Chủ đề tương tự
khá mắc, after market khoảng 60-100 mỹ
kiểm soát lượng xăng không cháy hết tại ống xả (trước và sau catalytic converter) để điều chỉnh tỉ lệ hoà khí thích hợp. giảm tiêu hao nhiên liệu và giảm khí có hại môi trường. tuy nhiên giá thành khá cao mà kết quả khó thấy nên chả được quan tâm lắm.
kiểm soát lượng xăng không cháy hết tại ống xả (trước và sau catalytic converter) để điều chỉnh tỉ lệ hoà khí thích hợp. giảm tiêu hao nhiên liệu và giảm khí có hại môi trường. tuy nhiên giá thành khá cao mà kết quả khó thấy nên chả được quan tâm lắm.
Hi bác qha_vn.qha_vn nói:khá mắc, after market khoảng 60-100 mỹ
kiểm soát lượng xăng không cháy hết tại ống xả (trước và sau catalytic converter) để điều chỉnh tỉ lệ hoà khí thích hợp. giảm tiêu hao nhiên liệu và giảm khí có hại môi trường. tuy nhiên giá thành khá cao mà kết quả khó thấy nên chả được quan tâm lắm.
Xin hỏi bác như trường hợp máy kg dư mà thiếu xăng thì làm sao ? Và tại sao lại gọi là cảm biến Oxy (Oxyzen sensor) ? Và cái trước và sau catalytic coverter để làm gì ? Mong bác giải thích rõ hơn được kg ? Xin cảm ơn trước.
Bye.
cảm biến o2 có nhiều loại và nhiều kiểu bố trí bác à. mục đích là xác định tỉ lệ hoà khí và giảm các chất nguy hại cho môi trường.
nếu thiếu hoặc thừa xăng ( hỗn hợp giàu or nghèo ) thì cảm biến phía trước catakytic coverter xác định nồng độ o2 trong khí cháy thong qua sự biến thiên điện trở mà tín hiệu điện áp gửi về EMC. để điều chỉnh thời gian đóng mở kim phun cho hỗn hợp đạt 14.2
còn cảm biến o2 phía sau cover.... xác định nồng độ CO, NOx, SOx,... sau khi qua bộ lọc chất không thân thiện với môi trường
nếu thiếu hoặc thừa xăng ( hỗn hợp giàu or nghèo ) thì cảm biến phía trước catakytic coverter xác định nồng độ o2 trong khí cháy thong qua sự biến thiên điện trở mà tín hiệu điện áp gửi về EMC. để điều chỉnh thời gian đóng mở kim phun cho hỗn hợp đạt 14.2
còn cảm biến o2 phía sau cover.... xác định nồng độ CO, NOx, SOx,... sau khi qua bộ lọc chất không thân thiện với môi trường
Last edited by a moderator:
Nói đến cái oxygen sensor thì lại liên quan đến bộ xúc tác khí xả:
- Từ năm 1997 về sau, khi các chỉ tiêu về môi trường ngày càng khắc khe, lúc này các hãng xe phải quan tâm chặc chẽ đến vấn đề khí xả. Từ đó bộ xúc tác khí xả 3 thành phần (three way catalyst) ra đời nhằm loại trừ các chất NOx, HC, CO.
- Bộ three way cata... gồm trong đó có 3 chất: Platinium, Paladium, Rhodium.
- Khi là việc thì các chất độc hại trong khí xả:
1) NOx + CO ---> CO2 + N2 (dưới xúc tác Rhodium)
2) NOx + HC ---> CO2 + NH3 (xúc tác Rhodium)
3) CO + O2 ---> CO2 (xúc tác Platinium)
4) HC + O2 --> CO2 + H2O (xúc tác Paladium)
- Trong ptrình 1 và 2 thì bộ xúc tác lấy chính NOx trong khí xả để làm chất phản ứng, vì thế sản phẩm cháy của động cơ cần phải đủ NOx để cho nó phản ứng khử bớt hai chất độc hai kia là HC và CO.
- Mà trong khi cháy chỉ có ở chế độ Lamda=1 (tức 14,7 g không khí cần thiết để đốt cháy 1g nhiên liệu) mới có đủ NOx cho bộ xúc tác hoạt động.
- Chính vì thế trong hệ thống điều khiển cần phải kiểm soát duy trì quá trình cháy luôn đủ NOx cần thiết. Tức là kiểm soát hệ số Lamda luôn bằng 1.
- Để kiểm soát Lamda bằng 1 thì các hãng otto dùng Oxygen sensor để kiểm tra nồng độ Oxygen có trong khí xả. Khi hệ thống hoạt động với chế độ điều khiển kín (Closed loop) thì ECU sẽ đối chiếu nồng độ Oxy trong khí xả để luôn duy trì trạng thái cháy đủ không khí/xăng (tức Lamda=1).
-Điều khiển ở chế độ Closed loop chỉ xảy ra khi: nhiệt độ động cơ đủ nóng đến nhiệt độ vận hành, ga ổn định và ở mức trung bình. Thì lúc này ECU mới xử lý tín hiệu từ Oxy sensor để điều khiển nhiên liệu.
- Các chế độ khác thì hoạt động ở trạng thái open loop control: không xử lý tín hiệu từ cảm biến Oxy.
- Tuy nhiên, ở chế độ best power (cần công suất cao) thì cần phải tạo hỗn hợp đậm (lamda<1) tức hơi dư xăng thì công suất động cơ mới đạt tối đa. Mà ớ chế độ này thì lượng NOx hơi ít không đủ để cho bộ xúc tác làm việc, nên hệ thống sẽ ở chế độ open loop control. Khi đó sẽ xảy ra ô nhiễm HC và CO.
Túm lại:
-cần thiết phải có Oxygen sensor để kiểm soát nồng độ Oxy trong ống xả, ECU căn cứ vào đó để điều khiển nhiên liệu với hệ số Lamda=1, trong các chế độ closed loop cotrol.
- Chỉ những xe trang bị catalyst mới cần có Oxygen sensor.
Em tổng hợp sơ bộ như thế, mong các Bác chỉnh sửa và bổ sung thêm.
Thanks!
- Từ năm 1997 về sau, khi các chỉ tiêu về môi trường ngày càng khắc khe, lúc này các hãng xe phải quan tâm chặc chẽ đến vấn đề khí xả. Từ đó bộ xúc tác khí xả 3 thành phần (three way catalyst) ra đời nhằm loại trừ các chất NOx, HC, CO.
- Bộ three way cata... gồm trong đó có 3 chất: Platinium, Paladium, Rhodium.
- Khi là việc thì các chất độc hại trong khí xả:
1) NOx + CO ---> CO2 + N2 (dưới xúc tác Rhodium)
2) NOx + HC ---> CO2 + NH3 (xúc tác Rhodium)
3) CO + O2 ---> CO2 (xúc tác Platinium)
4) HC + O2 --> CO2 + H2O (xúc tác Paladium)
- Trong ptrình 1 và 2 thì bộ xúc tác lấy chính NOx trong khí xả để làm chất phản ứng, vì thế sản phẩm cháy của động cơ cần phải đủ NOx để cho nó phản ứng khử bớt hai chất độc hai kia là HC và CO.
- Mà trong khi cháy chỉ có ở chế độ Lamda=1 (tức 14,7 g không khí cần thiết để đốt cháy 1g nhiên liệu) mới có đủ NOx cho bộ xúc tác hoạt động.
- Chính vì thế trong hệ thống điều khiển cần phải kiểm soát duy trì quá trình cháy luôn đủ NOx cần thiết. Tức là kiểm soát hệ số Lamda luôn bằng 1.
- Để kiểm soát Lamda bằng 1 thì các hãng otto dùng Oxygen sensor để kiểm tra nồng độ Oxygen có trong khí xả. Khi hệ thống hoạt động với chế độ điều khiển kín (Closed loop) thì ECU sẽ đối chiếu nồng độ Oxy trong khí xả để luôn duy trì trạng thái cháy đủ không khí/xăng (tức Lamda=1).
-Điều khiển ở chế độ Closed loop chỉ xảy ra khi: nhiệt độ động cơ đủ nóng đến nhiệt độ vận hành, ga ổn định và ở mức trung bình. Thì lúc này ECU mới xử lý tín hiệu từ Oxy sensor để điều khiển nhiên liệu.
- Các chế độ khác thì hoạt động ở trạng thái open loop control: không xử lý tín hiệu từ cảm biến Oxy.
- Tuy nhiên, ở chế độ best power (cần công suất cao) thì cần phải tạo hỗn hợp đậm (lamda<1) tức hơi dư xăng thì công suất động cơ mới đạt tối đa. Mà ớ chế độ này thì lượng NOx hơi ít không đủ để cho bộ xúc tác làm việc, nên hệ thống sẽ ở chế độ open loop control. Khi đó sẽ xảy ra ô nhiễm HC và CO.
Túm lại:
-cần thiết phải có Oxygen sensor để kiểm soát nồng độ Oxy trong ống xả, ECU căn cứ vào đó để điều khiển nhiên liệu với hệ số Lamda=1, trong các chế độ closed loop cotrol.
- Chỉ những xe trang bị catalyst mới cần có Oxygen sensor.
Em tổng hợp sơ bộ như thế, mong các Bác chỉnh sửa và bổ sung thêm.
Thanks!
thực ra oxygen sennsor dùng cho cả 2 trường hợp dư và thiếu xăng luôn , nó đo lượng oxy qua màng cảm biến để biết mức độ khí thải đang cần oxy thế nào , cần nhiều thì dư xăng , cần ít thì thiếu xăng , cả dư và thiếu xăng đều có hại cho môi trường và giảm công xuất của máy , đặt trước và sau catalitic để kiểm tra kết quả sau xử lý ở catalytic để có điều chỉnh thích hợp thôi .
mặc dù xe hỏng cảm biến oxy vẫn chạy được , nhưng chắc chắn yếu và hao xăng hơn , cho dù không quan tâm đến môi trường thì việc xem nhẹ nó theo e là sai lầm , vì có những xe ăn xăng khủng khiếp nếu hỏng cảm biến này , thậm chí xe có thể bị cà giựt . trong khi đi mua cái cảm biến cũ chỉ vài ba trăm .
mặc dù xe hỏng cảm biến oxy vẫn chạy được , nhưng chắc chắn yếu và hao xăng hơn , cho dù không quan tâm đến môi trường thì việc xem nhẹ nó theo e là sai lầm , vì có những xe ăn xăng khủng khiếp nếu hỏng cảm biến này , thậm chí xe có thể bị cà giựt . trong khi đi mua cái cảm biến cũ chỉ vài ba trăm .
@phongnguyen: Để chống ô nhiểm, trên các xe được trang bị bộ hoá khử (three way catalyst) có các chất xúc tác để gây nên các phản ứng hoá học. Loại chất xúc tác thứ 1 là platinum và palladium, dùng kích thích HC và CO kết hợp với OXY để hình thành H2O, CO2. Loại chất xúc tác thứ 2 Rhodium nó tạo phản ứng tách oxy ra khỏi Nox. Bộ hoá khử sẽ hoạt động với hiệu suất cao nhất ở tỉ lệ hoà khí lí tưởng tức lamda=1. Cảm biến oxy được dùng để xác đinh thành phần hoà khí tức thời của động cơ đang hoạt động và phát ra một tín hiệu điện áp gởi về ECU để điều chỉnh tỉ lệ hoà khí thích hợp trong một điều kiện làm việc nhất định( chế độ điều khiển kín). Ở chế độ này ECU sẻ căn cứ vào tín hiệu của cảm biến oxy để hiêụ chỉnh tăng hoặc giảm thời gian mổi khi kim phun một cách tuần hoàn, sao cho tỉ lệ hoà khí xấp xỉ tỉ lệ lí tưởng. Điều đó giải thích tại saotrong một số xe sử dụng ở châu Á(nơi có tiêu chuẩn chống ô nhiểm không quá khắt khe) nhàsx không lắp cảm biến oxy và ECU cũng không được lập trình để điều khiển kín vì xe không có trang bị bộ hoá khử.
Cảm biến được gắn ở đường ống khí thải. Có 2 loại cảm biến oxy khác nhau chủ yếu ở vật liệu chế tạo:
_ Chế tạo từ dioxide zirconium (ZrO2)
_ Chế tạo từ dioxide titanium (TiO2)
Nên rất chú ý trong việc thay thế cảm biến oxy
Cảm biến được gắn ở đường ống khí thải. Có 2 loại cảm biến oxy khác nhau chủ yếu ở vật liệu chế tạo:
_ Chế tạo từ dioxide zirconium (ZrO2)
_ Chế tạo từ dioxide titanium (TiO2)
Nên rất chú ý trong việc thay thế cảm biến oxy
- Em đang nghiên cứu để phát triển các loại cảm biến ÔXY ở VN mình vì thấy nước ngoài họ bán nhiều quá.Theo như các bác thì cảm biến Ôxy có tầm quan trọng là chống ô nhiểm (ở VN không bắt buộc ).Và quan trọng là tăng hiệu suất động cơ tối ưu nhất.Em nghĩ chắc mấy xe cao cấp hư cái này nó sẻ báo lổi chắc khó chịu lắm.
- Mà cái này giá chát thiệt các bác vào đây nghiên cứu nhé :
www.clubplug.net
- Mà cái này giá chát thiệt các bác vào đây nghiên cứu nhé :
www.clubplug.net
Last edited by a moderator:
auto_vn911 nói:cảm biến o2 có nhiều loại và nhiều kiểu bố trí bác à. mục đích là xác định tỉ lệ hoà khí và giảm các chất nguy hại cho môi trường.
nếu thiếu hoặc thừa xăng ( hỗn hợp giàu or nghèo ) thì cảm biến phía trước catakytic coverter xác định nồng độ o2 trong khí cháy thong qua sự biến thiên điện trở mà tín hiệu điện áp gửi về EMC. để điều chỉnh thời gian đóng mở kim phun cho hỗn hợp đạt 14.2
còn cảm biến o2 phía sau cover.... xác định nồng độ CO, NOx, SOx,... sau khi qua bộ lọc chất không thân thiện với môi trường
xe e hiện nay vẫn đang báo là NGHÈO khí thải nè, làm sao giờ ta ?
mãi vẫn chưa tìm ra bệnh
Cám ơn bác Phon nguyen dù biết là bác muốn làm dịch vụ nhưng nhờ bác khơi mào cho ae có cơ hội học hỏi thêm.
Cũng cám ơn các bác đã mở rộng thêm về Catilytic converter , nhưng tôi có chút tham vọng nhờ các bác đã trót thì trét cho luôn thể ,xin cám ơn trước.Là vì tôi và phần lớn các ae khác thì sự hiểu biết về các pt hoá học hạn hẹp mà cái tham vọng muốn hiểu biết về các bộ phận và cách thử để sửa chữa là nhiều nên muốn nhờ các bác giải thích thêm.
1/ 1 số xe Á châu kg có O2 sensor ? Và ECU kg lập trình vì kg có bộ hoá khử ??.Như vậy O2 và bộ hoá khử có thật sự liên kết mật thiết như vậy kg ? Và kg có bộ hoá khử thì kg có O2 sao?
2/ ECU căn cứ vào O2 để căn chỉnh thời gian tăng giảm kim phun thì ở xe dùng bộ chế hoà khí thì sao ?
3/ Lamda sensor là gì ? Mixture sensor là gì ? Lamda ,Mixture & O2 có khác nhau kg?
4/ Best power ->dư xăng->thiếu NOx=>open loop ? Vậy trong khi xe chạy sẽ thay đổi từ close loop và open loop hay ngược lại hoài hay sao ?
5/ O2 phía sau xác định nồng độ CO,NOx,SOx ??? Dựa vào đâu để đọc được nồng độ này? Và tác dụng thế nào (trong phần điều khiển nào)để xử lý?
6/ Làm sao để biết khi nào cần thay O2 ?
7/ Cái gì gây ra cao NOx và cái gì control NOx ?
Sau khi đọc bài của các bác tôi có chút thắc mắc (mà chắc cũng có các ae khác nữa) mong các bác giúp giải thích.
Chúc vui vẻ cùng nhau Học Hỏi ,Bye.
PS : theo tôi thì O2 như cái mũi nó ngửi khí O2 trong khí xả xem có nhiều hay ít rồi nói cho ECU biết để ECU quyết định ( hoà khí dư xăng vì đốt hết O2 hay hoà khí thiếu xăng vì dốt kg hết O2 v.v) rồi phán cho thêm hay bớt xăng trên ht phân phối .Phán thêm xăng thì lát nữa xẽ dư thì lại phán bớt ,phán bớt thì lát nữa thiếu lại phán thêm cứ thế phán tới phán lui thế là xe chạy ít tốn xăng cho nhiều power nhất (feed back control system).Tôi nghĩ tho thiển vậy thôi phải kg các bác ?
Cũng cám ơn các bác đã mở rộng thêm về Catilytic converter , nhưng tôi có chút tham vọng nhờ các bác đã trót thì trét cho luôn thể ,xin cám ơn trước.Là vì tôi và phần lớn các ae khác thì sự hiểu biết về các pt hoá học hạn hẹp mà cái tham vọng muốn hiểu biết về các bộ phận và cách thử để sửa chữa là nhiều nên muốn nhờ các bác giải thích thêm.
1/ 1 số xe Á châu kg có O2 sensor ? Và ECU kg lập trình vì kg có bộ hoá khử ??.Như vậy O2 và bộ hoá khử có thật sự liên kết mật thiết như vậy kg ? Và kg có bộ hoá khử thì kg có O2 sao?
2/ ECU căn cứ vào O2 để căn chỉnh thời gian tăng giảm kim phun thì ở xe dùng bộ chế hoà khí thì sao ?
3/ Lamda sensor là gì ? Mixture sensor là gì ? Lamda ,Mixture & O2 có khác nhau kg?
4/ Best power ->dư xăng->thiếu NOx=>open loop ? Vậy trong khi xe chạy sẽ thay đổi từ close loop và open loop hay ngược lại hoài hay sao ?
5/ O2 phía sau xác định nồng độ CO,NOx,SOx ??? Dựa vào đâu để đọc được nồng độ này? Và tác dụng thế nào (trong phần điều khiển nào)để xử lý?
6/ Làm sao để biết khi nào cần thay O2 ?
7/ Cái gì gây ra cao NOx và cái gì control NOx ?
Sau khi đọc bài của các bác tôi có chút thắc mắc (mà chắc cũng có các ae khác nữa) mong các bác giúp giải thích.
Chúc vui vẻ cùng nhau Học Hỏi ,Bye.
PS : theo tôi thì O2 như cái mũi nó ngửi khí O2 trong khí xả xem có nhiều hay ít rồi nói cho ECU biết để ECU quyết định ( hoà khí dư xăng vì đốt hết O2 hay hoà khí thiếu xăng vì dốt kg hết O2 v.v) rồi phán cho thêm hay bớt xăng trên ht phân phối .Phán thêm xăng thì lát nữa xẽ dư thì lại phán bớt ,phán bớt thì lát nữa thiếu lại phán thêm cứ thế phán tới phán lui thế là xe chạy ít tốn xăng cho nhiều power nhất (feed back control system).Tôi nghĩ tho thiển vậy thôi phải kg các bác ?
Last edited by a moderator: