Đồng ý với bác chủ thớt, tại rà thắng nhiều qua' nên mất thắng thôi... âu cũng tại cách điều khiển xe của tài xế. Nhưng nếu chúng ta nhìn lại các bảng hướng dẩn giao thông của mình? Tôi thấy các nước khác (US, EU), họ hay có một vùng đậu xe rộng trên đèo, để cho các tài xế có thể kiểm tra thắng, trên đường xuống đèo, họ cũng hay có những câu hướng dẫn như "Save you brake, use D 2" (số tự động, mức 2)... Nếu chúng ta có những câu nhắc nhở như vậy thì chắc những bác tài đang đổ đèo có thể nghĩ lại, và không dùng kinh nghiệm 20 năm của mình mà theo hướng dẫn chăng?
[font="'times new roman'; font-size: 16px; line-height: normal; "]"Biết xe tuột phanh, tôi giật thắng tay nhưng vẫn bất lực. Tôi tiếp tục khóa máy nhưng xe vẫn lao. Giải pháp cuối cùng là trả số, nhưng mới trả đến số 3 thì xe đã rơi ra khỏi mép đường. Mở mắt ra, tôi đã thấy mình nằm trong bệnh viện", anh Lâm kể.
[/font]
[font="'times new roman'; font-size: 16px; line-height: normal"]Xe lao dốc mà cho động cơ dừng hoạt động "khoá máy" mới ghê chứ. Hôm vừa rồi ở Núi Cấm An Giang cũng bị 01 vụ tương tự, nhưng rất may là tài xế chấp nhận hy sinh đâm vô vách núi để cứu 15 mạng người khỏi rơi xuống vực.[/font]
[/font]
[font="'times new roman'; font-size: 16px; line-height: normal"]Xe lao dốc mà cho động cơ dừng hoạt động "khoá máy" mới ghê chứ. Hôm vừa rồi ở Núi Cấm An Giang cũng bị 01 vụ tương tự, nhưng rất may là tài xế chấp nhận hy sinh đâm vô vách núi để cứu 15 mạng người khỏi rơi xuống vực.[/font]
Kết luận là khi đổ đèo là tránh dùng phanh mà đi đúng tốc độ và số má. Vấn đề là không phải ai cũng học được kinh nghiệm từ người khác như vậy, nhiều khi có được kinh nghiệm là chính từ bản thân mình ra, đôi khi lúc có được thì đã quá muộn !
Và nói chung thì cẩn thận không bao giờ thừa, nhất là khi nắm trong tay tính mạng hàng chục người như thế này mà như các bác đã phân tích, "Giải pháp cuối cùng là trả số, nhưng mới trả đến số 3 ..." - tức là cha nội này đang phải vi vu tới tận số 5 khi đang đổ đèo, đúng là chán chả buồn chết!
Chạy trong phố thôi nhưng nhiều bác tài cũng hay xuống số thay phanh, đủ biết chạy xe càng ít dùng phanh càng tốt! Thí dụ khi chuẩn bị vào cua, đang lướt sóng vi vu số 5, cắt côn trả cái rụp, nhanh như điển xẹt về số 2 (chú ý là chỉ khi trong xe không có người già, vì sợ có cụ bị bất ngờ quá gây xúc động cũng dễ "đi" luôn!). Cám giác khi xe xuống gia tốc rất nhanh, động cơ thì gầm lên vì vòng quay bị giảm đột ngột ... cũng phê ra phết, có dịp các bác thử mà xem, không hại gì xe đâu !
Và nói chung thì cẩn thận không bao giờ thừa, nhất là khi nắm trong tay tính mạng hàng chục người như thế này mà như các bác đã phân tích, "Giải pháp cuối cùng là trả số, nhưng mới trả đến số 3 ..." - tức là cha nội này đang phải vi vu tới tận số 5 khi đang đổ đèo, đúng là chán chả buồn chết!
Chạy trong phố thôi nhưng nhiều bác tài cũng hay xuống số thay phanh, đủ biết chạy xe càng ít dùng phanh càng tốt! Thí dụ khi chuẩn bị vào cua, đang lướt sóng vi vu số 5, cắt côn trả cái rụp, nhanh như điển xẹt về số 2 (chú ý là chỉ khi trong xe không có người già, vì sợ có cụ bị bất ngờ quá gây xúc động cũng dễ "đi" luôn!). Cám giác khi xe xuống gia tốc rất nhanh, động cơ thì gầm lên vì vòng quay bị giảm đột ngột ... cũng phê ra phết, có dịp các bác thử mà xem, không hại gì xe đâu !
Có nhiều bác tài Tây rất hay phải đổ đèo trong các hoàn cảnh còn khó khen hơn cả xe bus, thí dụ khi các bác đó đổ đèo Thụy sĩ - Ý (được coi là một trong những đèo hiểm trở ở châu Âu, là nơi các tay lái lụa ưa đến để tìm các giác lạ) với cả rờ-mooc chở ngựa theo sau. Theo ý các bác thì khi đổ đèo với rơ-moóc thế này thì các bác tài phải chạy xe như thế nào (vì kích thước, hình dáng, động năng ... chiếc xe của ta nay đã hoàn toàn thay đổi!)?
Một đèo ở Bolivia:
Một đèo ở TQ:
Một đèo ở Bolivia:
Một đèo ở TQ:
phantan nói:Chắc kết thúc đợt truy quét nào đấy.
bác trả lời tức cười quá. giải xì trét. Tks!
minhimmi nói:đèo ở TQ sao xe đi đâu mà đông thế nhỉ
TQ mà,cái gì mà chả nhiều,chả đông bác nhể!
Chuyện và vài hình về "Đệ nhất tử lộ" của TG:
Cứ 1, 2 tuần thì lại có bác nằm lại ở miền "Tây vực" này, mỗi năm là vị chi có trung bình tới 100-200 bác nằm lại đây! Con đường định mệnh La Paz-to-Coroico ở Bolivia vì thế được mệnh danh là "Đệ nhất tử lộ" của TG ("the world's most dangerous road").
Các xe bus và tải nặng (đôi khi cả người đi xe đạp leo núi!) cùng "chia lửa" trên Đệ nhất tử lộ này, vì đây là huyết mạch lưu thông duy nhất trong vùng. Xe cộ tranh nhau các không gian chật hẹp ở các cua sát bờ vực:
Chỉ cần sểnh tay là bác tài cùng xe sẽ xuống đáy Tây vực luôn:
Thời tiết lại dầy đặc sương mù và hơi nước ẩm ướt làm cho tầm nhìn lại càng ngắn hơn:
Trên cả chặng đường ơ đâu người ta có thể nhìn thấy nhiều xác xe và các bộ phận còn lại nằm lỏng chỏng sau tai nạn!
Mời các bác bổ xung thêm các hình ảnh "đổ đèo" ở VN!
Cứ 1, 2 tuần thì lại có bác nằm lại ở miền "Tây vực" này, mỗi năm là vị chi có trung bình tới 100-200 bác nằm lại đây! Con đường định mệnh La Paz-to-Coroico ở Bolivia vì thế được mệnh danh là "Đệ nhất tử lộ" của TG ("the world's most dangerous road").
Các xe bus và tải nặng (đôi khi cả người đi xe đạp leo núi!) cùng "chia lửa" trên Đệ nhất tử lộ này, vì đây là huyết mạch lưu thông duy nhất trong vùng. Xe cộ tranh nhau các không gian chật hẹp ở các cua sát bờ vực:
Chỉ cần sểnh tay là bác tài cùng xe sẽ xuống đáy Tây vực luôn:
Thời tiết lại dầy đặc sương mù và hơi nước ẩm ướt làm cho tầm nhìn lại càng ngắn hơn:
Trên cả chặng đường ơ đâu người ta có thể nhìn thấy nhiều xác xe và các bộ phận còn lại nằm lỏng chỏng sau tai nạn!
Mời các bác bổ xung thêm các hình ảnh "đổ đèo" ở VN!
Last edited by a moderator:
Các bác làm em nhớ hồi "Đêm trước đổi mới " mỗi lần đu xe đò Huế - Đà Nẵng qua đèo Hải Vân là em lại xin chú lơ cho ra cửa đứng để ..."ngắm cảnh" chứ thực ra là em nghĩ bụng chẳng may có gì thì phi ra theo kiểu "Lý Tiểu Long lộn nhập long " chằng may có không qua khỏi thì hy vọng vẫn còn nguyên body ... , Nghĩ lại thời đó vẫn thấy nổi da gà các bác ạ ! Thời đó VN bị tụi Mẽo nó cấm vận , mấy chiếc Desoto đời nhà Minh hàng ngày vẫn phải qua đèo bằng đủ thứ rivet , dây kẽm , dây thun chằng buộc ... Ở Huế em tuần nào cũng thấy có bài " Ngày mai đi nhận xác chồng " ...! Em nghĩ không khéo mấy chú Huê Kỳ giết người Việt theo cach này còn nhiều hơn thời bỏ bom B52 ...!