sunny tran nói:
1/ 1 số xe Á châu kg có O2 sensor ? Và ECU kg lập trình vì kg có bộ hoá khử ??.Như vậy O2 và bộ hoá khử có thật sự liên kết mật thiết như vậy kg ? Và kg có bộ hoá khử thì kg có O2 sao?
2/ ECU căn cứ vào O2 để căn chỉnh thời gian tăng giảm kim phun thì ở xe dùng bộ chế hoà khí thì sao ?
3/ Lamda sensor là gì ? Mixture sensor là gì ? Lamda ,Mixture & O2 có khác nhau kg?
4/ Best power ->dư xăng->thiếu NOx=>open loop ? Vậy trong khi xe chạy sẽ thay đổi từ close loop và open loop hay ngược lại hoài hay sao ?
5/ O2 phía sau xác định nồng độ CO,NOx,SOx ??? Dựa vào đâu để đọc được nồng độ này? Và tác dụng thế nào (trong phần điều khiển nào)để xử lý?
6/ Làm sao để biết khi nào cần thay O2 ?
7/ Cái gì gây ra cao NOx và cái gì control NOx ?
Sau khi đọc bài của các bác tôi có chút thắc mắc (mà chắc cũng có các ae khác nữa) mong các bác giúp giải thích.
Chúc vui vẻ cùng nhau Học Hỏi ,Bye.
PS : theo tôi thì O2 như cái mũi nó ngửi khí O2 trong khí xả xem có nhiều hay ít rồi nói cho ECU biết để ECU quyết định ( hoà khí dư xăng vì đốt hết O2 hay hoà khí thiếu xăng vì dốt kg hết O2 v.v) rồi phán cho thêm hay bớt xăng trên ht phân phối .Phán thêm xăng thì lát nữa xẽ dư thì lại phán bớt ,phán bớt thì lát nữa thiếu lại phán thêm cứ thế phán tới phán lui thế là xe chạy ít tốn xăng cho nhiều power nhất (feed back control system).Tôi nghĩ tho thiển vậy thôi phải kg các bác ?
e giơ tay xin trả lời trước nhé , các bác cứ ném đá thêm hehe :
1. tùy chủ ý của nhà sx , có nhiều xe chỉ có 1 cảm biến oxy , catalytic và oxy sennsor hoạt động độc lập , cái này chết không ảnh hưởng cái kia , xe em đang chạy chỉ có 1 oxysennsor và e tháo bỏ luôn catalytic ( dễ làm nghẹt bô) , hệ thống vẫn hoạt động hoàn chỉnh (closed loop) . Nhưng xe 2 cảm biến mà catalytic hỏng sẽ báo đèn , nếu bỏ qua yếu tố môi trường thì catalytic có thể vứt bỏ thẳng tay .
2. sẽ có cơ cấu can thiệp bằng điện .
3. như nhau
4. trong khi chạy thì còn tùy chế độ chạy của xe , chạy bình thường thì sẽ là closed-loop , còn open loop sẽ xuất hiện khi : khởi động (máy nguội) , tăng giảm tốc đột ngột , tải nặng (dốc) ,hết ga (WOT) ,... lúc này hòa khí sẽ được ấn định chứ không còn căn cứ vào tính hiệu feed-back từ oxy sennsor để điều chỉnh hòa khí nữa .
5. nguyên tắc nói chung chỉ dựa vào lượng oxy (bên ngoài vào) tham gia phản ứng với khí thải thôi , xăng (HC) dư thì có thể phản ứng trực tiếp với khí oxy ( xác định nhờ vào cảm biến oxy gắn trước) , các loại khác cần xúc tác (catalytic) thì căn cứ vào cái gắn sau . hệ thống phải điều chỉnh hòa khí sao cho giá trị đo được ở các sennsor là trong tầm cho phép .
6. đo
7. trong không khí có N2 , khi thiếu xăng làm nhiệt độ buồng đốt cao đủ để gây phản ứng N2+02 ==> NOX (độc ,mưa axit)
8.p.s: bác nói cũng đúng rồi , chỉ có cái chỗ bôi đen là phải cân nhắc tí , lượng oxy này là từ
bên ngoài , khi oxy di chuyển từ nới nồng độ cao (không khí) sang nồng độ thấp ( khí thải) sẽ sinh ra dòng điện .