Hạng B2
22/6/10
146
6
18
Trong 1 số trường hợp như bị lún vào cát khi đi biển, phải tắt chức năng này thì sẽ mới có thể trườn qua chỗ cát lún dc
 
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
jumboss nói:
Trong 1 số trường hợp như bị lún vào cát khi đi biển, phải tắt chức năng này thì sẽ mới có thể trườn qua chỗ cát lún dc
Đúng không bác?
 
Hạng D
4/10/07
1.364
4
38
TP Đà Nẵng
phanchutrinh.com.vn
jumboss nói:
Trong 1 số trường hợp như bị lún vào cát khi đi biển, phải tắt chức năng này thì sẽ mới có thể trườn qua chỗ cát lún dc

CRV em bị kiểu này rồi, vô cát không tiến liên được,nhưng chưa thử tắt.
 
Hạng B2
22/6/10
146
6
18
Cát vừa phải chứ nhiều quá thì phải có cái xẻng :D
 
Hạng D
13/1/11
2.365
26.561
113
thành Phiên An - Gia Định
Phong Car nói:
Em nghe nói có 1 số Cam nhập không có chức năng này nên Cam nhập thường chạy bốc hơn LD,vì Cam LD không có công tắt để tắt chức năng này!
sai trầm trọng !!!
tất cả xe hơi từ 4 chỗ cho tới xe khách bự, xe tải, xe công trình ... đều phải có hệ thống cân bằng cả bánh trước + bánh sau, luôn hoạt động khi xe chạy - nếu không là chết ngay !
tức là nhiều bạn trên đây nói về hệ thống Stabilizer tránh rê đuôi rê đầu trên đường, chặt cua v.v...

do đó khi có thêm công-tắc bật/khóa là để cân bằng chiều cao xe : xe máy trước, chở nặng, đuôi xe sệ xuống, cặp pha quét lên ngọn cây, đuôi sệ sát đất khó chạy đường xấu, qua phà ... = bấm nút cho đuôi xe tự nâng lên cân bằng lại
còn không có công-tắc chỉnh tay thì là AUTOMATIC LEVEL CONTROL - hoàn toàn tự động nâng đuôi xe khi chở nặng như nói trên

tuy nhiên đây là trang bị chỉ có ở xe hạng VIP
Land Cruiser 4500 EFI cũng hổng có tự động kiểu này
còn xe cụ chủ cũng có thì hổng rành ?

Lưu ý :
các ống giảm xóc Shock Absorber - chữ gốc me kiu là "phuộc nhún", mỗi bánh 1 ống, trỏng là hơi nén + dầu thủy lực, cũng có tác dụng Stabilizer : khi hư (xì dầu ra tèm lem ướt nhẹp nhễu xuống đất) rê đầu rê đuôi biết liền nhưng chỉ bác tài biết còn người trên xe nô biết - hà tiện thì phục hồi xài cũng được 3 tháng, còn dư dả thì thay cái mới, mà phải thay cả cặp (trước hoặc sau)

ống giảm xóc ở xe 2 bánh cũng cấu tạo như trên nhưng thêm cái lò xo xoắn (coil spring) tròng vô chịu lực
Khi xì dầu thì các yêng hùng xa lộ cũng ... lên bàn thờ hết ráo trọi khi ôm cua đường đèo
24.gif


à cái này đã nói nhiều lần nhưng chắc ... pó tay :
- cái "phuộc" (hay cặp phuộc) là phiên âm Pháp = <span style=""color: #ff0000;"">fourche</span>
= cái nĩa, cái chĩa ; cái gắp ; cái càng để gắn bánh trước xe đạp - thầy thợ gốc me VN nói theo từ lúc thực dân nó rinh cái xe đạp từ mẫu quốc qua thuộc địa cuối thế kỷ 19 lận, sau này xuất hiện xe gắn máy, mô-tô, từ ngữ này cũng xài luôn - nhưng cái phuộc mô-tô, Honda 67 ... nó đồng thời là ống giảm xóc thủy lực + lò xo - rùi thì của bánh sau của xe 2 bánh cũng kiu vậy luôn, cho tới 4 bánh => nó đâu chỉ là cái gắp đơn giản như đúng nghĩa ở xe đạp nữa đâu mà cứ "phuộc" ?!

đúng là ... pó tay chấm cơm - chữ dzới chả nghĩa
24.gif
 
Hạng D
13/1/11
2.365
26.561
113
thành Phiên An - Gia Định
jumboss nói:
Trong 1 số trường hợp như bị lún vào cát khi đi biển, phải tắt chức năng này thì sẽ mới có thể trườn qua chỗ cát lún dc
trường hợp bạn nói - không biết ở sedan hay 4WD - mình hổng rành ?

chứ 4WD có chức năng khóa vi-sai (diferential lock system) thường có 3 cái : khóa vi-sai cầu sau, trung tâm (bánh trước/sau) và khóa vi-sai cầu trước
một số xe không có nút bấm thì là tự động khi gài chế độ 4L

các nút bấm ghi tắt DIFF LOCK, có 3 nấc :
- nấc REAR : khóa vi-sai cầu sau, đèn hiển thỉ sáng đỏ trên táp-lô
- nấc FRONT : khóa vi-sai cầu trước - nt -
- nấc CENTRAL : khóa vi-sai trung tâm - tức cầu trước/cầu sau quay cùng tốc độ

khi ra khỏi chỗ lầy phải mở khóa ngay lập tức, xe không có nút bấm thì trả về chế độ 4H (hay 2H) tránh gây hư hại nghiêm trọng cho các vi-sai (do nãy giờ gài 4L bò Ofroad vượt lầy)
 
Hạng D
13/3/11
1.494
378
83
Sao trên Forte có chức này mà lúc em trở nặng đít xệ xuống bấm 1 phát không thấy đít nâng lên gì cả :(
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
52
Hình như bác chủ đang đề cập tới chức năng ESC (Electronic Stability Control), hay còn được gọi là Vehicle Dynamic Control (VDC). Nó không phải "cân bằng điện tử" đâu mà đúng ra thì nó là "kiểm soát ổn định hướng xe bằng điện tử".

Nguyên tắc chung là trợ giúp lái xe (tự giảm công suất động cơ, hoặc bù phanh từng bánh riêng biệt...) không bị "mất lái", kiểm soát được hướng xe...

Do hệ thống này không phù hợp với một số phương pháp lái xe (nhất là những tay lái lụa kiểu thể thao, drift...), vì thế nên nói chung các xe đều có lựa chọn để tắt nó đi, nhằm "thỏa mãn thú tính" của chủ xe

Ngoài ra, ESC tuy ở trạng thái thường trực (đọc dữ liệu từ các cảm biến góc lái, cảm biến ga, cảm biến tốc độ từng bánh) nhưng nó THƯỜNG KHÔNG HOẠT ĐỘNG trong các điều kiện lái xe thông thường. Chỉ khi xảy ra tình huống đặc biệt (bánh trơn trượt, văng đầu đuôi, mất lái...) thì nó mới lập tức kích hoạt và xử lý thôi. Vì vậy bác bật hay tắt thì lái xe vẫn không có gì khác nhau ở điều kiện bình thường.
 
Hạng C
21/1/11
527
0
0
HCM city
Em nghĩ xe bác chủ có ESC chỉ là hệ thống ổn định điện tử thôi ( lúc trước em đi Kia koup cũng có công tắc này )
Còn cân bằng điện tử là ESP (Electronic Stability program ) , Trên tất cả các xe Mer đều có hệ thống này , nhưng có người nói tắt đi sẽ chạy ngon hơn hay đỡ hao xăng . nhưng trên Mer có công tắc nhưng khi tắt là nó báo lỗi nên em chẳng bao giờ tắt
 
Last edited by a moderator: