Các bác đọc cuốn " Nhà tự nhiên kinh tế " của Robert H frank nhé
Nắp xăng bên trái - bên phải được tất cả các hãng xe làm ngẩu nhiên 50-50 với mục đích chính là khi vào trạm xăng sẽ xếp hàng hai bên trụ bơm chứ không phải 1 bên . Như vậy tài xế sẽ giảm được việc xếp hàng chờ đổ xăng. Lợi ích này cao hơn nhiều cho với việc bất tiện khi thỉnh thoảng ... đậu nhầm bên của trụ bơm khi dùng xe lạ
Nắp xăng bên trái - bên phải được tất cả các hãng xe làm ngẩu nhiên 50-50 với mục đích chính là khi vào trạm xăng sẽ xếp hàng hai bên trụ bơm chứ không phải 1 bên . Như vậy tài xế sẽ giảm được việc xếp hàng chờ đổ xăng. Lợi ích này cao hơn nhiều cho với việc bất tiện khi thỉnh thoảng ... đậu nhầm bên của trụ bơm khi dùng xe lạ
Last edited by a moderator:
Windarc nói:Các bác đọc cuốn " Nhà tự nhiên kinh tế " của Robert H frank nhé
Nắp xăng bên trái - bên phải được tất cả các hãng xe làm ngẩu nhiên 50-50 với mục đích chính là khi vào trạm xăng sẽ xếp hàng hai bên trụ bơm chứ không phải 1 bên . Như vậy tài xế sẽ giảm được việc xếp hàng chờ đổ xăng. Lợi ích này cao hơn nhiều cho với việc bất tiện khi thỉnh thoảng ... đậu nhầm bên của trụ bơm khi dùng xe lạ
Lý do này hay đấy, em chả nghĩ được thế. Nhưng nếu đúng thế thì em nghĩ tuỳ nhãn hiệu hay từng đời xe mà làm bên này hay bên kia chứ cùng một loạt xe mà cái bên phải, cái bên trái thì ko ổn trong việc thiết kết, sản xuất cũng như bán hàng
Chuẩn đấy, nắp bình xăng được đặt theo 1 nguyên tắc là : chả có nguyên tắc nào
nhằm tránh xếp hàng ở cùng 1 cột xăng, 1 điều nữa là luôn luôn đặt trái với ống xả.
Windarc nói:Các bác đọc cuốn " Nhà tự nhiên kinh tế " của Robert H frank nhé
Nắp xăng bên trái - bên phải được tất cả các hãng xe làm ngẩu nhiên 50-50 với mục đích chính là khi vào trạm xăng sẽ xếp hàng hai bên trụ bơm chứ không phải 1 bên . Như vậy tài xế sẽ giảm được việc xếp hàng chờ đổ xăng. Lợi ích này cao hơn nhiều cho với việc bất tiện khi thỉnh thoảng ... đậu nhầm bên của trụ bơm khi dùng xe lạ
solopidi nói:chjmcanhcut nói:chắc là mấy ông thiết kế thích bên nào nên để bên đó đó mà
nhảm! thiết kế phải cân đối nhiều vấn đề chứ không theo sở thích hay tuỳ hứng
Bác solopdi mắng bác chjm tội nghiệp thế. Biết đâu bác ấy đúng đấy. Theo em thì cứ để nắp xăng phía trước là nhanh nhất, chỉ sợ ko an toàn cháy nổ thôi.
Thực tế việc bố trí bên nào là do người thiết kế và tập quán tại các cây xăng ở các quốc gia khác nhau - nơi thì tại xế tự đổ - nơi thì cây xăng có nhân viên . Cái tập quán người dùng này sẽ ảnh hưởng đến xu thế thiết kế .
Nhưng khi loại xe đó được xuất sang các thị trường khác thì có có thể không còn phù hợp với tập quán ở nước sở tại .
Cái này chỉ là hệ quả thôi bác .
Lý do là khi thiết kế, người bố trí bình xăng nằm phía bên nào của xe, thì hệ thống đường ống xả dưới gầm xe phải chạy phía bên kia, do vậy ống xả sẽ ra ở phía bên kia. Tuy nhiên, với một số dòng xe, sau bầu giảm áp (giảm âm) khí xả, người ta còn chia tách thành 2 hay 4 ống xả - khi đó phần ống xả uốn lượn chia ra 2 bên ở cuối xe.
Nhưng khi loại xe đó được xuất sang các thị trường khác thì có có thể không còn phù hợp với tập quán ở nước sở tại .
solopidi nói:mienhinh nói:Nắp bình nhiên liệu hình như luôn ngược phía ống xả, nhưng xe ống xả 2 bên thì sao?
cái này hợp lý nè (Nắp bình nhiên liệu luôn ngược phía ống xả)
Cái này chỉ là hệ quả thôi bác .
Lý do là khi thiết kế, người bố trí bình xăng nằm phía bên nào của xe, thì hệ thống đường ống xả dưới gầm xe phải chạy phía bên kia, do vậy ống xả sẽ ra ở phía bên kia. Tuy nhiên, với một số dòng xe, sau bầu giảm áp (giảm âm) khí xả, người ta còn chia tách thành 2 hay 4 ống xả - khi đó phần ống xả uốn lượn chia ra 2 bên ở cuối xe.