RE: Tại sao???
Hihihi, cả 2 hình của bác đều đúng mà...!
Ở cả 2 hình trên thì khi đi theo hướng mũi tên mà bác vẽ, bánh sẽ tự thẳng, điểm khác biệt ở cái góc "bê ta" mà bác tâm đắc lại là ở chỗ khác cơ bác ạ....!
Ở trường hợp trục lái xiên như trên (castle thì phải, em nhớ không rõ lắm!) thì bánh sẽ có xu hướng nghiêng đi (và thay đổi cả độ cao tâm bánh!) để thỏa mãn các nhu cầu về dẫn hướng hay chịu lực khác nữa, trong thực tế thì trục lái của xe ô tô sẽ có những phương khá "phức tạp", khác biệt ở từng lọai xe và không đơn thuần là nghiêng theo 1 hướng cụ thể nào hết vì nhà sản xuất sẽ tùy theo nhu cầu mà có thiết kế khác nhau.
Đã có lần em đề cập rùi, như Mer và BMW thường có xu hướng "đổ" bánh rất nhiều khi vào cua, đó cũng là nhờ thiết kế trục lái đó...!
Cũng cần nói thêm là không phải phương trục lái sẽ quyết định tất cả đâu nhé, bản thân độ "dày" của bánh cũng sẽ có xu hướng "bắt" nó chạy thằng (như 1 cái Ống chỉ mà em hay ví dụ!), hơn nữa khi xe vào cua thì sẽ xuất hiện lực quán tính cũng có xu hướng bắt xe đi thẳng nên lái sẽ trả lại khi không còn lực tác dụng nữa.v.v....Vì vậy theo yêu cầu thiết kế, phương trục lái vẫn đôi khi đi ngay tâm bánh như thường....