29/12/14
547
677
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
em đọc 6 trang thấy nhiều luồng ý kiến but ko biết có bác nào dám làm chuột bạch đem xe ra thí nghiệm thử đạp ga lút cán cho xe lao tới rồi giật thắng tay hết cỡ xem cái xe nó văng thế nào chưa???

thắng tay chỉ có tác dụng với 1 cặp bánh xe trước hoặc sau, và đúng là rất mong manh dễ vỡ. với xe lớn máy mạnh như vụ con RR bùng binh dân chủ thì lút ga sẽ gia tốc rất mạnh, càng va chạm càng tông vào vật cản trên đường thì máy càng gia tăng sức kéo đến cực đại moment xoắn.

mặt khác, thắng tay thường khoá bánh bị động chứ ít khi thấy khoá bánh chủ động. xe 2 cầu thì khoá bánh nào cũng như nhau, ko ăn thua. xe 1 cầu FWD/RWD kéo thắng tay thì bánh bị động sẽ khoá lập tức và mất kiểm soát (traction loss), bắt đầu trượt. xử lý tình huống khẩn cấp thì tối kỵ là mất traction vì đồng nghĩa mất khả năng kiểm soát chuyển động của xe. đây là lý do ABS đc phát triển và thành tiêu chuẩn bắt buộc đối với xe US/EU.

vừa giật mình phát hiện nhầm chân trong tích tắc thì may ra giật thắng còn tác dụng, sẽ hạn chế phần nào độ "lồng lộn" ban đầu của xe (AT) nhưng ko có tác dụng kìm xe. chừng nào chân còn dí pedal ga thì máy còn tăng lực kéo đến cực đại, bất chấp thắng tay kéo hay đạp.
 
Hạng C
9/3/15
731
931
93
28
Em hỏi ngu tại sao ngta không làm phanh tay tác dụng lực lên cả 4 bánh mà chỉ tác dụng lên 2 bánh sau thôi .
 
  • Like
Reactions: masu002002
29/12/14
547
677
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
Em hỏi ngu tại sao ngta không làm phanh tay tác dụng lực lên cả 4 bánh mà chỉ tác dụng lên 2 bánh sau thôi .

công dụng chính khi thiết kế thắng tay:
- đề pa ngang dốc (MT)
- đỗ xe
- hết :D

đỗ xe thì ko cần khoá cả 4, chỉ cần xe đứng yên.
đề pa ngang dốc MT thì khoá cả 4 làm sao trục chủ động đề pa :)

PS: thắng tay dù là đùm hay thuỷ lực, khoá bánh hay khoá trục thì đều đc thiết kế với lực hãm rất nhỏ chỉ đủ để xe ko trôi chứ ko thể nào kìm đc lực kéo của động cơ cả trăm mã lực
 
Hạng B2
26/10/13
401
500
63
Bình Thuận
Em không có ông chú nào làm bên thiết kế ô tô nên không biết thắng tay có bao nhiêu công dụng. Tuy nhiên tài xế khi khởi hành ngang dốc mà cần đến thắng tay thì theo em đừng nên ôm xe ra đường chạy, có ngày gây họa cho bản thân và xã hội. Cứ bò bãi cho nhuyễn đi đã. Em thặc.
 
Hạng D
30/6/07
1.404
1.265
113
TP.HCM
Trên kênh Discovery (hay NAT gì đó) có ch.trình đưa ra tình huống thật thế này bên Mỹ:
Một chiếc xe suv mất thắng và kẹt chân ga trên đường cao tốc, đang lao đi với tốc độ 100-120km/h.
Nếu là bạn, bạn sẽ chọn giải pháp nào sau đây:
A) Tắt máy và rút chià khóa xe.
B) Kéo thắng tay để hãm xe.
C) Trả về số mo (N) và điều khiển xe chờ xe dừng lại.
Kết quả là:
A) Khi đó vô lăng sẽ mất trợ lực, bạn ko thể điều khiển xe né tránh những xe khác trên đường. Kết quả bạn sẽ đâm xe vào đuôi xe phiá trước và tử vong.
B) Kéo thắng tay ở tốc độ trên hoàn toàn ko hiệu quả, ngược lại khi bánh xe bị khóa sẽ làm xe chao đảo dẫn đến lật xe ở tốc độ cao, chắc chắn bạn sẽ tử vong.
C) Đây mới là lựa chọn giúp bạn sống sót, hãy bình tĩnh cắt nguồn cung cấp mô-men cho xe và điều khiển xe né chướng ngại vật, chờ xe giảm tốc đến khi đủ chậm và dừng lại. Thắng tay ở tốc độ chậm là có thể sử dụng được, nên nhớ kéo thắng từ từ.
Nhưng đó là trên đường cao tốc bên Mỹ,ở Việt Nam cách nào cũng vô dụng vì lượng xe quá dày đặt:(
 
Hạng D
30/6/07
1.404
1.265
113
TP.HCM
Em không có ông chú nào làm bên thiết kế ô tô nên không biết thắng tay có bao nhiêu công dụng. Tuy nhiên tài xế khi khởi hành ngang dốc mà cần đến thắng tay thì theo em đừng nên ôm xe ra đường chạy, có ngày gây họa cho bản thân và xã hội. Cứ bò bãi cho nhuyễn đi đã. Em thặc.
Vậy mà khi học trong sa hình có trường cũng dạy kéo thắng tay khi dừng giữa dốc + khởi hành ngang dốc đấy
 
Hạng B2
2/3/15
117
189
43
Vậy mà khi học trong sa hình có trường cũng dạy kéo thắng tay khi dừng giữa dốc + khởi hành ngang dốc đấy
Em ạ cụ, cụ lấy trường hợp chạy trong sa hình ra áp dụng chạy thực tế trên đường. Em đồng quan điểm với bác thuanbkck nếu tài xế mà phải dùng phanh tay khi khởi hành ngang dốc thì chỉ nên chạy trong sa hình hoặc bãi tập chứ làm ơn vì XH, vì gia đình mà đừng ôm vô lăng ra đường dùm em.

@vigo: tui nhớ không lầm (vì lấy bằng lâu rồi) thì thầy chỉ mẹo dùng phanh tay khi dừng và khởi hành ngang dốc là cho những người chạy yếu để không bị out bài này thôi, không ai lái rành mà dùng phương pháp này nhé bác.
 
29/12/14
547
677
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
Em ạ cụ, cụ lấy trường hợp chạy trong sa hình ra áp dụng chạy thực tế trên đường. Em đồng quan điểm với bác thuanbkck nếu tài xế mà phải dùng phanh tay khi khởi hành ngang dốc thì chỉ nên chạy trong sa hình hoặc bãi tập chứ làm ơn vì XH, vì gia đình mà đừng ôm vô lăng ra đường dùm em.

@vigo: tui nhớ không lầm (vì lấy bằng lâu rồi) thì thầy chỉ mẹo dùng phanh tay khi dừng và khởi hành ngang dốc là cho những người chạy yếu để không bị out bài này thôi, không ai lái rành mà dùng phương pháp này nhé bác.

thắng tay khởi hành ngang dốc ko phải mẹo nhe bác, là thao tác chuẩn mực dạy lái xe an toàn. chỉ có tài già thạo chân rồi mới bỏ qua thao tác này. điều kiện lái xe đồng bằng cũng ko cần thao tác này nên ngta dạy bớt đi.

mà em xin hỏi tài già cỡ nào đề pa dốc 20-30 độ ko dùng thắng tay???

ví dụ: khách sạn seaside resort ở vũng tàu có con dốc lên sảnh rất chát, bác chạy lên giữa dốc dừng hẳn lại bằng phanh chân rồi lên tiếp mà ko dùng thắng tay thì em cũng xin kính sư phụ :D
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
25/4/15
524
513
93
44
việc kéo thắng tay rồi khởi hành ngang dốc, có ng` làm đc, có ng` làm ko khéo thì cho là ko đc.

thực tế nếu điều khiển khéo léo thì làm đc tất các bác ah.

hôm trước em còn thấy CSGT của Anh hướng dẫn đánh xe ra khỏi bãi đỗ song song quá chật hẹp (chặn đầu/đít) bằng cách kéo hết thắng tay, đánh lái wa trái và nhích dần xe ra khỏi bãi...
tuyệt hay.
PS: so sorry cty em chặn youtube chứ ko em gửi link các bác xem.

Thực tế cho thấy nếu điều khiển khéo léo và làm chủ chiếc xe thì việc j cũng có thể làm đc
 
29/12/14
547
677
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
việc kéo thắng tay rồi khởi hành ngang dốc, có ng` làm đc, có ng` làm ko khéo thì cho là ko đc.

thực tế nếu điều khiển khéo léo thì làm đc tất các bác ah.

hôm trước em còn thấy CSGT của Anh hướng dẫn đánh xe ra khỏi bãi đỗ song song quá chật hẹp (chặn đầu/đít) bằng cách kéo hết thắng tay, đánh lái wa trái và nhích dần xe ra khỏi bãi...
tuyệt hay.
PS: so sorry cty em chặn youtube chứ ko em gửi link các bác xem.

Thực tế cho thấy nếu điều khiển khéo léo và làm chủ chiếc xe thì việc j cũng có thể làm đc

pha này chỉ có xe FWD mới làm đc nhe bác :D