em đọc 6 trang thấy nhiều luồng ý kiến but ko biết có bác nào dám làm chuột bạch đem xe ra thí nghiệm thử đạp ga lút cán cho xe lao tới rồi giật thắng tay hết cỡ xem cái xe nó văng thế nào chưa???
thắng tay chỉ có tác dụng với 1 cặp bánh xe trước hoặc sau, và đúng là rất mong manh dễ vỡ. với xe lớn máy mạnh như vụ con RR bùng binh dân chủ thì lút ga sẽ gia tốc rất mạnh, càng va chạm càng tông vào vật cản trên đường thì máy càng gia tăng sức kéo đến cực đại moment xoắn.
mặt khác, thắng tay thường khoá bánh bị động chứ ít khi thấy khoá bánh chủ động. xe 2 cầu thì khoá bánh nào cũng như nhau, ko ăn thua. xe 1 cầu FWD/RWD kéo thắng tay thì bánh bị động sẽ khoá lập tức và mất kiểm soát (traction loss), bắt đầu trượt. xử lý tình huống khẩn cấp thì tối kỵ là mất traction vì đồng nghĩa mất khả năng kiểm soát chuyển động của xe. đây là lý do ABS đc phát triển và thành tiêu chuẩn bắt buộc đối với xe US/EU.
vừa giật mình phát hiện nhầm chân trong tích tắc thì may ra giật thắng còn tác dụng, sẽ hạn chế phần nào độ "lồng lộn" ban đầu của xe (AT) nhưng ko có tác dụng kìm xe. chừng nào chân còn dí pedal ga thì máy còn tăng lực kéo đến cực đại, bất chấp thắng tay kéo hay đạp.
thắng tay chỉ có tác dụng với 1 cặp bánh xe trước hoặc sau, và đúng là rất mong manh dễ vỡ. với xe lớn máy mạnh như vụ con RR bùng binh dân chủ thì lút ga sẽ gia tốc rất mạnh, càng va chạm càng tông vào vật cản trên đường thì máy càng gia tăng sức kéo đến cực đại moment xoắn.
mặt khác, thắng tay thường khoá bánh bị động chứ ít khi thấy khoá bánh chủ động. xe 2 cầu thì khoá bánh nào cũng như nhau, ko ăn thua. xe 1 cầu FWD/RWD kéo thắng tay thì bánh bị động sẽ khoá lập tức và mất kiểm soát (traction loss), bắt đầu trượt. xử lý tình huống khẩn cấp thì tối kỵ là mất traction vì đồng nghĩa mất khả năng kiểm soát chuyển động của xe. đây là lý do ABS đc phát triển và thành tiêu chuẩn bắt buộc đối với xe US/EU.
vừa giật mình phát hiện nhầm chân trong tích tắc thì may ra giật thắng còn tác dụng, sẽ hạn chế phần nào độ "lồng lộn" ban đầu của xe (AT) nhưng ko có tác dụng kìm xe. chừng nào chân còn dí pedal ga thì máy còn tăng lực kéo đến cực đại, bất chấp thắng tay kéo hay đạp.