Hạng D
30/6/07
1.404
1.265
113
TP.HCM
Em ạ cụ, cụ lấy trường hợp chạy trong sa hình ra áp dụng chạy thực tế trên đường. Em đồng quan điểm với bác thuanbkck nếu tài xế mà phải dùng phanh tay khi khởi hành ngang dốc thì chỉ nên chạy trong sa hình hoặc bãi tập chứ làm ơn vì XH, vì gia đình mà đừng ôm vô lăng ra đường dùm em.

@vigo: tui nhớ không lầm (vì lấy bằng lâu rồi) thì thầy chỉ mẹo dùng phanh tay khi dừng và khởi hành ngang dốc là cho những người chạy yếu để không bị out bài này thôi, không ai lái rành mà dùng phương pháp này nhé bác.
Thì em nói mấy trường dạy sát hạch dạy vậy thôi,có nhiều trường còn đưa vào giáo án nữa đó
 
  • Like
Reactions: masu002002
Hạng B2
15/9/10
241
602
93
Em mạn phép
1. Lúc đạp nhầm chân ga thì không thể nào kịp bình tĩnh để kéo thắng tay. Một khi đạp nhầm chân ga thường là đạp lút sàn. Chiếc xe lao đi với một sức mạnh ghê gớm. Mọi việc chỉ diễn ra như chớp thử hỏi ai đủ bình tĩnh để kéo thắng tay.
2. Thắng tay chỉ các tác dụng giữ xe khỏi trôi lúc đứng yên. Khi xe đã chạy với gia tốc cao như vậy thì không thắng tay nào dừng được cả.
3. Thông thường thắng tay có tác dụng ở 2 bánh sau. Đối với xe 2 bánh sau chủ động (thường là 7c trở lên) thì có tác dụng 'một chút'. Còn với xe 2 bánh trước chủ động (thường là xe 4c) thì bất khả thi. Có lần em quên nhả thắng tay nó kéo 2 bánh sau đi sền sệt luôn.
Em đồng ý với bác, đã hoảng rồi, thả chân ga ra còn không biết thả nữa thì nói chi đến kéo thắng tay.
Người ngồi kế bên càng không thể vì càng hoảng hơn (chưa kể là có thể bị té do tốc độ tăng đột ngột).

Mission Impossible.
Hay nhất là tập: Thả thắng khi thấy xe tăng tốc đột ngột, nhưng điều này cũng thật khó và chỉ phù hợp với ai chạy xe "nhẹ nhàn" tí.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: masu002002
Hạng C
31/12/12
638
884
93
[QUOTE="Mustang Interceptor, post: 11413368, member: 153992"

mà em xin hỏi tài già cỡ nào đề pa dốc 20-30 độ ko dùng thắng tay???

[/QUOTE]
Dạ bác, em bị một lần cái dốc Sunwah rồi. Cơ mà depart lùi lên :D, chỉ côn với thắng chân thôi, Fortuner G ạ
 
  • Like
Reactions: thuanbkck
Hạng C
13/4/15
980
91.280
93
Em thì tập phản xạ cho dù có bị giật mình thì cũng rút chân lên, rồi mới nhấp thẳng. Vì mình đặt chân thẳng ở vị trí thắng, nên thẳng chân là ở thắng. Các tình huống nhầm ga, đa phần là chân đang mớm ga, bị giật mình (xe cắt đầu, ...) quên luôn đang ở đâu, nhắm mắt đạp. Nếu có phản xạ nhấc chân lên trước khi đạp thẳng xuống, sẽ khó mà nhầm được. Có nhầm là do vị trí chân không đúng.
Có điều này không biết các bác có thấy không? Nếu mà em cứ lái bình thường, không suy nghĩ thì đều phản xạ đạp thắng nhanh. Nhưng mà cứ khi nào tự nhiên suy nghĩ, mình đang ở chân ga, hay mình đang ở chân thắng, là y như rằng phản xạ bị chậm lại.
 
  • Like
Reactions: thuanbkck
Hạng B2
2/3/15
117
189
43
thắng tay khởi hành ngang dốc ko phải mẹo nhe bác, là thao tác chuẩn mực dạy lái xe an toàn. chỉ có tài già thạo chân rồi mới bỏ qua thao tác này. điều kiện lái xe đồng bằng cũng ko cần thao tác này nên ngta dạy bớt đi.

mà em xin hỏi tài già cỡ nào đề pa dốc 20-30 độ ko dùng thắng tay???

ví dụ: khách sạn seaside resort ở vũng tàu có con dốc lên sảnh rất chát, bác chạy lên giữa dốc dừng hẳn lại bằng phanh chân rồi lên tiếp mà ko dùng thắng tay thì em cũng xin kính sư phụ :D
Thưa bác, thao tác lên lưng chừng dốc dừng rồi mà kéo thắng tay để depa thì với em là thao tác quá khó, em chịu thua không làm được. Em cầm lái 15 năm rồi chưa có con dốc nào mà em chưa leo lên được bằng kỹ năng thông thường là vê côn chuyển nhanh chân thắng qua ga và ...vù. Dốc cao lắm thì hiếm hoi bị trượt chừng 5cm (em thề là chưa bao giờ tuột quá 1 tấc) là vù được. Với dốc không cao lắm em có thể dừng lưng chừng dốc 30 giây bằng cách vê côn và bỏ hẳn chân phanh nhưng xe không tuột (tất nhiên không dùng phanh tay).

Xe em đang chạy là Rio số AT ạ.
 
Hạng C
4/2/10
799
1.459
93
E thì chỉ dùng mép ngoài chân phải để mớm ga thôi, còn không thì lúc nào cũng rà bên thắng cho chắc ăn, nhất là chỗ đông đúc chỉ chạy bằng guaranty thôi.

THEO E, KHÔNG BAO GIỜ ĐỂ CHÂN PHẢI LÊN PEDAL GA TRỪ NHỮNG LÚC TĂNG TỐC! Còn ko thì thủ sẵn bên thắng!
 
Tập Lái
5/9/15
11
11
3
50
riêng e thì khi lái xe chân trái luôn ở vị trí chân côn, chỉ khi đã sang hết số thì mới để chân trái dc thư dãn (cũng vì sợ nhầm chân ga nên mới tập thói quen này) có lần cũng đạp nhầm chân ga nhưng vì có thói quen trên nên côn đã cắt và kg bị sao cả, từ đó thấy cũng hay nên giớ chạy cũng yên tâm hơn.
không bít như z có giúp ích j dc cho những a tài mới kg nhỉ
Bác rà côn kiểu đó, côn nào chịu nổi!:3dcuoi:
 
Tập Lái
5/9/15
11
11
3
50
:3dchongchong:
Thưa bác, thao tác lên lưng chừng dốc dừng rồi mà kéo thắng tay để depa thì với em là thao tác quá khó, em chịu thua không làm được. Em cầm lái 15 năm rồi chưa có con dốc nào mà em chưa leo lên được bằng kỹ năng thông thường là vê côn chuyển nhanh chân thắng qua ga và ...vù. Dốc cao lắm thì hiếm hoi bị trượt chừng 5cm (em thề là chưa bao giờ tuột quá 1 tấc) là vù được. Với dốc không cao lắm em có thể dừng lưng chừng dốc 30 giây bằng cách vê côn và bỏ hẳn chân phanh nhưng xe không tuột (tất nhiên không dùng phanh tay).

Xe em đang chạy là Rio số AT ạ.
xe tự động làm gì có CÔN mà rê!!!!!!!!!
 
  • Like
Reactions: Mustang Interceptor
Hạng C
31/12/12
638
884
93
E thì chỉ dùng mép ngoài chân phải để mớm ga thôi, còn không thì lúc nào cũng rà bên thắng cho chắc ăn, nhất là chỗ đông đúc chỉ chạy bằng guaranty thôi.

THEO E, KHÔNG BAO GIỜ ĐỂ CHÂN PHẢI LÊN PEDAL GA TRỪ NHỮNG LÚC TĂNG TỐC! Còn ko thì thủ sẵn bên thắng!

Em không biết các cụ cao niên chạy ra sao, còn em không bao giờ giữ chân ga một lèo khi chạy cả. Em toàn miết một hơi tới tốc độ mà em muốn (ví dụ khoảng 52-53) rồi buông chân phải ra để qua chân thắng, vài giây sau khi tốc độ xuống còn 47-48 em miết một hơi nữa.
Đè chân phải liên tục trên bàn ga vừa hao xăng, vừa mỏi cổ chân lại mất phản xạ thắng.
 
  • Like
Reactions: biminh