RE: TẢN MẠN CUỐI NĂM VỀ VẤN ĐỀ ĐỒ CHƠI OTÔ
PHẦN 2
HÀNG HÓA
Hàng hóa đồ chơi oto em tạm chia thành 4 phần, phần thứ nhất thân vỏ, dàn ngoài và những phần liên quan tời thân vỏ, phần thứ hai âm thanh và hình ảnh, phần thứ ba các thiết bị điện tử bảo vệ và tích hợp chức năng, phần thứ tư nội thất và các đồ nâng cấp nội thất.....
1. Thân vỏ và đồ chơi làm đẹp ngoại thất.
Tâm lý của khách chơi xe Việt Nam chú ý rất nhiều về hình thức bên ngoài xe. Vì nhiều lý do khác nhau, họ chọn màu sắc, kiểu dáng, cách trang trí.... nói chung làm sao cho chiếc xe của mình nổi bật nhất ( nổi bật theo nhiều nghĩa...)Đặc điểm tình hình an ninh, dư âm quá khứ, suy luận chắc cú.... cũng tạo thêm những khoản chi cho những mói đồ làm xấu thêm chiếc xe mơi.
Đồ chơi phục vụ cho nhu cầu ngoại thất cũng là những loại hàng hóa mà các cơ sở trong nước can thiệp mạnh mẽ nhất. Vì đặc thù hàng hóa phục vụ dàn ngoài đa phần là những sản phẩm cồng kềnh, do vậy chỉ có những hàng hóa đợt đầu là hàng nhập, còn sau đó thì các cơ sở trong nước sẽ tìm cách sản xuất nhái y trang. Công bằng mà xét thì những sản phẩm do trong nước sản xuất cũng khá ổn, phần vì đó là những sản phẩm dành cho oto, do vậy sức ép về giá thành không phải là vấn đề lớn. Chính vì hoàn toàn có thế bán được giá cao, sản xuất lại thủ công chủ yếu dựa vào tay nghề kinh nghiệm và mức độ tinh sảo là chính do đó có những sản phảm chúng ta sản xuất về chất lượng tốt như hàng nhập .
- Sản phẩm inox: thị trường phía Nam hàng nội địa chiếm 98%, chất lượng tốt, mẫu mã đáp ứng ngay khi có mẫu xe bán ra thị trường.( Cản trước, cản sau, bảo vệ gương đèn, một số loại bệ bước...)Kỹ thuật sản suất bán thủ công.Thị trường phía Bắc có khỏang 30% có sự can thiệp của hàng Trung Quốc, hàng TQ thường đẹp về mẫu mã nhưng mỏng và rất rễ móp, hàng TQ luôn luôn rẻ hơn hàng trong nước khỏang 20-30%. Trình độ của các cơ sở gia công tại phía Bắc đối với mặt hàng này còn thua xa phía Nam, và họ thường nhái nhưng sản phẩm do SÀI GÒN sản xuất và tìm cách ăn bớt vật liệu đi.
- Sản phẩm nhựa và đồ nhựa trang trí bên ngoài: Khá nhiều nhà máy sản xuất trong nước, trước đây phục vụ xuất khẩu là chính một hai năm trở lại đây họ mới chú ý tới thị trường trong nước. Những sản phẩm này chất lượng tốt như hàng nhập, trừ một vài cơ sở( rất ít) làm ăn bớt hoặc đua hàng loại hai ra thị trường nội địa để tìm kiếm lợi nhuận nhiều hơn. Nói chung, riêng với nhóm sản phẩm này chúng ta hoàn toàn yên tâm" đồ nước ngoài như thế nào thì đồ trong nước tốt như thế".Vấn đề đối với những sản phẩm này rủi ro chỉ xảy ra khi thợ lắp đặt không nắm rõ quy trình hoặc không biết lắp đặt.( cản nhựa, đưôi cá, body,bao lốp xơcua,chụp đèn, chụp gương"một số loại".....)Vè mưa các loại thì TQ 100%
- Sản phẩm nhôm, và đồ xi mạ
Đối vối sản phẩm nhôm TQ khống chế gần như 100% thị trường, đồ chất lương ổn định tương đối, giá vừa phải do vậy rất nhiều người chơi.( ba ga, bệ bước, các loại nẹp...) Một số ít còn lại là đồ Đài Loan, chất lượng cũng không tốt hơn là bao nhiêu nhưng giá thường đắt hơn khoảng 50% so với hàng TQ.
Xi mạ và một số sản phẩm xi mạ
Sản phẩm xi mạ là nhóm sản phẩm có kích thước nhỏ, chủng loại đa dạng... Với sản phẩm này chúng ta chưa sản xuất được nhiều ( phụ thuộc rất lớn vào số lượng) Trung Quốc, Đài Loan đang chia đều thị phần. So sánh thì hàng Đài loan đẹp hơn về nước xi và bao bì.Đây cũng là nhóm sản phẩm mới phát triển khỏang 1 năm trở lại đây vả giá cả cũng thuộc loại củ chuối nhất.
Một số cơ sở xi mạ gia công trong nước( chủ yếu tại Tp.HCM) cũng bắt đầu tham gia thị trường bằng việc nhận xi mạ gia công những món đồ lẻ tẻ. Chất lưỢng và kỹ thuật xi mạ trong nước cũng không khém hàng Dài Loan là mấy "9/10".
Ngoài ra còn một số sản phẩm nhỏ lẻ khác nữa phục vụ dàn ngoài..... với sự tham gia đa dạng của hàng hóa TQ, ĐL, Hàn Quốc....
Tóm lại, sảm phẩm phục vụ ngoại thất chủ yếu phụ vụ việc làm đẹp của các chủ xe, ngoài ra còn một số sản phẩm mang tính bảo vệ. Công năng của những sản phẩm ngoại thất không được dân chơi xe Việt Nam đề cao ( VD: bao nhiêu người gắn đưôi cá nhưng chắc gì đã hiểu tính năng của đưôi cá, gắn bệ bước chân nhưng chắc gì đã bước lên bệ...) Vậy chăng có cần thiết phải trả thêm tiền cho những sản phẩm bền?hay chỉ cần đẹp là đủ?
(còn tiếp)
Note: Em đặc biệt quan tâm tới tình hình, trình độ sản xuất trong nước, và luôn ước mong ấp ủ cho nó phát triển được.Cững ước ao,các quan ngài làm chính sách về oto hãy dẹp mấy dự án sản xuất oto đi mà tâp trung sản suất đồ chơi và phụ tùng oto. Hãy nhìn sang Đài Loan và một số nước khác có nền công nghiêp sản xuất oto đi sau xem họ làm gì, nhìn vào sự kính trọng của các nhà sản xuất xe hơi trên toàn thế giới đối với họ đó là dẫn chứng cụ thể nhất.