà em cũng phải "ăn dè" cho vùa thu nhập. Cấm quá thì kém vui.
 
Hạng C
5/11/10
826
767
93
:D bởi vậy e cứ thắc mắc rằng nếu chỉ đơn thuần là để hạn chế công suất đ cơ, ở bất kỳ thời điểm nào, thì chỉ cần đưa ra giới hạn trần công suất là đủ,các đội sẽ giới hạn bằng ecu, lắp thêm bộ UFFT này há chẳng phải dư thừa và ném tiền qua cửa sổ sao :D